วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 25 เม.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
วีจีไอซื้อเคอรี่ฯต่อยอดโฆษณา
รายงานข่าวจาก บมจ.วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า บริษัทได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงเบื้องต้นเกี่ยวกับการเข้าลงทุนในหุ้นของบริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด สัดส่วน 23% รวมมูลค่าตกลงซื้อขาย 5,900 ล้านบาท คาดว่าจะได้รับสิทธิในการบริหารจัดการสื่อโฆษณาพื้นที่ ใหม่ๆ เพิ่มเติม เช่น ยานพาหนะขนส่ง ร้านค้า และจุดให้บริการของเคอรี่ เอ็กซ์เพรส
กระต้นบจ.ใช้นวัตกรรม ตลท.จัดอันดับเสร็จ 3 ปี 
นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท.ได้ร่วมกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (เอ็นไอเอ) จัดอันดับนวัตกรรมของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) (เรตติ้งนวัตกรรม) เพื่อให้เกิดการแข่งขันของ บจ.ที่นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาพัฒนา ทั้งการวิจัยหรือการเข้าลงทุนจากผู้ที่มีนวัตกรรม เพื่อนำมาต่อยอดเพิ่มประสิทธิภาพให้กับบริษัท โดยจะเริ่มสำรวจได้ไตรมาส 3 ปี 61 และคาดว่าใช้เวลา 2-3 ปี ถึงจะสามารถจัดอันดับได้ครบทุกบริษัท แต่เบื้องต้นผู้บริหารของ บจ.ต่างๆ จะต้องเห็นชอบก่อน
ยกระดับมาตรฐานทุเรียน ติดไทยแกปส่งขายทั่วโลก
นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงฯได้เข้าไปส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกรชาวสวนทุเรียนและสินค้าเกษตรอื่นๆ ยกระดับการผลิตสินค้าให้ได้มาตรฐานระดับสากลตามความต้องการตลาดโลกมากขึ้น ทั้งในส่วนของผลไม้สดและแปรรูป เช่น กำหนดมาตรฐานการผลิตและการค้าผลไม้เกรดพรีเมียม, สนับสนุนมาตรฐานไทยแกป และตราสัญลักษณ์ไทยแลนด์ ทรัสต์ มาร์ค เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภคทั่วโลกว่าสินค้าไทยที่มีเครื่องหมายดังกล่าวมีคุณภาพและมาตรฐานความปลอดภัย เป็นต้น
ตปท.แรงดีเที่ยวไทยไม่มีตก ททท.คาดครึ่งปีเฉียด 20 ล้าน 
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่าสถานการณ์ท่องเที่ยวในช่วงครึ่งปีแรกของปี 61 (ม.ค.-มิ.ย.) คาดว่า ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องทั้งจำนวนนักท่องเที่ยวและรายได้ โดยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 19.6 ล้านคน เพิ่มขึ้น 13% สร้างรายได้สูงถึง 1.16 ล้านล้านบาท และสูงกว่าปีก่อนถึง 16% ซึ่งถือว่าใกล้เคียงกับเป้าหมายรวมตลอดทั้งปีที่ตั้งเป้าหมายไว้ 2 ล้านล้านบาท ทั้งนี้เป็นเพราะนักท่องเที่ยวต่างชาติยังเดินทางเที่ยวไทยต่อเนื่อง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากเอเชีย อย่างจีน ที่เพิ่มขึ้นถึง 30% อินเดีย เติบโต 15% ส่วนนักท่องเที่ยวจากตะวันตก ที่มีการใช้จ่ายสูง อย่างสหรัฐ เติบโต 9% แม้มีแรงกดดันจากปัจจัยด้านการเมืองระหว่างประเทศ และค่าเงินบาทแข็งค่าก็ตาม
เมืองไทยชูประกันเบาหวาน คิดค่าเบี้ยตามระดับน้ำตาล
นายสาระ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์เบาหวานเบทเทอร์แคร์ เป็นแบบประกันภัยสำหรับผู้เป็นโรคเบาหวานประเภทที่ 2 ขายผ่านช่องทางออนไลน์ www.mtlBetterCare.com โดยความคุ้มครองครอบคลุมทั้งกรณีเจ็บป่วยและเสียชีวิต มีจุดเด่นอยู่ 3 ด้าน ประกอบด้วย การให้สิทธิผู้เอาประกันภัยสามารถควบคุมค่าเบี้ยของตนเองได้ โดยจะใช้ระดับน้ำตาลสะสมในเลือดของตนเองเป็นตัวตั้ง
ส้มหล่นสงครามค้าจีน-สหรัฐ ดันส่งออกไทยเพิ่ม2หมื่นล้าน
นายอัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ทางศูนย์ฯ ได้ศึกษาผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีนในกรณีที่ทั้ง 2 ฝ่ายใช้มาตรการทางภาษีกีดกันสินค้าระหว่างกันพบว่าทั้ง 2 ประเทศจะหันมานำเข้าสินค้าจากไทยเข้าไปทดแทนมากขึ้นและจะส่งผลให้ประเทศไทยมีมูลค่าการส่งออกเพิ่มขึ้น 8,072-20,180 ล้านบาท หรือคิดเป็น 0.10-0.25% ของการส่งออกไทย และมีผลต่อจีดีพี 0.01-0.04%
ซีพีเอ็นทุ่ม 5 พันล้านเปิด เอาต์เลตขายแบรนด์เนม
น.ส.วัลยา จิราธิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจและโครงการ บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา เปิดเผยว่า บริษัทได้ใช้เงินลงทุน 5,000 ล้านบาท เปิดตัวศูนย์การค้าโมเดลใหม่ เซ็นทรัล วิลเลจ หรือเอาต์เลต บนที่ดิน 100 ไร่ บริเวณถนนบางนา-ตราด กิโลเมตรที่ 14 ใกล้กับสนามบินสุวรรณภูมิสำหรับจำหน่ายสินค้าแบรนด์ชั้นนำระดับโลกและแบรนด์ไทยกว่า 235 ร้านค้าที่ลดราคาทุกวัน 35-70% หากเทียบกับราคาที่ขายในห้างสรรพสินค้า
ปั้นอาหารข้างถนนขึ้นสตรีทฟู้ด4.0
นายสมชาย หาญหิรัญ รมช.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า สถาบันอาหารเตรียมจัดงานใหญ่ไทยแลนด์ : เทสต์ ออฟ สตรีท ฟู้ดส์ 4.0, เมค โอเวอร์ เชน ออฟ เดอะ ฟิวเจอร์ สร้างโอกาสทางธุรกิจสู่อนาคต เพื่อยกระดับการแข่งขันผู้ประกอบการธุรกิจบริการอาหารขนาดเล็ก โดยเฉพาะร้านอาหารข้างถนน (สตรีทฟู้ด) ของไทย ให้ปรับตัวสู่การแปรรูประดับอุตฯ รวมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้สนใจเข้ามาเริ่มต้นธุรกิจ ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ทั้งสร้างความเชื่อมั่นภาพลักษณ์ครัวไทยครัวคุณภาพปลอดภัยทุกระดับ เนื่องจากร้านอาหารข้างถนนของไทยเป็นที่นิยม หากได้รับการพัฒนาจะช่วยเพิ่มศักยภาพอย่างมาก
ไฟเขียวกฎหมายกบข. เพิ่มเงินสะสมได้30% 
นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.อนุมัติร่างพ.ร.บ.กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ฉบับใหม่ ซึ่งได้ปรับปรุงแก้ไขกฎหมายฉบับเดิมให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และเป็นประโยชน์กับสมาชิกมากขึ้น โดยเฉพาะการให้ กบข. สามารถรับโอนเงินจากกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หรือกองทุนอื่นในทำนองเดียวกันมาบริหาร เพื่อช่วยเหลือสมาชิกที่ออกจากงานเดิมแล้วเข้ามารับราชการ จะได้ไม่ต้องมาเริ่มสะสมเงินกับ กบข. ใหม่ ซึ่งจะทำให้เสียโอกาสในการได้รับผลประโยชน์ตอบแทนจากเงินดังกล่าว และยังช่วยให้ กบข. สามารถสร้างผลประโยชน์ตอบแทนจากเงินดังกล่าวได้อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น