วันพุธที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 21 มี.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
สองล้อฮอนด้าเปิด 'คับเฮ้าส์' ให้สาวกแต่งรถสไตล์ตัวเอง
นายสุชาติ อรุณแสงโรจน์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด ผู้จัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้า เปิดเผยว่า ได้ผนึกกำลังบริษัท เกรฮาวด์ ลงทุน 40 ล้านบาท เผยโฉม "คับเฮ้าส์" แฟลกชิป สโตร์ครั้งแรกของไทย ที่ถนนเอกมัย เพื่อสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับวงการรถจักรยานยนต์ไทย โดยภายในร้านสามารถที่จะทานอาหารเครื่องดื่มที่ทำขึ้นเฉพาะและชมรถ เลือกซื้อ หรือตกแต่งรถจักรยานยนต์ฮอนด้า ซี125 และฮอนด้า มังกี้ให้เป็นสไตล์ของตัวเอง เจาะกลุ่มเป้าหมายระดับบนและลูกค้าที่ขับรถยนต์ อยากจะเปลี่ยนชีวิตประจำวันให้แตกต่างมาขี่รถจักรยานยนต์
'อาร์เอส' ทุ่ม 100 ล้านบาท พัฒนานวัตกรรมดูแลผิว
นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อาร์เอส เปิดเผยว่าได้ใช้งบ 100 ล้านบาทร่วมกับพันธมิตร 3 รายที่ได้มาตรฐานสากลช่วยค้นคว้าวิจัยและพัฒนานวัตกรรมเพื่อพัฒนาและผลิตสินค้าคุณภาพสูงตอบโจทย์ลูกค้า ทั้งกลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลผิว, ผลิตภัณฑ์ดูแลผม และผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เพื่อรองรับการเติบโตของสินค้ากลุ่มสุขภาพและความงาม โดยตั้งเป้าหมายปี 61 มีรายได้กลุ่มธุรกิจสุขภาพความงามและพาณิชย์ อยู่ที่ 3,500 ล้านบาท ซึ่งเป็นธุรกิจที่เติบโตก้าวกระโดดสูงถึง 150% จากปีก่อนคิดเป็นสัดส่วน 65% ของรายได้รวมอาร์เอส 5,800 ล้านบาท
ส้มหล่นบอลโลกฟีเวอร์ ไทยรับผลิตชุดกีฬา 20 ล้านตัว
นายยุทธนา ศิลป์สรรค์วิชช์ เลขาธิการสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้โรงงานผู้ผลิตเสื้อผ้ากีฬาของไทยที่ได้คำสั่งซื้อ (ออร์เดอร์) ผลิตชุดแข่งขันและชุดเชียร์ฟุตบอลของทีมชาติทั้ง 32 ทีม ที่เข้ารอบสุดท้ายในรายการฟุตบอลโลก 2018 ที่ประเทศรัสเซียเป็นเจ้าภาพ ยืนยันว่าจะสามารถทยอยส่งชุดกีฬารวมกันไม่ต่ำกว่า 20 ล้านตัว ให้กับเจ้าของลิขสิทธิ์ได้ภายในเดือน เม.ย.นี้แน่นอน ก่อนที่จะมีการแข่งขันจริงระหว่างวันที่ 14 มิ.ย.-15 ก.ค. 61
'ธนชาต' จับมือแบงก์ลาว ชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ด
นายอนุวัติร์ เหลืองทวีกุล รองกรรมการผู้จัดการ เครือข่ายลูกค้ารายย่อยและธุรกิจขนาดเล็ก ธนาคารธนชาต เปิดเผยว่า ธนาคารธนชาตและธนาคารการค้าต่างประเทศลาว (บีซีอีแอล) ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ร่วมมือให้บริการชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ดข้ามประเทศ บริการต่อยอดมาจากระบบโอนเงินผ่านพร้อมเพย์ โดยจะใช้มาตรฐานคิวอาร์โค้ดเดียวกัน และจะขยายไปกลุ่มซีแอลเอ็มวี ทั้งเมียนมา, กัมพูชา และเวียดนาม เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาไทย จากปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ 3.7 ล้านคน มียอดใช้จ่าย 113,738 ล้านบาท คาดเริ่มให้บริการในไตรมาส 2 ของปีนี้ และมียอดธุรกรรม 1,000 ล้านบาท
นันยางเจาะกลุ่มโรงงาน แทนรองเท้านักเรียนวูบ
นายจักรพล จันทวิมล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและขาย บริษัท นันยางมาร์เก็ตติ้ง จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายรองเท้านักเรียนนันยางและรองเท้าลำลองตราช้างดาว เปิดเผยว่า บริษัทจะเน้นจำหน่ายรองเท้าผ้าใบจับลูกค้ากลุ่มโรงงานมากขึ้น เพื่อกระจายความเสี่ยงของตลาดรองเท้านักเรียนที่ไม่เติบโตเพราะไทยมีอัตราการเกิดของเด็กน้อยลง และช่วงที่ผ่านมาพบว่ากลุ่มลูกค้าดังกล่าว เริ่มซื้อรองเท้าผ้าใบไปสวมใส่ใช้ทำงาน เติบโตปีละ 5-10% ประกอบกับในไทยมีโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ ตั้งอยู่จำนวนมาก และต่างชาติก็เริ่มเข้ามาลงทุนมากขึ้น ทำให้เห็นโอกาสในตลาดใหม่นี้ โดยตั้งเป้าหมายมีสัดส่วนยอดขายกลุ่มโรงงานเพิ่มจาก 20% เป็น 25% ภายใน 3 ปี
คนจนเฮ ครม.อนุมัติหมื่นล้าน ออมสินปล่อยกู้รายละ 5 หมื่นบ.
นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบโครงการสินเชื่อรายย่อยเพื่อใช้จ่ายฉุกเฉิน ระยะที่ 2 ของธนาคารออมสิน วงเงิน 10,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยที่มีความจำเป็นต้องใช้จ่ายเงินฉุกเฉิน ทั้งค่ารักษาพยาบาล และค่าเล่าเรียนของบุตรหลาน รวมทั้งนำไปใช้หนี้นอกระบบได้ โดยธนาคารจะปล่อยกู้ให้คนละไม่เกิน 50,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ยต่ำเพียง 0.85% ต่อเดือน คาดว่าจะช่วยยกระดับ คุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของผู้มีรายได้น้อยให้ดีขึ้นประมาณ 200,000 ราย
ยืมมือ ก.ฟื้นฟูฯอุ้มแบงก์ล้ม
นายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.อยู่ระหว่างเสนอปรับปรุงร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ธปท. เพื่อสร้างกลไกการแก้ไขปัญหาระบบสถาบันการเงินให้มีประสิทธิภาพ และยกระดับความเข้มแข็งให้กับระบบสถาบันการเงินไทย โดยเป็นการทดแทนบทเฉพาะกาล มาตรา 19 ที่หมดอายุลงเมื่อปี 55 ทำให้ต้องจัดทำกฎหมายเป็นพ.ร.บ. เพื่อรองรับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ผ่านการใช้กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (เอฟไอดีเอฟ) เพราะมีความพร้อมและประสบการณ์ในการแก้ไขปัญหา ซึ่งปัจจุบันอยู่ในชั้นกรรมาธิการ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่กำลังพิจารณารายละเอียดอยู่
ฟรีวีซ่า 21 ประเทศโกยรายได้ 4.7 หมื่นล.
นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.รับทราบผลการประเมินความคุ้มค่าและภาระค่าใช้จ่ายที่รัฐต้องสูญเสียรายได้จากค่าธรรมเนียมวีซ่า เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ 21 ประเทศ ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ โดยพบว่า ในช่วง 6 เดือน ระหว่างวันที่ 1 มี.ค.-31 ส.ค. 60 รัฐบาลสูญเสียรายได้ 7,190 ล้านบาท แต่สามารถสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 47,553 ล้านบาท
กนอ.เล็งลงทุนบีซีพีจี ผลิตไฟฟ้าโซลาร์เซลล์
นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาความเหมาะสม ในการลงทุนผลิตไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ในนิคมอุตสาหกรรมสมาร์ท ปาร์ค ร่วมกับบริษัท บีซีพีจี จำกัด เพื่อผลิตพลังงานสะอาด ใช้พัฒนานิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) โดยคาดว่าจะสรุปภายใน 3 เดือน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น