วันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 18 พ.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
เปิดเฮียริ่งเกณฑ์คุม'เงินดิจิทัล' ครอบคลุม4ประเภทธุรกิจที่เกี่ยวข้อง จำกัดนักลงทุนเทรดไม่เกิน3แสน/ครั้ง 
'ก.ล.ต.'เปิดรับฟังความคิดเห็นเกณฑ์คุมสินทรัพย์ดิจิทัลถึง 30 พ.ค. เสนอนักลงทุนเทรดได้ครั้งละไม่เกิน 3 แสนบาท เป็นบริษัทที่ตั้งโดย กม.ไทยทุนจดทะเบียน ขั้นต่ำ 5 ล้านบาท
'อนันดา'บุกหนักอสังหาฯริมรถไฟฟ้า 'บิ๊กโปรเจ็กต์'แจ้งเกิดทำเลใหม่บาน 
นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานภายใต้กรอบยุทธศาสตร์ 20 ปี ประกอบด้วยแผนพัฒนาเศรษฐกิจและแผนพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งของไทยระยะ 20 ปี (2560-2579) วงเงิน 8.95 แสนล้านบาท ซึ่งมีทั้งการพัฒนารถไฟฟ้า รถไฟชานเมือง รถไฟทางคู่ ทางด่วน และมอเตอร์เวย์ รวมถึงโครงการคมนาคมทางน้ำ และสนามบิน เป็นต้น จะส่งให้เกิดทำเลใหม่ๆ ที่มีศักยภาพ เช่น โซนนอกเขตศูนย์กลางธุรกิจของกรุงเทพฯ เขตชานเมือง รวมถึงต่างจังหวัด โดยเฉพาะระเบียงเศรษฐกิจภาค ตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งผู้ประกอบการหลายรายรุกคืบเข้าสู่พื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง เพื่อเปิดโครงการใหม่รองรับความต้องการที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น
ดัชนีภาคบริการโตต่อเนื่อง เดือนที่ 15 อานิสงส์'ส่งออก' 
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า ดัชนีภาวะการค้าภาคบริการของไทยในเดือนมีนาคม 2561 ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 15 ติดต่อกัน อยู่ที่ระดับ 108.5 สูงขึ้น 3.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ชะลอลง 4.3% เมื่อเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ 2562 โดยสาขาบริการสำคัญที่ขยายตัวดี ได้แก่ การขายปลีก การเงิน การขนส่ง และที่พักแรมและบริการด้านอาหาร ทั้งในไตรมาสแรกปีนี้ดัชนีภาวะ การค้าภาคบริการของไทยขยายตัว 7.8%
บีบีแอลลุยขยายฐานบัตรเครดิต เน้นเจนวายตั้งเป้าเปิดใหม่2.5แสนใบ ธนชาตโว'SMEได้ใจ'ลูกค้าตอบรับดี 
นายโชค ณ ระนอง ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ สายบัตรเครดิต ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า ภาพรวมการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของลูกค้าตั้งแต่ต้นปี 2561 ยังขยายตัวดีและคาดว่าจะขยายตัวได้ต่อเนื่อง เพราะเป็นกลุ่มตลาดที่มีกำลังซื้อและส่วนใหญ่มีรายได้มากกว่า 30,000 บาทต่อเดือน สำหรับปีนี้ตั้งเป้ายอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตโต 15% ในช่วงไตรมาสแรกยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของธนาคารขยายตัว 14% สูงกว่าตลาดรวมที่โต 8% ทั้งนี้ ปีนี้ตั้งเป้าหมายบัตรเครดิตใหม่ที่ 500,000 บัตร จากปัจจุบันมีฐานลูกค้าบัตรเครดิตอยู่กว่า 2.2 ล้านบัตร ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยทำงานและวัยกลางคน ขณะที่กลุ่มเจนวาย อายุราว 23-28 ปี ธนาคารยังมีฐานลูกค้าน้อยเพียง 15-18% ธนาคารจึงจะรุกตลาดนี้มากขึ้น โดยคาดว่าจะมียอดเปิดบัตรใหม่ 250,000 หรือคิดเป็น 50% ของเป้าหมายบัตรเครดิตใหม่ปีนี้ โดยจะทำโปรโมชั่นให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของคนกลุ่มนี้มากขึ้น เช่น ส่วนลดการเติมน้ำมัน 3-5% ของยอดใช้จ่าย ส่วนลดร้านอาหารต่างๆ ค่าใช้จ่ายโรงพยาบาล รวมทั้งกิจกรรมเอ็นเตอร์เทนเมนต์ สายการบินและการท่องเที่ยว เป็นต้น ส่วนเรื่องหนี้เสียของลูกค้ากลุ่มนี้ ธนาคารมีการอนุมัติวงเงินตามเกณฑ์ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กำหนด และมีการติดตามสถานการณ์สินเชื่ออย่างใกล้ชิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น