วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 21 พ.ค. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ขอเบิกเงินไม่ได้ตรวจกิจการจริง
อีกแล้ว โครงการขอเงินช่วยเหลือเอสเอ็มอีพบอาจารย์เอแบคบินไปเมียนมา แต่กลับทำเอกสารขอเบิกเงินค่าตรวจเยี่ยมกิจการแบบน่าสงสัย
จากการติดตามของโพสต์ทูเดย์ พบความไม่ปกติของโครงการช่วยเหลือเอสเอ็มอี ผ่านเครือข่ายโปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม (ITAP) ซึ่ง สวทช.ดำเนินการร่วมกับมหาวิทยาลัย อัสสัมชัญ (เอแบค) เพิ่มเติมอีก
สั่งเร่งโรดโชว์อีอีซี สมคิดมอบทุกหน่วยงานทำแผนเชิญชวนต่างชาติลงทุน ดึง7กระทรวงนั่งบอร์ด
"สมคิด" สั่งลุยโรดโชว์ ดึงประเทศเป้าหมายทั้งเอเชีย ยุโรป สหรัฐ แบบรัฐต่อรัฐหรือเอกชนร่วมลงทุน หลังกฎหมายอีอีซีบังคับใช้
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หลังพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (พ.ร.บ.อีอีซี) มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 14 พ.ค. ที่ผ่านมาได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (สกนศ.) เตรียมแผนให้ข้อมูลเชิญชวนและสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ
อัดเงินรากหญ้า9หมื่นล.
ธ.ก.ส.ออกบัตรเกษตรสุขใจ เป้าหมาย 3 ล้านใบ ให้เกษตรกรไว้ซื้อปัจจัยการผลิต รายละไม่เกิน 3 หมื่น ดอกเบี้ย 4%
นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส.เปิดตัวโครงการบัตรเกษตรสุขใจ และเริ่มส่งมอบให้เกษตรกรวันแรก เมื่อวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยถือเป็นบัตรเอกสิทธิ์พิเศษสำหรับเกษตรกรเพื่อนำไปซื้อปัจจัยการผลิตทางการเกษตร และสินค้า ที่จำเป็นกับร้านค้าที่กำหนด โดยคิดดอกเบี้ย 4% ต่อปี กำหนดวงเงินรายละไม่เกิน 3 หมื่นบาท เป้าหมายมีเกษตรกรทั่วประเทศเข้าร่วม 3 ล้านราย จะทำให้มีเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจฐานรากเพิ่มขึ้นอีก 9 หมื่นล้านบาท
เร่งงบกระตุ้นศก.
ครม.จี้ 11 หน่วยงานเร่งเบิกจ่ายโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะ 2 วงเงิน 1.47 หมื่นล้าน ให้แล้วเสร็จภายในปี 2562
นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เร่งรัดหน่วยงานที่ได้รับการเห็นชอบให้ขยายระยะเวลาดำเนินโครงการเงินกู้เพื่อการพัฒนาระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำและระบบขนส่งทางถนนระยะเร่งด่วน (มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ระยะที่ 2) จำนวน 126 โครงการ ภายใต้การดำเนินงานของ 11 หน่วยงาน อาทิ กรมชลประทาน กรมทรัพยากรน้ำ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล กรมทางหลวง กรมศุลกากร วงเงินจัดสรรรวม 1.47 หมื่นล้านบาท เร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณให้แล้วเสร็จภายในปี 2562 ตามที่ได้รับอนุมัติจาก ครม. ในปี 2560 ที่ผ่านมา
ทีวีดิจิทัลระทึกลุ้นม.44ทันใช้ก่อนจ่ายค่างวด
ทีวีดิจิทัล จับตา คสช. จะใช้ มาตรา 44 อุ้มค่าใบอนุญาตงวด 5 ทันก่อนเส้นตาย 23 พ.ค.หรือไม่ ด้าน อสมท ระบุเตรียมเงินพร้อมจ่าย
แหล่งข่าวจากวงการทีวีดิจิทัล เปิดเผยว่า หากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่สามารถออกมาตรา 44 มาช่วยเหลือ ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลได้ทันในวันที่ 23 พ.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันที่ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลต้องจ่ายค่าใบอนุญาตงวดที่ 5 จากทั้งหมด 6 งวด ถือว่าความช่วยเหลือที่ คสช.จะมอบให้กับผู้ประกอบการจะไม่ได้ประโยชน์เท่าที่ควร เพราะการยืดจ่ายที่เหลืองวดที่ 6 ให้สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) อีกแค่งวดเดียวจะไม่ช่วยเพิ่มสภาพคล่องได้มาก
แนะธุรกิจเร่งปรับ เทรนด์โลกสู่ยุค5จี
กสทช.ชี้เทรนด์ทั่วโลกกำลังเข้าสู่ 5จี มีผลต่อทุกกลุ่มอุตสาหกรรม กระตุ้นผู้ประกอบการเตรียมความพร้อม
พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า เทคโนโลยี 5จี กำลังจะเข้ามามีผลต่อทุกกลุ่มอุตสาหกรรม และเชื่อมโยงทุกกลุ่มอุตสาหกรรมเข้าด้วยกัน ส่งผลกระทบต่อทั้งมูลค่าสินค้า ราคา และการลงทุนที่จะเปลี่ยนแปลงไป ดังนั้นผู้ประกอบการต้องตามผู้สร้างเทคโนโลยี เทรนด์เพื่อให้กำหนดกลยุทธ์ทำธุรกิจ พร้อมปรับวิธีการดำเนินธุรกิจ และการลงทุนด้วยความระมัดระวัง
ประมูลรถไฟเชื่อมอีสาน-อีอีซี บอร์ดรฟท.อนุมัติเอกชนร่วมทุนพีพีพีเส้นขอนแก่น-แหลมฉบัง วงเงิน2หมื่นล้าน
บอร์ด รฟท.ไฟเขียวเปิดประมูลพีพีพีรถไฟอีอีซีเชื่อมอีสาน 2 หมื่นล้าน คาดประมูลปลายปี จ่อขายซองทีโออาร์รถไฟไฮสปีดกลางเดือนหน้า
นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท.ได้มีมติเห็นชอบโครงการเพิ่มบทบาท ภาคเอกชนในการเดินรถขนส่งสินค้า เส้นทางขอนแก่น-แหลมฉบัง วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท โดยจะเปิดให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในกิจการภาครัฐ (พีพีพี) และ รฟท.จะลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและงานก่อสร้าง
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
บอร์ดแบงก์ออมสิน ต่อวาระ'ชาติชาย'
บอร์ดออมสินต่ออายุ "ชาติชาย" เป็น ผอ.ออมสิน วาระ 2 อีกปีครึ่ง สิ้นสุดกลางปี 2563
นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร ประธานธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า คณะกรรมการได้อนุมัติต่อวาระให้นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เป็นผู้อำนวยการธนาคารออมสินต่ออีก 1 สมัย มีระยะเวลา 1 ปีครึ่ง หรือจนกว่านายชาติชายจะมีอายุครบ 60 ปี โดยนายชาติชายจะครบวาระ 4 ปีแรกในเดือน ม.ค. 2562 นี้ และวาระที่ 2 จะครบในช่วงกลางปี 2563
กรุงศรีหนุนกองทุนเทคโนโลยี หวังใช้ข้อมูลสตาร์ทอัพและฟินเทคต่อยอดธุรกิจและดึงเป็นพันธมิตรธนาคาร
บอร์ดแบงก์กรุงศรีฯ อนุมัติเงินลงทุน 30 ล้านดอลลาร์ เพื่อลงทุนในกองทุนเทคโนโลยี
นายฐากร ปิยะพันธ์ ผู้บริหารสายงานดิจิทัลแบงก์กิ้งและนวัตกรรม ธนาคารกรุงศรี เปิดเผยว่า คณะกรรมการธนาคารได้อนุมัติวงเงิน 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,000 ล้านบาท เพื่อนำไปลงทุนในกองทุนเทคโนโลยีต่างๆ ทั่วโลก โดยกองทุนที่ธนาคารจะเข้าไปลงทุนนั้นจะต้องเป็นกองทุนที่ลงทุนในสตาร์ทอัพและฟินเทค ที่เน้นลงทุนในระบบ AI (ปัญญาประดิษฐ์) และบล็อกเชนเท่านั้น
ซีไอเอ็มบีไทยรุกสินเชื่อรายย่อย
ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ดันสินเชื่อรายย่อยโต 2 หลักปีนี้ ชูธงสินเชื่อบ้าน ปลื้มเอ็นพีแอลลดลงต่อเนื่อง จ่อตัดหนี้เสียขายทิ้งอีก 1,000 ล้าน
นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจรายย่อย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า ตั้งเป้าหมายสินเชื่อรายย่อยในปี 2561 เติบโต 10% มากกว่าปีที่แล้วที่เติบโต 6-7% โดยเป็นการปล่อยสินเชื่อใหม่ราว 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งประกอบไปด้วย สินเชื่อบ้าน สินเชื่อบุคคล รถสินเชื่อรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ โดยในช่วง 4 เดือนแรกสามารถปล่อยสินเชื่อใหม่ 7,000-8,000 ล้านบาท ขณะที่หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) จะรักษาให้อยู่ในระดับ 4% ใกล้เคียงกับปัจจุบัน
กสิกรชะลอขายประกันผ่านสาขา
กสิกรไทยเผยนโยบายแบงก์แอสชัวรันส์ปีนี้ ทรงตัวถึง ลดลง เน้นสร้างความพึงพอใจให้ ลูกค้า
นางขัตติยา อินทรวิชัย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า การขายประกันชีวิตผ่านธนาคารในปีนี้อาจจะทรงตัวถึงมีการลดลง โดยช่วงที่ผ่านมาได้สำรวจความพึงพอใจของลูกค้ามาอย่างต่อเนื่องในแต่ละปีตามการบริหารความเสี่ยงจากการดำเนินงาน เช่น กลุ่มลูกค้าที่ขายประกันชีวิตให้เมื่อ 3 ปีที่แล้ว 2 ปีที่แล้ว 1 ปีที่แล้ว และกลุ่มที่ขายใหม่เป็นอย่างไร เพื่อนำมาปรับปรุงการให้บริการของธนาคาร เพื่อสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้ามากที่สุด
กรุงเทพขยับรับเบี้ยผู้สูงวัย
กรุงเทพประกันภัยรุก ขยายตลาดสู่ผู้สูงวัย เพิ่มอายุรับประกันภัยการเดินทาง เล็งเปิดตัวเบี้ยสุขภาพใหม่ พร้อมส่งผู้ดูแลถึงบ้าน
นายอภิสิทธิ์ อนันตนาถรัตน กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท กรุงเทพประกันภัย เปิดเผยว่า ปัจจุบันนี้บริษัทได้ให้ความสำคัญกับตลาดผู้สูงวัยมากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับแนวโน้มประชากรสูงวัยของไทยที่เพิ่มมากขึ้น โดยมีแผนที่จะขยายอายุรับประกันภัยการเดินทาง หรือทีเอถึง 80-85 ปี จากปัจจุบันที่รับไม่เกิน 75 ปี
 สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ค้าออนไลน์หันขายตรง นายกชี้แนวโน้มมากขึ้นและผลเศรษฐกิจชะลอคนหารายได้เสริม
นายกขายตรง จับตาผู้ค้าออนไลน์ ขยับเข้าสู่ระบบขายตรงเพิ่มขึ้น ชี้เศรษฐกิจชะลอผู้บริโภคตัดสินใจร่วมธุรกิจง่าย
นางสุชาดา ธีรวชิรกุล นายกสมาคมการขายตรงไทย เปิดเผยว่า แนวโน้มนักธุรกิจขายตรงเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มคนที่เป็นนักธุรกิจขายตรงควบคู่กับการทำงานประจำมีปริมาณเพิ่มขึ้น จากปัจจัยพฤติกรรมใหม่ที่มีความกล้าเปิดใจที่จะลองทำธุรกิจและมีความอยากเป็นเจ้าของธุรกิจโดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่
สปอร์ตอีเวนต์บูมสินค้าลุยปั้นแบรนด์
แอคทีฟฯ สบช่องสปอร์ตอีเวนต์มาแรง คนแห่เข้าร่วมงาน โต 30% แนะสินค้าและแบรนด์ใช้เครื่องมือการตลาดเจาะกลุ่มลูกค้า
น.ส.รุจิรพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ รองประธานกรรมการบริหาร ซีฟิฟตี้ไฟว์ อีเวนท์ บริษัท แอคทีฟ แมเนจเมนท์ เอเชีย เปิดเผยว่า แนวโน้มสินค้าหรือแบรนด์ให้ความสำคัญกับการดำเนินกลยุทธ์สปอร์ตมาร์เก็ตติ้งอย่างต่อเนื่องช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา จากกระแสสุขภาพที่มาแรงและกลายไปเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ โดยพบว่าปริมาณการจัดงานสปอร์ต อีเวนต์ เติบโต 200% และมีจำนวนผู้เข้าร่วมเติบโต 30%
ทีวีเข้มโฆษณาไร้อย.
ทีวีดิจิทัล ตื่นตัวควบคุมโฆษณาอาหาร ยา เครื่องสำอาง ไร้ใบรับรอง ลั่นไม่รับออกอากาศ
นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท เปิดเผยว่า แนวปฏิบัติการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ ผลิตภัณฑ์อาหารยาและเครื่องสำอาง ของทางช่อง 9 MCOT HD ได้วางแนวปฏิบัติชัดเจนด้านการเผยแพร่สปอตโฆษณา โดยสินค้าจะต้องได้รับอนุญาตและมีเอกสารยืนยันจากคณะกรรมการกำกับนโยบายด้านการตรวจพิจารณาโฆษณาทางโทรทัศน์ ซึ่งเป็นคณะทำงานร่วมกันระหว่างทีวีดิจิทัล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น