วันพฤหัสบดีที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 26 เม.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
รุกตลาดรองเท้าผ้าใบน้ำตาล
นายจักรพล จันทวิมล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและการขาย บริษัท นันยางมาร์เก็ตติ้ง จำกัด เปิดเผยถึงการดำเนินธุรกิจปีนี้ ว่า บริษัทเน้นทำตลาดรองเท้าผ้าใบสีน้ำตาล โดยใช้งบกว่า 70 ล้านบาท จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายเป็นครั้งแรก เพื่อกระตุ้นยอดขาย โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าจังหวัดเมืองรอง 55 จังหวัด เนื่องจากเป็นตลาดที่นักเรียนต่างจังหวัดส่วนใหญ่จะใส่รองเท้าผ้าใบสีน้ำตาล คาดว่าสิ้นปีจะมีสัดส่วนยอดขายรองเท้าผ้าใบสีน้ำตาลเพิ่มขึ้นจาก 25% เป็น 30%
เชอร์วู้ดฯปรับแผนธุรกิจ ครั้งใหญ่สุดในรอบ 22 ปี
นายสิริณัฏฐ์ ชญาน์นันท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เชอร์วู้ด คอร์ปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ในรอบ 22 ปี จากเดิมเป็นธุรกิจที่เน้นเคมีภัณฑ์เป็นหลัก ภายใต้บริษัท เชอร์วู้ด เคมิคอล เปลี่ยนมาเป็น เชอร์วู้ด คอร์ปอเรชั่น ต่อยอดธุรกิจให้มีความหลากหลายมากขึ้น ทั้งในกลุ่มผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนบุคคล (เพอร์ซันนัลแคร์) อาหารและเครื่องดื่ม เป็นต้น ตั้งเป้าหมายช่วยผลักดันให้มียอดขายเติบโตก้าวกระโดดเป็น 5,000 ล้านบาท ภายในปี 66
'มันนี่เอกซโป'กระหึ่ม แบงก์โชว์นวัตกรรมการเงิน
นายสันติ วิริยะรังสฤษฎ์ ประธานจัดงานมหกรรมการเงินมันนี่ เอกซโป 2018 เปิดเผยว่า งานมหกรรมการเงิน มันนี่เอกซโป จัดเป็นครั้งที่ 18 ระหว่างวันที่ 10-13 พ.ค. 61 โดยได้เชิญ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน ภายใต้แนวคิด เวลท์ ทรานฟอเมชั่น มิติใหม่แห่งความมั่งคั่ง โดยเพิ่มโซนกู้ด ลีฟวิ่ง ฟอร์ เอจจิ้น โซไซตี้ รองรับสังคมผู้สูงวัย เพื่อส่งเสริมการวางแผนชีวิตและการวางแผนการเงินในระยะยาว ตั้งแต่วัยทำงาน วัยเกษียณ ตั้งแต่อายุ 40-80 ปี และมีผลิตภัณฑ์ทางการเงินวัยเกษียณ เช่น เงินฝากผู้สูงวัย สินเชื่อรีเวิร์ส มอทเกจ หรือสินเชื่อบ้านสำหรับผู้สูงอายุ กองทุนซีเนียร์ ประกันชีวิต ประกันภัย และประกันสุขภาพ บริการด้านสุขภาพ ความงาม นวัตกรรมบ้านและเครื่องใช้ในบ้านสำหรับผู้สูงวัย และการท่องเที่ยวสำหรับผู้สูงวัย
คปภ.ผุดศูนย์อินชัวร์เทคฯ อุ้มรายย่อยแข่งขันต่างชาติ 
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยในการประชุมผู้บริหารระดับสูงด้านการประกันภัย ปี 2561 ว่า คปภ. กำลังเร่งจัดตั้งศูนย์พัฒนาเทคโนโลยีด้านการประกันภัยประเทศไทย (อินชัวร์เทค เซ็นเตอร์ ออฟ ไทยแลนด์) เป็นครั้งแรก เพื่อใช้เป็นศูนย์แลกเปลี่ยนความรู้ สร้างสตาร์ทอัพด้านประกันภัยไทยขึ้นมาโดยตรง และนำเทคโนโลยีที่ได้มาช่วยเหลือธุรกิจประกันภัย โดยเฉพาะรายเล็กให้สามารถต่อสู้กับธุรกิจประกันขนาดใหญ่ และจากต่างชาติได้
กลุ่มโรงสีข้าว-มันฯนำโด่ง ฉุดหนี้เน่ากรุงไทยบานฉ่ำ
นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ผลประกอบการในไตรมาสแรกของปีนี้ พบว่าหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ยังมีปัญหาอยู่มาก และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากลูกหนี้เก่าในกลุ่มโรงสีข้าว และกลุ่มอื่นๆ ที่เคยมีปัญหา ยังไม่สามารถแก้ไขได้ ซึ่งขณะนี้ได้เร่งปรับโครงสร้าง โดยแบ่งกลุ่มที่มีปัญหาเป็น 3 ระดับ คือ สีเขียว สีเหลือง และสีแดงที่ต้องเฝ้าดูแลอย่างใกล้ชิด และยังมีลูกหนี้บางรายตกชั้นเป็นเอ็นพีแอล เช่น กลุ่มสินค้าเกษตร มันสำปะหลัง ซึ่งต้องปรับโครงสร้างหนี้ตลอดเวลา เพราะหากหยุดเมื่อไรปัญหาก็กลับมาอีก
สั่งตัดเงินบัตรคนจนเฟส2 1.5 ล้านรายไม่มาฝึกอาชีพ 
นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง ขอความเห็นชอบให้ ครม.หยุดจ่ายเงินเพิ่มเติมเดือนละ 100-200 บาท แก่ผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจนระยะสอง) จำนวน 1.5 ล้านคน เนื่องจากกลุ่มคนเหล่านี้ได้มาแสดงความจำนงเข้าร่วม แต่ไม่ยอมมาสัมภาษณ์พัฒนาอาชีพตามที่กำหนด รวมถึงบางส่วนได้แจ้งยกเลิกการเข้าร่วมเพิ่ม ซึ่งคาดจะเริ่มหยุดการจ่ายเงินมีผลตั้งแต่เดือน มิ.ย. 61 เป็นต้นไป
สบช่องก.ม.ยังไม่คลอด สตรีทเอ็กซ์ออกไอซีโอ
นายเจมี่ พาร์คินสัน ประธานกรรมการบริหาร สตรีท เอ็กซ์เชนจ์ เปิดเผยว่า บริษัทจะระดมทุนด้วยวิธีเสนอขายเหรียญดิจิตอลให้คนทั่วไป (ไอซีโอ) วงเงิน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายใต้คริปโตเคอเรนซี (สกุลเงินดิจิตอล) หรือคิดเป็น 1 ล้านสตรีทเอ็กซ์ เพื่อนำไปพัฒนาแอพพลิเคชั่นสตรีท เอ็กซ์เชนจ์ให้กับนักลงทุนในตลาดสกุลเงินดิจิตอลสามารถทำการแลกเปลี่ยนซื้อขายกันได้โดยตรง หรือแบบบุคคลต่อบุคคลที่มีความปลอดภัย รองรับสกุลเงินดิจิตอลและดิจิตอลโทเคนที่เป็นที่นิยมในตลาดแลกเปลี่ยนซื้อขาย และมีการตรวจสอบและยืนยันตัวตน (เควายซี) ตามมาตรฐาน
ส่งออกรถ-อะไหล่ 1 ล้านล้านบ. 
นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รักษาการรองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ปี 61 มีแนวโน้มมูลค่าการส่งออกรถยนต์สำเร็จรูป เครื่องยนต์ ชิ้นส่วน อะไหล่ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ ถึงระดับ 1 ล้านล้านบาท เป็นครั้งแรก จากที่เคยคาดหวังมาหลายปี เนื่องจากภาพรวมการผลิตรถยนต์ทั้งปีจะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ในระดับ 2 ล้านคัน การผลิตรถยนต์ในเดือน มี.ค. 61 มีปริมาณการผลิต 195,257 คัน เพิ่มขึ้น 9.21% ถือเป็นการผลิตสูงสุดในรอบ 56 เดือนนับตั้งแต่ปี 56 การส่งออกไปตลาดตะวันออกกลางดีขึ้น จากภาวะเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว
บสย.ชงค้ำเพิ่ม 2 โครงการ สินเชื่อรายย่อย-พีจีเอส7 
นายวิเชษฐ วรกุล รองผู้จัดการทั่วไป สายงานธุรกิจ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เปิดเผยว่า บสย. เตรียมเสนอให้กระทรวงการคลัง และครม. เห็นชอบ 2 โครงการค้ำประกันสินเชื่อวงเงินเพิ่มเติมอีก 1.65 แสนล้านบาท ประกอบด้วย โครงการค้ำประกันสินเชื่อผู้ประกอบการรายย่อยระยะที่ 3 (ไมโคร อองเทรอเพรอ เนอร์) วงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาท เพื่อช่วยเหลือพ่อค้าแม่ค้าให้มีโอกาสเข้ามาขอเงินกู้ในระบบได้เพิ่ม โดยไม่ต้องไปพึ่งพาการกู้นอกระบบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น