วันพุธที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 11 เม.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ออกหุ้นกู้ปีนี้กว่า 6 แสนล้าน
นายธาดา พฤฒิธาดา กรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย เปิดเผยว่า ในปี 61 คาดจะมีเอกชนออกหุ้นกู้ประมาณ 600,000-650,000 ล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 830,000 ล้านบาท ซึ่งจะมีหุ้นกู้ที่ครบกำหนดอยู่ที่ 480,000 ล้านบาท และยังไม่รวมรายใหญ่พิเศษ เช่น การเข้าซื้อกิจการ หรือ การขยายธุรกิจ โดยไตรมาสแรก ปี 61 บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ ออกหุ้นกู้ 50,000 ล้านบาท และ บมจ.ปูนซีเมนต์ไทย จะออกหุ้นกู้ 25,000 ล้านบาท ในช่วงเดือน เม.ย.นี้ ส่งผลให้ 3 เดือนแรกของปีนี้ เอกชนออกหุ้นกู้แล้ว 338,000 ล้านบาท ถือเป็นสถิติสูงสุด (นิวไฮ) ครั้งใหม่ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่อยู่ 327,000 ล้านบาท
ไทยนิปปอนซื้อเพลย์บอย ปั๊ม'ถุงยาง'ส่งขายทั่วโลก 
นายอมร ดารารัตนโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยนิปปอนรับเบอร์อิน ดัสตรี้ (ทีเอ็นอาร์) ผู้ผลิตและจำหน่ายถุงยางอนามัยจากน้ำยางธรรมชาติรายใหญ่ในไทยและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องภายใต้แบรนด์วันทัช และนิปเท็กซ์ เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทฯ มีมติอนุมัติการเข้าทำรายการซื้อสิทธิการขายและทำการตลาดถุงยางอนามัยและเจลหล่อลื่น ตราสินค้าแบรนด์เพลย์บอย มูลค่าลงทุน 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็น 471 ล้านบาท ต่อจากบริษัทที่เป็นผู้ได้รับใบอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ สหรัฐ ทำให้บริษัทได้สิทธิการขายและทำตลาดถุงยางอนามัยและเจลหล่อลื่นทั่วโลก ระยะเวลา 10 ปี ส่งผลต่อรายได้ของบริษัทเพิ่มขึ้นอีก 10%
ร้านขายยาโหนกระแสสูงวัย แห่เปิดกิจการดันเข้า'ธงฟ้า' เร่งติดเครื่องอีดีซีทุกอำเภอ 
นายวิชัย โภชนกิจ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์มีนโยบายที่จะส่งเสริมให้ร้านขายยาเข้าร่วมโครงการธงฟ้าประชารัฐ เพื่อให้ผู้ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้ใช้วงเงินในบัตรสำหรับซื้อยาแก้ปวด แก้ไข้ และยาต่างๆ ที่จำหน่ายภายในร้าน ตามแผน 1 อำเภอ 1 ร้านขายยา เพื่อลดค่าครองชีพให้แก่ผู้มีรายได้น้อย นอกเหนือจากการดูแลด้านการซื้อสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพ การลดภาระในการซื้อก๊าซหุงต้ม การลดภาระค่าใช้จ่ายในการโดยสารรถเมล์ รถไฟ เป็นต้น
เคทีบีจับมือเวสเทิร์นยูเนียน โอนเงินข้ามแดนผ่านมือถือ
ม.ล.ณัฏฐ์ชัญญา ทวีวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารจัดการทางการเงินเพื่อธุรกิจ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารได้ร่วมกับบริษัทเวสเทิร์น ยูเนียน ผู้ประกอบการโอนเงินระหว่างประเทศรายใหญ่ที่ให้บริการรับ-ส่งเงินด่วนระหว่างประเทศ โดยได้เพิ่มช่องทางการให้บริการผ่านเคทีบี เน็ตแบงก์ บนเว็บไซต์ และโมบายแอพพลิเคชั่น สำหรับลูกค้าที่มีบัญชีกับธนาคาร ด้วยรหัสรับ-ส่ง เพียง 10 หลัก เพื่อเพิ่มความสะดวก รวดเร็ว คล่องตัวและปลอดภัยให้กับลูกค้า โดยในปี 61 ตั้งเป้าหมายการใช้บริการเติบโต 5-10%
แพลนบีเพิ่มจอแอลอีดี รับโฆษณานอกบ้านโต
นายวัชรพงศ์ ลีโทชวลิต หัวหน้านักลงทุนสัมพันธ์ บมจ. แพลน บี มีเดีย เปิดเผยว่า ปี 61 นี้จะเพิ่มจอดิจิตอลสำหรับลงสื่อโฆษณานอกบ้าน อาทิ สื่อบนท้องถนน รถประจำทาง สนามฟุตบอล ต่างๆ อีกประมาณ 140 จอ แบ่งเป็น กรุงเทพฯ 100 จอ และต่างจังหวัด 20-40 จอ เพื่อให้ครอบคลุมในทำเลที่เป็นแลนด์มาร์คสำคัญและคุ้มค่ากับเงินที่ใช้ในสื่อโฆษณาของลูกค้ามากขึ้น โดยปัจจุบันมีในกรุงเทพฯ แล้ว 250 จอ และต่างจังหวัด 100 จอ ใน 50 จังหวัด ตั้งเป้าหมายช่วยผลักดันให้มีรายได้เพิ่มขึ้นจาก 3,000 ล้านบาท เป็น 3,500 ล้านบาท เติบโต 15-20%
ครม.ไฟเขียวแก้ก.ม.ทุกสัญญา
พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิดโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบร่าง พ.ร.บ. การดูแลผลประโยชน์ของคู่สัญญา โดยขยายขอบเขตการควบคุมดูแลให้ครอบคลุมการทำสัญญาทุกประเภท เพิ่มจากเดิมที่ควบคุมเฉพาะการทำธุรกรรมด้านตลาดทุน ด้านการซื้อขายสินค้าและบริการ และด้านอสังหาริมทรัพย์เท่านั้น โดยกำหนดให้มีคนกลางเข้ามาทำหน้าที่ดูแลผลประโยชน์ของคู่สัญญา เพื่อช่วยแก้ปัญหาเรื่องการชำระหนี้ และป้องกันไม่ให้เกิดการฟ้องร้องดำเนินคดีเพิ่มมากขึ้นด้วย
รัฐทุ่ม 1.8 พันล.ประกันฯข้าว ขายถึง 30 มิ.ย.ไร่ละ 97.37 บ.
รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบการดำเนินโครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 61 ตามมติคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ซึ่งเป็นการดำเนินงานต่อเนื่องจากโครงการฯ ปีการผลิต 60 วงเงิน 1,841 ล้านบาท พื้นที่เป้าหมาย 30 ล้านไร่ มีระยะเวลาตั้งแต่เริ่มฤดูกาลเพาะปลูก ถึงวันที่ 30 มิ.ย.61 ยกเว้นภาคใต้ถึงวันที่ 15 ธ.ค.61 มีวงเงินคุ้มครอง 2 ประเภท ประเภทแรกคุ้มครอง 1,260 บาทต่อไร่ สำหรับภัยธรรมชาติ 6 ภัย คือ น้ำท่วมหรือฝนตกหนัก ภัยแล้ง ฝนแล้งหรือฝนทิ้งช่วง ลมพายุหรือพายุไต้ฝุ่น ภัยอากาศหนาวหรือน้ำค้างแข็ง ลูกเห็บ และไฟไหม้ ส่วนอีกประเภท วงเงิน 630 บาทต่อไร่ สำหรับภัยศัตรูพืชหรือโรคระบาด โดยเบี้ยประกันคิดที่ 97.37 บาทต่อไร่
115 ซีอีโอมั่นใจศก.โต4% ปักหมุดลงทุนตลอดปี 61
น.ส.สุมิตรา ตั้งสมวรพงษ์ ฝ่ายวิจัยสถาบันวิจัยเพื่อตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน (บจ.) 115 บริษัทจาก 27 หมวดธุรกิจ มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม 46% ของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด คาดเศรษฐกิจไทยปี 61 มีแนวโน้มดีขึ้น โดยเติบโตช่วง 3-4% เนื่องจากมีปัจจัยด้านการท่องเที่ยว นโยบายการคลังและการใช้จ่ายภาครัฐ เสถียรภาพของการเมืองในประเทศ และกำลังซื้อภายในประเทศ เป็นปัจจัยสนับสนุนสำคัญต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทย
ปี 62 ก.ศึกษาฯได้งบฯ มากสุด 4.89 แสนล้าน
พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบรายละเอียดงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 62 วงเงิน 3 ล้านล้านบาท แยกเป็นรายจ่ายประจำ 2.26 ล้านล้านบาท รายจ่ายลงทุน 660,291 ล้านบาท รายจ่ายชำระคืนต้นเงินกู้ 78,205 ล้านบาท ส่วนรายจ่ายเพื่อชดใช้เงินคงคลังปีนี้ยังไม่ได้ตั้งงบประมาณไว้ ขณะที่วงเงินรายได้ประมาณการไว้ 2.55 ล้านล้านบาท มีวงเงินกู้เพื่อชดเชยขาดดุล 450,000 ล้านบาท และคาดการณ์ว่า จีดีพีของประเทศจะอยู่ที่ 17.5 ล้านล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น