วันพุธที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 18 เม.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
รัฐผุดกองทุนฟินเทค อัดเงิน 650 ล้านเร่งพัฒนา 
นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. เห็นชอบแนวทางการพัฒนา และส่งเสริมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีทางการเงิน (ฟินเทค) เนื่องจากอุตสาหกรรมฟินเทคมีความสำคัญต่อการให้บริการทางการเงิน จึงต้องมีนโยบายสนับสนุนอุตสาหกรรมฟินเทคอย่างเพียงพอ โดยได้จัดตั้งสถาบันนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการเงิน (อินฟินนิส) เพื่อส่งเสริมและพัฒนาระบบนิเวศที่เอื้อต่อการส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมฟินเทคในประเทศไทย เพื่อจัดทำโครงการที่ช่วยให้ฟินเทค สตาร์ทอัพ สามารถค้นคว้า พัฒนาและทดสอบผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงิน รวมทั้งแนะนำวิธีการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการของผู้ประกอบการเพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถหาแหล่งเงินทุนเพื่อต่อยอดในเชิงพาณิชย์ได้
ครม.อนุมัติภาษีจูงใจควบรวม'แบงก์'
นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. เห็นชอบมาตรการภาษี ทั้งในส่วนของภาษีเงินได้ ภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ภาษีธุรกิจเฉพาะและอากรแสตมป์ เพื่อจูงใจให้ธนาคารพาณิชย์ในประเทศไทยดำเนินการควบรวมให้มีขนาดใหญ่มากขึ้น และแข่งขันได้ทั้งในระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ โดยกระทรวงการคลังคาดว่าจากมาตรการดังกล่าวจะทำให้รัฐสูญเสียรายได้ภาษีประมาณ 600-1,400 ล้านบาท แต่จะเกิดการชดเชยด้วยการขยายกิจกรรมทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการลงทุนภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้น เช่น การลงทุนปรับปรุงระบบคอร์แบงกิ้ง และระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ 3,000-7,000 ล้านบาทต่อราย ที่ควบรวมกิจการ โดยใช้มาตรการนี้ได้ นับแต่เกิดการควบรวมจนถึงวันที่ 31 ธ.ค. 65
'แจ็คหม่า'บินเซ็นปักหมุด อาลีบาบา 5 โครงการในอีอีซี
นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า วันที่ 19 เม.ย. นายแจ็ค หม่า ประธานบริหารกลุ่มอาลีบาบาจากประเทศจีน เตรียมเดินทางมาประเทศไทย ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือกับกระทรวงอุตสาหกรรม 4 ฉบับ ลงทุนในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เน้นลงทุนด้านดิจิตอล รวมทั้งความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์อีก 1 โครงการ หลังจากอาลีบาบาได้ศึกษาเปรียบเทียบระดับภูมิภาคแล้วเห็นว่า ไทยมีศักยภาพสูงที่จะเป็นศูนย์กลางด้านดิจิตอลในภูมิภาค จึงตั้งใจลงทุนช่วยพัฒนาเอสเอ็มอีไทย สตาร์ทอัพ ขายสินค้าออกสู่ตลาดต่างประเทศ เริ่มจากระดับภูมิภาคจนถึงระดับโลก
ตีกลับแผนพีดีพีอีกรอบ โยนสนพ.ศึกษาเปิดเสรี 
รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงานเปิดเผยว่า นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน มอบนโยบายจัดทำแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้า (พีดีพี) ฉบับใหม่ ตอบโจทย์ความมั่นคงระบบไฟฟ้า และเปิดตลาดแข่งขันธุรกิจไฟฟ้าแบบเสรีซึ่งทั้งหมดต้องส่งผลให้ค่าไฟฟ้าตลอดแผนระยะยาว 20 ปี ควรถูกลงจากแผนเดิมที่สิ้นสุดปี 79 ค่าไฟเฉลี่ยอยู่ที่ 5.55 บาทต่อหน่วย โดยให้นำเสนอผลศึกษาเบื้องต้นในการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) วันที่ 20 เม.ย. นี้
ปั้นคนจนสารพัดช่าง 8.7 หมื่นราย
นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน ในฐานะโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังกำลังร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ทีมประชารัฐสุขใจลงพื้นที่ไปเคาะประตูบ้าน เชิญชวนให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เข้าร่วมมาตรการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจนระยะสอง โดยคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในเดือนเม.ย.นี้ และจะเริ่มเข้าไปฝึกอบรมพัฒนาอาชีพ ให้กับผู้มีรายได้น้อยตั้งแต่เดือน พ.ค. เป็นต้นไป
ชี้สื่อออนไลน์เครื่องมือ ในการหาเสียงเลือกตั้ง
นายภวัต เรืองเดชวรชัย ผู้อำนวยการธุรกิจ-สายงาน การวางแผน และกลยุทธ์สื่อโฆษณา บริษัท มีเดียอินเทลลิเจนซ์ หรือเอ็มไอ ผู้ให้บริการซื้อ-ขาย สื่อโฆษณาและวางกลยุทธ์สื่อสารทางการตลาด เปิดเผยว่า แม้ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนในการกำหนดวันเลือกตั้ง แต่เชื่อว่าการเลือกตั้งที่เกิดขึ้น สื่อออนไลน์จะกลายเป็นพระเอกหลักในการใช้โฆษณาหาเสียงของบรรดาพรรคการเมืองต่างๆ แทนที่สื่อทีวีและหนังสือพิมพ์ที่เป็นสื่อหลักในยุคอดีต ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของการใช้สื่อหาเสียงเลือกตั้งในรอบ 6 ปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น