วันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 18 พ.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
กลต.เข้มคุมลงทุนดิจิทัล ไม่เกินรายละ 3 แสนบาท
นางทิพยสุดา ถาวรามร รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต. ได้เปิดรับฟังความเห็นหลักการและร่างประกาศภายใต้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลต่อสาธารณชนถึงแนวทางกำกับดูแลการเสนอขายโทเคนดิจิทัล และการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล จนถึงวันที่ 30 พ.ค. 61 เพื่อออกเกณฑ์การกำกับดูแล โดยยึดตามวัตถุประสงค์ของกฎหมาย ที่เปิดให้ผู้ต้องการใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์ดิจิทัลโดยสุจริตทำได้ถูกกฎหมาย ไม่เป็นอุปสรรคต่อผู้เกี่ยวข้องและผู้สนใจให้บริการเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล รวมทั้งมีกลไกดูแลผู้ลงทุนที่คุ้มครองจากการถูกหลอกหรือถูกเอาเปรียบและป้องกันการฟอกเงินได้อย่างเหมาะสม
ส่งของดีทั่วไทยขายออนไลน์
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการเปิดกิจกรรมอีคอมเมิร์ซ : บิ๊กแบง วิถีการค้าไทย สู่วิถีออนไลน์ ว่ากระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงนามร่วมมือส่งเสริมช่องทางการตลาดอีคอมเมิร์ซ ทั้งหน่วยงานภาครัฐ ตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ผู้ให้บริการขนส่งและผู้ให้บริการชำระเงิน รวม 30 หน่วยงาน เพื่อพัฒนาการซื้อขายผ่านออนไลน์ การสร้างเครือข่ายการขนส่งสินค้าและระบบการชำระเงิน ซึ่งช่วยผลักดันให้การค้าออนไลน์ของไทยขยายตัวเพิ่มขึ้นโดยคาดการณ์ว่าในอีก 3 ปีข้างหน้าจะมีผู้ประกอบการไทยเข้าสู่ระบบออนไลน์เพิ่มจาก 700,000 รายเป็นกว่า 1 ล้านราย และมีมูลค่าการค้าเพิ่มจาก 2.8 ล้านล้านบาท เป็น 3 ล้านล้านบาท
รีดเงินแบงก์อุ้มเอสเอ็มอี เร่งชงครม.ห่วงเจ๊งเยอะ
นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า สศค. ได้สรุปการรับฟังความเห็นร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (กองทุนส่งเสริมเอสเอ็มอี) โดยสาระสำคัญจะให้อำนาจ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) มีอำนาจเรียกให้สถาบันการเงินนำส่งเงินในอัตราไม่เกิน 0.001% ต่อปีของยอดเงินฝากถัวเฉลี่ยของบัญชีที่ได้รับการคุ้มครอง ซึ่งคิดเป็นจำนวนเงิน 100 ล้านบาทต่อปี เพื่อสมทบเข้ากองทุนอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูกิจการของ ลูกหนี้เอสเอ็มอีของสถาบันการเงิน
บัตรเครดิต'บัวหลวง'ลุย เร่งเจาะกลุ่มอายุ23-28ปี
นายโชค ณ ระนอง ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ สายบัตรเครดิต ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แผนการขยายสินเชื่อบัตรเครดิตในปีนี้ธนาคารจะเน้นเจาะกลุ่มวัยรุ่นที่มีอายุ 23-28 ปี มีรายได้ตั้งแต่ 20,000 บาทขึ้นไปมากขึ้น เพราะปัจจุบันมีสัดส่วนเพียง 15-18% เท่านั้น ซึ่งยังถือว่าน้อย และธนาคารเห็นพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ไม่เหมือนกับกลุ่มที่มีรายได้สูง มีการจับจ่ายใช้สอย ซื้อสินค้าที่เพิ่มขึ้น และยังเปิดกว้างในทุกกลุ่มรวมถึงฟรีแลนซ์ อาชีพอิสระ แต่ก็อาจมีความเสี่ยงบ้าง ทำให้ต้องพิสูจน์รายได้ 6 เดือนย้อนหลัง เพื่อไม่ให้เกิดหนี้เสีย ซึ่งปัจจุบันเอ็นพีแอลบัตรเครดิตมีอยู่ต่ำ 1.5%
กิมจิทวงถามล็อตเต้เปิดดิวตี้ฟรี
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยระหว่างการหารือนายเพค อุน กยู รมว.การค้า อุตสาหกรรมและพลังงาน ประเทศเกาหลี นำคณะนักลงทุนรายใหญ่ที่สนใจมาลงทุนในไทยรวมกว่า 180 คน จาก 70 บริษัท ในโอกาสครบรอบ 60 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับเกาหลีใต้ว่า เกาหลีใต้ถือเป็นเป้าหมายสำคัญที่ไทยต้องการความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนร่วมกัน เนื่องจากมีอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัยในการขับเคลื่อนนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ช่วงนี้ถือเป็นโอกาสที่ดี เพราะการเมืองไทยกำลังสงบ มีเป้าหมายการเลือกตั้งต้นปีหน้า ประกอบกับเศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัวมากกว่า 4% ซึ่งได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ)ไปดูความต้องการของนักลงทุนเกาหลีใต้มีอะไรบ้างที่จะนำไปสู่การปฏิบัติต่อไป
ปั้นเอสเอ็มอีส่งออกมืออาชีพ ชู'สมาร์ทเอ็กพอร์ตเตอร์4.0'
นางวรรณภรณ์ เกตุทัต รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยภายหลังการเปิดตัวโครงการพัฒนาผู้ประกอบการส่งออก"สมาร์ท เอ็กพอร์ตเตอร์ 4.0 พลัส" ว่า ขณะนี้กรมฯและสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (เอ็นอีเอ) อยู่ระหว่างพัฒนาศักยภาพเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพ ทั้งผู้ส่งออกรายเก่าและรายใหม่ ที่เป็นสมาชิก 30,000-40,000 รายให้มีประสิทธิภาพในการแข่งขันการทำตลาด เพื่อช่วยขับเคลื่อนการส่งออกของไทย โดยในปีนี้มั่นใจว่ายอดส่งออกไทยจะขยายตัวได้ 8% ตามที่รัฐบาลกำหนดไว้ หลังจากไตรมาส 1 ปี 61 ขยายตัวแล้ว 11.3% เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจคู่ค้ายังขยายตัวในระดับที่ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น