วันอังคารที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 15 พ.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ขีดเส้นคุมตลาดคริปโต ต้องจดทะเบียนใน 90 วัน 3 หน่วยงานชี้แจงเงื่อนไข
นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ภายหลังที่พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 14 พ.ค. ที่ผ่านมา หลังจากนี้บรรดาผู้ประกอบการที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางที่ดำเนินการเปิดให้ซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโตเคอเรนซี่ หรือตลาดซื้อขายสกุลเงินดิจิตอล ต้องเข้ามาขออนุญาตและจดทะเบียนกับ ก.ล.ต.ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ภายใน 90 วัน
ฐานรากจี้รัฐช่วยหนุนค่าเทอม
นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจธุรกิจและเศรษฐกิจฐานราก ธนาคารออมสิน ได้สำรวจการใช้จ่ายของประชาชนฐานรากในช่วงเปิดเทอมปี 2561 จากกลุ่มตัวอย่างผู้มีรายได้ไม่เกิน 15,000 บาททั่วประเทศ 2,150 ตัวอย่าง พบว่าส่วนใหญ่มีการจับจ่ายใช้สอย 39,700 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อครัวเรือนอยู่ที่ 8,640 บาท โดยแต่ละครัวเรือนมีภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาของบุตรหลานไม่เกิน 2 คนและอยู่ในระดับประถมศึกษามากที่สุด
ยกเครื่องศก.รับโลกไฮเทค ต่อยอด 4.0 ปท.รายได้สูงขึ้น 
นายสมเกียรติ ตั้งกิจวาณิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เปิดเผยในงานสัมมนาสาธารณะทีดีอาร์ไอ ประจำปี 2561 เรื่องปรับทิศทางเศรษฐกิจไทยให้พร้อมสู่ยุคแห่งความปั่นป่วนทางเทคโนโลยี เมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลควรปรับโมเดลการพัฒนาประเทศใหม่เพื่อรองรับความปั่นป่วนของเทคโนโลยีดิจิทัล โดยเฉพาะเครื่องจักรอัตโนมัติ หรือออโตเมชั่น และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ ที่ตอนนี้กำลังพัฒนาไปอย่างก้าวกระโดด หากภาครัฐไม่ได้เตรียมตัวรองรับ และปรับตัว โดยยังปล่อยให้เป็นอย่างนี้เรื่อยๆ ความหวังที่จะยกระดับเศรษฐกิจประเทศให้โตได้ถึง 5% ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เพื่อให้ประเทศไทยหลุดพ้นจากกับดักรายได้ปานกลางจะไม่มีทางทำได้สำเร็จ เพราะเศรษฐกิจไทยขยายตัวได้เฉลี่ยเพียง 2.1% มีรายได้ต่อหัว 8,600 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อคนต่อปี แถมยังส่งผลกระทบกับภาคแรงงานที่ต้องถูกเทคโนโลยีสมัยใหม่แย่งงานคนไทยไปมากถึง 3.06 ล้านตำแหน่ง
บุหรี่นอกขอคืนภาษีแสตมป์
นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ผู้นำเข้าบุหรี่ต่างประเทศหลายรายได้ทำหนังสือถึงกรมให้พิจารณาคืนภาษีสำหรับแสตมป์ที่ซื้อไปติดแล้วเกิดความเสียหายระหว่างกระบวนการผลิต ซึ่งผู้นำเข้าบุหรี่ต่างประเทศอ้างว่า มีแสตมป์เสียระหว่างการผลิตทั้งระบบปีละ 3,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตามกรมสรรพสามิตอยู่ระหว่างการพิจารณาข้อเรียกร้องดังกล่าวหรือไม่ เพราะกฎหมายเดิมผู้ประกอบการสามารถขอคืนแสตมป์ได้ แต่หลังที่ใช้กฎหมายสรรพสามิตใหม่ตั้งแต่ 16 ก.ย. 2560 กำหนดให้ไม่สามารถคืนแสตมป์ที่ซื้อไปจากกรมสรรพสามิตแล้ว
ดึงเกาหลีลงทุนไบโอเทค หนุนตั้งสมาร์ทซิตี้ในไทย
นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 16-17 พ.ค. นี้ นายเพค อุน-กยู รมว.การค้า อุตสาหกรรมและพลังงาน สาธารณรัฐเกาหลี เตรียมนำคณะหน่วยงานภาครัฐ นักธุรกิจ และนักลงทุนชั้นนำภาคธุรกิจ และอุตสาหกรรมรายใหญ่จากเกาหลี รวม 150 คน จาก 70 บริษัท เดินทางมาศึกษาลู่ทางการลงทุนในไทย และร่วมฉลองโอกาสครบรอบ 60 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับเกาหลีใต้ รวมทั้งลงนามบันทึกความเข้าใจ ระหว่างบีโอไอกระทรวงอุตสาหกรรม และนายจอง ซอน ซอ ประธานองค์กรส่งเสริมเทคโนโลยีชีวภาพของสาธารณรัฐเกาหลี (โคเรียไบโอ) เพื่อสนับสนุนให้เกิดการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมไบโอเทคโนโลยีและร่วมมือจัดกิจกรรม เช่น การสัมมนา การจับคู่ทางธุรกิจ สำรวจลู่ทางการลงทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น