วันจันทร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 19 มี.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
กนอ.ผ่าตัดศูนย์เอสเอ็มอี ทุ่ม 100 ล้านปรับโฉมใหม่ เพิ่มทักษะสร้างนวัตกรรม 
นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า กนอ.เตรียมปรับโฉมศูนย์เอสเอ็มอี ไอทีซี ในพื้นที่ 10 นิคมอุตสาหกรรมใหม่ ให้ทันสมัยเช่นเดียวกับสถาบันวิจัยเทคโนโลยี เพื่ออุตสาหกรรมแห่งมหานครโตเกียว หรือทีริ ประเทศญี่ปุ่น เพื่อช่วยพัฒนาเพิ่มศักยภาพให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และสตาร์ทอัพของไทย ให้มีความรู้ ความสามารถ สร้างนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ มารองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมใหม่ในอนาคตได้ โดยจะใช้งบประมาณกว่า 100 ล้านบาท ภายในเดือน ส.ค.นี้
'สแนปแชท' เบียดเฟซบุ๊ก
นายสหรัฐ สวัสดิ์อธิคม ผู้อำนวยการฝ่ายความคิด สร้างสรรค์และกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีเจเวิร์ค เปิดเผยว่า ภาพรวมการใช้โซเชียลมีเดียของคนไทยช่วงปลายปี 60 ที่ผ่านมาเริ่มลดลง เนื่องจากกลุ่มวัยรุ่นอายุประมาณ 13-14 ปี เริ่มหันไปเล่นสื่อที่ได้รับความนิยมตอนนี้ คือ สแนปแชท เพื่อหนีการติดตามชีวิตส่วนตัวในสื่อหลัก อาทิ เฟซบุ๊กและไลน์ ที่พ่อแม่ผู้ปกครองนิยมเข้ามาเล่นมากขึ้น
ททท.ผนึกแอตต้าโรดโชว์ 4 เมืองรองจีนดึงเที่ยวไทย
นายสันติ ชุดินธรา รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.ได้ร่วมกับสมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยว หรือแอตต้า พาผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวของไทย 50 ราย ไปโรดโชว์ยังเมืองรองของประเทศจีน 4 แห่ง 4 มณฑล คือ เมืองจี่หนาน เมืองหลวงของมณฑลชานตง, เมืองฉือเจียจวง เมืองหลวงของมณฑลเหอเป่ย, เมืองเจิ้งโจว เมืองหลวงของมณฑลเหอหนาน และเมืองหวู่ฮั่น เมืองหลวงของมณฑลหูเป่ย์ ตั้งแต่วันที่ 26-30 มี.ค. 61 เพื่อกระตุ้นนักท่องเที่ยวจีนในเมืองรอง โดยเน้นกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพรายได้สูงให้เดินทางมาเที่ยวในไทยเพิ่มมากขึ้น
คนจีนติดออเจ้า ดันส่งออกละคร
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ มีแผนขยายตลาดการค้า และการลงทุนอุตสาหกรรมบันเทิงไทย ทั้งภาพยนตร์ละคร ออกสู่ตลาดโลกมากขึ้น โดยเฉพาะตลาดจีน และเอเชียที่ค่อนข้างชื่นชอบผลงานจากไทย ล่าสุดจีนได้ซื้อลิขสิทธิ์ภาพยนตร์ไทยเรื่อง ฉลาดเกมส์โกง ไปฉายด้วยมูลค่าสูงถึง 500,000 ดอลลาร์สหรัฐ แต่กลับทำรายได้ในจีนและทั่วเอเชียถล่มทลายกว่า 1,000 ล้านบาท รวมถึงละครเรื่องบุพเพสันนิวาสที่กระแสความนิยมแรงจนแฟนละครในจีนติดตามกันจำนวนมาก ส่งผลให้ภาพยนตร์ และละครไทยอื่น ๆ ได้รับความสนใจไปด้วย
น้ำตาลแข่งดุตัดราคาขาย
นายบุญถิ่น โคตรศิริ ผู้อำนวยการสำนักบริหารอ้อยและน้ำตาลทราย กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงความคืบหน้าหลังจากรัฐได้ประกาศลอยตัวน้ำตาลทรายตั้งแต่เดือน ม.ค. ว่า ได้สำรวจราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงานขณะนี้เฉลี่ยยังทรงตัวในระดับ 17-18 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) ส่งให้ราคาขายปลีกเคลื่อนไหวระดับ 21-21.50 บาทต่อ กก. ซึ่งตั้งแต่รัฐลอยตัวราคาน้ำตาลทรายส่งผลให้ราคาขายปลีกมีการแข่งขันมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น