วันอังคารที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 15 พ.ค. 2561

 สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ไทยดึงฮ่องกงร่วมมือการค้า
"สมคิด" เร่งฮ่องกงเปิดสำนักงานเศรษฐกิจและการค้าในไทย สิ้นปีนี้หวังเชื่อมการค้า เพิ่มความร่วมมือกับ 3 มณฑลเศรษฐกิจสำคัญ
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังหารือกับนางแคร์รี หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนว่า ขอให้ทางฮ่องกงเร่งรัดจัดตั้งสำนักงานเศรษฐกิจและการค้าฮ่องกงในประเทศไทยให้เสร็จก่อนสิ้นปีนี้ เพื่อเปิดให้ได้ภายในต้นปี 2562 หวังเป็นศูนย์กลางของฮ่องกงในการทำกิจกรรมการค้าและลงทุนกับไทย เกิดความเชื่อมโยงระหว่างไทยกับ Greater Bay Area ซึ่งประกอบด้วยฮ่องกง มาเก๊า และมณฑลกวางตุ้ง ขณะที่ไทยจะเป็นประตูไปสู่กลุ่มซีแอลเอ็มวีที
คุมไอซีโอต่างชาติ กลต.เตรียมประกาศเกณฑ์รองรับพรก. ซื้อขายเงินดิจิทัลต้องยื่นขอภายใน90วัน
ก.ล.ต.เตรียมออกประกาศให้ผู้ระดมทุนไอซีโอต้องมีสัญชาติไทยเท่านั้น พร้อมเปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชนเร็วๆ นี้
นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า เตรียมเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนใน 2-3 สัปดาห์นี้ หลังจากที่พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลประกาศใช้แล้ว หลังจากนั้นก็จะออกประกาศ ก.ล.ต.กำหนดรายละเอียดหลักเกณฑ์ตามกฎหมาย ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลา 1 เดือนนับจากนี้
ซ้ำรอยตรวจงานก่อนตั้งบริษัท
พบปมตรวจกิจการเอสเค เทค ภูเก็ต ล่วงหน้าเป็นเดือนก่อนตั้งบริษัท ซ้ำรอยสตาร์ทอัพไฮเทคที่สงขลา
ตามที่โพสต์ทูเดย์ตรวจสอบโครงการช่วยเหลือเอสเอ็มอี ผ่านเครือข่ายโปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม (ITAP) ซึ่ง สวทช.ดำเนินการร่วมกับมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (เอแบค) มีความผิดปกติ กรณีบริษัท เอสเค เทค จ.ภูเก็ต ที่เอกสารการเยี่ยมกิจการ เอกสารบริษัทที่ปรึกษา และการเสนอขอเงิน ข้อมูลการทำธุรกิจไม่ตรงกันเลย แต่กลับผ่านการอนุมัติ
แนะรัฐเร่งรับมือเอไอป่วนโลก
ทีดีอาร์ไอวิพากษ์นโยบายไทยแลนด์ 4.0 ดี แต่ยังไม่สุด หวั่นเจอเทคโนโลยีป่วนโลกหากรัฐไม่เร่งรับมือ คาดจีดีพีมีโอกาสดิ่งเหลือ 2.1% นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาแห่งประเทศไทย หรือทีดีอาร์ไอ กล่าวในงานสัมมนาเรื่องอนาคตประเทศไทยในยุคแห่งความ ปั่นป่วนทางเทคโนโลยี ว่า ปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ กำลังป่วนโลกอย่างรวดเร็ว หากไทยไม่สามารถปรับตัวได้ทันจะได้รับความปั่นป่วนจากการใช้เทคโนโลยี ดังกล่าวในต่างประเทศ มูลค่าเพิ่มจากการผลิตในหลายสาขาธุรกิจจะย้ายออกไปต่างประเทศ เห็นได้จากอุตสาหกรรมสื่อที่ประสบปัญหารายได้หดตัว
ทั้งนี้ คาดว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยจะไม่ถึง 5% ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แต่น่าจะโตเพียง 2.1% เพราะต้องเจอกับสังคมผู้สูงอายุ ซึ่งจะทำให้มีคนว่างงานไม่น้อยกว่า 3 ล้านตำแหน่ง และหากไทยดำเนินนโยบายตามวิสัยทัศน์ไทยแลนด์ 4.0 โดยเอาระบบออโตเมชั่น หรือการนำเครื่องยนต์ หุ่นยนต์มาใช้อย่างเต็มที่จะช่วยให้เศรษฐกิจโตได้ 3.1% แต่ยังไม่สามารถก้าวสู่ประเทศรายได้สูงได้ใน 20 ปีข้างหน้า โดยที่จะมีงาน 1.5 ล้านตำแหน่งหายไป
ยื่นชิง1800วันนี้3ราย เอไอเอส-ทรู-ดีแทครับเอกสารชี้ชวน กสทช.หวั่นขาย3ใบไม่หมด
ค่ายมือถือ เอไอเอส- ดีแทค-ทรู เข้ารับเอกสารชิงคลื่น 1800 วันนี้ ไอดีซีคาดประมูลแค่ 3 รายเดิม "หมอลี่" ยอมรับส่อขายไม่หมด 3 ใบ
นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า วันที่ 15 พ.ค.นี้ กสทช.จะเริ่มประกาศเชิญชวนผู้ให้บริการที่สนใจเข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ย่าน 1800 เมกะเฮิรตซ์ (MHz) ขนาด 15 เมกะเฮิรตซ์ จำนวน 3 ใบอนุญาต อายุสัญญา 15 ปี เงื่อนไขประมูล N-1 (N = จำนวนผู้เข้าประมูล) เข้ารับเอกสารชี้ชวนการลงทุน (MI) ก่อนการยื่นขอรับใบอนุญาตใน วันที่ 15 มิ.ย. โดยบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค ในเครือเอไอเอส และบริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น ในเครือทรู ได้แจ้งความจำนงจะเข้ารับเอกสารวันที่ 15 พ.ค.นี้
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
บุหรี่นอกยื่นหนังสือ ขอคืนเงิน3พันล้าน
ผู้นำเข้าบุหรี่นอก ขอคืนภาษีแสตมป์ที่เสียระหว่างการผลิต 3,000 ล้าน
นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ผู้นำเข้าบุหรี่ต่างประเทศหลายรายได้ทำหนังสือถึงกรมให้พิจารณาคืนภาษีสำหรับแสตมป์ที่ซื้อไปติดแล้วเกิดความเสียหายระหว่างกระบวนการผลิต ซึ่งผู้นำเข้าบุหรี่ต่างประเทศอ้างว่ามีแสตมป์เสียระหว่างการผลิตทั้งระบบปีละ 3,000 ล้านบาท
เอ็นพีแอลแบงก์ขยับ ธปท.เผยปรับขึ้น0.01% ไม่น่าห่วง หนี้เสียผ่านจุดสูงสุดแล้ว
ธปท.ยันเอ็นพีแอลผ่านจุดสูงสุดแล้ว แม้ไตรมาสแรกจะขึ้น จับตารายได้ค่าธรรมเนียมไตรมาส 2 ลงแรงจากยกเลิกค่าโอนดิจิทัล
น.ส.ดารณี แซ่จู ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์สถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยผลการดำเนินงานของระบบธนาคารพาณิชย์ในไตรมาสแรกปี 2561 ว่า คุณภาพ สินเชื่อทรงตัวจากหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) อยู่ที่ 2.92% เพิ่มขึ้นจาก 2.91% เมื่อสิ้นปีที่แล้ว โดยมียอดคงค้างเอ็นพีแอล 4.43 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.45 หมื่นล้านบาท เป็นการเพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอลงจากสิ้นปี 2560 ซึ่ง สินเชื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) และสินเชื่อที่อยู่อาศัยเอ็นพีแอลยังเพิ่มขึ้น
คลังเร่งชี้แจงเก็บภาษีที่ดินบังคับใช้ปี'62
คลังเร่งทำความ เข้าใจเก็บภาษีที่ดินและธนาคารที่ดิน เดินหน้าบังคับใช้ปี 2562
นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ได้สั่งให้ สศค.เร่งทำความเข้าใจกับประชาชนในการใช้บังคับร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งตอนนี้คณะกรรมาธิการได้ตรวจรายละเอียดร่างกฎหมาย เพื่อเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เห็นชอบวาระ 2 และ 3 ในไม่ช้านี้ ซึ่งกฎหมายจะเริ่มมีผลบังคับเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างใหม่ วันที่ 1 ม.ค. 2562
ตั้ง'บุญทักษ์'นั่งบอร์ดอิสระไทยพาณิชย์
บอร์ดไทยพาณิชย์ตั้ง "บุญทักษ์" อดีตซีอีโอ ธนาคารทหารไทย เป็นกรรมการอิสระ เสริมทีมบริหาร
นายบุญทักษ์ หวังเจริญ อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย เปิดเผยว่า ได้รับเชิญให้เข้าเป็นกรรมการอิสระของธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งได้ตอบรับแล้ว ขณะนี้รอให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อนุมัติคุณสมบัติ และธนาคารไทยพาณิชย์แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่าจะให้มีผลเมื่อใด
เปิดเทอมคนจนจุกควักจ่าย3.9หมื่นล.
ออมสินเผยผลสำรวจรากหญ้า จ่ายเงินเปิดเทอมรวม 3.9 หมื่นล้าน เฉลี่ยครัวเรือน 8,600 บาท ต้องการเงินกู้ระยะยาว
นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยผลสำรวจการใช้จ่ายของประชาชนฐานรากรายได้ไม่เกิน 1.5 หมื่นบาท/เดือน ในช่วงเปิดเทอม ปี 2561 พบว่าส่วนใหญ่มีภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาของบุตร/หลาน ไม่เกิน 2 คน และอยู่ในระดับประถมศึกษามากที่สุด โดยภาพรวมการใช้จ่ายของในช่วงเปิดเทอมอยู่ที่ 3.97 หมื่นล้านบาท ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อครัวเรือนอยู่ที่ 8,640 บาท ในขณะที่ 32.9% คาดว่ามีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เนื่องจากค่าเทอมปรับสูงขึ้นตามระดับการศึกษา ค่าชุดนักเรียน และค่าอาหารมีการปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน
 สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
บิ๊กอสังหาลุยแนวราบ ชี้ดีมานด์ขยับ ครึ่งปีหลังแสนสิริบุกหนัก16โครงการ3หมื่นล้าน
แสนสิริ-แผ่นดินทอง สู้ศึกตลาดแนวราบ มั่นใจบ้านเดี่ยว-ทาวน์เฮาส์ดีมานด์พุ่ง
นายวันจักร์ บุรณศิริ ประธานผู้บริหารสายงานการเงินและสนับสนุนธุรกิจ บริษัท แสนสิริ เปิดเผยว่า ใน 7 เดือนหลังของปี 2561 บริษัทจะพัฒนาที่อยู่อาศัยใหม่อีก 27 โครงการ มูลค่า 5.2 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นโครงการแนวราบ 16 โครงการ มูลค่ากว่า 3.03 หมื่นล้านบาท และโครงการคอนโดมิเนียม 11 โครงการ โดยในไตรมาส 2 ปีนี้จะเปิดตัวโครงการใหม่ 12 โครงการ มูลค่ารวม 1.52 หมื่นล้านบาท
วัตสันชูแผนโอพลัสโอ เทงบ600ล.รุกทำตลาดทั้งหน้าร้านและออนไลน์ดันยอดขายโต
วัตสันปลุกกลยุทธ์ โอพลัสโอ เดินหน้าเปิดร้านใหม่ต่อเนื่อง 50 สาขา ควบลุยขายออนไลน์ หวังดันยอดขายสิ้นปีโต 2 หลัก
นายร็อด เร้าท์ลีย์ กรรมการผู้จัดการ ภูมิภาคเอเชีย บริษัท เซ็นทรัล วัตสัน ผู้ดำเนินธุรกิจร้านสุขภาพและความงามภายใต้แบรนด์ ร้านวัตสัน เปิดเผยว่า แผนการดำเนินธุรกิจในปีนี้บริษัทจะให้ความสำคัญการทำตลาดออฟไลน์ควบคู่ไปกับออนไลน์ ภายใต้กลยุทธ์ โอพลัสโอ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าแบบไร้รอยต่อ จากแผนการดำเนินงานดังกล่าวทำให้ปีนี้บริษัทได้ใช้งบการตลาดสูงถึง 600 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2560 ที่ใช้ไปเพียง 500 ล้านบาทเท่านั้น
เวเบอร์ส่งสินค้าใหม่ดันโต20%
เวเบอร์เผยตลาดวัสดุส่อแนวโน้มโตดี หลังภาคอสังหาฯ ขยับ 3 เดือนโตกว่า 10% พร้อมส่งสินค้าใหม่รุกตลาด ตั้งเป้ายอดขาย 1,400 ล้าน
น.ส.พิมพ์ใจ อุตะเดช กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท แซง-โกแบ็ง เวเบอร์ เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้ บริษัทได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ทั้งในกลุ่มผลิตภัณฑ์กาวยาแนวเรืองแสงเพื่อรองรับกลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มเคมีภัณฑ์อีก 30 ตัว กาวพลังตะปู ผลิตภัณฑ์ป้องกันน้ำรั่วซึม และผลิตภัณฑ์เทปเวเบอร์ เป็นต้น ต่อเนื่องจากปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์อยู่กว่า 100 รายการ
สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
พลังงานทดแทนโต9% EAกำไรซื้อกิจการ BGRIMเป้าผลิตเพิ่ม25% SPCGหวังไตรมาส2ไปต่อ
กลุ่มโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนไตรมาสแรกกำไรรวมกัน 5,136 ล้าน โต 8.7% EA โตสุดกำไรซื้อกิจการ
บริษัทโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนประกาศผลการดำเนินงานไตรมาสแรกปี 2561 มีกำไรรวมกัน 5,136 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน (ตามตาราง) โดยบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ (EA) กำไรเติบโตที่สุด 99%
บลจ.ภัทรปีนี้แสนล้าน ลุยกองทุนส่วนบุคคล เจาะสถาบัน เป้าหุ้นไทย1,680-1,900จุด
บลจ.ภัทร เป้าสินทรัพย์ ปีนี้แสนล้าน รุกกองทุนส่วนบุคคล ล่าสุดเอยูเอ็มพุ่งแตะ 3 หมื่นล้าน ให้กรอบหุ้นไทย 1,680-1,900 จุด
นายยุทธพล ลาภละมูล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ภัทร เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทตั้งเป้าสินทรัพย์ภายใต้การจัดการ (เอยูเอ็ม) ที่ 1 แสนล้านบาท จากสิ้นปี 2560 อยู่ที่ 8.8 หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ตามในรอบ 5 เดือนที่ผ่านมา เอยูเอ็มเพิ่มขึ้นมาที่ 9.8 หมื่นล้านบาทแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น