วันศุกร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 30 มี.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
เลิกค่าต๋งสูญ 9 พันล.ปีนี้ ชี้แบงก์ปรับตัวหาชดเชย
น.ส.ธัญญลักษณ์ วัชระชัยสุรพล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า ศูนย์วิจัยฯ ได้ประเมินผลกระทบต่อรายได้ที่ธนาคารพาณิชย์ ทยอยยกเลิกค่าธรรมเนียม การทำธุรกรรมผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ คาดว่าธนาคารพาณิชย์ทั้งระบบ จะได้รับผลกระทบโดยสูญเสียรายได้ 9,000 ล้านบาทในปีนี้ จากปกติมีรายได้ค่าธรรมเนียมทั้งระบบ 190,000 ล้านบาท ทำให้ธนาคารพาณิชย์ต้องบริหารจัดการรายได้ โดยอาจไปเพิ่มค่าธรรมเนียมในส่วนอื่น หรือลดต้นทุนอย่างอื่น เพื่อชดเชยรายได้ที่หายไป จะได้ไม่รับผลกระทบมาก
'บิ๊กคาเมร่า' อัดโปรฯเปิดผ่อน 0% นาน 3 ปี
นายธนสิทธิ์ เธียรกาญจนวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปีนี้จะใช้งบการตลาด 50 ล้านบาท ทำโปรโมชั่นร่วมกับสถาบันการเงินต่างๆ ให้ลูกค้าที่ซื้อกล้องราคาตั้งแต่ 30,000 บาทขึ้นไปผ่อน 0% นาน 36 เดือนเพิ่มจากปี 60 ที่ให้ผ่อนนาน 24 เดือน เพื่อรองรับเทรนด์ผู้บริโภคยุคใหม่ที่นิยมซื้อสินค้าแบบผ่อนบัตรเครดิตของสถาบันการเงินและนอนแบงก์ แทนจ่ายเงินสดมากขึ้น ตั้งเป้าหมายช่วยผลักดันยอดขายรวมเติบโต 15% จากมูลค่า 5,100 ล้านบาท โดยสัดส่วนที่ชำระเงินผ่านบัตรเพิ่มจาก 40% เป็น 50%
บราซิลถอนฟ้องไทยอุ้มน้ำตาล
นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้แทนจากประเทศบราซิล ได้แจ้งสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) อย่างไม่เป็นทางการว่า ได้ระงับการฟ้องร้องไทยต่อองค์การการค้าโลก (ดับบลิวทีโอ) กรณีไทยอุดหนุนอุตสาหกรรมน้ำตาล จนกระทบต่ออุตสาหกรรมน้ำตาลทรายโลก เนื่องจากบราซิลพอใจแผนการดำเนินงาน และการปฏิบัติของไทย โดยเฉพาะนโยบายการประกาศลอยตัวน้ำตาล และแนวทางการปรับปรุงอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย ซึ่งทางบราซิลจะทำหนังสือแจ้งไทยอย่างเป็นทางการอีกครั้ง และหลังจากนี้ไทย และบราซิลจะร่วมมือในการพัฒนาอุตสาหกรรมน้ำตาลกันต่อไป เช่น การถ่ายทอดเทคโนโลยีอุตสาหกรรมไบโอชีวภาพ
ไฟเขียวมาตรการดูแลข้าว ปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ รักษาเสถียรภาพดึงราคา
นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเห็นชอบกรอบมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร และรักษาเสถียรภาพราคาข้าวปีการผลิต 61/62 ส่วนใหญ่เป็นแนวทางเดียวกับปีที่ผ่านมา โดยในส่วนของการผลิตนั้นกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะดำเนินการภายใต้แผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจร เช่นการส่งเสริมระบบนาแปลงใหญ่ โดยขยายการดำเนินงานจากเดิมเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับการส่งเสริมการผลิตข้าวอินทรีย์กำหนดพื้นที่เป้าหมาย 600,000 ไร่และการส่งเสริมการผลิตข้าวหอมมะลิคุณภาพชั้นเลิศ การข้าวพันธุ์อื่นที่เป็นพันธุ์เฉพาะเช่น พันธุ์ กข 43 รวมทั้งการปรับเปลี่ยนการผลิตข้าวในพื้นที่ลุ่มต่ำด้วย
ทหารไทยงัดเครื่องมือ หนุนเอสเอ็มอีเกิดใหม่
น.ส.เทียนทิพย์ นาราช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้าเอสเอ็มอี ธนาคารทหารไทย เปิดเผยว่า ธนาคารได้สร้างเครื่องมือที่จะเข้ามาดูแลผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยพัฒนาแอพพลิเคชั่น ทีเอ็มบี บิส ทัช สำหรับเอสเอ็มอี และเปิดตัวออนไลน์ โลน รีเควส สามารถคำนวณวงเงินให้เหมาะกับความต้องการของธุรกิจ ซึ่งจะสามารถประเมินสินเชื่อและยื่นคำขอสินเชื่อล่วงหน้าได้ เพื่อให้เอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งเงิน และช่วยเหลือทางธุรกิจให้เกิดการแข่งขัน เนื่องจากใน 5 ปีที่ผ่านมา มีธุรกิจเอสเอ็มอีเกิดใหม่ 70,000 รายต่อปี แต่มีเพียง 50% ที่อยู่รอด
'สมคิด'ประกาศลุยเจเทป้า สินค้าเฮได้สิทธิต่อจีเอสพี
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังหารือกับผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ ว่า ได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ เร่งหารือกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมความพร้อมทุกด้าน เพราะรัฐบาลมีนโยบายเข้าร่วมเป็นสมาชิกความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้า สำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (ซีพีทีพีพี) หรือ ทีพีพี เดิม ที่ปัจจุบันมีสมาชิก 11 ประเทศ เบื้องต้นตั้งเป้าหมายเข้าร่วมภายในปีนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น