วันพฤหัสบดีที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 29 มี.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
แบงก์แข่งดุฟรีต๋งชิงลูกค้า
นายธนา โพธิกำจร ผู้อำนวยการอาวุโส ผู้บริหารสายดิจิตอล แบงกิ้ง ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ธนาคารได้ยกเลิกค่าธรรมเนียมผ่านการทำทุกธุรกรรมในแอพพลิเคชั่นเอสซีบี อีซี่ เริ่ม 26 มี.ค.นี้ ทั้งการโอนเงินข้ามเขตธนาคาร การโอนเงินไปบัญชีต่างธนาคาร การเติมเงิน การจ่ายบิลทั้งบัตรเครดิต ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าภาษี และการกดเงินโดยไม่ใช้บัตรข้ามเขตธนาคาร
ธ.กรุงไทยตั้งห้างเซ็นทรัล เดินหน้า'แบงกิ้งเอเย่นต์'
ม.ล.ณัฏฐ์ชัญญา ทวีวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารจัดการทางการเงินเพื่อธุรกิจ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกรุงไทยได้แต่งตั้งบริษัท ห้างเซ็นทรัล ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ จำกัด เป็นตัวแทนธนาคาร (แบง กิ้งเอเย่นต์) รับชำระเงินค่าปรับจราจรผ่านเคาน์เตอร์เซ็นเพย์ ซึ่งเป็นการยกระดับมาตรฐานงานด้านบริการแก่ประชาชน เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับประชาชนจากที่ผ่านมาธนาคารได้ให้บริการรับชำระค่าปรับจราจรผ่านสาขา ตู้เอทีเอ็มและเคทีบี เน็ตแบงก์ โดยเริ่มให้บริการตั้งแต่ 2 เม.ย. 61 เป็นต้นไป
คลังส่งซิกคงดอกเบี้ย กนง.ออกเสียงแตก6ต่อ1 ชี้ปรับเป้าจีดีพีใหม่4.1%
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังมองว่าช่วง 1 ปีนี้ ยังไม่ควรปรับดอกเบี้ย เพราะแม้ว่าเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวขึ้นจริง แต่ก็ยังเป็นการฟื้นตัวแบบไม่กระจายตัว ดังนั้นสิ่งที่ต้องเร่งดำเนินการคือทำให้เกิดการฟื้นตัวแบบกระจายตัวอย่างเต็มที่ รวมถึงอัตราเงินเฟ้อของไทยที่ยังอยู่ต่ำกว่ากรอบเป้าหมายที่ 1-4% ซึ่งจากอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำอยู่ในขณะนี้ การปรับขึ้นดอกเบี้ยจะยิ่งเป็นปัจจัยกดดันให้อัตราเงินเฟ้อไม่ขยายตัวได้ตามกรอบเป้าหมาย
กรุงศรีฯรุกตลาดญี่ปุ่น ดันยอดรูดปื๊ดพุ่ง20%
นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ เปิดเผยว่า ปี 61 กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ตั้งเป้าหมายยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 20% หลังพบว่าที่ผ่านมามียอดการใช้จ่ายผ่านบัตรในญี่ปุ่นเติบโตถึง 6% หรือ 1,700 ล้านบาท จากยอดวงเงินรวมของการใช้บัตรในต่างประเทศ 11,000 ล้านบาท เพราะคนไทยนิยมเดินทางไปญี่ปุ่นกันมากซึ่งองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวญี่ปุ่น คาดว่า จะมีคนไทยเดินทางมากถึง 1 ล้านคน จึงถือเป็นโอกาสที่ดีที่ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น
เด็มโก้รับงานดันรายได้เพิ่ม
นายพงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.เด็มโก้ เปิดเผยว่า แผนดำเนินงานปี 61 คาดว่าจะเติบโตต่อเนื่องจากปี 60 เนื่องจากจะรับรู้รายได้จากงานในมือประมาณ 4,300 ล้านบาท และส่วนที่เหลือจะรับรู้เป็นรายได้ภายในปี 62 และบริษัทมีความพร้อมเข้าประมูลงานติดตั้งสายส่ง และสถานีไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) อย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีมูลค่าโครงการจะเปิดประมูล 10,000 ล้านบาทต่อปี จากมูลค่าโครงการรวมทั้งสิ้น 50,000-60,000 ล้านบาท ระยะเวลา 5 ปี รวมทั้งการรับงานเสาโทรคมนาคมของภาคเอกชน และงานรับเหมานำสายไฟลงดินของการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.)
พาณิชย์ยกระดับรถพุ่มพวง รับมือแข่งขันการค้ายุค4.0 มั่นใจอาชีพคนไทยยังอยู่ได้
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า มอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และกรมการค้าภายใน ร่วมกันจัดทำแผนส่งเสริม และยกระดับมาตรฐานของรถพุ่มพวงทั้งรถกระบะเร่ และมอเตอร์ไซค์พ่วงที่ขายผัก ผลไม้ กับข้าว และสินค้าอื่นๆ ตามแหล่งชุมชน เพื่อให้อาชีพดังเดิมของคนไทยสามารถแข่งขันทางการค้าที่มีรูปแบบใหม่ๆ เข้ามาต่อเนื่องในยุคของไทยแลนด์ 4.0 เบื้องต้นจะส่งเสริมให้มีการลงทะเบียนเพื่อรวมกลุ่มกัน พร้อมทั้งได้ประสานงานกับตลาดสดและยี่ปั๊วรายใหญ่ จัดการวัตถุดิบราคาถูกมาจำหน่ายให้กับรถเร่ รายย่อย
สหพัฒน์รุกจับมือยี่ปั๊ว แก้มาเฟียขายตัดราคา
นายบุญชัย โชควัฒนา ประธานกรรมการ บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคในเครือสหพัฒน์ เปิดเผยแผนงานปี 61 นี้ว่า บริษัทได้ใช้กลยุทธ์จับมือกับพันธมิตรที่เป็นยี่ปั๊วรายใหญ่ทั่วประเทศสำหรับจำหน่ายสินค้าที่ขายดีของสหพัฒน์ อาทิ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาม่า ผงซักฟอกเปา ให้ร้านค้าโดยตรง เพื่อร่วมกันตั้งเป้ายอดขาย การสั่งซื้อสินค้าแบบสม่ำเสมอ ช่วยให้การผลิตและการขายของบริษัทมีรายได้ต่อเนื่อง แก้ปัญหาการขายตัดราคากันเองของยี่ปั๊วบางรายที่ไปเหมาซื้อสินค้าจำนวนมากๆ ในช่วงที่จัดโปรโมชั่นมาขาย โดยขณะนี้มีร้านค้าที่มีศักยภาพมาเข้าร่วมแล้วจำนวน 200 ราย และยังเปิดรับคู่ค้าใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
ซีพีออลล์ขายบิ๊กลอตหุ้นแม็คโคร
นายเกรียงชัย บุญโพธิ์อภิชาติ รองกรรมการด้านการเงินและนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.ซีพี ออลล์ ทำหนังสือแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เกี่ยวกับกรณีซื้อขายหุ้นผ่านระบบการซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์บนกระดานรายใหญ่ (บิ๊กลอต) ของ บมจ.สยามแม็คโคร (แม็คโคร) ว่า บริษัทได้ทำการขายหุ้นแม็คโคร บิ๊กลอตจำนวน 230.24 ล้านหุ้น คิดเป็น 4.80% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของแม็คโคร ราคาหุ้นละ 44 บาท คิดเป็นเงิน 10,130.91 ล้านบาท เพื่อเพิ่มสภาพคล่องของการซื้อขายหุ้นของแม็คโครในตลาดหลักทรัพย์
อนันดาแตกไลน์ ลุยอพาร์ตเมนต์
นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ บริษัทพร้อมขยายธุรกิจใหม่ เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ เพื่อช่วยเข้ามาสร้างรายได้ระยะยาว เพราะธุรกิจนี้มีแนวโน้มเติบโต เนื่องจากอัตราการเช่าเฉลี่ยของเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ในทุกทำเลของกรุงเทพฯ มากกว่า 74% และสามารถขยับขึ้นไปถึง 90% ในบางทำเล โดยเฉพาะพื้นที่ศูนย์กลางธุรกิจและพื้นที่ตามแนวถนนสุขุมวิท เป็นทำเลยอดนิยมสำหรับชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น