วันพุธที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 18 เม.ย. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
แจ็คหม่าลงทุนอีอีซี ลงนามเอ็มโอยู4ฉบับ 19เม.ย.ดันไทยฮับดิจิทัล-อีคอมเมิร์ซ สะพัด1.86แสนล.
ไทยเตรียมพร้อมรับ อาลีบาบาพบ "บิ๊กตู่" พร้อมลงนามความร่วมมือ ควักเงิน 1.1 หมื่นล้าน ปักหมุดลงทุนอีอีซี
นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ในวันที่ 19 เม.ย.นี้ นายแจ็ค หม่า ประธานกรรมการบริหารอาลีบาบา กรุ๊ป และคณะผู้บริหาร จะเข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ ทำเนียบรัฐบาล และจะเข้าหารือกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ถึงความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและอาลีบาบา กรุ๊ป เพื่อประกาศแผนการลงทุนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) รวมถึงโครงการความร่วมมือเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัลและส่งเสริมบุคลากรไทยในการพัฒนาทักษะและขีดความสามารถด้านดิจิทัล-อีคอมเมิร์ซ
สวทช.สอบทุจริตงบเอสเอ็มอี
สวทช.ตั้งกรรมการตรวจสอบปมทุจริตโครงการไอแทปช่วยธุรกิจเอสเอ็มอี ขีดเส้นภายในสัปดาห์หน้าต้องรู้ผล
นางจุฬารัตน์ ตันประเสริฐ รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และโฆษกกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า สวทช.ได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีที่มีการเสนอข่าวพบความผิดปกติของผู้ดำเนินการเครือข่ายโปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม (ITAP) ในโครงการให้ความช่วยเหลือธุรกิจเอสเอ็มอีของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ซึ่งดำเนินงานร่วมกับ สวทช. นำบริษัทของตัวเองเข้ามาเป็นผู้เชี่ยวชาญเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับผู้ประกอบการที่ เข้าร่วมโครงการมากถึง 24 โครงการ
ฟันบอร์ดโพลาร์ ปั้นหนี้3.6พันล้าน
ก.ล.ต.กล่าวโทษกรรมการโพลาร์กับพวก 11 ราย สร้างหนี้เทียม และลงข้อความเท็จในเอกสาร
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษคณะกรรมการบริษัท โพลาริส แคปปิตัล (โพลาร์) กับพวกรวม 11 ราย (ตามกราฟฟิก) ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร่วมกันสร้างหนี้เทียม 3,600 ล้านบาท เพื่อให้บริษัทเข้าสู่การฟื้นฟูกิจการ รวมทั้งลงข้อความเท็จในบัญชีหรือเอกสาร เบียดบังเอาทรัพย์สินของบริษัทเป็นของตนหรือบุคคลที่สามโดยทุจริต และแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบด้วยกฎหมายเพื่อตนเองหรือผู้อื่นทำให้บริษัทเสียหาย
ตั้ง'เอกนิติ'อธิบดีสรรพากร
ครม.เห็นชอบตั้ง "เอกนิติ" เป็นอธิบดีกรมสรรพากร แทน "ประสงค์" ที่โยกย้ายขึ้นไปเป็นปลัดกระทรวงการคลังตามคาด
นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มี มติแต่งตั้งให้นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร ขึ้นเป็นปลัดกระทรวง การคลัง แทนนายสมชัย สัจจพงษ์ ที่ยื่นจดหมายลาออกมีผลในวันที่ 1 พ.ค. 2561 นี้
สั่งเปิดทางเลิกเอสเอ็มเอส กสทช.กำชับค่ายมือถือ เตือนลูกค้าบล็อกข้อความ ด้านทรูมูฟเร่งดำเนินคดีแฮ็กเกอร์
กสทช.หารือ 3 โอเปอเรเตอร์ บล็อกเอสเอ็มเอสดูดเงิน พร้อมกำชับทรูมูฟเร่งสร้างความเชื่อมั่นปมข้อมูลรั่ว
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า สำนักงาน กสทช.ได้มีการเรียกบริษัทผู้ให้โทรศัพท์เคลื่อนที่ (โอเปอเรเตอร์) ทั้ง 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือเอไอเอส บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค เข้ามาหารือ เรื่องการส่งข้อความ (เอสเอ็มเอส) หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่าได้รับข้อความที่ไม่ได้สมัครใช้บริการเข้ามาจำนวนมาก โดยตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-15 เม.ย. 2561 มีประชาชนร้องเรียนจำนวน 292 เรื่อง คิดเป็นวงเงิน 5.82 หมื่นบาท
ครม.ไฟเขียวผุดบ้านคนจนเกาะรถไฟฟ้า
ครม.อนุมัติเดินหน้าโครงการที่อยู่อาศัยผู้มีรายได้น้อยตามแนวรถไฟฟ้าลำลูกกา-คลองสอง 820 หน่วย เงินลงทุน 903 ล้าน
นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล บริเวณลำลูกกา คลองสอง ใกล้แนวรถไฟฟ้า สายสีเขียวเข้ม เส้นทางหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ตามที่กระทรวงการพัฒนา สังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เสนอจำนวน 820 หน่วย วงเงินลงทุนรวม 903 ล้านบาท
แก้กม.สลากกินแบ่งเพิ่มส่วนแบ่ง12%
ไฟเขียวแก้ พ.ร.บ.สำนักงานสลากกินแบ่งฯ ใหม่ เพิ่มส่วนแบ่งรายได้เป็น 12% เพิ่มโทษขายลอตเตอรี่เกินราคา
พ.ต.อ.บุญส่ง จันทรีศรี รองผู้อำนวยการ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 17 เม.ย. 2561 ได้เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลฉบับใหม่ โดยเป็นการแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ. 2517 เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันและสอดรับกับคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 11/2558 เรื่อง มาตรการแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่มีผลบังคับอยู่ในปัจจุบัน
สินค้าคึกเงินสะพัดสงกรานต์
สหพัฒน์ชี้กำลังซื้อสงกรานต์ 5 วันคึก สินค้าอุปโภคบริโภคโตในพื้นที่เล่นน้ำ เครื่องดื่มเหล้าเบียร์ยอดพุ่ง ร้านอาหารรายได้โตกรุงเทพฯ
นายบุญชัย โชควัฒนา ประธานกรรมการ บริษัท สหพัฒนพิบูล ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคในเครือ สหพัฒน์ เปิดเผยว่า ภาพรวมการจับจ่ายของผู้บริโภคในช่วงสงกรานต์ระหว่างวันที่ 12-16 เม.ย. มีความคึกคัก โดยเฉพาะต่างจังหวัดในพื้นที่ที่จัดเทศกาลสงกรานต์ที่เกิดการจับจ่ายในส่วนสินค้าอุปโภคและบริโภค ส่วนในกรุงเทพฯ เริ่มคึกคักในช่วง 14 เม.ย. มีคนออกมาจับจ่ายใช้สอยอย่างเห็นได้ชัด
 สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ลดภาษีล่อใจแบงก์ควบรวม ครม.ไฟเขียวอัดมาตรการภาษี เชิญชวนธนาคารพาณิชย์ไทยยกระดับสู่อินเตอร์
รัฐอัดมาตรการภาษีจูงใจแบงก์พาณิชย์ควบรวมเพิ่มขีดความสามารถแข่งขันระดับภูมิภาค ธปท.ชี้แบงก์ใหญ่สุดไทยยังห่างชั้นมาเลเซีย
นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้มีมติเห็นชอบมาตรการภาษีทั้งในส่วนของภาษีเงินได้ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะและอากรแสตมป์ เพื่อจูงใจให้ธนาคารพาณิชย์ในไทยมีการควบรวมให้มีขนาดใหญ่มากขึ้น สามารถแข่งขันทั้งในระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศได้
ทิสโก้ประเดิมกำไร1.7พันล้าน ปล่อยกู้รถหนุนรายได้เติบโต
กลุ่มทิสโก้โชว์ผลงานไตรมาสแรกกำไร 1,766 ล้าน เติบโต 18.5% ปล่อยกู้รถตัวนำ
นายสุทัศน์ เรืองมานะมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มทิสโก้ เปิดเผยว่า ในไตรมาสแรกที่ผ่านมากลุ่มทิสโก้มีกำไรสุทธิ 1,766 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 275 ล้านบาท เติบโต 18.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 244 ล้านบาท หรือ 16.0% เมื่อเทียบกับ ไตรมาสสุดท้ายของปี 2560
 สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
โคห์เลอร์บุกชุดครัวหรู หวังชิงแชร์เฟอร์นิเจอร์ครัวหมื่นล้าน พร้อมเดินหน้าลุยอาเซียน
โคห์เลอร์ ชิงตลาดเฟอร์นิเจอร์ชุดครัวหมื่นล้าน เร่งเจาะตลาดระดับบน พร้อมเดินหน้ารุกตลาดอาเซียน
นายกมล เลิศศรัทธา กรรมการผู้จัดการ บริษัท โคห์เลอร์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ภาพรวมของธุรกิจสุขภัณฑ์แข่งขันกันค่อนข้างรุนแรง ทำให้บริษัทต้องขยายไลน์การดำเนินธุรกิจมาสู่ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง โดยพิจารณาแล้วพบว่าธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ครัวในตลาดประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียนมีโอกาสเติบโต
ช่อง8เรตติ้งติดท็อป3ไพรม์ไทม์ ดันซีรี่ส์อินเดียสู้ทีวีดิจิทัลแข่งดุ
ช่อง 8 เรตติ้งช่วงไพรม์พุ่งขึ้นอันดับ 3 โหมเพิ่มคอนเทนต์ส่งซีรี่ส์อินเดียฟอร์มยักษ์ชิงสายตาผู้ชมกระตุ้นเรตติ้งเพิ่ม
นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส เปิดเผยว่า ผลสำรวจล่าสุดจากเอจีบี นีลเส็น วันที่ 1-8 เม.ย. ในช่วงไพรม์ไทม์ พบว่าช่อง 8 สามารถขึ้นมาเป็นอันดับ 3 โดย มีเรตติ้งอยู่ที่ 0.8 ขณะที่อันดับ 2 เป็นของช่อง 3 เรตติ้งอยู่ที่ 0.9 และอันดับ 1 คือช่อง 7 อยู่ที่ 1.6
คอนโดเช่ายาวมาแรง สยามสินธรลุยเปิดสินธรวิลเลจหลังสวน เพิ่มแม่เหล็กมิกซ์ยูส
สยามสินธรเดินหน้าสร้างอาณาจักรมิกซ์ยูส สินธร วิลเลจ ย่านหลังสวน รุกเปิดคอนโดเพิ่มรับเทรนด์เช่าระยะยาวมาแรง
นายขจรเดช แสงสุพรรณ กรรมการบริหาร บริษัท สยามสินธร เปิดเผยว่า แนวโน้มการเติบโตของตลาดอสังหาริมทรัพย์แบบสิทธิการเช่าระยะยาว หรือลีสโฮลด์ (Lease Hold) ระยะเวลา 30 ปี โดยเฉพาะทำเลย่านใจกลางเมือง เช่น ราชดำริ สารสิน หลังสวน ลุมพินี ได้รับความนิยมจากผู้ซื้อที่ต้องการอยู่อาศัยย่านใจกลางเมืองเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ
 สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ดึงออมสินขายกองทุน ตลท.หวังใช้เครื่องมือระบบงานกลางให้ผลิตภัณฑ์ถึงมือประชาชน
ตลท.หวังเห็นแบงก์รัฐเป็นตัวแทนจำหน่ายกองทุนรวมมากขึ้น ประเดิมแบงก์ออมสิน เพิ่มฐานลูกค้าหลายล้านคน ใช้ฟันด์คอนเนกดัน
นายภากร ปีตธวัชชัย รองผู้จัดการหัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กรและหัวหน้าสายงานการเงินและบริหารเงินลงทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท.เพิ่งนำเสนอข้อมูล และหารือกับธนาคารออมสิน เพื่อให้เป็นตัวแทนจำหน่ายกองทุนรวม (เซลลิ่ง เอเยนต์) โดยใช้เครื่องมือระบบงานกลางที่ ตลท.ได้พัฒนาช่องทางการเข้าถึงกองทุนรวมเพื่อให้ตัวแทนสามารถขายหน่วยลงทุนของทุกบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ได้ หรือให้ประชาชนได้เข้าถึงการลงทุนกองทุนรวมมากขึ้น หรือที่เรียกว่าฟันด์คอนเนก
หุ้นมีโอกาสปรับขึ้นทางเทคนิค
กสิกรไทยมองหุ้นวันนี้ขึ้นแรงทางเทคนิค และสหรัฐชะลอโจมตีรัสเซียรอบ 3 บจ.สหรัฐทยอยประกาศกำไร SCB มองไตรมาส 2 แกว่ง
ดัชนีหุ้นไทยวันที่ 17 เม.ย. ปรับขึ้นแดนบวก ระยะสั้นช่วงเปิดตลาดช่วงเช้าก่อนที่จะทยอย ลดลงต่อเนื่อง และหนักช่วงท้ายตลาดภาคบ่าย ปิดที่ 1,755.53 จุด ลดลง 11.64 จุด หรือ 0.60% มูลค่าการซื้อขาย 54,735.53 ล้านบาท
TPLAS-CHICจ่อเข้าmaiปีนี้
2 บริษัทจ่อเข้าเอ็ม เอ ไอ ปีนี้ ไทยอุตสาหกรรมพลาสติกขายไอพีโอ 70 ล้านหุ้น CHIC ยื่นไฟลิ่ง
นายธีระชัย ธีระรุจินนท์ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท ไทยอุตสาหกรรมพลาสติก (1994) (TPLAS) เปิดเผยว่า บริษัทจะเสนอ ขายหุ้นเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (ไอพีโอ) 70 ล้านหุ้น หรือ 25.93% ของจำนวนหุ้นที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทภายหลังการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนในครั้งนี้ มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) 0.50 บาท/หุ้น เพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ภายในปีนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น