วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 25 เม.ย. 2561

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ผู้ให้บริการเน็ตยอมเยียวยา ขัดข้องใช้งานไม่ได้/จ่ายเต็ม กสทช.ลุยประมูลคลื่น1800 
กสทช.สั่งผู้ให้บริการเยียวยาต้นเหตุอินเตอร์เน็ตขัดข้องทันทีในบิลเก็บเงินรอบต่อไปเต็มจำนวน ฝ่าฝืนสูงสุดถอนใบอนุญาต 'ฐากร' ชี้ 'ดีแทค-ทีโอที' ลงนามสัญญาเช่าโครงข่ายคลื่น 2300 เมกะเฮิรตซ์ ไม่กระทบการเข้าประมูลคลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ ชี้คุณภาพคลื่นต่างกัน
จับตาประชุมรมว.คลังอาเซม ล้อมคอกประเด็นร้อนศก.โลก 
นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมีกำหนดเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 13 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ในวันที่ 26 เมษายน 2561 ณ กรุงโซเฟีย สาธารณรัฐบัลแกเรีย ร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจากประเทศสมาชิกอาเซมรวม 51 ประเทศ โดยมีผู้แทนจากสำนักเลขาธิการอาเซียน คณะกรรมาธิการยุโรป และองค์กรระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุมด้วย
ไทยแชมป์อีคอมเมิร์ซอาเซียน เอ็ดด้าคาดมูลค่าทะลุ 2.8 ล้านล. ชี้อาลีบาบานำโชคค้าออนไลน์ 
นายสุรัตน์ ลีลาทวีวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า สินเชื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ยังขยายตัวดี ธนาคารคาดว่าจะมีสินเชื่อใหม่เติบโต 10-15% จากปีที่ผ่านมาที่มียอด 225,000 ล้านบาท โดยช่วงไตรมาสแรกปีนี้มีสินเชื่อใหม่ 56,000 ล้านบาท จากหลายธุรกิจ อาทิ ค้าปลีกค้าส่ง เป็นต้น และมียอดสินเชื่อคงค้าง 700,000 ล้านบาท คาดว่าสินเชื่อใหม่ช่วงที่เหลือของปีจะเติบโตได้ต่อเนื่อง นอกจากการปล่อยสินเชื่อผ่านช่องทางปกติแล้ว ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ธนาคารได้มีการนำข้อมูลลูกค้ามาวิเคราะห์ความต้องการสินเชื่อด้วยวิธีดิจิทัล ทำให้สามารถปล่อยสินเชื่อให้ได้ตรงกับความต้องการลูกค้า โดยปีที่ผ่านมามีสินเชื่อใหม่ที่วิเคราะห์ด้วยวิธีดิจิทัล 10% คาดว่าปีนี้สินเชื่อดิจิทัลจะขยายตัวเพิ่มสัดส่วนเป็น 30% ของยอดสินเชื่อใหม่ และการปล่อยสินเชื่อดิจิทัลมีหนี้เสียต่ำมาก ขณะที่แนวโน้มคุณภาพสินเชื่อเอสเอ็มอียังทรงตัว โดยหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ของเอสเอ็มอีอยู่ที่ 5%
'เพซ'เร่งเคลียร์หนี้เหลือหมื่นล้าน ปรับขนาดลงทุนไซซ์เล็กไม่เกิน3ปี 
นายสรพจน์ เตชะไกรศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ PACE เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทมีหนี้สินรวม 15,000 ล้านบาท และภายในกลางปีนี้จะลดเหลือ 10,000 ล้านบาท จากการนำรายได้ส่วนหนึ่งจากการขายโรงแรมและจุดชมวิวให้กับกลุ่มคิงเพาเวอร์รายได้รวม 14,000 ล้านบาท มาชำระหนี้และชำระหนี้ตั๋วแลกเงินระยะสั้น (บีอี) 1,800 ล้านบาท ส่วนหนี้ที่เหลือเป็นหุ้นกู้ระยะยาวจะครบกำหนดปี 2563 ประมาณ 1,200 ล้านบาท และภาระหนี้กับธนาคาร ได้แก่ ไทยพาณิชย์ กรุงเทพ และกสิกรไทย ซึ่งจะมีกำหนดชำระตามการโอนโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่บริษัทพัฒนาอยู่ สำหรับโครงการมหานครมียอดขายรอรับรู้รายได้ 3,000 ล้านบาท ส่วนยูนิตที่เหลือขายอีก 53 ยูนิต ไม่เกิน 5,000 ล้านบาท อยู่ระหว่างการเจรจาขายแบบบิ๊กล็อต ซึ่งกลุ่มคิง เพาเวอร์ก็ให้ความสนใจ และมีผู้สนใจอีก 2-3 ราย ส่วนโครงการที่เหลือมูลค่า 15,000-16,000 ล้านบาท ได้แก่ โครงการมหาสมุทร ทั้งนี้ จะหาพันธมิตรทางการเงินเข้ามาพัฒนาโครงการเพิ่มเติมเป็นเวลเนสเซ็นเตอร์ ส่วนโครงการนิมิต หลังสวน และโครงการวินด์เซลล์ จะเสร็จและรับรู้รายได้ปี 2562 และรับรู้รายได้จากการขายโครงการที่นิเซโกะอีก 500 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น