วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 11 พ.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
'สมคิด'ไม่ยุ่งมาตรฐานบช.ใหม่ สั่งคลัง-ธปท.-สภาวิชาชีพต้องคุยกัน แบงก์สำรองพร้อม-ส่งต้นทุนให้ลูกค้า
'สมคิด'เผยไม่ยุ่งเลื่อนไม่เลื่อนใช้มาตรฐานบัญชีใหม่ บอกเป็นเรื่องของ กกบ. แบงก์สำรองพร้อมรับเต็มที่ แต่ระบุเมื่อต้นทุนเพิ่มต้องส่งต่อต้นทุนการเงินถึงลูกค้า
พณ.ดึงเอกชนตั้งภาคีเครือข่าย แบงก์เข็นสินเชื่อSMEครึ่งปีหลัง
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้หารือกับ ผู้ประกอบการอี-คอมเมิร์ซไทยและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องทั้งหมด เพื่อหาแนวทางสร้างความเข้มแข็งให้แก่ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซไทยทั้งระบบ ซึ่งผลปรากฏว่าได้บรรลุความร่วมมือด้านต่างๆ โดยที่ประชุมได้มีมติให้องค์กรภาครัฐ องค์กรเอกชน และบริษัทเอกชนรวมตัวกันเป็นภาคีเครือข่ายอี-คอมเมิร์ซไทย เพื่อช่วยเหลือเกื้อกูลกันทั้งระบบ และได้บรรลุข้อตกลง 7 ข้อ เพื่อส่งเสริมพัฒนาธุรกิจอี-คอมเมิร์ซไทยให้เข้มแข็งและเป็นปึกแผ่น
เคทีบีย้ำคนยังสำคัญในยุคดิจิทัล เดินหน้าพัฒนามาร์เก็ตติ้งดันรายได้ 'อินทัช'ดูบริบทต้องก้าวทันดิสรัปชั่น
นายวิน อุดมรัชตวนิชย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยในงานสัมมนา "ทริส อคาเดมี ฟอรั่ม" ในหัวข้อเรื่อง "Growth hacking in the age of disruption สร้างความเติบโตให้กับองค์กรบนกระแสแห่งการเปลี่ยนแปลง" จัดโดยทริส คอร์ปอเรชั่น ว่า บล.เคทีบีให้ความสำคัญกับการพัฒนาคนมากที่สุด และเชื่อว่าเทคโนโลยีจะมาแทนที่ไม่ได้ โดยจะเห็นว่าลูกค้าบัญชีออนไลน์ปัจจุบันอยู่ที่ 60% ลดลงจากปี 2559 ที่มีลูกค้าบัญชีออนไลน์อยู่ที่ 75% สะท้อนว่ามาร์เก็ตติ้งยังสำคัญสำหรับการซื้อขายหลักทรัพย์ จึงให้ความสำคัญกับการเพิ่มประสิทธิภาพของบุคลากร ส่งผลให้รายได้จากค่าธรรมเนียมธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ (โบรกเกอร์) เพิ่มขึ้นด้วย โดยสัดส่วนรายได้ปัจจุบันมาจากค่าธรรมเนียมธุรกิจโบรกเกอร์ 40% ลูกค้าเวลธ์ 25% วาณิชธนกิจ 20% และรายได้อื่นๆ อีก 10%
'ก.ล.ต.'จ่อปรับเกณฑ์กองทุนรวม ให้นักลงทุนพักเงินแทนฝากแบงก์
รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งว่า ก.ล.ต.เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงหลักเกณฑ์กองทุนรวมตลาดเงิน เพื่อส่งเสริมให้กองทุนรวมตลาดเงินเป็นทางเลือกในการบริหารสภาพคล่องและพักเงินระยะสั้นของผู้ลงทุน นอกเหนือจากการฝากกับธนาคาร เนื่องจากปัจจุบันกองทุนรวมตลาดเงินเป็นเครื่องมือในการบริหารสภาพคล่อง และพักเงินระยะสั้นของผู้ลงทุน โดย ณ กุมภาพันธ์ 2561 กองทุนรวมตลาดเงินมี 2.4 แสนล้านบาท หรือ 3% ของมูลค่าเงินฝากออมทรัพย์ และในอนาคตสถาบันคุ้มครองเงินฝากจะทยอยปรับลดวงเงินคุ้มครองเงินฝากเหลือเพียง 1 ล้านบาท กองทุนรวมตลาดเงินจึงมีแนวโน้มจะขยายตัวและยังเป็นทางเลือกในการพักเงิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น