วันอังคารที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวตลาดหุ้น หนังสือพิมพ์ดอกเบี้ยธุรกิจ ฉบับวันที่ 14 - 20 พ.ค. 2561

สรุปข่าวตลาดหุ้น หนังสือพิมพ์ดอกเบี้ยธุรกิจ ฉบับวันที่ 14 - 20 พ.ค. 2561
Sale In May 
ทรัมป์ ถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์ตามคาด กดดันมาตรการคำบาตรอิหร่านภายใน 90-180 วันจากนี้ ขณะที่เงินดอลลาร์แข็งค่าต่อเนื่อง เงินเฟ้ออเมริกาตามเป้า ทำให้มีความชัดเจนว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมรอบ 12-13 มิถุนายนนี้ตามนัด ขณะที่บาทอ่อนขึ้นเป็นลำดับ นักลงทุนต่างชาติรักษาสถานะ "ขาย" หุ้นไทยต่อไป และยังขายได้อีกกดดันหุ้นพฤษภาคมไปต่อไปไม่ได้ แนะอย่าซื้อหุ้นจนกว่าจะเห็น ดัชนี 1,800
ตลท. เปิดช้องระดมทุน Crowdfunding ผ่าน "LiVE" 
ตลาดหลักทรัพย์ ตั้ง บริษัท ให้บริการแพลตฟอร์ม LiVE หวังสร้างการเติบโตทางธุรกิจผ่านแหล่งเงินทุนแบบ Crowdfunding สำหรับ Startup และ SMEs ขับเคลื่อนประเทศในอนาคต
TPIPP วาดเป้า Q2 รายได้แจ่มกว่าเดิม 
ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ หรือ TPIPP ผู้ประกอบธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานเชื้อเพลิงจากขยะ (RDF) และโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนทิ้งที่ใหญ่ที่สุดในไทย มั่นใจ ไตรมาส 2 เติบโตต่อเนื่องจากไตรมาส 1 หลังโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงจากขยะ COD สามารถผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ก.ล.ต. เปิดช่องซื้อขายกองทุนข้ามพรมแดน 
ก.ล.ต. เปิดช่องซื้อขายโครงการ กองทุนรวมภูมิภาคเอเชียข้ามพรมแดนภายใต้กรอบเอเปค (Asia Region Funds Passport: ARFP) เพื่อเปิดให้สามารถเสนอขายกองทุนร่วมระหว่างประเทศสมาชิก ซึ่งประกอบด้วย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไทย โดยเตรียมเริ่มโครงการนำร่องภายในสิงหาคม 2561
มาตรฐานบัญชี ฉ.9 ระเบิดเวลาลูกใหญ่ บจ.สะเทือน/แต่เลื่อนก็ยิ่งเจ็บ 
นับถอยหลัง 8 เดือน ได้เวลากิจการบริษัทนิติบุคคลไทยใช้มาตรฐานสากลการทำบัญชีฉบับที่ 9 หรือ IFRS9 ทำให้เกิดอาการตื่นตัวกันมากขึ้น โดยเฉพาะกิจการกลุ่ม สถาบันการเงิน จะเป็นกิจการที่ได้รับผลกระทบกระเทือนมากที่สุด ขณะที่บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ก็ไม่เว้นที่จะต้องเข้าข่ายเข้าเกณฑ์ทั้งหมด ด้านสมาคมนักวิเคราะห์หุ้นสนับสนุนให้ไช้ระบุจะเป็นประโยชน์สร้างความเชื่อมั่นมากกว่า แม้จะกระทบรายได้ กำไรของกิจการสนช่วงแรกที่เริ่มใช้ แต่ดีกว่าเลื่อนกำหนดออกไปจากปี 2562 ซึ่งกลับจะยิ่งสร้างความรู้สึกไม่มั่นใจในกิจการไทยที่ไม่มีความพร้อมและคลุมเครือมากกว่า และไม่ต่างกับการถือลูกระเบิดเวลาไว้ในมือไปอีก 1-5 ปี
 สรุปข่าวตลาดเงิน หนังสือพิมพ์ดอกเบี้ยธุรกิจ ฉบับวันที่ 14 - 20 พ.ค. 2561
"ออมสิน"มุ่งแบงก์ใหญ่สุด-ดีสุด Q1 โชว์กำไรกว่า 1.3 หมื่นล้าน 
แบงก์ออมสิน อวดกำไรสุทธิไตรมาสแรกกว่า 1.3 หมื่นล้านบาท สูงกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน 1 เท่าตัว เหตุได้อานิสงส์จากการขายไออาร์พีซี ทั้งมีรายได้ดอกเบี้ยจากสินเชื่อปล่อยใหม่เกือบ 1.5 แสนล้าน เล็งทั้งปีกำไร 2.8-3.0 หมื่นล้าน พร้อมตั้งเป้าปี 61 เป็นดีสุด-ใหญ่สุดเพื่อสังคมไทย ทั้งในแง่ธนาคารเพื่อรายย่อย ธนาคารผู้นำด้านดิจิทัล ธนาคารเพื่อผู้สูงวัย ธนาคารเพื่อคนรุ่นใหม่ และ SMEs Start Up แถมเร็วๆ นี้เตรียมเปิดธนาคารเพื่อพระพุทธศาสนา
KTC ตั้งเป้าสินเชื่อบุคคลโต 10% เบ่งยอดสมาชิกเป็น 1 ล้านบัญชี 
เคทีซี ตั้งเป้าสินเชื่อบุคคลปีนี้โต 10% พร้อมยอดสมาชิกใหม่ 1.5 แสนบัญชี ดันยอดรวมสิ้นปีเป็นเกือบ 1 ล้านบัญชี เผยไตรมาสแรกสินเชื่อโตแล้ว 10% สมาชิกเพิ่ม 3 หมื่นเป็นกว่า 8.5 แสนบัญชี ขณะที่หนี้เสียต่ำแค่ 0.82% เปิดกลยุทธ์ลุยต่อเนื่องรับเปิดเทอม คืนดอกเบี้ย 70% - เพิ่มวงเงินฉุกเฉินชั่วคราว ผ่อนขั้นต่ำ 3% พร้อมจัดเคลียร์หนี้ปี 8 ยันใช้ช่องทางดิจิทัลลุยหาลูกค้ามากขึ้น
ธ.ก.ส.กำไรปี บ/ช.60 เฉียด 1 หมื่นล. ปล่อยสินเชื่อใหม่สู่ชนบท 6.7 แสนล. 
ธ.ก.ส. โชว์ผลงานปีบัญชี 60 ปล่อยสินเชื่อใหม่กว่า 6.7 แสนล้านบาท ดันสินเชื่อคงค้างเป็นกว่า 1.3 ล้านล้านบาท โต 7.22% หนี้เสียอยู่ที่ 4.34% กำไรสุทธิกว่า 9.8 พันล้านบาท ตั้งเป้าปีบัญชี 61 เร่งพัฒนาศักยภาพสหกรณ์ เอสเอ็มอีเกษตรเป็นหัวขบวนในการสร้างมูลค่าเพิ่มผลผลิตการเกษตร พร้อมสนับสนุนนโยบายรัฐในการแก้ไขปัญหาผู้มีรายได้น้อย การลดต้นทุนการผลิต และการเพิ่มขีดความสามารถภาคเกษตร
EXIM เข็นเอสเอ็มอีส่งออก สัดส่วนสินเชื่อเพิ่มเป็น 40% 
เอ็กซิมแบงก์ กำไรไตรมาสแรก 379 ล้านบาท ดันสินเชื่อเอสเอ็มอีโตมีสัดส่วนเป็นกว่า 40% ของพอร์ตรวมที่มีอยู่ 8.9 หมื่นล้าน ส่งผลสินเชื่อโตกว่า 10% เกิดปริมาณธุรกิจกว่า 2.3 หมื่นล้านบาท หนี้เสียต่ำ 3.67% ยันเร่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ควบคู่กับรักษาคุณภาพสินเชื่อเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น