วันพุธที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 21 มี.ค. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
จีนลงทุนไทยเบอร์1 3ปีลุยอสังหาแล้ว2แสนล้าน แซงหน้าญี่ปุ่นหลังทุ่มอีอีซี 'จงเทียน'บุกก่อสร้าง
ทุนจีนบุกหนักอสังหาฯ ไทย 3 ปี ลงทุน 2 แสนล้าน คาดกฎหมายอีอีซีชัดจะขึ้นเบอร์หนึ่งแซงหน้าญี่ปุ่น
นายสุรเชษฐ กองชีพ นักวิจัยตลาดอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ทุนจีนประกาศแผนลงทุนคิดเป็นมูลค่ารวมไม่ต่ำกว่า 2 แสนล้านบาท ที่ประกาศตัวเลขการลงทุนออกมา โดยเป็นโครงการที่อยู่ระหว่างพัฒนารวมถึงโครงการที่จะก่อสร้างในอนาคต ขณะเดียวกันยังแฝงเข้ามาในรูปแบบนอมินี ทั้งนี้ หากกฎหมายการลงทุนในเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) มีความชัดเจนเชื่อว่าทุนจีนจะเข้ามาลงทุนในไทยมากยิ่งขึ้น
อุ้ม4จีฉุดเชื่อมั่นรัฐบาล
ทีดีอาร์ไอเตือนรัฐถูกครหาอุ้มเอกชน กรณียืดหนี้มือถือ-ทีวีดิจิทัล แนะรอคำสั่งศาลปกครองสูงสุด
นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เปิดเผยว่า รัฐบาลไม่ควรยืดหนี้ให้กับผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลและผู้ประกอบการโทรคมนาคม เพราะจะถูกครหาว่าเข้าไปอุ้มเอกชน ซึ่งจะกระทบต่อความเชื่อมั่นของรัฐบาลได้ โดยเฉพาะคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ยืดระยะเวลาจ่ายเงินค่าประมูลให้ผู้ประกอบการแบบไม่เข้มงวด โดยแบ่งจ่ายเป็น 4 งวด ทั้งที่ผู้ประกอบการรับทราบเงื่อนไขนี้อยู่แล้วก่อนการประมูล
ต่างชาติโยกปันผล เผ่นนอก8หมื่นล้าน
แบงก์เตือนค่าเงินบาทผันผวน ช่วงเดือน พ.ค. อาจอ่อนค่า ตามภาวะต่างชาติขนเงินปันผลกลับ แต่แนวโน้มยังแข็งค่า
นายกอบสิทธิ์ ศิลปชัย ผู้บริหารงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า จากภาวะเศรษฐกิจไทย ที่ฟื้นตัวต่อเนื่องและมีรายได้จากการท่องเที่ยวเข้าประเทศมาก ทำให้ค่าเงินบาทยังมีแนวโน้มแข็งค่า โดยเฉพาะในช่วงเดือน มี.ค. ถึงต้นเดือน เม.ย.นี้ มีโอกาสที่จะแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 30.80 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือว่าแข็งค่าสุดรอบเกือบ 5 ปี นับตั้งแต่ปลายปี 2556
ออมสินให้กู้คนจนอีกหมื่นล.
ครม.อนุมัติโครงการ สินเชื่อรายย่อยเพื่อใช้จ่ายฉุกเฉินระยะที่ 2 ของธนาคารออมสิน หลังเฟสแรกแห่กู้ฉุกเฉินหมื่นล้าน
น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบให้ธนาคารออมสินดำเนินโครงการสินเชื่อรายย่อยเพื่อใช้จ่ายฉุกเฉินระยะที่ 2 ซึ่งเป็นโครงการ ต่อเนื่องจากโครงการสินเชื่อรายย่อยเพื่อใช้จ่ายฉุกเฉินวงเงิน 5,000 ล้านบาท ที่ ครม.อนุมัติไปก่อนหน้า เนื่องจากได้อนุมัติสินเชื่อโครงการดังกล่าวใกล้เต็มวงเงินแล้ว
คลังโชว์รายได้เกินเป้า 5เดือนเก็บ9แสนล้าน เพียงพอรับการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐ
รายได้ประเทศเติบโต 5 เดือนเกินเป้าหมาย ส่งผลให้ฐานะการคลังของประเทศเข้มแข็ง รองรับการเร่งเบิกจ่ายได้สบาย
น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การจัดเก็บรายได้รัฐบาลสุทธิในช่วง 5 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2561 (ต.ค. 2560-ก.พ. 2561) จัดเก็บได้จำนวน 9.08 แสนล้านบาท สูงกว่าเป้าหมาย 3.94 หมื่นล้านบาท หรือ 4.5% โดยมีสาเหตุมาจากการนำส่งรายได้ของรัฐวิสาหกิจและหน่วยงานอื่นสูงกว่าเป้าหมาย 2.56 หมื่นล้านบาท
ไทยติดยูทูบที่2เอเชียแปซิฟิก
ยูทูบ ชี้พฤติกรรมคนไทยเสพติดสตรีมมิ่งทุกเจเนอเรชั่น รวมทั้งคนต่างจังหวัด เผย 4 คอนเทนต์เด็ดมาแรง
นายเบน คิง หัวหน้าฝ่ายธุรกิจประจำประเทศไทย กูเกิลประเทศไทย เปิดเผยว่า จากการวิจัยทีเอ็นเอสพบภาพรวมของคนไทยเข้ามาใช้บริการยูทูบโดยเฉลี่ย 75% และพบว่า 62% เข้ามาใช้วันละหลายครั้ง โดยพบว่ากลุ่มที่เข้ามาใช้บริการ 16-24 ปี สัดส่วนถึง 85% กลุ่ม 25-34 ปี ราว 79% และกลุ่ม 35 ปีขึ้นไป สัดส่วน 67% นอกจากนี้ใช้เวลาการดูวันจันทร์-วันศุกร์ราววันละ 2.3 ชม. และวันเสาร์-วันอาทิตย์วันละ 2.9 ชม.
ธปท.ยันแบงก์ไทยแข็งแกร่ง ลุ้นสนช.เร่งคลอดกฎหมายหวังกำกับสถาบันการเงิน เตรียมรับมือปัญหาธนาคาร
ธปท.ลุ้น สนช.ผ่านร่าง พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย ใช้ยกระดับมาตรฐานสถาบันการเงิน
นายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเสนอปรับปรุง พ.ร.บ.ธปท.ว่า สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้รับหลักการที่ ธปท.เสนอปรับปรุงกฎหมาย ธปท.ไปแล้ว ปัจจุบันอยู่ในกระบวนการชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการ สนช. ขั้นตอนนี้จะดูเป็นรายมาตราและใช้เวลาพิจารณา 60 วัน แต่สามารถขยายระยะเวลาได้โดยขึ้นอยู่กับประเด็น
จ่อเปิดทีโออาร์ไฮสปีด2แสนล.คัดผู้ชนะมิ.ย.นี้
คมนาคมเตรียมเปิดขายซองทีโออาร์ไฮสปีดกรุงเทพฯ-ระยอง 2 แสนล้าน เดือน เม.ย. เลือกผู้ชนะประมูลกลางปีนี้
นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ในเดือน เม.ย.นี้ รฟท.จะพยายามเร่งออกเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) โครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีด) เชื่อม 3 สนามบิน ในพื้นที่ระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) กรุงเทพฯ-ระยอง ระยะทาง 260 กม. วงเงินลงทุน 2.15 แสนล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการร่างรายละเอียดมีความคืบหน้าไปมากแล้ว
 สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ธปท.ปั้นคิวอาร์ไทยสู่อาเซียน แบงก์ธนชาตประกาศเป็นรายแรกรุกพร้อมเพย์ข้ามชาติ ต่อยอดบุกซีแอลเอ็มวี
ธปท.ดันคิวอาร์ไทยสู่มาตรฐานอาเซียน หลังธนชาตจับมือธนาคารบีซีอีแอลของลาว ใช้คิวอาร์โค้ดเฟสแรกเดือน พ.ค.นี้
นางฤชุกร สิริโยธิน รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธนาคารแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) มีความสนใจจะนำคิวอาร์โค้ดมาตรฐานในประเทศ (Thai QR Payment Standard) ไปต่อยอดการพัฒนาคิวอาร์โค้ดมาตรฐานเดียวกันเพื่อให้สามารถสแกนชำระเงินระหว่างสถาบันการเงินไทยและสถาบันการเงิน สปป.ลาวด้วยกันได้ โดยเชื่อว่าไม่ยาก เพราะ สปป.ลาวใช้คิวอาร์โค้ดแบบอีเอ็มวี ที่เป็นมาตรฐานสากล รวมทั้งจะขยายความร่วมมือในการ ชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ผ่านคิวอาร์โค้ดข้ามประเทศกับประเทศเพื่อนบ้านอื่นเพิ่มเติมอีก โดยเฉพาะกลุ่มประเทศ ซีแอลเอ็มวี และพัฒนาต่อเป็นคิวอาร์โค้ดมาตรฐานอาเซียน
ครม.ไฟเขียวแผนหนี้สาธารณะอัดเงินเพิ่มอีก9.5หมื่นล้านบาท
ครม.ผ่านแผนบริหารหนี้สาธารณะปี 2561 เพิ่ม 9.5 หมื่นล้าน ดันหนี้ต่อจีดีพีแตะ 42.8%
นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2561 ได้เห็นชอบการปรับปรุงแผนบริหารหนี้สาธารณะประจำปีงบประมาณ 2561 ครั้งที่ 1 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ เนื่องจากรัฐบาลได้มีการจัดทำงบประมาณกลางปี 2561 เพิ่มเติมวงเงิน 1.5 แสนล้านบาท ทำให้ต้องมีการกู้เงินเพิ่มขึ้น ทั้งในส่วนหนี้ของรัฐบาลและรัฐวิสาหกิจ รวม 9.57 หมื่นล้านบาท แยกเป็นหนี้ของรัฐบาล 8.59 หมื่นล้านบาท หนี้ของรัฐวิสาหกิจ 9,830 ล้านบาท
กรุงเทพยึดเป้าปีนี้โตเกิน10%ชูคุ้มครองยาว
กรุงเทพประกันชีวิต วางเป้าปีนี้โตไม่ต่ำกว่า 10% มุ่งขายเบี้ยคุ้มครองยาว ลดแบบระยะสั้น
นายวิพล วรเสาหฤท กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทตั้งเป้าทำเบี้ยรับปีแรกให้เติบโตไม่ต่ำกว่า 10% เมื่อเทียบกับปี 2559 ที่ทำเบี้ยรับปีแรกได้ 11,947 ล้านบาท โดยมุ่งขายแบบประกันระยะยาวที่ให้ความคุ้มครองเป็นหลัก เพื่อสร้างมูลค่าของแบบประกันให้มากขึ้น และลดการขายแบบประกันระยะสั้นลง จากปัจจุบันบริษัทสัดส่วนอยู่ที่ 10% จากเดิมอยู่ที่ 30%
สงครามการค้าโลกไม่กระทบศก.ไทย
คลังเชื่อสงครามการค้าโลกไม่กระทบเศรษฐกิจไทย มั่นใจพื้นฐานประเทศแกร่ง การลงทุนปึ๊ก
นายศรพล ตุลยะเสถียร ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง กล่าวในงานเสวนา "จับทิศทางเศรษฐกิจและตลาดหุ้นจากไตรมาสแรก" ว่า ปี 2561 เศรษฐกิจไทยมีเสถียรภาพและการส่งออกมีการกระจายความเสี่ยงไปหลายประเทศ และหลายประเภทสินค้า ไม่ได้พึ่งพาประเทศใดประเทศหนึ่งมากเกินไป
ไอแบงก์ฟื้นลุ้นกำไร650ล้าน
ไอแบงก์ มั่นใจไตรมาสแรกกำไร 650 ล้าน เร่งเดินหน้าฟื้นฟูกิจการมั่นใจทั้งปี 2561 พลิกมีกำไรสุทธิ ครั้งแรกรอบ 5 ปี
นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ ประธานกรรมการธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย และนายวิทัย รัตนากร กรรมการและรักษาการผู้จัดการธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า มั่นใจว่าไตรมาสแรกของปี 2561 ธนาคารจะมีกำไรสุทธิทั้งสิ้น 650 ล้านบาท เนื่องจากขณะนี้มีการแก้ปัญหาภายในองค์กรอย่างชัดเจนและเป็นรูปธรรมในขณะเดียวกันการแก้กฎหมายเพื่อให้รัฐบาลเพิ่มทุนให้ธนาคาร จำนวน 18,100 ล้านบาท เพื่อฟื้นฟูกิจการนั้น มีความคืบหน้าอย่างมาก และคาดว่าจะได้รับความเห็นชอบจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ภายในสิ้นเดือน มี.ค.2561 นี้อย่างแน่นอน
 สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
อสังหาหนุนบล็อกเชน อนันดาหวังรัฐสร้างฐานข้อมูลธุรกิจเรียลเอสเตทได้ประโยชน์ยาว
อนันดา หวังรัฐทำบล็อกเชน สร้างฐานข้อมูลอสังหาฯ สร้างประโยชน์ธุรกิจยาว เชื่ออนาคตระบบเอไอ หนุนความต้องการชานเมืองดันราคาขึ้น
นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ เปิดเผยว่า บริษัทหวังให้ภาครัฐนำเทคโนโลยีบล็อกเชน ซึ่งเป็นการจัดเก็บข้อมูลผ่านเครือข่ายไร้ตัวกลาง มาใช้ในการเก็บข้อมูลด้านอสังหาริมทรัพย์ เช่น โฉนดที่ดิน ผังเมือง หรือคำขอการก่อสร้างบ้าน เพื่อให้ผู้ประกอบการหรือบุคคลทั่วไปรับรู้ สามารถตรวจสอบได้อย่างโปร่งใส และสามารถนำข้อมูลมาใช้ประโยชน์วางแผนธุรกิจ
วิจิตราผุดทาวน์โฮม ชิงแชร์ดีมานด์อีอีซี
วิจิตรากรุ๊ป เปิดเกมรุกตลาดแนวราบทุกเซ็กเมนต์ ส่งแบรนด์เดอะเทรชเชอร์โฮมชิงส่วนแบ่งตลาดทาวน์โฮม
นายสืบวงษ์ สุขะมงคล ประธานกรรมการบริหาร วิจิตรากรุ๊ป เปิดเผยว่า บริษัทเน้นการพัฒนาอสังหาฯ ในพื้นที่โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) โดยเฉพาะ จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งจะมีการพัฒนาโปรดักต์แนวราบครอบคลุมทุกเซ็กเมนต์ราคา 1-25 ล้านบาท
นันยางรุกลูกค้าองค์กร เหตุเด็กเกิดน้อยฉุดรองเท้านักเรียนทรงตัว เร่งหากลุ่มใหม่เสริม
นันยางระบุภาพรวมตลาดรองเท้าเด็กปีนี้ยังชะลอตัว หลังทารกเกิดใหม่น้อย เล็งเดินหน้าลุยเจาะลูกค้าองค์กร โรงงานเสริมรายได้
นายจักรพล จันทวิมล ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท นันยางมาร์เก็ตติ้ง ผู้ดำเนินธุรกิจรองเท้าผ้าใบยี่ห้อนันยาง และรองเท้าแตะช้างดาว เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดรองเท้าเด็กปีนี้คาดจะยังอยู่ในภาวะชะลอตัวต่อเนื่องจากปี 2560 ที่ผ่านมา เนื่องจากอัตราการเกิดใหม่ของประชากรเด็กมีการปรับตัวลดลง ส่งผลให้เด็กในวัยเรียนมีการปรับตัวลดลงตามไปด้วย จากปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าวส่งผลให้ผู้ประกอบการในตลาดรองเท้าเด็กต้องออกมาทำการตลาดกันมากขึ้น เพื่อกระตุ้นยอดขายให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้
เดอะมอลล์ชิงยอดหน้าร้อน
เดอะมอลล์ ควักงบกว่า 130 ล้าน ลุย 8 ไฮไลต์อัดโปรแรงลดสูงสุด 80% ปั๊มยอดขาย
น.ส.วรลักษณ์ ตุลาภรณ์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด เดอะมอลล์ ช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป เปิดเผยว่า ช่วงหน้าร้อนปีนี้ศูนย์การค้าเดอะมอลล์ วางแผนจัดกิจกรรมการตลาดใหญ่ประจำปี ภายใต้กลยุทธ์ดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง แพลตฟอร์ม และใช้งบกว่า 130 ล้านบาท เปิดตัวแคมเปญเดอะมอลล์ ช้อปปิ้ง เซ็นเตอร์ ซัมเมอร์ เอ็กซ์แอล เพลย์แลนด์ โดยมี 8 กิจกรรม ไฮไลต์ อาทิ เทศกาลสงกรานต์ นำสินค้าลดราคาสูงสุด 80%
 สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
กลต.เดินหน้าสู่สากล แก้เกณฑ์ออกหลักทรัพย์ เปิดงบย้อนหลัง3ปี ไอพีโอเล็กเกิดยาก
ก.ล.ต.เปิดเฮียริ่ง เกณฑ์ออกหลักทรัพย์ ให้สอดคล้องมาตรฐานสากล ตลท.ชี้ดีต่อ บจ. แต่ส่งผลหุ้นไอพีโอใหม่ที่ใช้เวลานานรวม 4 ปี
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ทางสำนักงานจะเปิดรับฟังความคิดเห็นปรับปรุงหลักเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูลและผู้สอบบัญชีของผู้ออกหลักทรัพย์ ให้สอดคล้องกับมาตรฐานของหน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนสากล รองรับโครงการประเมินภาคการเงิน (FSAP) ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างกองทุนการเงินระหว่างประเทศและธนาคารโลก
ANANราคาถูกลงแล้ว
หุ้น ANAN ฟื้นมาปิดที่หุ้นละ 4 บาท บัวหลวงมองราคาต่ำกว่ามูลค่าบัญชี และสะท้อนโอนโครงการล่าช้าแล้ว
ราคาหุ้นบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ (ANAN) พุ่งขึ้น 3.09% หรือ 0.12 บาท มาปิดที่ 4 บาท เนื่องมาจากคำแนะนำซื้อของนักวิเคราะห์ หลังจากก่อนหน้านี้ถูกเทขายนับจากต้นปีจนราคาลดลงมา 34% หลังบริษัทประกาศอย่างเป็นทางการว่าโครงการ Ashton Asoke จะโอนล่าช้าไป 1 ปี
'อิชิตัน'ลุยเพิ่มรายได้ต่างประเทศ
ICHI ปรับแผนงานทุกอย่างหลังตลาดในประเทศอิ่มตัว ตั้งเป้าปี 2562 รายได้ในประเทศและนอกประเทศอย่างละครึ่ง มองปีนี้โต 17%
นายตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป (ICHI) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างปรับโครงสร้างองค์กรให้รับแผนงานภายในปี 2562 ที่ตั้งเป้ามีสัดส่วนรายได้จากในประเทศและต่างประเทศอย่างละ 50% เทียบปีนี้ที่คาดว่าจะอยู่ที่ 27-30% โดยจะเปิดสินค้าใหม่ส่งออกไปจีนภายในไตรมาส 3 และประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) มากขึ้นโดยไม่เน้นการไปร่วมลงทุนเหมือนอินโดนีเซียแล้ว แต่จะเน้นฐานการผลิตที่ไทยและตั้งตัวแทนจำหน่ายส่งสินค้าไปขายแทน ซึ่งคาดว่าอินโดนีเซียจะเริ่มมีกำไรได้เมื่อสร้างโรงงานแล้วเสร็จภายในปี 2564
TPIPLคาดปีนี้โต20%ซีเมนต์-วัสดุก่อสร้างฟื้นตามโครงการภาครัฐ TPIPPซีโอดีไฟฟ้าให้กฟผ.
TPIPL คาดรายได้ปี 2561 เติบโต 15-20% คาดรายได้ขายปูนและวัสดุก่อสร้างเพิ่มขึ้น พร้อมบันทึกกำไรจากการดำเนินธุรกิจ
นายประเสริฐ อิทธิเมฆินทร์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโสสายบัญชีและการเงิน บริษัท ทีพีไอ โพลีน (TPIPL) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ารายได้จากการขายในปี 2561 จะเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 3.35-3.5 หมื่นล้านบาท เติบโต 15-20% จากประมาณ 2.9 หมื่นล้านบาท ในปี 2560 ที่ผ่านมา โดยคาดว่ารายได้จากการขายปูนซีเมนต์และวัสดุก่อสร้างของบริษัทจะเพิ่มขึ้นตามตลาดปูนซีเมนต์ในประเทศที่จะเติบโตต่อเนื่องจากการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานและระบบคมนาคมของภาครัฐ ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ รถไฟความเร็วสูงและรถไฟทางคู่ เพื่อเชื่อมต่อหัวเมืองใหญ่และภูมิภาค การขยายมอเตอร์เวย์และถนนในภูมิภาคต่างๆ การขยายสนามบิน สุวรรณภูมิเฟส 2 สนามบินอู่ตะเภา การก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ในเขต 3 จังหวัด ได้แก่ จ.ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา เพื่อรองรับโครงการพัฒนาระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งจะส่งผลให้ภาคเอกชนลงทุนก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์เพิ่มเติมเป็นจำนวนมากในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว
BEMออกหุ้นกู้1หมื่นล้านบาทคืนหนี้ทางด่วน
BEM จ่อขายหุ้นกู้ 1 หมื่นล้าน นำเงินคืนหนี้เงินกู้โครงการทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร
ทริส เรทติ้ง ประกาศจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดใหม่วงเงินไม่เกิน 1 หมื่นล้านบาท ของบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ที่ระดับ "A" จะนำเงินไปใช้ชำระคืนหนี้เงินกู้โครงการทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร (ส่วน SOE)
บล.กสิกรคาดดัชนีแตะ1,914จุด
บล.กสิกรไทย ปรับเป้าดัชนีหุ้นไทยปีนี้แตะ 1,914 จุด หลังตัวเลขเศรษฐกิจดีทุกด้าน
นายประกิต สิริวัฒนเกตุ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับเป้าดัชนีราคาหุ้นตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET Index) ปีนี้เป็น 1,914 จุด จากต้นปีที่ตั้งเป้าหมายไว้ 1,835 จุด โดยเป็นมองมุมบวกมากจากเดิมมองที่ระดับต่ำสุด เนื่องจากมีความเห็นว่าเศรษฐกิจไทยมีการปรับตัวอย่างแข็งแกร่งในทุกด้าน
กรุงศรีแนะหุ้นเอเชีย ไอพีโอ KFHASIA-A กองทุนหลักผลตอบแทน3ปีเฉลี่ย17%ต่อปี
บลจ.กรุงศรีแนะกระจายลงทุนหุ้นภูมิภาคเอเชีย รับผลดีเศรษฐกิจโต พร้อมออกกองทุนเฟ้น บจ.ผู้นำอุตสาหกรรม ให้น้ำหนักกลุ่มไอที ไฟแนนซ์ กว่า 50%
น.ส.ศิริพร สินาเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กรุงศรี เปิดเผยว่า บริษัทออกกองทุนเปิด กรุงศรีเอเชียน อิควิตี้เฮดจ์เอฟเอ็กซ์-สะสมมูลค่า (KFHASIA-A) โดยลงทุนในกองทุนรวมต่างประเทศ Vontobel Fund-mtx Sustainable Asian Leaders (Ex Japan) ซึ่งกองทุนหลักมีนโยบายการลงทุนที่โดดเด่นและแตกต่าง เน้นสรรหาบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ที่เป็นผู้นำของอุตสาหกรรม และมีความสามารถในการทำกำไร รวมทั้งลงทุนในบริษัทที่ให้ความสำคัญด้านความรับผิดชอบต่อสังคมเพื่อโอกาสสร้างผลตอบแทนที่ดีจากการเติบโตอย่างยั่งยืน
กองKPNPF-MJLF โชว์หว่านเงินปันผล
บลจ.กสิกรไทย โชว์จ่ายปันผล 2 กองทุนอสังหาฯ เคพีเอ็น เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ พร้อมจ่ายเงินลดทุนกองทุน CTARAF และ GOLDPF
นายวิทวัส อัจฉริยวนิช รองกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กสิกรไทย เปิดเผยว่า บริษัทจ่ายเงินปันผลกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์รวม 2 กองทุน สำหรับผลการดำเนินงานตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.-31 ธ.ค. 2560 ประกอบด้วย กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เคพีเอ็น (KPNPF) จ่ายในอัตรา 0.1150 บาท/หน่วย และกองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ ไลฟ์ไตล์ (MJLF) จ่ายในอัตรา 0.2200 บาท/หน่วย
'วรรณ'ชูหุ้นยุโรป ศก.ฟื้นเงินไหลเข้า
บลจ.วรรณ ส่งท้ายไตรมาสแรก ลงทุนตลาดหุ้นยุโรป ออกกองทุนเปิด วรรณ ยูโรเปี้ยน อิควิตี้ นายพจน์ หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) วรรณ เปิดเผยว่า บริษัทให้น้ำหนักลงทุนในกลุ่มยูโรโซน เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยังแข็งแกร่ง สำหรับตลาดหุ้นคาดว่าการเติบโตของกำไรและมูลค่าพื้นฐานของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) อยู่ในระดับที่น่าสนใจ โดยราคาปิดต่อกำไร (พี/อี ) หลังจากปรับอัตราเงินเฟ้อแล้ว ยังอยู่ระดับต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวกว่า 10%
นอกจากนี้ กำไร บจ.ฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยคาดว่าการเติบโตของกำไรในปีนี้ยังอยู่ในระดับสูง ซึ่งในเดือน ม.ค. 2561 ที่ผ่านมา อัตราการเติบโตของกำไรสุทธิต่อหุ้น (EPS) ของ บจ.ในดัชนี Stoxx600 อยู่ที่ประมาณ 10%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น