วันพฤหัสบดีที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 05 เม.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
สรรพากรลุยรีดภาษีร้านออนไลน์ ขีดเส้นแบงก์ต้องส่งข้อมูลลูกค้า เน้นจับตาฝาก-โอน 3 พันครั้งต่อปี 
สรรพากรเดินหน้าแก้ไขกฎหมาย กำหนดให้แบงก์ต้องส่งรายงานการรับและ โอนเงินพิเศษของลูกค้าทุกปี เน้นการขายสินค้าทางออนไลน์ที่มียอดฝากหรือรับโอนเงินทุกบัญชีตั้งแต่ 3 พันครั้งหรือยอดรวมตั้งแต่ 2 ล้านบาทต่อปีขึ้นไป ยันสร้างความเป็นธรรมในระบบภาษี ช่วยให้เกิดความโปร่งใสและสกัดเลี่ยงภาษี
ส.อ.ท.เมินพลังงานทางเลือก หนุนแอลเอ็นจีแทนถ่านหิน 
นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยในงานเสวนา "อนาคตพลังงานไฟฟ้าไทย ทำอย่างไร ถ้าไม่พึ่งพาโรงไฟฟ้าถ่านหิน" ที่จัดโดยสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ว่า ส่วนตัวยังไม่สนับสนุนการใช้ไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะจากพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์) เพื่อใช้ในภาคอุตสาหกรรมที่ต้องการใช้ไฟฟ้าตลอด 24 ชั่วโมง เพราะพลังงานดังกล่าวไม่มีเสถียรภาพและมีความไม่แน่นอนสูง แม้จะมีแบตเตอรี่กักเก็บพลังงาน (เอนเนอร์ยี สตอเรจ) มาสำรองก็ตาม สำหรับถ่านหินหากไม่ใช้ต้องมองถึงก๊าซธรรมชาติ โดยเฉพาะ ก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ที่ส่วนหนึ่งนำเข้ามาแบบแห้งทำเป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมปิโตรเคมีไม่ได้
คนไทยใช้มือถือ 121 ล้านเบอร์ 'เอไอเอส'ยังครองแชมป์ตลาด เทรนด์อินเตอร์เน็ตก้าวกระโดด 
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า จากรายงานของสำนักงาน กสทช. พบว่า จากการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ในปี 2560 ที่ผ่านมา มีโทรศัพท์เคลื่อนที่ใช้งานอยู่จำนวนทั้งสิ้น 121.53 ล้านเลขหมาย แบ่งเป็น กลุ่มบริษัท เอไอเอส จำนวน 53.05 ล้านเลขหมาย คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ร้อยละ 43.65 รองลงมา คือ กลุ่มบริษัททรู จำนวน 36.05 ล้านเลขหมาย คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 29.66 และกลุ่มบริษัทดีแทค จำนวน 30 ล้านเลขหมาย คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด ร้อยละ 24.69 ส่วนกลุ่ม แคท และกลุ่มทีโอที มีจำนวน 0.11 ล้านเลขหมาย และ 2.32 ล้านเลขหมายตามลำดับ โดยคิดเป็นส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 0.09 และ 1.91 ตามลำดับ
จ่อคลอดกม.ธรรมาภิบาล ชูยกระดับชีวิตช่วยคนจน 
นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในงานเสวนาเรื่อง "กำกับดูแลกิจการดี ธุรกิจดี : ความก้าวหน้าประเทศไทย" (Better Governance, Better Business : Thailand's Progress) ซึ่งจัดขึ้นโดยสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (ไอโอดี) เมื่อวันที่ 4 เมษายนว่า เรื่องธรรมาภิบาล (ซีจี) เป็นเรื่องสำคัญที่จะสร้างความเท่าเทียมให้เกิดขึ้นได้ และที่ผ่านมาเรื่องนี้เป็นปัญหาหลักของไทยตามที่มีการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เพราะฉะนั้นในอีก 1 ปี รัฐบาลพยายามจะออกกฎหมายที่เกี่ยวข้องอีก 10 ฉบับ เช่น ธนาคารชุมชน สวัสดิการสังคมชุมชน วิสาหกิจชุมชน ป่าชุมชน เป็นต้น รวมถึงโครงการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย เช่น การให้บริการทางการแพทย์ และการยกระดับการศึกษา เพื่อเพิ่มรายได้และพัฒนาคุณภาพชีวิต ผ่านนโยบายที่ส่งเสริมในด้านการส่งออก การลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน การพัฒนางานวิจัยและพัฒนา
มองศก.เอเชียขับเคลื่อนโลก ชี้อีอีซีลดความเสี่ยงผันผวน 
นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยร่วมกับรองผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางอาเซียน+3 ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา ในการประชุมครั้งนี้ผู้แทนกองทุนการเงินระหว่างประเทศได้ประมาณการเติบโตเศรษฐกิจโลกในปี 2561 และ 2562 ที่ 3.9% โดยมีอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจเกิดใหม่ในเอเชียที่ 6.5% ในปี 2561 และ 6.6% ในปี 2562 โดยเศรษฐกิจเอเชียยังคงเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น