วันพฤหัสบดีที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 29 มี.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
กนง.ปรับตัวเลขจีดีพีพุ่ง 4.1% เชื่อแนวโน้มเศรษฐกิจโตเกินคาด จับตาปัจจัยเสี่ยงนโยบายอเมริกา 
กนง.มีมติ 6 ต่อ 1 คงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 1.50% ต่อปี มองแนวโน้มเศรษฐกิจขยายตัว ดีกว่าที่เคยประเมิน พร้อมปรับตัวเลขจีดีพีขยายตัว 4.1% ส่งออกโต 7% ประมาณการ จีดีพีปี'62 เท่าปีนี้ จับตาปัจจัยเสี่ยงภายนอกจากความไม่แน่นอนนโยบายการค้าอเมริกา และมาตรการตอบโต้ของคู่ค้า
ปิ๊ง!ไบโอดีเซลเกรดพิเศษ ช่วยเกษตรกรดูดซับปาล์ม 
นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า จากกรณีที่สต๊อกน้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) ราคาตกต่ำในขณะนี้ กระทรวงจึงอยู่ระหว่างพิจารณาเรื่องการผสมปาล์มในน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มเติมอีก เพื่อผลิตเป็นน้ำมันไบโอดีเซลเกรดพิเศษขึ้นมาอีกชนิดหนึ่ง แต่มีแนวโน้มว่าราคาอาจต่ำกว่าบี 7 ด้วยการใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาดูแล โดยเกรดนี้จะทำให้ใช้น้ำมันปาล์มเพิ่มขึ้นเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรอีกทางหนึ่ง
หวั่นสังคมสูงวัยฉุดรายได้ คลังตั้งทีมศึกษาโครงสร้าง จ่อผุดภาษีทรัพย์สิน-บริโภค 
นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างประเมินภาพรวมโครงสร้างประชากรในอนาคต หรือระยะ 30-40 ปีว่าจะมีสัดส่วนอายุในช่วงใด และจำนวนเท่าใด เพื่อนำมาประเมินถึงความสามารถในการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาล เนื่องจากในขณะนี้ไทยเข้าสู่สังคมสูงวัยแล้ว ดังนั้นจะกระทบการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากประชากรในวัยแรงงานลดลง ทำให้ฐานภาษีจากวัยแรงงานลดลงตามไปด้วย ดังนั้นจึงได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อศึกษาถึงโครงสร้างภาษีที่จะต้องมีการปรับเปลี่ยน
กพท.คุมเข้มสายการบิน ฟัน 2 แห่งเข้าข่ายนอมินี 
นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบโครงสร้างผู้ถือหุ้นสายการบินที่ประกอบธุรกิจในไทย ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการออกใบอนุญาตให้ประกอบกิจการค้าขายในการเดินอากาศ (เอโอแอล) ฉบับใหม่ ซึ่งกำหนดให้สายการบินที่จดทะเบียนในประเทศไทย ต้องมีสัดส่วนผู้ถือหุ้นชาวไทยอย่างน้อย 51% และต่างชาติไม่เกิน 49% เพื่อป้องกันปัญหานอมินีหรือจ้างคนไทยถือหุ้นแทน เบื้องต้นพบว่ามีสายการบิน 2 แห่งเข้าข่ายมีคุณสมบัติผู้ถือหุ้นไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด คือ สัดส่วนผู้ถือหุ้นชาวไทยไม่ถึง 51%
แอร์พอร์ตลิงก์เร่งแก้แออัด ผนึกรฟท.นำรถไฟวิ่งเสริม 
นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ กลุ่มสายงานปฏิบัติการและซ่อมบำรุง บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ เปิดเผย แอร์พอร์ตลิงก์ได้หารือร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาความแออัดของการใช้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ ตามนโยบายของนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โดยเบื้องต้น รฟท.จะนำรถโดยสารปรับอากาศจำนวน 7 ตู้ มาวิ่งให้บริการเสริมในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน วันละ 2 เที่ยว คือ เที่ยวเช้า วิ่งรถเสริมจากสถานีลาดกระบังพญาไท โดยออกจากสถานีลาดกระบังเวลา 07.45 น. และเที่ยวเย็นวิ่งรถเสริมจากพญาไท-ลาดกระบัง โดยออกจากสถานีพญาไท 18.45 น. คาดว่าจะเริ่มให้บริการได้ในเดือนพฤษภาคมนี้ ส่วนอัตราค่าโดยสารที่จะจัดเก็บนั้น รฟท.อยู่ระหว่างพิจารณา แต่คาดว่าจะจัดเก็บในอัตราที่ถูกกว่าแอร์พอร์ตลิงก์ที่ปัจจุบันจัดเก็บที่ 40 บาทต่อเที่ยว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น