วันพฤหัสบดีที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 05 เม.ย. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ดิจิทัลทุบแบงก์อ่วม ยอดธุรกรรมผ่านแอพพุ่ง9ล้านล.รายได้ค่าธรรมเนียมทรุด หุ้นธนาคารตกยกแผง
ยอดใช้บริการโมบาย แบงก์กิ้งทะลัก กสิกรไทยหั่นรายได้ค่าธรรมเนียมติดลบ 6-8%
ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานยอดการใช้บริการธุรกรรมการเงินผ่านมือถือ (โมบาย แบงก์กิ้ง) ในปี 2560 ว่า มีจำนวนบัญชีลูกค้า ใช้บริการรวม 31.64 ล้านบัญชี เพิ่มขึ้น 10.75 ล้านบัญชี หรือ 51.52% จากปี 2559 ส่วนปริมาณรายการธุรกรรม มีถึง 1,228.27 ล้านรายการ เพิ่มขึ้น 643.28 ล้านรายการ หรือ 109.97% รวมมูลค่ารายการธุรกรรม 8.99 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.63 ล้านล้านบาท หรือ 67.82%
จีนงัดภาษีตอบโต้สหรัฐ
จีนตอบโต้สหรัฐ ตั้งกำแพงภาษีสินค้านำเข้า 106 รายการ แย้มยังเปิดช่องเจรจาก่อนใช้จริง
บรรยากาศการค้าโลกกำลังทวีความตึงเครียด โดยกระทรวงการคลังของจีนเปิดเผยว่า จะตั้งกำแพงภาษี 25% กับสินค้านำเข้าจากสหรัฐ 106 รายการ ที่รวมถึงถั่วเหลือง ยานยนต์ สินค้าเกษตร และเครื่องบิน คิดเป็นมูลค่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.5 ล้านล้านบาท) ตอบโต้ที่สหรัฐเตรียมตั้งกำแพงภาษี 25% กับสินค้านำเข้าจากจีน
เร่งเดินเครื่องประมูล ลุยพีพีพี6.4แสนล้าน
รัฐดันร่วมลงทุนภาครัฐเอกชน 6.4 แสนล้าน ตั้งเป้า ครม.เคาะรถไฟไฮสปีดไทย-ญี่ปุ่นภายในเดือน พ.ค.นี้
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยระหว่างงานสัมมนา Public Private Partnership Summit ของสภาหอการค้าอิตาลี ว่า ในปี 2561 จะเริ่มเปิดประมูลโครงการขนาดใหญ่ในโครงการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน (พีพีพี) ได้ทั้งหมด 6.4 แสนล้านบาท
สงครามการค้ากระทบไทยน้อย
เอ็กซิมแบงก์ชี้ส่งออกไทยได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าสหรัฐ-จีนไม่มาก หลัง 2 ประเทศแห่ตั้งกำแพงภาษีนำเข้าตอบโต้รุนแรงขึ้น
นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือเอ็กซิมแบงก์ เปิดเผยถึงกรณีการตั้งกำแพงภาษีสินค้าระหว่างจีนและสหรัฐ ว่าเชื่อว่าไทยจะไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากประเด็นปัญหาดังกล่าว เนื่องจากปัจจุบันสัดส่วนผู้ประกอบการไทยที่ส่งออกสินค้าไปยังสหรัฐจากเดิม 20% ลดลงเหลือ 10% และที่ส่งสินค้าไปจีน 12% ซึ่งในส่วนนี้เป็นลูกค้าของธนาคารไม่มากนัก
รัฐเร่งช่วย'เอสเอ็มอี' จี้กระทรวงอุตสาหกรรมจับมือเอกชนทำแผนเชื่อมโยงท่องเที่ยว
"สมคิด" จี้อุตฯ เร่งยก ระดับเอสเอ็มอี 4.0 เน้นเชื่อมโยง หมู่บ้านซีไอวีกับท้องถิ่นรับวันที่ 11 พ.ค.นี้ เมติเยือนไทย
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในโอกาสมอบนโยบายให้แก่ผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกรรมว่า ได้มอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรมเร่งพัฒนาเอสเอ็มอี เพื่อให้ก้าวสู่การเป็นเอสเอ็มอี 4.0 ตามเป้าหมายของรัฐบาล เพราะเหลือเวลาดำเนินงาน 1 ปี ดังนั้น จึงต้องเร่งดำเนินงานให้เกิดผลเป็นรูปธรรม โดยโครงการที่สำคัญที่ต้องสานต่อคือ การพัฒนาหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (ซีไอวี) ที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวให้เชื่อมโยงกับวิสาหกิจชุมชน การต่อยอดการพัฒนาสินค้าชุมชน เชื่อมโยงการเกษตรแปรรูป เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวเมืองรอง
'เดอะมอลล์'ถือหุ้นเวฟ9.99%
เดอะมอลล์ รุกตลาดทุน ถือหุ้นเวฟ 9.99% ตั้งที่ปรึกษาจัดโครงสร้าง จับตาระดมทุนผ่านกองรีท
บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป แจ้งสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ว่า ได้ซื้อหุ้นบริษัท เวฟ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ (WAVE) สัดส่วน 9.99%
ยันรัฐเสียประโยชน์อุ้มมือถือ โชว์ผลประกอบการ2รายกำไรอู้ฟู่ วิษณุเลื่อนถกทีดีอาร์ไอ ชี้เสี่ยงผิดกฎหมาย
ทีดีอาร์ไอยืนยันรัฐไม่ควรออกมาตรา 44 อุ้มผู้ประกอบการโทรคมนาคม รัฐบาลเลื่อนถก
นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เปิดเผยว่า รัฐบาลและ กสทช.ไม่มีเหตุผลที่ต้องช่วยเหลือผู้ประกอบการโทรคมนาคมทั้งสองราย ได้แก่ บริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น (ทรู) และบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค (เอไอเอส) ในการขยายงวดการชำระเงินงวดที่ 4 เพราะประเทศ ไม่ได้ประโยชน์และทำลายความเชื่อมั่นในการลงทุน
สรรพสามิตเซ็งบุหรี่เถื่อนทะลักทำสูญรายได้อื้อ
สรรพสามิตเร่งปราบบุหรี่เถื่อน เอกชนคาดสถานการณ์รุนแรงทำรัฐเสียหายเก็บภาษีไม่ได้ 5,000 ล้าน
นายณัฐกร อุเทนสุต ผู้อำนวยการสำนักแผนภาษีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กรมได้ดำเนินการปราบปรามจับกุมผู้ค้าบุหรี่เถื่อนและบุหรี่ปลอมยังเข้มงวดตั้งแต่เริ่มใช้กฎหมายสรรพสามิตใหม่เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2560 ที่ผ่านมา เนื่องจากภาษีบุหรี่ปรับเพิ่มขึ้นทำให้ราคาแพงขึ้นมาก จูงใจให้คนลักลอบนำบุหรี่เถื่อนและปลอมเข้ามาขายในประเทศมากขึ้น
จับตา3ทำเลกรุงเทพ คอนโดใหม่จ่อทะลัก
คอลลิเออร์สชี้ทำเลทองหล่อ พญาไท จรัญสนิทวงศ์ คอนโดมิเนียมใหม่แห่เปิดตัว
นายภัทรชัย ทวีวงศ์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผยว่า พื้นที่ 3 ทำเล คือ ทองหล่อ พญาไท และจรัญสนิทวงศ์ จะเป็นทำเลที่มีคอนโดมิเนียมเปิดตัวโครงการใหม่มากที่สุด ส่วนใหญ่จะเป็นบริษัทชั้นนำในตลาดหลักทรัพย์ โดยทองหล่อจะมีจำนวนยูนิตใหม่ไม่น้อยกว่า 3,300 ยูนิต จาก 11 โครงการ ซึ่งจะเปิดตัวระดับราคาไม่ต่ำกว่า 2.5 แสนบาท/ตารางเมตร เนื่องจากเป็นทำเลที่มีต้นทุนที่ดินสูง
ทปอ.ดันเอสเอ็มอีสร้างมูลค่า
ทปอ.ชูยุทธศาสตร์ อินโนเวชั่น ฮับส์ ดันอุดมศึกษาเป็นศูนย์กลางพัฒนางานวิจัยเพื่อเศรษฐกิจ หวังปั้นเอสเอ็มอี 5 กลุ่ม สร้างมูลค่าเพิ่มกว่า 10%
รศ.พีระพงศ์ ทีฆสกุล ผู้อำนวยการโครงการอินโนเวชั่น ฮับส์ เปิดเผยว่า นโยบายไทยแลนด์ 4.0 เป็นการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจ หมายถึงการปฏิรูปองค์ความรู้ผ่านการวิจัยและพัฒนาเพื่อสร้างนวัตกรรมและปฏิรูปคนและการศึกษาไปพร้อมๆ กัน ซึ่งไทยมีข้อได้เปรียบในต้นทุนความหลากหลายทางชีวภาพ จึงจำเป็นที่จะต้องใช้ความได้เปรียบนั้นเป็นความได้เปรียบเชิงแข่งขันให้ได้
 สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ผู้ถือหุ้นเบรกกสิกรลงทุนเพิ่ม ไม่อนุมัติให้เพิ่มวงเงินร่วมทุนธุรกิจอื่นเกิน150ล้านดอลลาร์ห่วงความเสี่ยง
"บัณฑูร" บ่นเสียดาย เสียโอกาสการขยายธุรกิจการเงินในภูมิภาคเออีซีบวก 3 เร่งปรับแผนใหม่
นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย เป็นประธานการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นธนาคารกสิกรไทย ครั้งที่ 106 โดยวาระสำคัญอยู่ที่วาระ 11 ที่ขออนุมัติจากผู้ถือหุ้นในกรอบการดำเนินการขยายธุรกิจโดยวิธีการเข้าซื้อหารือร่วมทุนในกิจการจำนวนเงินไม่เกิน 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4,650 ล้านบาท ต่อการลงทุนแต่ละครั้ง และให้อยู่ภายในกรอบการลงทุนรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 500 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1.55 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้มีความจำเป็นที่จะขยายธุรกิจบริการทางการเงินในภูมิภาคเออีซีบวก 3 โดยเฉพาะกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวีไอ (CLMVI) ได้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของตลาด และการแข่งขัน ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเข้าข่ายรับซื้อหรือโอนกิจการมาเป็นของธนาคาร 107 (2ข) พ.ร.บ.จำกัดมหาชน ที่ต้องได้คะแนนเสียง 3 ใน 4 ของจำนวนผู้เข้าประชุม
ประชุมคลังอาเซียนเตือนรับมือเงินไหลออก-สงครามการค้า
คลังเผยการประชุมอาเซียนบวก 3 เตือนเงินทุนไหลออก หนุนอีอีซีไทยลดความเสี่ยงเศรษฐกิจได้
นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในการประชุม เจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางอาเซียนบวก 3 กองทุนการเงินระหว่างประเทศได้ประมาณการเติบโตเศรษฐกิจโลกในปี 2561 และ 2562 ที่ 3.9% โดยมีอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจเกิดใหม่ในเอเชียที่ 6.5% ในปี 2561 และ 6.6% ในปี 2562
แบงก์สำรอง1.5แสนล้านรับสงกรานต์
แบงก์พาณิชย์ตุนเงินสดเบิกจ่ายช่วงสงกรานต์ 1.51 แสนล้าน ด้าน ธปท.เตรียมธนบัตรใหม่รัชกาลที่ 10 ให้แลก 2.5 หมื่นล้าน
นายวรพร ตั้งสง่าศักดิ์ศรี ผู้ช่วย ผู้ว่าการสายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ช่วงกลางเดือน เม.ย. ซึ่งตรงกับเทศกาลสงกรานต์ คาดว่าความต้องการใช้ธนบัตรของประชาชนจะสูงกว่าปกติ จึงประเมินว่า สถาบันการเงินจะเบิกจ่ายธนบัตรจาก ธปท.ช่วง 1 สัปดาห์ก่อนเทศกาลสงกรานต์ มูลค่า 2.5 หมื่นล้านบาท ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดย ธปท.ได้เตรียมสำรองธนบัตรชนิดราคาต่างๆ ไว้รองรับความต้องการอย่างเพียงพอ
ธสน.หนุนสินเชื่อโซนพิเศษ
ธสน.ทุ่ม 5,000 ล้าน ผุดสินเชื่อเอ็กซิมเพื่อโซนพิเศษ-ซอฟต์โลนปรับเปลี่ยนเครื่องจักร ดอกต่ำ 4% หนุนลงทุนอีอีซี
นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการธนาคารเพื่อการส่งออกและ นำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือ เอ็กซิมแบงก์ เปิดเผยว่า ธนาคารเตรียมเงิน 5,000 ล้านบาท เพื่อให้สินเชื่อเอ็กซิมเพื่อโซนพิเศษ (EXIM Special Zone Credit)" และสินเชื่อ Soft Loan เพื่อปรับเปลี่ยนเครื่องจักรระยะที่ 2 ซึ่งคาดว่าจะช่วยเหลือผู้ประกอบการตามกลุ่มเป้าหมายได้ประมาณ 400-500 ราย
'คปภ.'ยกชั้นตัวแทนติวประกันชีวิต สู่มาตรฐานสากล พร้อมรับการตรวจสอบปลายปีนี้
คปภ.เข้มบริษัทประกันชีวิต เตรียมรับมือการประเมินภาคการเงินระดับสากล
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า คปภ.ได้มีการประชุมร่วมกับบริษัทประกันชีวิตที่มีจำนวนตัวแทนประกันชีวิตในสังกัด 21 บริษัท เพื่อเตรียมความพร้อมและเป็นการยกระดับมาตรฐานคนกลางประกันภัยสู่สากล
 สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ขายตรงต่างชาติรุกไทย สมาคมคาด3รายใหม่แห่เปิดตัวดันธุรกิจโต5%ขยายสูงสุดรอบ4ปี
สมาคมการขายตรงไทย ชี้ผู้ประกอบการต่างชาติอย่างน้อย 3 รายจะบุกไทย คาดดันภาพรวมขายตรงปีนี้โต 5% สูงสุดในรอบ 4 ปี
น.ส.สุชาดา ธีรวชิรกุล นายกสมาคมการขายตรงไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจขายตรงในประเทศไทยปี 2561 คาดว่าจะมีอัตราเติบโตอยู่ที่ 5% หรือมีมูลค่าอยู่ที่ 9.94 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนมีมูลค่าอยู่ที่ 9.46 หมื่นล้านบาท ปัจจัยการเติบโตของเศรษฐกิจที่เป็นปัจจัยบวกส่งผลให้ตลาดมีการเติบโต รวมถึงการเริ่มปรับตัวของผู้ประกอบการขายตรงในประเทศไทยรองรับกระแสดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งมากยิ่งขึ้น
ไอคอนสยามฮึด เสริมแม็กเนตสุขสยาม700ล้านดึงร้านชุมชน
ไอคอนสยาม ทุ่ม 700 ล้าน เปิดเมืองสุขสยาม ยกร้านค้าชุมชนขึ้นศูนย์การค้าหรู ชง 1 ใน 7 แม่เหล็กดูดลูกค้า 21.9 ล้านคน
นางชฎาทิพ จูตระกูล กรรมการ บริษัท ไอคอนสยาม และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพิวรรธน์ ผู้บริหารโครงการไอคอนสยาม เปิดเผยว่า บริษัทลงทุน 700 ล้านบาท สร้างเมืองสุขสยาม ซึ่งเป็น 1 ใน 7 เมืองมหัศจรรย์ หรือแม่เหล็กสำคัญของโครงการไอคอนสยาม บนพื้นที่ 10 ไร่ บนชั้นจี ให้กลายเป็นเมืองแห่งวิถีไทยในคอนเซ็ปต์ค้าปลีกรูปแบบใหม่ โค-ครีเอชั่น โดยทุ่มงบ 25 ล้านบาท เปิดตัว
'พีทีจี'ซื้อจิตรมาส
พีทีจีฯ เทก จิตรมาส กว่า 31 ล้าน ต่อยอดอาหาร หวังดันนันออยล์โตต่อเนื่อง เป้า 5 ปีกำไร 70%
นายพิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี เปิดเผยว่า แผนธุรกิจของบริษัทระยะ 5 ปี (2561-2565) ตั้งเป้าขยายธุรกิจอื่นที่ไม่เกี่ยวกับธุรกิจน้ำมัน (Non-oil) ปีละไม่ต่ำกว่า 2-3 ธุรกิจ ในธุรกิจอาหารและบริการ โดยตั้งเป้าให้กำไรธุรกิจนันออยล์เติบโตเป็นสัดส่วนกว่า 60-70% ซึ่งปีนี้ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 20% จากปีก่อนที่ 9%
 สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
หุ้นไทยสูญ5.7แสนล. นักลงทุนตื่น2สงคราม2วันมาร์เก็ตแคปวูบ ลดน้ำหนักแบงก์
หุ้นไทยดิ่งหนักตื่น 2 สงครามจีน-สหรัฐ แบงก์ลดค่าฟีกดหุ้นร่วง 40 จุด ASP ลดน้ำหนักหุ้น KBANK ยอมรับค่าฟีติดลบ
ดัชนีหุ้นไทยทรุดตัวหนักช่วงครึ่งวันบ่ายและปิดตลาดที่ 1,724.98 จุด ลดลง 40.26 จุดมูลค่าซื้อขาย 93,160.59 ล้านบาท โดยมีปัจจัยลบหนัก คือ จากจีนประกาศตอบโต้กลับสหรัฐทันทีอีกครั้ง ผสมกับธนาคารกสิกรไทย (KBANK) แจ้งมติคณะกรรมการว่าได้ปรับเป้าหมายทางการเงินใหม่ โดยคาดว่ารายได้จากค่าธรรมเนียมจะติดลบ 6-8% จากเดิมมองว่าทรงตัวจาก ปีก่อน หลังนักลงทุนรับรู้ข่าวก็เทขายหุ้นธนาคารทั้งกลุ่มเพราะคาดว่าจะได้รับผลกระทบในทิศทางเดียวกันจากสงครามค่าฟี
'WICE'มั่นใจกีดกันการค้าไม่ฉุดรายได้
WICE ยันสงครามการค้าสหรัฐ-จีน ไม่กระทบลั่นรายได้ปีนี้ตามเป้า ผู้บริหารเก็บหุ้นเพิ่ม
นายชูเดช คงสุนทร กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ (WICE) เปิดเผยว่า การประกาศสงครามการค้าสหรัฐกับจีนไม่กระทบต่อธุรกิจของบริษัท และบริษัทย่อย เพราะงานในสหรัฐมีปริมาณไม่มาก และสินค้าที่ถูกปรับภาษีไม่ตรงกับสินค้าที่ให้บริการ แถมลูกค้าจีนยังป้อนงานต่อเนื่อง และเพื่อรองรับแผนการสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่องบริษัทความร่วมมือระหว่าง WICE SEL และ UWT จะเริ่มเห็นชัดเจนขึ้นในไตรมาส 2 ปีนี้และมั่นใจว่าปีนี้รายได้โตตามเป้า 1,800 ล้านบาท
PPMซื้อกิจการหนุนโตเกินเป้า
PRM ลั่นรายได้ปีนี้ทะลุเป้า 5,000 ล้าน หลังซื้อ BIG SEA หนุนกองเรือเพิ่มเป็น 27 ลำ คาดสรุปซื้อกิจการเดินเรือขนส่ง 1 ดีล
นายชาญวิทย์ อนัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พริมา มารีน (PRM) เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทคาดว่าจะมีรายได้สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 5,000 ล้านบาท เนื่องจากรับรู้รายได้จากการเข้าซื้อกิจการบริษัท บิ๊ก ซี (BIG SEA) ผู้ประกอบธุรกิจขนส่งน้ำมันสำเร็จรูปทางทะเลรายใหญ่ มูลค่าการซื้อขายทั้งสิ้นไม่เกิน 2,900 ล้านบาท โดยบริษัทจะเข้าซื้อครั้งแรกในสัดส่วน 70% หรือคิดเป็นมูลค่า 1,400 ล้านบาท คาดว่ากระบวนการจะแล้วเสร็จ ช่วงเดือน พ.ค. หรือ มิ.ย. ซึ่งจะเริ่ม รับรู้รายได้ตั้งแต่ไตรมาส 2 นี้เป็นต้นไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น