วันพุธที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 14 มี.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
'อุตตม' ชี้ทุนไหลเข้าอีอีซีพรึบ ปลื้มดันอุตฯอนาคตรัฐคืบหน้า 'สอท.'คาดปักธงแน่ไตรมาส 2 
'อุตตม' ฟุ้งยอดลงทุนอีอีซีคืบหน้า มาสด้ายื่นขอบีโอไอผลิตอีวี แอร์เอเชียผุดโรงซ่อมบำรุงอากาศยาน ด้าน ส.อ.ท.เผยนักลงทุน รอแค่ พ.ร.บ.ประกาศใช้ทางการ ก่อนลงทุนจริงตั้งแต่ไตรมาส 2 ปีนี้ ยันขึ้นค่าแรงกระทบภาคบริการมากกว่าภาคผลิต
ระบบตั๋วร่วมสาธารณะอืด จ่ออัพเกรดใช้'บัตรเครดิต' 
นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม ที่มีนายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดคมนาคม เป็นประธานว่า ที่ประชุม ซึ่งประกอบด้วย ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ เห็นชอบร่วมกันจะอัพเกรดระบบตั๋วร่วม ภายใต้ชื่อบัตรแมงมุมให้เป็นระบบอีเอ็มวี หรือ EMV (Euro/Master Card และ Visa) หรือบัตรเครดิตแทน เนื่องจากคนส่วนใหญ่มีบัตรเครดิตอยู่แล้ว โดยหากในอนาคตต้องการนำบัตรเครดิตไปใช้แตะหรือรูดบัตรจ่ายค่าเดินทางในระบบขนส่งสาธารณะก็สามารถทำได้ เพียงติดต่อไปยังธนาคารเจ้าของบัตรว่าต้องการใช้ร่วมกับระบบบริการขนส่งสาธารณะ โดยมอบให้ รฟม.ศึกษาเพิ่มเติม ก่อนเสนอคณะกรรมการบริหารจัดการตั๋วร่วมพิจารณาในการประชุมสัปดาห์หน้า
2 ด.แรกหุ้นไทยอู้ฟู่ 7.3 หมื่นล./วัน ครั้งแรกลงทุนสถาบันแซงบุคคล ตลท.เผยจำนวนเพิ่มถึง 11% ต่อปี
นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยในงานผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯพบสื่อมวลชน (เซ็ท ทอล์ก) ว่า ในช่วง 2 เดือนแรกปี 2561 มูลค่าซื้อขายเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 73,617 ล้านบาท แบ่งเป็นการซื้อขายเฉลี่ยของนักลงทุนบุคคลในประเทศเฉลี่ย 32,372 ล้านบาท นักลงทุนต่างชาติ 24,319 ล้านบาท นักลงทุนบริษัทหลักทรัพย์ 8,927 ล้านบาท และนักลงทุนสถาบันในประเทศ 7,999 ล้านบาท และมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแค็ป) รวม 18.7 ล้านล้านบาท
ครม.อนุมัติร่าง 'กม.ตั้งสนามบิน' กระทบคอปเตอร์ส่วนตัว 100 แห่ง 
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 13 มีนาคม ได้อนุมัติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงการขอและการออกใบอนุญาตจัดตั้งสนามบิน พ.ศ...เพื่อปรับปรุงหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการขอและออกใบอนุญาตจัดตั้งสนามบินสาธารณะ โดยร่างกฎกระทรวงดังกล่าวจะกำหนดให้ผู้ที่ขออนุญาตจัดตั้งสนามบินสาธารณะ (สนามบินเชิงพาณิชย์) และสนามบินส่วนบุคคลจะต้องมาขอใบอนุญาตจัดตั้งกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กทพ.) เท่านั้น ทั้งนี้ ปัจจุบันสนามบินสาธารณะยังไม่มีบุคคลใดมาขอเพื่อรับใบอนุญาตใหม่ ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท.จะมาขอใบอนุญาตจัดตั้งสนามบินเชียงใหม่ แห่งที่ 2 และสนามบินภูเก็ต แห่งที่ 2 ที่จังหวัดพังงา เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น