วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 11 พ.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
มันนี่เอ็กซ์โปชูสังคมสูงวัย งัดดอกเบี้ยต่ำดึงลูกค้า
นายสันติ วิริยะรังสฤษฎ์ ประธานจัดงานมหกรรมการเงินมันนี่เอ็กซ์โป เปิดเผยว่า มหกรรมการเงินมันนี่เอ็กซ์โป ครั้งที่ 18 วันที่ 10-13 พ.ค. 61 ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี ได้เปิดโซนใหม่เป็นจุดรวมผลิตภัณฑ์และให้คำปรึกษาเกี่ยวกับสังคมสูงอายุ เพื่อรองรับการเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยในอีก 2 ปีข้างหน้าที่คาดว่าไทยจะมีผู้สูงอายุ 1 ใน 3 ของประชากรทั้งหมด โดยสถาบันการเงินต่างนำผลิตภัณฑ์สำหรับผู้สูงวัยมาแนะนำกันหลายรูปแบบ ธนาคารออมสิน มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ (รีเวิร์ส มอทเกจ) วงเงินกู้สูงสุด 10 ล้านบาท ดอกเบี้ย 0% นาน 2 ปีแรก และปีที่ 3 คิดอัตรา เอ็มอาร์อาร์ ลบ 1% หรือสินเชื่อเคหะกตัญญูดูแลบุพการี ดอกเบี้ยปีแรก 0% เป็นต้น
พฤกษาระดมคนหาเมมเบอร์
นางสุพัตรา เป้าเปี่ยมทรัพย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บมจ.พฤกษา โฮลดิ้ง เปิดเผยว่า บริษัทได้เร่งกลยุทธ์การตลาดผ่านเครือข่ายเพิ่มเติมจากพนักงานขาย เพื่อสนับสนุนยอดขายและรายได้ให้เติบโตตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ทั้งการจัดทำบัตรสมาชิก (เมมเบอร์) ให้ลูกค้าพฤกษา หากแนะนำผู้อื่นเข้ามาซื้อที่อยู่อาศัยก็จะได้รับวงเงินตามเงื่อนไข หรือรับส่วนลดและคะแนนสะสมเพิ่มเติม รวมถึงจัดโครงการเชิญชวนผู้ที่เคยเข้ามาเยี่ยมชมที่อยู่อาศัยติดต่อให้กลับมาซื้อโครงการต่าง ๆ ของบริษัท ซึ่งปัจจุบันมีกว่า 750,000 ราย
สินค้าจีนตีตลาดไทยแสนล
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า สนค. ได้ทำการวิเคราะห์ผลกระทบต่อการค้าไทยจากมาตรการกีดกันทางการค้าของสหรัฐ-จีนในกรณีต่างๆ พบว่าการที่สหรัฐประกาศใช้มาตรา 301 กับจีนจำนวน 1,333 รายการ จะไม่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกไทยในภาพรวมอย่างมีนัยสำคัญแต่ไทยจะได้รับประโยชน์จากสถานการณ์ข้างต้น โดยคิดเป็นมูลค่าทางการค้าประมาณ 120- 1,195 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
เงินสะพัดเปิดเทอม 5.2 หมื่นล. แห่เข้าโรงตึ๊งจ่ายค่าเล่าเรียน
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจผลกระทบของผู้ปกครองในช่วงเปิดเทอมว่า ช่วงเปิดเทอมปีนี้คาดว่ามูลค่าการใช้จ่ายของผู้ปกครองอยู่ที่ 52,254 ล้านบาท มูลค่าสูงสุดนับตั้งแต่สำรวจและเพิ่มจากปีก่อน 4.10% ขยายตัวสูงสุดรอบ 5 ปี เพราะค่าเล่าเรียนค่าหน่วยกิต, ค่าอุปกรณ์การเรียนปรับเพิ่มขึ้น รวมถึงบุตรหลานต้องการเรียนพิเศษเพิ่มสำหรับการแข่งขันและต้องการให้ได้เกรดเฉลี่ยที่สูงขึ้น เป็นต้น
กอช.เร่งปั๊มยอดสมาชิก ดึงแรงงานเข้ากองทุนฯ
น.ส.จารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เปิดเผยว่า กอช.เตรียมเสนอกระทรวงการคลัง ขอแก้ไขกฎระเบียบเพื่อเปิดทางให้แรงงานในระบบหรือประชาชนที่เป็นลูกจ้างประจำ ข้าราชการ พนักงานบริษัท องค์กร ผู้ประกันตน ม.33 ม.39 ม.40 เข้ามาเป็นสมาชิก กอช.ได้ด้วย เพื่อช่วยเพิ่มทางเลือกในการออมให้กับประชาชนได้เพิ่มมากขึ้น หลังจากปัจจุบันกลุ่มแรงงานในระบบ ไม่สามารถเป็นสมาชิกออมกับ กอช.ได้
พิษขึ้นค่าแรง-บาทแข็งฉุด เชื่อมั่นอุตฯต่ำสุดใน 4 เดือน
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย.ว่า ดัชนีฯ อยู่ที่ระดับ 89.1 ลดลงจาก 90.7 ในเดือน มี.ค. และลดต่ำสุดในรอบ 4 เดือนนับตั้งแต่ ม.ค. 61 เนื่องจากเดือน เม.ย. มีวันทำงานน้อยกว่าปกติจากวันหยุดยาวช่วงสงกรานต์ ส่งผลให้การใช้กำลังการผลิตในเดือน เม.ย.ลดลง รวมทั้งยังกังวลต่อต้นทุนการผลิตจากราคาวัตถุดิบ น้ำมัน และค่าจ้างแรงงานที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมทั้งการแข่งขันด้านราคา ค่าเงินบาทที่แข็งค่า ทำให้ผู้ส่งออกสูญเสียรายได้เมื่อแปลงเป็นเงินบาท ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ 102.2 เพิ่มขึ้นจากเดือน มี.ค. อยู่ที่ 100.9 เพราะมีความเชื่อมั่นเศรษฐกิจไทยขยายตัวต่อเนื่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น