วันจันทร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 19 มี.ค. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ดันกม.แก้จน10ฉบับรัฐหวังบังคับใช้ได้ปีนี้ ลดความเหลื่อมล้ำยกระดับคุณภาพชีวิตคนฐานราก
รัฐบาลเร่งผลักดันกฎหมาย เกือบ 10 ฉบับ ใช้ลดความเหลื่อมล้ำคนรวย-คนจน ตั้งเป้าให้มีผลบังคับใช้ภายในปีนี้
นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำ สำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ รัฐบาลโดยคณะกรรมการขับเคลื่อนและเร่งรัดการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล (กขร.) กำลังเร่งผลักดันกฎหมายเพื่อการยกระดับคุณภาพชีวิตชุมชนคนยากจน ให้ออกมามีผลใช้บังคับภายในปีนี้เกือบ 10 ฉบับ ซึ่งเกือบทั้งหมดเป็นกฎหมายใหม่ โดยมีเป้าหมายสำคัญคือการเป็นกลไกเพื่อทำให้คุณภาพชีวิตประชาชนดีขึ้น และลดความเหลื่อมล้ำ ช่องว่างคนรวยคนจน
อาเซียนจับมือดันค้าเสรีออสซี่ลุยต้านโสมแดง
อาเซียนผนึกออสเตรเลียเห็นพ้องหนุนการค้าเสรี ร่วมต้านนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ
บลูมเบิร์กรายงานว่า ที่ประชุมสุดยอดนัดพิเศษครั้งแรกระหว่างอาเซียน-ออสเตรเลีย ออกแถลงการณ์ส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าเสรี เพื่อตอบโต้กระแสการปกป้องการค้าที่นำโดยสหรัฐ ระหว่างการประชุม ที่นครซิดนีย์ ออสเตรเลีย วานนี้
สินเชื่อเอสเอ็มอีฟื้น
แบงก์กลาง-เล็ก บุกสินเชื่อ เอสเอ็มอี รับอานิสงส์เศรษฐกิจฟื้นเอ็นพีแอลนิ่ง
น.ส.เทียนทิพย์ นาราช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้าขนาดกลางและเล็ก (เอสเอ็มอี) ธนาคารทหารไทย เปิดเผยว่า ธนาคารตั้งเป้าการเติบโตยอดคงค้างสินเชื่อเอสเอ็มอีที่เป็นธุรกิจขนาดเล็ก ยอดขายไม่เกิน 100 ล้านบาท/ปี ในปีนี้ 10% สอดคล้องกับเป้าหมายการเติบโตสินเชื่อรวมของธนาคารที่ระดับ 8-10% ขณะที่ในปี 2560 สินเชื่อเอสเอ็มอีไม่เติบโต
ราคาอ้อยปีนี้ตกต่ำ
ชาวไร่อ้อยทำใจราคาค่าอ้อยปี 2561/2562 อาจไม่ถึง 800 บาท/ตัน หลังรัฐลอยตัวราคา ขณะที่แนวโน้มน้ำตาลทรายดิบโลกตกต่ำต่อเนื่อง
นายบุญถิ่น โคตรศิริ ผู้อำนวยการสำนักบริหารอ้อยและน้ำตาลทราย เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงานยังอยู่ในระดับทรงตัว โดยมีราคาประมาณ 17-18 บาท/กิโลกรัม ส่งผลให้ราคาขายปลีกเคลื่อนไหวในระดับ 21-21.50 บาท/กิโลกรัม โดยพบว่าหลังรัฐบาลลอยตัวราคาน้ำตาลทรายตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2560 ทำให้ราคาขายปลีกมีการแข่งขันมากขึ้น
ฟันล้งเอาเปรียบชาวสวนรัฐใช้พรบ.แข่งขันฯจัดการ หลังพบพฤติกรรมเหมาผลไม้แล้วทิ้งสัญญา
พาณิชย์เล็งใช้กฎหมายแข่งขันทางการค้าลงโทษล้งรับซื้อผลไม้กดราคา เหมาสวนแล้วทิ้งสัญญา
นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมกำลังตรวจสอบพฤติกรรมผู้รวบรวม (ล้ง) ผลไม้ หลังจากได้รับทราบพฤติกรรมว่ามีการกดราคารับซื้อผลไม้จากเกษตรกรชาวสวน และบางรายมีการซื้อเหมาสวนแต่ทิ้งสัญญา ซึ่งสามารถใช้กฎหมายในความดูแลของกรมเข้ามาดำเนินการ โดยเฉพาะ พ.ร.บ.แข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 ที่ได้มีการปรับปรุงรายละเอียดของกฎหมายใหม่ และมีผลบังคับใช้ไปแล้วเมื่อปลายปี 2560 โดยให้อำนาจราชการสามารถดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยไม่ต้องมีผู้ร้องเรียน ต่างจากกฎหมายเดิมที่ต้องมีผู้ร้องเรียนความเสียหาย
ต่างชาติเทหุ้นไม่ขนเงินออก
ต่างชาติลดลงทุนหุ้นไทย คาดไตรมาส 2 มีแนวโน้มขาย 1.8 หมื่นล้าน แต่ไม่ขนเงินออกแม้เฟดขึ้นดอกเบี้ย
นายณัฐชาต เมฆมาสิน ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัท หลักทรัพย์ (บล.) ทรีนีตี้ เปิดเผยว่า การประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 20-21 มี.ค.นี้ หากขึ้นดอกเบี้ย 0.25% คงไม่กระทบต่อตลาดทุน หากขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งก็ถือว่าตามคาด แต่ถ้าขึ้น 4 ครั้งก็จะส่งผลกระทบต่อการลงทุนบ้าง
สื่อโฆษณาโอดเฟซบุ๊กยอดลดวัยรุ่นเปลี่ยนใจ
เอเยนซีเผยคนไทยใช้โซเชียลมีเดียลดลง หลังเด็กวัยรุ่นไม่อยากใช้สื่อโซเชียลมีเดียเหมือนกับพ่อแม่
นายสหรัฐ สวัสดิ์อธิคม ผู้อำนวยการฝ่ายความคิดสร้างสรรค์และกรรมการ ผู้จัดการ บริษัท ซีเจเวิร์ค เปิดเผยว่า ภาพรวมการใช้โซเชียลมีเดียของคนไทยในช่วงปลายปี 2560 ที่ผ่านมาเริ่มปรับตัวลดลง เนื่องจากกลุ่มวัยรุ่นอายุประมาณ 13-14 ปี ไม่นิยมเล่นโซเชียลมีเดียเหมือนกับพ่อแม่ผู้ปกครองที่นิยมการใช้เฟซบุ๊กและไลน์เป็นหลัก เพราะไม่อยากให้ตามติดชีวิตส่วนตัว จึงทำให้หันไปใช้สื่ออื่นๆ เช่น สแนปแชท เป็นต้น
ขสมก.ชงแผนฟื้นฟูเข้าครม.เสนอบอร์ดเคาะ22มี.ค.นี้ พร้อมเปิดทีโออาร์จัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้า-ไฮบริด3พันคัน
ขสมก.เร่งแผนฟื้นฟูกิจการรถเมล์เข้า ครม. เผยเตรียมทีโออาร์จัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้า-ไฮบริดภายในปีนี้ ตั้งเป้า 3,000 คัน ใน 4 ปี
นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานคณะกรรมการบริหารกิจการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยความคืบหน้าแผนฟื้นฟูกิจการว่า ขณะนี้ได้จัดทำข้อมูลเพิ่มเติมเสร็จแล้ว อยู่ระหว่างเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) ในวันที่ 22 มี.ค.นี้ จากนั้นจะนำเสนอกระทรวงคมนาคมเพื่อขอความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ส่วนจะเสนอ ครม.ได้ทันตามแผนเดิมในเดือน มิ.ย.นี้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับขั้นตอนการบรรจุวาระการประชุมของเลขาธิการ ครม.
 สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ตั้ง'ไทยแลนด์ฟันด์'ฉลุย คลังมั่นใจศาลปกครองสูงสุดไฟเขียว ชงกลต.พิจารณาไฟลิ่งใช้ลงทุน2โครงการ
คลังมั่นใจกองทุน ทีเอฟเอฟไม่สะดุดซ้ำซาก ระดม เงินก้อนแรก 4.4 หมื่นล้านกลางปีนี้
แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การจัดตั้งกองทุนรวม โครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (ทีเอฟเอฟ) หรือไทยแลนด์ฟิวเจอร์ ฟันด์ วงเงิน 1 แสนล้านบาท ในส่วนของการระดมทุน 4.4 หมื่นล้านบาท จะไม่ล่าช้าไปกว่ากลางปีนี้ หลังจากที่ต้องเลื่อนมาหลายครั้งตั้งแต่ปลายปี 2560 เนื่องจากสหภาพแรงงานการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ไปยื่นฟ้องศาลปกครองกลางให้พิจารณายกเลิกจัดตั้งกองทุนทีเอฟเอฟ
วิริยะเกาะติดรถป้ายแดง2เดือนโต5%
วิริยะฯ คึกรถป้ายแดงหนุน ประเดิม 2 เดือนแรก โต 5% ปี 2560 เบี้ยพุ่ง 3.6 หมื่นล้าน
นายดลเดช สัจจวีระกุล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท วิริยะประกันภัย เปิดเผยว่า ในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ก.พ.) บริษัทมียอดขายโตถึง 5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเป็นผลมาจากยอดขายรถป้ายแดงที่เติบโตขึ้น ทำให้บริษัทได้ลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นอีก 1-2% และยังคงรักษาฐานลูกค้าเก่าได้ดีถึง 75% ซึ่งคาดว่าตลอดทั้งปีนี้ก็ยังเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง
 สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
เครื่องดื่มแข่งชิงตลาด ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมาแรง เน้นรับจ้างผลิตขายร้านสะดวกซื้อ
เทรนด์ธุรกิจอาหาร เครื่องดื่มขนาดกลาง-เล็กโต สากลบอตตลิ่งยอดโออีเอ็มพุ่ง ทุนนอกนิยมจ้างผลิตบุกร้านสะดวกซื้อ
น.ส.ปิยจิต รักอริยะพงศ์ ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็ปเป้ ผู้ผลิตและจำหน่ายฟังก์ชันนัลดริงก์แบรนด์ เซ็ปเป้ และ บิวติ ดริ้งค์ เปิดเผยว่า ทิศทางตลาดอาหารและเครื่องดื่มในไทยมีแนวโน้มว่าธุรกิจขนาดเล็กและกลางจะเติบโตเพิ่มขึ้น เป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดอาหารและเครื่องดื่มในสหรัฐอเมริกานับตั้งแต่ปี 2554-2558 พบว่าผู้ดำเนินธุรกิจขนาดเล็กมียอดขายเติบโต 5.6% และมีส่วนแบ่งในตลาดเพิ่มขึ้น 1.1%
อู่ซ่อมรถรุกออนไลน์อัดโปรดัมพ์ราคาดุ
เอ็มเอ็มเอส จับตารายเล็กรุกออนไลน์ดึงตลาดหลัก ปรับตัวชูจุดเด่นซ่อมหนักราคาต่ำเจาะกลุ่มลูกค้าชัดเจน ตั้งเป้าปี 2561 โต 10-15%
นายสุดเขต จันทร์เฉลี่ย ผู้จัดการทั่วไป บริษัท มาสเตอร์ มอเตอร์ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) หรือ เอ็มเอ็มเอส ศูนย์บริการครบวงจรสำหรับรถยนต์ที่หมดระยะประกัน ในเครือบริษัท มาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) หรือ เอ็มจีซี-เอเชีย เปิดเผยว่า ภาพรวมการแข่งขันของตลาดธุรกิจศูนย์บริการหลังการขายรถยนต์(ฟาสต์ฟิต) มีการแข่งขันที่รุนแรงตั้งแต่ต้นปี ทั้งในเรื่องของโปรโมชั่นราคาและการผ่อน 0%
อมรินทร์ปรับใหญ่ มุ่งกลยุทธ์ออมนิมีเดีย หวังดันรายได้ปีนี้โต10%
อมรินทร์ชูกลยุทธ์ ออมนิ มีเดีย ขับเคลื่อนธุรกิจในเครือทั้งทีวี มีเดีย รับจ้างผลิตและจัดจำหน่าย หลังพฤติกรรมผู้บริโภค เปลี่ยนต้องการบริการครบวงจร
นางระริน อุทกะพันธุ์ ปัญจรุ่งโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิชชิ่ง เปิดเผยว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจในปี 2561 นี้บริษัทจะยังคงใช้กลยุทธ์ ออมนิ มีเดีย เป็นกลยุทธ์หลักในการทำตลาด เนื่องจากปัจจุบันเจ้าของสินค้ามีความต้องการสื่อที่หลากหลายโดยเฉพาะสื่อออนไลน์ เพื่อให้การทำตลาดเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
พาวิลเลียนส์ลุยอสังหาหรูเจาะนักลงทุน
เดอะพาวิลเลียนส์ชี้ดีมานด์นักลงทุนต่างชาตินิยมที่อยู่อาศัยรูปแบบโรงแรมภูเก็ต ราคาขายเฉลี่ย 2.2 แสน/ตร.ม.
นายกอร์ดอน โอลด์แฮม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท เดอะพาวิลเลียนส์ โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท ซึ่งเป็นกลุ่มทุนจากประเทศฮ่องกง เปิดเผยว่า ปัจจุบันความต้องการโครงการที่อยู่อาศัยในรูปแบบโรงแรมใน จ.ภูเก็ต เพิ่มมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ราคาขายเฉลี่ยโครงการเรสซิเด้นซ์ที่เป็นแบรนด์โรงแรม 1.5-1.8 แสนบาท/ตร.ม. ซึ่งปัจจุบันราคาเฉลี่ยขยับขึ้นเป็น 2.2 แสนบาท สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของผู้ซื้อที่มีต่อภาคอสังหาริมทรัพย์ในภูเก็ตและแนวโน้มราคาสำหรับโครงการที่มีแบรนด์โรงแรม
 สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
หุ้นกู้1.5แสนล้านธุรกิจล็อกดอกเบี้ย
เอกชนเร่งออกหุ้นกู้ 2 เดือนครึ่ง ขายแล้ว1.42 แสนล้าน จับตาบริษัทขนาดใหญ่ซื้อกิจการใช้ตลาดหุ้นกู้ปรับโครงสร้างเงิน
น.ส.อริยา ติรณะประกิจ รองกรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) เปิดเผยว่า ภาพรวมการออกหุ้นของภาคเอกชนนับจากต้นปีถึงปัจจุบัน มีมูลค่าการออกและเสนอขายแล้ว 1.42 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 1.16 แสนล้านบาท การออกหุ้นกู้ยังคงอยู่ในกลุ่มหลักๆ คือ ธนาคารพาณิชย์ กลุ่มลีสซิ่ง และอสังหาริมทรัพย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น