วันพุธที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 11 เม.ย. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
คสช.รื้อบอร์ดรฟท. ดึง'กุลิศ'อธิบดีกรมศุลนั่งประธาน
คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ประชุม เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2561 ที่ผ่านมา โดยที่ประชุมเห็นชอบแก้ไขคำสั่ง คสช.ที่ 10/2560 เพื่อแต่งตั้งคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ชุดใหม่
'ก.อุต'นำทีม'สตาร์ทอัพ' กลุ่มเครื่องสำอางโกอินเตอร์
นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.)กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 8-10 เมษายน 2561 ได้นำผู้ประกอบการใหม่(สตาร์ทอัพ) ภายใต้เครือข่าย Bangkok Organic Industrail Network (BOIN)หรือกลุ่มเครือข่ายสินค้าอินทรีย์ที่เน้นเครื่องสำอางอินทรีย์ จำนวน 10 ราย เข้าร่วมงานแสดงสินค้า "The China International Organic and Green Food Industry Expo 2018 ครั้งที่ 22" ณ ศูนย์นิทรรศการนานาชาติ กรุงปักกิ่ง ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ไทยเข้าร่วมงานดังกล่าว ทั้งนี้ เพื่อสร้างโอกาสและขยายช่องทางตลาดธุรกิจเพิ่มขึ้นให้กับผู้ประกอบการไทย อย่างไรก็ตาม การเข้าสู่ตลาดสากลของเครื่องสำอางต้องใช้เวลาพอสมควรเพราะต้องเป็นไปตามมาตรฐานสากลจึงจะเกิดการยอมรับในเวทีโลก
ปตท.สผ.รุกพลังงานทดแทน รับงานรื้อแท่นขุดเจาะปิโตรฯ
นายสมพร ว่องวุฒิพรชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ.เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมแผนการลงทุนในธุรกิจใหม่ โดยธุรกิจที่น่าสนใจ คือ ธุรกิจที่เป็นห่วงโซ่เกี่ยวข้องกับพลังงานทดแทน เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งมีห่วงโซ่ค่อนข้างยาวเริ่มตั้งแต่แบตเตอรี่ แหล่งแร่ การซ่อมบำรุง การติดตั้งในรูปแบบโซลาร์ฟาร์ม ก็จะมองหาโอกาสเข้าไปลงทุน ซึ่งจะต้องพิจารณาว่าจะช่วยเพิ่มมูลค่าเพิ่มได้มากน้อยแค่ไหน และจะมีความคุ้มค่าเพียงใด เช่น ธุรกิจแร่ลิเทียมที่อาจรองรับธุรกิจกักเก็บพลังงาน (เอนเนอร์ยี สตอเรจ) ธุรกิจแร่ควอตซ์ในประเทศไทยที่อาจรองรับการผลิตแผ่นโซลาร์เซลล์คุณภาพสูง ซึ่งทั้งเอ็นเนอร์ยีสตอเรจ และแผ่นโซลาร์เซลล์ก็สามารถนำไปรองรับธุรกิจของ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (จีพีเอสซี)
ไทยบินโรดโชว์กล่อมจีน เข้ามาลงทุนดิจิทัลพาร์ค/อีอีซี
ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2561 นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก พร้อมคณะได้จัดงานโรดโชว์ อีอีซี (Roadshow EEC) แนะนำโครงการลงทุนตามแผนการดำเนินงานที่วางไว้ เพื่อผลักดันให้เกิดการลงทุนจากนักลงทุนจีนที่มีศักยภาพในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) อย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็ว โดยได้รับความร่วมมือสนับสนุนการจัดงานจากธนาคาร Industrial and Commercial Bank of China Limited (ICBC) สาธารณรัฐประชาชนจีน ตามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ที่ได้ลงนามร่วมกันไปแล้วก่อนหน้านี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น