วันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 18 พ.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ
บาทอ่อนจับตาปัจจัยเสี่ยงตปท.
กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)เปิดเผยว่าผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ที่มีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50% ตามที่ตลาดคาดไว้ นับเป็นการตรึงดอกเบี้ยครั้งที่ 24 ติดต่อกัน ขณะที่เงินบาทอ่อนค่าและซื้อขายที่ระดับ 32.12 ต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ภายหลังการลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์ นับตั้งแต่ต้นปี เงินบาทแข็งค่าขึ้นเพียง 1.3% โดยเงินบาทอ่อนค่าลงจากระดับแข็งค่าในช่วงต้นปี หลังอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ปรับขึ้นต่อเนื่องและเงินทุนไหลออกจากตลาดเกิดใหม่รวมทั้งไทย
'สมคิด'ดึงเกาหลีใต้ลงทุนอีอีซีตั้งฐานธุรกิจ เจาะตลาด CLMVT
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ "ครบรอบ 60 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย - เกาหลีใต้ กับโอกาสของเกาหลีใต้ในการลงทุนในไทย" ในงานสัมมนา "Korea-Thailand 60th Anniversary of Diplomatic Relations:Maekyung Thailand Forum" จัดโดยเมคยอง มีเดีย กรุ๊ปว่า เกาหลีใต้ถือเป็นเป้าหมายสำคัญที่ไทยต้องการความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนร่วมกันเพราะมีอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัยในการขับเคลื่อนนโยบายไทยแลนด์ 4.0 และการมาช่วงนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีด้วยเพราะการเมืองไทยกำลังสงบและวางเป้าหมายที่จะนำไปสู่การเลือกตั้งในต้นปีหน้า ประกอบกับเศรษฐกิจไทยปีนี้จะโตมากกว่า 4%
ทีเส็บจับมือเอ็นไอเอรุกพัฒนา นวัตกรรมดันจุดแข็งไมซ์ไทย
นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน)หรือทีเส็บ เปิดเผยภายหลังพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการส่งเสริมและยกระดับอุตสาหกรรมไมซ์ของประเทศไทยด้วยนวัตกรรมร่วมกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)หรือเอ็นไอเอ (NIA)ว่า ทีเส็บมีนโยบายส่งเสริมและพัฒนาการใช้นวัตกรรมควบคู่กับข้อมูลอัจฉริยะ เพื่อเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขันให้อุตสาหกรรมไมซ์ไทยอย่างยั่งยืน ภายในปี 2565 และจากภายใต้บันทึกข้อตกลงดังกล่าว ทีเส็บและเอ็นไอเอได้ตั้งเป้าหมายร่วมกันในการส่งเสริมนวัตกรรมผ่านธุรกิจไมซ์ โดยมีกรอบระยะเวลาการดำเนินงานเบื้องต้นภายใน 5 ปี ผ่านแคมเปญ "INNOVATION THAILAND" เน้นให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางธุรกิจไมซ์ที่ใช้นวัตกรรมในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ผ่านการจัดงานภายใต้นโยบายอุตสาหกรรมไทยแลนด์ 4.0 พร้อมพัฒนาและกระจายองค์ความรู้อีกทั้งสร้างรายได้ทางเศรษฐกิจให้กับทุกภูมิภาคทั่วประเทศผ่านการส่งเสริมการตลาดการพัฒนาเมืองไมซ์ซิตี้รวมถึงบุคลากรและสถานที่จัดงาน
PPS ลุยประมูลงานต่อเนื่อง
ดร.พงศ์ธร ธาราไชย รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท โปรเจค แพลนนิ่งเซอร์วิส จำกัด (มหาชน) (PPS) เปิดเผยว่า ผลประกอบการไตรมาสแรกปี 61 บริษัทมีรายได้รวม 97.91 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 94.02 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 4.14% และมีกำไรสุทธิจำนวน 8.73 ล้านบาทลดลงจากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิจำนวน 14.14 ล้านบาท หรือลดลง38.26% โดยรายได้ของบริษัทปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเนื่องจากแผนการเริ่มงานของโครงการใหม่ๆได้ขยายระยะเวลาออกไปขณะที่กำไรสุทธิที่ปรับตัวลดลง เนื่องจากจากการชะลอโครงการบางโครงการในช่วงต้นโครงการและการปรับเงินของพนักงานประจำปีตามสภาวะปกติของธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น