วันพุธที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 18 เม.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
คลังโต้กม.จัดซื้อลงทุนรัฐไม่อืด 'อภิศักดิ์'ชี้เซ็นงบผูกพันพุ่ง แถมช่วยรัฐประหยัด 9 หมื่นล. 
รมว.คลังแจง 'เวิลด์แบงก์' กฎหมายการจัดซื้อจัดจ้างฉบับใหม่ของไทยไม่ได้เป็นอุปสรรคลงทุนภาครัฐ ระบุใช้หลักสากลช่วยประเทศชาติประหยัดปีละ 3 หมื่นล้านบาท แถมไส้ในพบวงเงินงบผูกพันมากขึ้น
'บีซีพีจี'ลุ้นผลิตไฟฟ้า150เมก เจาะเป้าหมายเอเชียแปซิฟิก 
นายบัณฑิต สะเพียรชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หลังผ่านไตรมาสแรกของปีนี้ บริษัทยังสามารถดำเนินธุรกิจได้ตามแผนที่ตั้งไว้เพื่อการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยปีนี้มีเป้าหมายเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าประมาณ 130-150 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นสร้างโรงไฟฟ้าขายเข้าระบบหรือการลงทุนในธุรกิจแบบโฮลเซล (ค้าส่ง) ประมาณ 100 เมกะวัตต์ เป้าหมายหลักที่เอเชียแปซิฟิกโดยมีแผนขยายธุรกิจด้วยการควบรวมและซื้อกิจการ (เอ็มแอนด์เอ) อีก 30-50 เมกะวัตต์มีแผนทำธุรกิจแบบรีเทล (ค้าปลีก) หรือการทำตลาดกับผู้บริโภคโดยตรงร่วมกับพันธมิตรหลากหลายองค์กร ด้วยการนำนวัตกรรมทันสมัยมาใช้ในการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป โดยร่วมกับบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ทำโครงการพัฒนา สมาร์ท คอมมูนิตี้ ซึ่งถือเป็นต้นแบบเริ่มดำเนินการประมาณไตรมาส 3 ปีนี้
กรุงศรีฯคาดบาทแข็งค่า จับตาปัญหาขัดแย้งตปท. 
รายงานข่าวจากกลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรี อยุธยา จำกัด (มหาชน) แจ้งว่า ทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้คาดว่าจะเคลื่อนไหวในกรอบ 31.10-31.35 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ เทียบกับระดับปิดแข็งค่าที่ 31.20 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิในตลาดหุ้นและพันธบัตรไทยด้วยมูลค่า 3,000 ล้านบาทและ 7,700 ล้านบาท ตามลำดับ ขณะที่เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญส่วนใหญ่ หลังนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีนระบุว่า จะปรับลดภาษีนำเข้าซึ่งช่วยคลายความวิตกของตลาดเกี่ยวกับความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐ และจีน และกระตุ้นนักลงทุนกลับเข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยงอีกครั้ง ส่วนสถานการณ์การเมืองระหว่างประเทศนักลงทุนส่วนใหญ่คาดว่าการโจมตีซีเรียด้วยขีปนาวุธที่นำโดยสหรัฐจะไม่ขยายวงกว้างขึ้น แต่ประเมินว่าตลาดจะมีท่าทีระมัดระวังมากขึ้น
ภาคบริการดี๊ด๊าโตติด13 ด. พณ.รับ 5 สาขาธุรกิจถดถอย ลุ้นสหรัฐถล่มซีเรียไทยรอด 
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า ภาวะการค้าภาคบริการของไทยเดือนกุมภาพันธ์ 2561 ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 13 ดัชนีอยู่ระดับ 106.5 สูงขึ้น 4.9% เทียบเดือนมกราคม 2561 โดยสาขาบริการสำคัญที่ขยายตัวสูงขึ้น ได้แก่การขายปลีก การเงิน การขนส่ง ที่พักแรม และบริการด้านอาหาร ปัจจัยบวกมาจากการขยายตัวสูงของจำนวน นิติบุคคลจดทะเบียนเพิ่มทุน มูลค่าส่งออกบริการ และดัชนีราคาหุ้นภาคบริการในตลาดหลักทรัพย์ รวมทั้งการขยายตัวต่อเนื่องของมูลค่าทุนจดทะเบียนนิติบุคคลเพิ่มทุน จำนวนนิติบุคคลและมูลค่าทุนจดทะเบียนจัดตั้งใหม่สุทธิเงินให้กู้ยืมของธนาคารพาณิชย์ และความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ เอสเอ็มอี ส่วนปัจจัยลบคือการลดลงของการจ้างงาน และการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศภาคบริการ
จีนรุมสินค้าออร์แกนิคไทย กสอ.ขยายช่องทางปี'62 
นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กล่าวว่า ขณะนี้สินค้าประเภทอินทรีย์ (ออร์แกนิค) และเครื่องสำอางของไทยได้รับความสนใจจากนักธุรกิจชาวจีนจำนวนมาก ล่าสุด กสอ.ได้พาผู้ประกอบการรายใหม่ๆ เข้าร่วมงาน "The China International Organic and Green Food Industry Expo 2018" ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-10 เมษายน 2561 ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งตลอด 3 วัน ได้รับการตอบรับจากลูกค้ากลุ่มเป้าหมายทั้งค้าปลีก-ค้าส่ง รวมถึงธุรกิจออนไลน์ จากนักธุรกิจในประเทศจีนและต่างประเทศกว่า 152 ราย ดังนั้น จึงตั้งเป้าหมายว่าภายในปี 2562 จะเดินหน้าขยายช่องทางธุรกิจในประเทศจีนต่อ พร้อมพัฒนามาตรฐานด้าน ออร์แกนิค เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งในการขยายตลาดต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น