วันพฤหัสบดีที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 05 เม.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
หุ้นแบงก์ร่วงกว่า 23 จุด ผวากำไรไตรมาสแรกวูบ
นายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์และนักกลยุทธ์ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ภาพรวมกลุ่มหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ 11 แห่ง ที่ปรับลดลงแรง เนื่องจากนักลงทุนเกิดความกังวล ภายหลังที่นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลังมีแนวคิดอยากให้ธนาคารพาณิชย์ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ระหว่างลูกค้ารายย่อยและลูกค้ารายใหญ่ไม่ให้แตกต่างกันมากนัก อาจเป็นการกดดันต่อธนาคารพาณิชย์ต้องดำเนินการตามหรือไม่ รวมถึงมีแรงกดดันจากการประกาศยกเลิกค่าธรรมเนียมการใช้บริการผ่านช่องทางดิจิตอล ซึ่งจะกระทบกับรายได้ค่าธรรมเนียมในระยะสั้น ขณะที่กรณีของธนาคารกสิกรไทย ที่แจ้งปรับประมาณการรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยในปีนี้ (ค่าธรรมเนียม) ปรับลดลง 6-8% จากเดิมคาดว่าจะเติบโตคงที่ตามผลการดำเนินงานในปี 60 ที่ทำได้ 62,695 ล้านบาท เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันและสภาวะเศรษฐกิจนั้น ส่งผลให้ตลาดเกิดความตกใจ เนื่องจากรายได้ค่าธรรมเนียมคิดเป็น 40% ของรายได้รวม ทำให้นักลงทุนกังวลว่าธนาคารอื่นจะปรับประมาณการตาม
ระดมสมองภาคเอกชน ขีดเส้นยกระดับ'เอสเอ็มอี' ชูสินค้าชุมชนอุ้มท่องเที่ยว
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ เปิดเผยภายหลังร่วมประชุมติดตามภารกิจกระทรวงอุตสาหกรรมและมอบนโยบายการดำเนินงานว่า ได้ให้กระทรวงอุตสาหกรรม จัดเวทีร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และมหาวิทยาลัย เพื่อกระตุ้นให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีตื่นตัวการยกระดับคุณภาพการผลิตโดยเฉพาะการใช้ศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม (ไอทีซี) ซึ่งเป็นศูนย์ที่เปิดให้เอสเอ็มอีเข้ามาใช้เครื่องมือด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี เพื่อมายกระดับกระบวนการผลิตให้เข้าสู่เอสเอ็มอี 4.0 เนื่องจากขณะนี้เปิดให้บริการมาระยะหนึ่งแล้วแต่ยังรู้จักไม่แพร่หลาย
เอ็กซิมแบงก์ให้ซอฟท์โลน 2 โครงการขยายธุรกิจอีอีซี
นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย หรือเอ็กซิมแบงก์ เปิดเผยว่า ได้ออกโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยพิเศษ (ซอฟท์โลน) 2 โครงการ วงเงิน 5,000 ล้านบาท สนับสนุนการปรับเปลี่ยนธุรกิจไปสู่การพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตขั้นสูง และสินเชื่อรองรับการขยายธุรกิจในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ ประกอบด้วย สินเชื่อเอ็กซิมเพื่อโซนพิเศษ สำหรับผู้ประกอบการที่ลงทุนในพื้นที่ระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) รวมพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ จังหวัดชายแดน นิคมอุตสาหกรรม สวนอุตสาหกรรม และเขตอุตสาหกรรม
สำรองธนบัตรรับสงกรานต์ 
นายวรพร ตั้งสง่าศักดิ์ศรี ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ประมาณการว่าสถาบันการเงินจะมีการเบิกจ่ายธนบัตรจาก ธปท. ในช่วงหนึ่งสัปดาห์ก่อนเทศกาลสงกรานต์ เป็นมูลค่าสุทธิ 25,000 ล้านบาท ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยช่วงกลางเดือน เม.ย.นี้ เป็นช่วงที่มีเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งความต้องการใช้ธนบัตรของประชาชนอยู่ในเกณฑ์สูงกว่าปกติ ทำให้ ธปท. จึงต้องเตรียมสำรองธนบัตรชนิดราคาต่าง ๆ เพื่อรองรับความต้องการไว้อย่างเพียงพอ
คาด'ขายตรง'ปีนี้โต 5% เศรษฐกิจฟื้นช่วยหนุน
นางสุชาดา ธีรวชิรกุล นายกสมาคมการขายตรงไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจขายตรงไทยปี 61 นี้ คาดว่าเติบโตเพิ่มขึ้น 5% จากมูลค่าตลาดรวม 94,667 ล้านบาท เติบโต 1.4% ในปี 60 ที่ผ่านมา โดยได้อานิสงส์จากสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ประกอบกับมีผู้ประกอบการรายใหม่จากต่างประเทศเข้ามาร่วมแข่งขันในตลาดมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น