วันอังคารที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 13 มี.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
จี้แก้ปัญหาหลอกขายประกัน คปภ.ออกกม.โทษติดคุก 
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ขอความร่วมมือให้สมาคมตัวแทนประกันชีวิตและที่ปรึกษาการเงิน รวมทั้งตัวแทนประกันชีวิตกว่า 274,000 คน ช่วยกันแก้ปัญหาการฉ้อฉลในการขายประกันอย่างเข้มข้น เนื่องจากในปลายปี 61 ประเทศไทยจะเข้าโครงการประเมินภาคการเงิน (เอฟแซป) ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารโลก ซึ่งธุรกิจประกันชีวิตไทยจะต้องถูกประเมินให้อยู่ในหลักมาตรฐานสากล โดยหนึ่งในนั้นคือกำหนดให้ตัวแทนประกันภัยจะต้องปฏิบัติต่อลูกค้าอย่างโปร่งใส
หนุนพาคนแก่3กลุ่มเที่ยว ถกคลังช่วยลดหย่อนภาษี 
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ (ททช.) เมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมาว่า ได้มอบหมายให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือททท. ไปหารือกับกระทรวงการคลัง เพื่อร่วมกันผลักดันมาตรการส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวในเมืองท่องเที่ยวเล็กๆ หรือเมืองรอง ของกลุ่มนักท่องเที่ยววัยเกษียณอายุ โดยเฉพาะกลุ่มคนผู้สูงอายุที่มีศักยภาพที่มีอายุตั้งแต่ 55-70 ปี หรือ กลุ่มซิลเวอร์เอจ ซึ่งคนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่มีเงินเก็บ และมีค่าใช้จ่ายในการเดินทางท่องเที่ยวต่อครั้งสูง คาดว่า จะผลักดันมาตรการเร็วๆ นี้
นำบลอคเชนโอนเงินเรียลไทม์ 
นายอารักษ์ สุธีวงศ์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส หัวหน้ากลุ่มด้านกลยุทธ์ ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ธนาคารเตรียมนำเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างบลอคเชนมาใช้พัฒนานวัตกรรมการเงินเพื่อให้ผู้บริโภคได้รับความสะดวก รวดเร็ว โดยมีแผนจะขยายความร่วมมือกับบริษัท ริปเปิ้ล ผู้ให้บริการด้านชำระเงิน ให้บริการโอนเงินระหว่างประเทศแบบเรียลไทม์ผ่านเทคโนโลยีบลอคเชนกับสกุลเงินอื่นๆ เช่น ยูโร ปอนด์ และดอลลาร์สหรัฐ จากปัจจุบันธนาคารให้บริการโอนเงินสกุลเงินเยนจากญี่ปุ่นมาไทยแบบเรียลไทม์แล้วตั้งแต่เดือน ส.ค.60
เอ็กซอนฯทุ่ม2แสนล้าน ผุดโรงแครกเกอร์ในไทย 
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังนายแจ็ก พี. วิลเลี่ยมส์ รองประธานอาวุโส บริษัท เอ็กซอน โมบิล คอร์ปอเรชั่น จากสหรัฐ ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดในโลก เข้าพบ เมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมาว่า เอ็กซอนฯ มีแผนขยายการลงทุนที่ประเทศไทย โดยเตรียมจัดตั้งโรงงานแครกเกอร์ขนาดใหญ่ ที่โครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรืออีอีซี เพื่อผลิตวัตถุดิบที่นำไปใช้ในอุตสาหกรรมปิโตรเคมี และส่งออกไปจำหน่ายทั่วโลก วงเงินลงทุนประมาณ 2 แสนล้านบาท
ชงครม.คุมเงินดิจิตอลพรุ่งนี้ 
รายงานว่า ในการประชุม ครม.วันที่ 13 มี.ค.นี้ จะมีการเสนอแนวทางการกำกับดูแลการซื้อขายสกุลเงินดิจิตอล และการกำกับดูแลเรื่องการระดมทุนด้วยเงินดิจิตอล (ไอซีโอ) ให้ ครม.พิจารณา โดยจะเสนอให้จัดทำเป็นกฎหมายใหม่ ร่าง พ.ร.ก. การกำกับดูแลการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิตอล เพื่อต้องการให้มีกฎระเบียบออกมากำกับดูแลเรื่องเงินดิจิตอลอย่างเร่งด่วน โดยไม่ต้องผ่านการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เนื่องจากขณะนี้มีภาคธุรกิจสนใจระดมทุนกันมาก และนักลงทุนรายย่อยก็สนใจมาก จึงต้องเร่งออกกฎหมายออกมา
กังวลเฟดฉุดเชื่อมั่น ราคาทองมี.ค.ดิ่งลง 
นายพิบูลย์ฤทธิ์ วิริยะผล ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำเดือน มี.ค.61 ปรับลดลงมาจากเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา อยู่ที่ระดับ 45.28 จุด ลดลง 22.11 จุด หรือคิดเป็น 32.81% เนื่องจากนักลงทุนมีความกังวลปัญหาต่างๆ ที่ส่งผล กระทบต่อราคาทองคำปรับลดลงได้ ประกอบด้วย นโยบายทางการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด), ทิศทางการแข็งค่าของเงินบาท แรงขายเก็งกำไรของกองทุน และเงินทุนไหลเข้าไปสู่สินทรัพย์เสี่ยง โดยผู้ประกอบกิจการค้าทองคำรายใหญ่คาดว่าราคาทองจะอยู่ที่ 1,281-1,380 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ โดยราคาทองคำแท่งในประเทศ 96.5% จะอยู่ที่ 19,001-20,500 บาท และค่าเงินบาทไทยจะอยู่ที่ 31.01-31.80 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น