วันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 18 พ.ค. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
แก้กม.ดันสตาร์ทอัพ สมคิดขีดเส้นบีโอไอ-สภาพัฒน์3เดือนต้องเสร็จ คาดเม็ดเงินลงทุนสะพัด
"สมคิด" สั่งสภาพัฒน์ บีโอไอ เร่งวางนโยบาย แก้กฎหมายดันสตาร์ทอัพโตใน 3 เดือน คาดเม็ดเงิน ลงทุนทะลุ 1 แสนล้าน
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในพิธีเปิดงาน "สตาร์ทอัพ ไทยแลนด์ 2018" (Startup Thailand 2018) ว่า รัฐบาลพร้อมส่งเสริมผู้ประกอบการสตาร์ทอัพของประเทศไทยให้มีศักยภาพเติบโตและกลายเป็นศูนย์กลางสตาร์ทอัพของภูมิภาคอาเซียน ทั้งการปรับแก้ไขอุปสรรคด้านกฎหมาย กฎระเบียบต่างๆ เพื่อทำให้เศรษฐกิจของประเทศไทยเติบโตด้วยผู้ประกอบการรุ่นใหม่ โดยได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสภาพัฒน์ หาแนวทางเร่งส่งเสริมสตาร์ทอัพ
ตั้งบริษัทลวงของบโครงการรัฐ จ่ายแค่5พันแต่ได้เงินหลักล้าน
เสียเงินแค่ 5,500 บาท ตั้งบริษัทอำพรางยื่นขอเงิน สวทช. โครงการช่วยเอสเอ็มอี มีสิทธิได้เป็นล้าน
พิรุธในโครงการช่วยเหลือเอสเอ็มอีผ่านโปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม (ITAP) ซึ่ง สวทช.ดำเนินการร่วมกับมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (เอแบค) ซึ่งโพสต์ทูเดย์ตรวจพบการนำบริษัทที่ ไม่ทำกิจการใดๆ มายื่นของบนั้น
ดีแทคลุยขยายคลื่น
ดีแทคทุ่มงบปีนี้ 1.8 หมื่นล้าน ขยายโครงข่าย 2100-2300 เมกะเฮิรตซ์ ชูใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงดูดลูกค้าใช้งาน
นายลาร์ส นอร์ลิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค เปิดเผยว่า ดีแทควางแผนลงทุนปีนี้ 1.5-1.8 หมื่นล้านบาท สำหรับการให้บริการคลื่น 2100 เมกะเฮิรตซ์ (MHz) และคลื่น 2300 MHz ให้ครบ 2.5 หมื่นสถานีฐาน โดยเน้นขยายคลื่น 2300 MHz ในสถานีฐานและเสาสัญญาณ ไม่ต่ำกว่า 37 จังหวัดในปีนี้ พื้นที่เปิดให้บริการเชิงพาณิชย์บริเวณใช้งานดาต้าสูง
ซื้อไอซีโอไม่เกิน3แสน เปิดรับฟังความเห็นถึงพ.ค.นี้ กำหนดเพดานขาย พอร์ทัลทุน5ล.
ก.ล.ต.เปิดรับฟังความเห็น หลักการและร่างประกาศภายใต้ พ.ร.ก. ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลจำกัด รายย่อยลงทุนไม่เกิน 3 แสนบาท
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ประกาศเปิดรับฟังความคิดเห็น (เฮียริง) หลักการและร่างประกาศภายใต้พระราช กำหนด (พ.ร.ก.) การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลจนถึงวันที่ 30 พ.ค. 2561 เพื่อวางแนวทางกำกับดูแลการเสนอขายโทเคนดิจิทัลต่อประชาชน (ไอซีโอ) และการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่เป็นอุปสรรคต่อผู้เกี่ยวข้องและผู้สนใจให้บริการเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล ในขณะที่มีกลไกดูแล
เกาหลีเล็งไฮสปีด
เกาหลีสนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานระบบราง 4.78 แสนล้าน พร้อมจีบลงทุนมอเตอร์เวย์แสนล้าน
นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการหารือกับผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐานและการขนส่งของประเทศเกาหลีใต้รวมถึงกลุ่มทุนเอกชน ว่า รัฐบาลและกลุ่มทุนจากเกาหลีใต้ให้ความสนใจเข้ามาร่วมลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในไทย โดยเฉพาะงานระบบรางที่เกาหลีมีความเชี่ยวชาญ
นิสสันเปิดแผน5ปีชูรถยนต์ไฟฟ้าบุก
นิสสัน เปิดแผน 5 ปี ชู 4 เสาหลักรบ บูมรถยนต์ไฟฟ้า เพิ่มส่วนแบ่งแตะ 2 หลัก คาดปีนี้ส่งออกสะสมทะลุล้านคัน
นายอันตวน บาร์เตส ประธาน บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า แผนระยะกลาง 5 ปี (2561-2565) ของบริษัทในประเทศไทย ตั้งเป้ามีส่วนแบ่งตลาดเป็น 2 หลัก จากปีงบประมาณ 2560 มีส่วนแบ่ง 6.9%
IRPCผนึกWHAผุดนิคม ทุ่ม8พันล้านสร้างโครงการ10ปี เจาะเอสเอ็มอีชิ้นส่วนยานยนต์-อากาศยาน
ไออาร์พีซีจับมือดับบลิวเอชเอ ผุดนิคมฯ มูลค่า 8,000 ล้าน เจาะเอสเอ็มอีชิ้นส่วนยานยนต์รูปแบบใหม่ และการบิน 
นางรัชดาภรณ์ ราชเทวินทร์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายบัญชีและการเงิน บริษัท ไออาร์พีซี (IRPC) เปิดเผยว่า ไตรมาส 3 นี้บริษัทจะขายที่ดิน อ.บ้านค่าย จ.ระยอง เนื้อที่ 2,152 ไร่ มูลค่า 620 ล้านบาท ให้กับบริษัทร่วมทุนที่จัดตั้งขึ้นใหม่กับบริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA) โดยสัดส่วนการลงทุน IRPC ถือหุ้น 40% และ WHA ถือหุ้น 60%
พาณิชย์คุมเข้มสั่งล้งซื้อผลไม้หยุดเอาเปรียบ
บอร์ดแข่งขันฯ สั่งล้งหยุดใช้อำนาจเหนือตลาดเอาเปรียบชาวสวน หลังพบพฤติกรรมทั้งทำสัญญาไม่เป็นธรรม 
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (บอร์ดแข่งขันฯ) ว่า ที่ประชุมได้มีมติให้ส่งหนังสือแจ้งเตือนไปยังผู้ประกอบการโรงคัดและบรรจุผลไม้ (ล้ง) บางรายทั้งคนไทยและต่างชาติ เพื่อให้หยุดพฤติกรรมที่ผิดมาตรา 57(2) ซึ่งกำหนดห้ามไม่ให้ทำธุรกิจที่จะเกิดความเสียหายต่อผู้ประกอบธุรกิจรายอื่น โดยการใช้อำนาจตลาดหรืออำนาจต่อรองที่เหนือกว่าอย่างไม่เป็นธรรม หลังจากตรวจสอบพบว่าล้งดังกล่าวมีพฤติกรรมที่เข้าข่ายกระทำผิด พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ธนชาตรุกปล่อยกู้เอสเอ็มอีไซส์เอส
แบงก์ธนชาตรุกปล่อยกู้เอสเอ็มอีไซส์เอส มั่นใจแผนบริหารความเสี่ยง กดเอ็นพีแอลต่ำกว่า 1%
นางธีรนุช ขุมทรัพย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ พัฒนาผลิตภัณฑ์ธุรกิจลูกค้ารายย่อยธนาคารธนชาต เปิดเผยว่า ในปีนี้ธนาคารจะมุ่งปล่อยสินเชื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจขนาดเล็ก (ไซส์ S) ให้มากขึ้น เนื่องจากมีฐานลูกค้าอยู่เป็นจำนวนมาก และมีความต้องการทุนเพื่อนำไปใช้ในการหมุนเวียนธุรกิจ
ตั้งกบช.ส่อเลื่อนยาวนายจ้างร้องต้นทุนพุ่ง
คลังทำใจเผยกองทุน กบช.ส่อแววเลื่อน กฎหมายออกไม่ทันบังคับใช้ปี 2561 นี้ นายจ้างร้องอ้างต้นทุนเพิ่ม
แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การพิจารณาร่าง พ.ร.บ. กองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ (กบช.) ที่ได้ผ่านการเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไปแล้ว และอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา ยังต้องใช้เวลาอีกนานถึงจะเสนอให้สภานิติบัญญัติ (สนช.) พิจารณา เนื่องจากเป็นเรื่องละเอียดอ่อนและกระทบกับต้นทุนผู้ประกอบการ แต่จะเป็นผลดีกับลูกจ้างมีเงินออมไว้ใช้หลังเกษียณ
คลังเร่งกองทุนอุ้มเอสเอ็มอี ชงครม.ออกกฎหมายให้'สสว.'มีอำนาจเรียกเก็บเงินสมทบจากแบงก์0.001%
คลังเดินหน้าตั้งกองทุนช่วยเหลือเอสเอ็มอี เรียกเก็บเงินสมทบจากแบงก์ 0.001% คาดว่ามีผลบังคับใช้ปี 2562 นี้ 
นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้ทำสรุปการรับฟังความเห็นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (กองทุนส่งเสริมเอสเอ็มอี) โดยสาระสำคัญจะให้อำนาจ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) มีอำนาจเรียกให้สถาบันการเงินนำส่งเงินในอัตราไม่เกิน 0.001% ต่อปีของยอดเงินฝากถัวเฉลี่ยของบัญชีที่ได้รับการคุ้มครอง ซึ่งคิดเป็นจำนวนเงิน 100 ล้านบาท/ปี ซึ่งจะทำให้มีแหล่งเงินเข้ากองทุนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้ของสถาบันการเงิน โดยคาดว่าร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวจะผ่านการพิจารณาขั้นตอนต่างๆ ภายในปีนี้ และมีผลบังคับใช้ในปี 2562
'คลัง-ตำรวจ' ร่วมกวาดล้างหนี้นอกระบบ
คลังจับมือตำรวจ กวาดล้างนายทุนเงินกู้นอกระบบ หนุนประชาชนกู้พิโกไฟแนนซ์
นายบุญชัย จรัสแสงสมบูรณ์ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีคำสั่ง แต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบผู้มีพฤติการณ์เข้าข่ายกระทำความผิดกฎหมายหนี้ นอกระบบ จำนวน 762 ราย ตามที่กระทรวงการคลังได้รับแจ้งจากกระทรวงมหาดไทย ซึ่งขณะนี้ทุกหน่วยในพื้นที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการตรวจสอบในเชิงลึกเพื่อดำเนินการกับเจ้าหนี้นอกระบบที่ให้กู้ยืมแบบผิดกฎหมาย โดยให้นำกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับฐานความผิดเกี่ยวกับการปล่อยเงิน กู้มาบังคับใช้อย่างเข้มงวด และให้มีการขยายผลไปถึงนายทุนเงินกู้ที่อยู่เบื้องหลังด้วย
ธสน.จัดสินเชื่อ ชูส่งออกสุขใจ
ธสน.จัดสินเชื่อส่งออกสุขใจ ช่วยหนุนเอสเอ็มอีรายใหม่ ใช้เพียงใบคำสั่งซื้อสินค้ากู้ได้ทันที 5 แสน ดอกเบี้ย 4.5%
นางวรรธนา มงคลศรี รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย หรือ ธสน. เปิดเผยว่า ธสน.ออกโครงการสินเชื่อส่งออกสุขใจ เป็นสินเชื่อหมุนเวียนในช่วงก่อนและหลังการส่งออก เหมาะสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่เพิ่งเริ่มต้นส่งออก ปล่อยกู้สูงสุด 5 แสนบาท/ราย ไม่ต้องใช้หลักประกัน และแถมวงเงิน Forward Contract ทั้งนี้ผู้ที่มีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศสามารถยื่นขอสินเชื่อได้ทันที ไม่จำเป็นต้องมีประวัติเป็นผู้ส่งออกมาก่อน ถ้าเอกสารครบอนุมัติเร็วภายใน 7 วันทำการ
บัตรเครดิตแบงก์กรุงเทพจับลูกค้าเจนวาย
บัตรเครดิตแบงก์กรุงเทพ ขยายฐานลูกค้าเจนวาย ตั้งเป้าเพิ่มบัตรใหม่ปีนี้ 5 แสนใบ
นายโชค ณ ระนอง ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่สายบัตรเครดิต ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า ในปีนี้ธนาคารตั้งเป้าเพิ่มฐานลูกค้ากลุ่มเจเนอเรชั่นวายที่เพิ่งเริ่มทำงาน อายุ 23 ปีขึ้นไป และมีรายได้ประมาณ 2 หมื่นบาท/เดือน ให้ได้เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเป็นกลุ่มใหญ่พอสมควรที่ธนาคารยังไม่สามารถเข้าถึงได้มากนัก และปัจจุบันมีสัดส่วนประมาณ 15-18% ของฐานลูกค้าบัตรเครดิตธนาคารที่มีอยู่ 2.2 ล้านใบเท่านั้น
สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ข้าวหอมมะลิราคาพุ่ง ผลผลิตหดดันแตะ300บาท/ถุง ผู้ประกอบการชี้ต้นทุนเพิ่มเท่าตัว
ข้าวถุงหอมมะลิมีโอกาสทะยานแตะ 300 บาท หลังปริมาณผลผลิตไม่เพียงพอกับความต้องการตลาด ผู้ประกอบการยื่นกรมการค้าภายในขอปรับขึ้น
นายสมเกียรติ มรรคยาธร เลขาธิการสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย และนายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย เปิดเผยว่า แนวโน้มข้าวบรรจุถุงหอมมะลิ 5 กิโลกรัม (กก.) มีโอกาสปรับราคาขึ้นจาก 250 บาท เป็น 280 บาท เนื่องจากปริมาณการผลิตในตลาดลดลง ส่งผลให้ต้นทุนสินค้าปรับเพิ่มขึ้น ซึ่งเมื่อปีที่ผ่านมาราคาข้าวบรรจุถุงอยู่ 180-200 บาท
มัชรูมกำไรโต58% หนุนบางกอกโพสต์
มัชรูม ไตรมาสแรกกำไรเพิ่ม 58.1% คาดทั้งปีรายได้รวม 360 ล้าน "สุทธิเกียรติ" ชูเป็นแพลตฟอร์มกลุ่มบางกอก โพสต์
นายอรรฆรัตน์ นิติพน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มัชรูม เทเลวิชั่น กลุ่ม Mushroom Group ผู้ผลิตและออกแบบคอนเทนต์ในเครือบางกอก โพสต์ เปิดเผยว่า ไตรมาสแรกมีรายได้ 65.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน 58.1% มีกำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษี 4.7 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 3.4 ล้านบาท เพิ่มจากไตรมาสแรกปีก่อน 12.8%
ชาวเกาะลุยเพิ่มส่งออก ส่งสินค้าเทรนด์สุขภาพสู้ศึกเหตุมะพร้าวล้นตลาดฉุดราคาร่วง
เทพผดุงพรมะพร้าว ส่งโปรดักต์ใหม่เจาะตลาดต่างประเทศ พร้อมเร่งส่งออกเพิ่มอีก 10% เหตุซัพพลายมะพร้าวเยอะ ตั้งเป้าปีนี้ 7,500 ล้าน
นายอภิศักดิ์ เทพผดุงพร กรรมการผู้จัดการและผู้อำนวยการฝ่ายขาย ต่างประเทศ บริษัท เทพผดุงพรมะพร้าว เปิดเผยว่า ตลาดมะพร้าวในปีนี้คาดว่า จะมีการแข่งขันรุนแรง แม้จะมีความต้องการบริโภคทั่วโลกเพิ่มขึ้นทุกปีเฉลี่ยราว 10% แต่เนื่องจากปีนี้มีผลผลิตมะพร้าวออกมามาก
ทำเลลาดพร้าวรุ่งราคาขึ้น7%
แอสเซทไวส์ ชี้ราคาที่ดินลาดพร้าวขยับต่อเนื่อง ทุ่ม 5,870 ล้าน เปิด 6 โครงการใหม่ รุกเจาะตลาด คอนโดสูงและที่อยู่อาศัยแนวราบ
นายกรมเชษฐ์ วิพันธ์พงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซทไวส์ เปิดเผยว่า ภาพรวมกำลังซื้อในตลาดอสังหาริมทรัพย์ปีนี้ยังมีแนวโน้มเติบโตจากสัญญาณการโอนกรรมสิทธิ์ซื้อขายคอนโดของบริษัทในขณะนี้สูงกว่า 1,300 ล้านบาท รวมถึงปัจจัยทางการเมืองในประเทศที่จะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น แม้จะมีเรื่องของภาวะราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น แต่เชื่อว่าจะไม่กระทบต่อการเติบโตในปีนี้
'บ้านปู'มั่นใจทั้งปีกำไรราคาถ่านหิน104ดอลลาร์/ตัน บาทอ่อนหนุน เพิ่มเงินลุยก๊าซ
BANPU มั่นใจช่วงที่เหลือของปีผลดำเนินงานฟื้น ราคาถ่านหิน-เงินบาทอ่อนค่าขุดเหมืองลึกเพิ่มปริมาณ ทุ่มเงินอีก 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐลุยก๊าซ
นางสมฤดี ชัยมงคล ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู (BANPU) เปิดเผยว่า มั่นใจว่าผลดำเนินงานใน ช่วงที่เหลือของปีจะพลิกกลับมามีกำไรสุทธิได้ จากไตรมาสแรกที่ขาดทุน 1,262 ล้านบาท เพราะมีรายการพิเศษเกี่ยวกับคดีหงสา วงเงิน 86 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2,700 ล้านบาท และขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยนจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น 33 ล้านดอลลาร์ หรือ 1,039 ล้านบาท
 สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ดีโอดีสบช่องขาย'ไอพีโอ'ขยายธุรกิจ
DOD จ่อขายหุ้นไอพีโอจำนวน 110 ล้านหุ้นเสริมความแข็งแกร่งทางธุรกิจพร้อมเข้าเทรด mai กลางปี
น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการผู้จัดการ บริษัท ดีโอดี ไบโอเทค (DOD) เป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ที่มีส่วนประกอบหลักมาจากสารสกัดจากธรรมชาติ เปิดเผยว่า บริษัท เตรียมเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) จำนวน 110 ล้านหุ้น ล่าสุดได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ให้เสนอขายหุ้นเรียบร้อยแล้ว
ทริสขึ้นเครดิตSGPฐานะแกร่ง
ทริสเพิ่มเครดิต SGP เป็น BBB+ เพิ่มเครดิตหุ้นกู้มีค้ำประกันบางส่วน เป็น A+ หลังฐานะการเงินดีขึ้น ด้าน CKP ออกหุ้นกู้อีก 6,500 ล้าน
ทริสเรทติ้งปรับเพิ่มอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของบริษัท สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ (SGP) เป็นระดับ "BBB+" จากเดิมที่ระดับ "BBB" ขณะเดียวกัน ยังได้ปรับเพิ่มอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันบางส่วนของบริษัทเป็นระดับ "A+" จากเดิมที่ระดับ "A" ด้วย โดยหุ้นกู้ชุดหลังได้รับการค้ำประกันบางส่วนจาก Credit Guarantee and Investment Facility (CGIF) ได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ "AAA" จากทริสเรทติ้ง
BCPสนลงทุนอีอีซีลดเสี่ยงนํ้ามันสวิง
BCP เล็งลงทุนนิคมฯ ในอีอีซี หวังกระจายความเสี่ยงออกจากธุรกิจน้ำมันที่ผันผวน พร้อมใช้ หมื่นล้านขยายกำลังการกลั่นเพิ่ม
นายสุรชัย โฆษิตเสรีวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนขยายธุรกิจเพื่อกระจายความเสี่ยง ไม่ให้เผชิญความผันผวนจากราคาน้ำมัน โดยมีความสนใจเข้าลงทุนนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) แต่ขณะนี้ยังไม่มีที่ดิน และยังไม่สามารถสรุปรูปแบบการลงทุนได้
KTCยํ้าจังหวะเหมาะแตกพาร์1บาท
KTC ย้ำแตกพาร์เพื่อรายย่อยเข้าถึงหุ้นบริษัทมากขึ้น มั่นใจกำไรปีนี้กว่าปีก่อนคุณภาพสินทรัพย์ดีขึ้น 
นายระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บัตรกรุงไทย (KTC) เปิดเผยถึงกรณีที่คณะกรรมการบริษัทมีมติให้เปลี่ยนแปลงราคาตามมูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) จาก 10 บาทเป็น 1 บาท ว่าเพื่อต้องการให้นักลงทุนรายย่อยสามารถเข้าถึงและลงทุนหุ้นของบริษัทได้ง่ายขึ้น หลังจากที่ราคาหุ้นได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องและขึ้นมาซื้อขายในระดับที่เกิน 300 บาท ซึ่งจะทำให้นักลงทุนรายย่อยใช้เงินมากในการซื้อหุ้นของบริษัท
บจ.ท่องเที่ยวเติบโตดี การบินพุ่ง12% MINTฉุดกลุ่มโรงแรมทรงตัว ERWลุยขยาย
กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเติบโตดี ธุรกิจการบินกำไรรวมกัน 1.16 หมื่นล้าน โต 12% โรงแรมส่วนใหญ่ดี แต่ถูก MINT ฉุดทรงตัว
บริษัทจดทะเบียน (บจ.) กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวแจ้งผลการดำเนินงานไตรมาสแรกปี 2561 ปรากฏว่า ธุรกิจการบินมีกำไรรวมกัน 11,674 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดย บริษัท ท่าอากาศยานไทย (AOT) เป็นตัวผลักดันกลุ่มให้มีกำไรเพิ่มขึ้น จากกำไรสุทธิ 7,270 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12%
เจมาร์ทคาดปีนี้กำไรใกล้ปีก่อน
เจมาร์ทคาดปีนี้กำไรใกล้ปีก่อนที่ทำได้ 490 ล้าน ผลการดำเนินงานถึงจุดต่ำสุดแล้ว
นายอดิศักดิ์ สุขุมวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ มาร์ท (JMART) เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจปีนี้จะมีกำไรสุทธิใกล้เคียงกับปีก่อนที่มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 490 ล้านบาท แม้ในไตรมาส 1/2561 ขาดทุนสุทธิ 187 ล้านบาท เนื่องจากมีการบันทึกค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญจากลูกหนี้สินเชื่อในบริษัทย่อย
ผู้บริหารบจ.ลุยเก็บหุ้นพยุงราคา
ผู้บริหาร SAWAD และ SUPER ซื้อหุ้นในกระดานเพิ่ม หลังกำไรไตรมาสแรกออกมาไม่ดี
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งว่า เมื่อวันที่ 16 พ.ค. 2561 น.ส.ดวงใจ แก้วบุตตา กรรมการบริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น (SAWAD) ได้ซื้อหุ้น SAWAD จำนวน 5.7 ล้านหุ้น ราคาเฉลี่ย 37.45 บาท/หุ้น มูลค่า 215.15 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น