วันพุธที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 14 มี.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
อควาฟิน่าเปิดศึกน้ำดื่ม
นายสมชัย เกตุชัยโกศล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด กลุ่มธุรกิจเครื่องดื่ม บริษัท เป๊ปซี่โค เซอร์วิสเซส เอเชีย จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ดึง มารีญา พูนเลิศลาภ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ปี 2017 เป็นพรีเซ็นเตอร์โฆษณาให้กับแบรนด์น้ำดื่มและน้ำแร่ธรรมชาติแบรนด์ อควาฟิน่า ครั้งแรกช่วยสร้างแบรนด์และกระตุ้นยอดขายช่วงหน้าร้อน จากงบการตลาดทั้งหมด 70 ล้านบาท ทั้งในออนไลน์และสื่อต่างๆ และรวมไปถึงกิจกรรมส่งเสริมการขายในร้านค้าทั้งช่องทางร้านค้าปลีกสมัยใหม่ และร้านโชห่วยอย่างต่อเนื่อง ตั้งเป้าหมายผลักดันให้แบรนด์ขึ้นสู่การเป็น 1 ใน 5 ของแบรนด์น้ำดื่มยอดนิยมได้ภายในปีนี้
มาร์เกตแคปปี 64 พุ่ง 22 ล้านล.
นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ในปี 64 คาดมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เกตแคป) อยู่ที่ 20-22 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 150% ของจีดีพี มาจากการเข้าจดทะเบียนหุ้นใหม่ (ไอพีโอ) และการเพิ่มทุนของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ซึ่งจะช่วยเพิ่มมาร์เกตแคปได้ปีละไม่ต่ำกว่า 500,000 ล้านบาท โดยปัจจุบันมาร์เกตแคปอยู่ที่ 18.7 ล้านล้านบาทหรือคิดเป็น 120% ของจีดีพี ส่วนมูลค่าซื้อขาย คาดจะอยู่ที่ประมาณ 100,000 ล้านบาทต่อวัน จากปัจจุบันเฉลี่ยอยู่ที่ 73,000 ล้านบาทต่อวัน
โฆษณาหน้าร้อน 2.4 หมื่นล. ทีวีโฮมช้อปปิ้งกระฉูด 600% ผงาดขึ้นอันดับ 1 เป็นครั้งแรก
นายภวัต เรืองเดชวรชัย ผู้อำนวยการธุรกิจ-สายงานการวางแผน และกลยุทธ์สื่อโฆษณา บริษัท มีเดียอินเทลลิเจนซ์ จำกัด หรือ เอ็มไอ ผู้ให้บริการซื้อ-ขาย สื่อโฆษณาและวางกลยุทธ์สื่อสารทางการตลาด เปิดเผยว่า ยอดเงินที่ใช้ในการโฆษณาช่วงหน้าร้อนปี 61 (มี.ค.-พ.ค.) นี้ คาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 24,400 ล้านบาท เติบโต 4% จากปัจจัยความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการสินค้าแบรนด์ต่างๆ ดีขึ้นจึงกล้าที่ใช้เงินโฆษณากระตุ้นยอดขาย โดยเฉพาะในกลุ่มทีวีโฮมช้อปปิ้งช่วง 2 เดือนที่ผ่านมานี้พบว่า ใช้เงินโฆษณาเติบโต 500-600% จากประมาณ 117 ล้านบาท เพิ่มเป็น 811 ล้านบาท ขึ้นเป็นอันดับ 1 จากเดิมที่ไม่เคยติดอันดับใดๆ มาก่อน ส่วนอันดับ 2 ภาครัฐ เติบโต 50% และตามด้วยกลุ่มเครื่องดื่ม เติบโต 36%
ผงะแบงก์หัวหมอบีบลูกค้า ทำบัญชีเงินฝากพ่วงประกัน
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ได้นำคณะผู้บริหารสำนักงาน คปภ.ลงพื้นที่ออกตรวจการจำหน่ายประกันภัยผ่านธนาคารพาณิชย์หลายแห่งในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ พบว่าบางสาขาของธนาคารยังมีประเด็นที่หมิ่นเหม่ขัดต่อการประกาศ คปภ. เกี่ยวกับการขายผลิตภัณฑ์ประกันภัยผ่านธนาคารดังกล่าว เช่น แบบฟอร์มใบสมัครบัตรเดบิตบางธนาคารที่มีบริการประกันภัยไม่ได้ระบุค่าเบี้ยประกัน แยกจากค่าธรรมเนียมบัตร ซึ่งอาจทำให้ผู้บริโภคสับสน
กสิกรฯทุ่ม 5 พันล้านบาท ผุดเกดฝังในแอพเคพลัส
นายสมคิด จิรานันตรัตน์ ประธาน กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (เคบีทีจี) ของธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า กลุ่มเคบีทีจี ซึ่งเป็นผู้พัฒนาด้านเทคโนโลยีของธนาคารกสิกรไทย ได้รับงบประมาณ 5,000 ล้านบาทต่อปีใช้พัฒนาเทคโนโลยี โดยในปีนี้เตรียมนำนวัตกรรมการเงินภายใต้ชื่อ เกด ซึ่งใช้ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) พัฒนาลงบนแอพพลิเคชั่น เค พลัส คาดว่าจะเริ่มใช้ภายในปีนี้ เพื่อทำการวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า เพิ่มความสะดวกด้านบริการให้มากขึ้น โดยตั้งเป้าหมายดึงลูกค้าใช้เคพลัสจาก 8 ล้านคนเพิ่มเป็น 20 ล้านคนในอีก 5 ปีข้างหน้า
นักลงทุนเงินดิจิตอลเซ็ง สรรพากรรีดภาษีกำไร 15% 
รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. เมื่อวันที่ 13 มี.ค. ที่ผ่านมา ได้เห็นชอบในหลักการร่างพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) 2 ฉบับ คือ พ.ร.ก.การประกอบธุรกิจทรัพย์สินดิจิทัล และ พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... หรือการจัดเก็บภาษีจากทรัพย์สินดิจิทัล ซึ่ง ครม.เห็นว่าเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน เพราะเป็นเรื่องใหม่สำหรับประเทศไทย และมีบริษัทเอกชนเป็นจำนวนมากมีส่วนได้ส่วนเสียกับการกำกับดูแลสกุลเงินดิจิตอล จึงมอบหมายให้คณะกรรมการกฤษฎีกากลับไปพิจารณาในรายละเอียดให้รอบคอบ โดยเฉพาะคำนิยามหรือความหมายของเงินสกุลดิจิตอล และกำหนดให้เสนอ ครม.พิจารณาเห็นชอบอีกครั้งในสัปดาห์หน้า
เร่งสรุปเว้นภาษีหุ้นทักษิณ
นายยุทธนา หยิมการุณ ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง ประธานคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงการไม่ยื่นประเมินเก็บภาษีจากอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร กว่า 1 หมื่นล้านบาท เปิดเผยความคืบหน้าว่า การตรวจสอบใกล้จบแล้ว โดยคณะกรรมการได้เรียกสอบคณะกรรมการวินิจฉัยของกรมสรรพากร และกระทรวงการคลัง ซึ่งมีผู้มาให้ข้อมูลกว่า 10 คน โดยได้สอบถามข้อมูลว่ามีเหตุผลอย่างไรถึงไม่ทำการประเมินภาษีอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ และคณะกรรมการก็ดูว่ากรมสรรพากรทำตามข้อวินิจฉัยของกระทรวงผิดถูกอย่างไร
จีไอส้มบางมด-หลิน-หลงจ่อคิว
นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมได้ประกาศขึ้นทะเบียนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (จีไอ) เพิ่มเติมอีก 3 รายการ ได้แก่ ส้มบางมด และลิ้นจี่บางขุนเทียน ของกรุงเทพมหานคร และละมุดบ้านใหม่ ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทำให้ปัจจุบันประเทศไทยมีสินค้าที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสินค้าจีไอแล้ว 87 รายการ จาก 59 จังหวัด ขณะเดียวกันยังมีสินค้าอีก 7 รายการ ที่เตรียมจะประกาศจีไอซึ่งอยู่ระหว่างประกาศโฆษณา คือ ทุเรียนหลงลับแล อุตรดิตถ์ ทุเรียนหลินลับแล อุตรดิตถ์, สังคโลก สุโขทัย, กล้วยตากบางกระทุ่ม พิษณุโลก, มะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว, เสื่อจันทบูร และกระท้อนตะลุง
มท.-กษ.-ก.ประชารัฐ คว้าเค้กงบกลางปี 61
นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบรายละเอียดร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ 61 หรืองบกลางปี 61 วงเงิน 1.5 แสนล้านบาท หลังจากที่ ครม. เห็นชอบกรอบงบประมาณไปแล้วเมื่อ 16 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยครั้งนี้เป็นการพิจารณาในรายละเอียด เพื่อนำเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือสนช.ในวันที่ 22 มี.ค.นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น