วันอังคารที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 13 มี.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ส่งออกดันลงทุนคึกคัก-ร.ง.4 ดี๊ด๊า 'ส.อ.ท.'ยังห่วงเอสเอ็มอีค้าในปท. เอกชนรอพื้นฐานพร้อมลงทุนอีอีซี 
ส.อ.ท.ชี้ลงทุนเอกชนคึกคักรับตัวเลขส่งออกดี ยังห่วงเอสเอ็มอีในประเทศยอดขายนิ่ง ลุ้นไตรมาส 3 ฟื้น ชี้อีอีซีกระตุ้นความเชื่อมั่นแต่ต้องรอโครงการสร้างพื้นฐานสำเร็จก่อน กระทรวงอุตสาหกรรมเปิดตัวเลข ร.ง.4 ขยายโรงงานมาแรง มูลค่าพุ่ง 22.79%
'ดีแทค'ยันไม่กระทบเลื่อนประมูลคลื่น 
นายลาร์ส นอร์ลิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวถึงกรณี นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ให้สัมภาษณ์ว่ายังไม่มีการจัดประมูลคลื่นความถี่จนถึงช่วงปลายปี 2561 ว่า ดีแทคยังคงเดินหน้าให้บริการลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง โดยจะไม่เกิดผลกระทบต่อสิทธิในการใช้คลื่นและไม่กระทบต่อลูกค้าในการใช้บริการกรณีการสิ้นสุดสัมปทานตามที่ กสทช.ได้ระบุไว้ ซึ่งกรณีนี้เคยเกิดขึ้นกับผู้ให้บริการรายอื่นที่ถือครองคลื่นและสิ้นสุด สัมปทานลงและยังไม่มีการจัดประมูลเช่นเดียวกัน แต่หวังเป็นอย่างยิ่งว่าคณะกรรมการ กสทช.ชุดใหม่จะเร่งพิจารณาร่างหลักเกณฑ์การประมูลคลื่นความถี่ เพื่อไม่ทำให้เกิดสถานการณ์เสมือนคลื่นความถี่ไม่เพียงพอต่อการใช้งาน และเร่งผลักดันการให้บริการดาต้าสู่อนาคตเพื่อผู้ใช้บริการตามนโยบายประเทศไทย 4.0
ธพ.เตรียมเปิดค้าเสรีก๊าซหุงต้ม ชงยกเลิกคาสั่งนายกฯห้ามข้ามแบรนด์ แก้กม.การค้านาเชื้อเพลิงเพื่อปลดล็อก 
นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) เปิดเผยว่า ธพ.อยู่ระหว่างเตรียมแนวทางการแก้ไขและปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อนำไปสู่การเปิดเสรีโรงบรรจุก๊าซแอลพีจี (ก๊าซหุงต้ม) เพื่อส่งเสริมให้เกิดการแข่งขันค้าปลีกแอลพีจีถังครัวเรือนมากขึ้นเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคในภาพรวม โดยจะเสนอยกเลิกคำสั่งนายกรัฐมนตรีเรื่องกำหนดมาตรการและแก้ไขเพื่อป้องกันการขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิงในส่วนของการบรรจุ จำหน่ายและการขนแอลพีจี โดยเฉพาะที่กำหนดห้ามให้โรงบรรจุแอลพีจีบรรจุก๊าซข้ามยี่ห้อ (แบรนด์)
เอสซีบีปรับพอร์ตลูกค้ารายใหญ่ เน้นสินเชื่อระยะสั้นโตเพิ่ม 5-6% 
นายวศิน ไสยวรรณ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสูงสุดลูกค้าบรรษัท ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า การขยายตัวของสินเชื่อลูกค้าธุรกิจรายใหญ่ปีนี้มีแนวโน้มเติบโตดี จากแรงหนุนการลงทุนโครงสร้าง พื้นฐานภาครัฐและอานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นของภาครัฐ ตั้งเป้าเติบโตสินเชื่อรายใหญ่ปีนี้ 5-6% จากพอร์ตสินเชื่อคงค้างสิ้นปี 750,000 ล้านบาท และจะกระจายพอร์ตสินเชื่อจากเดิมกระจุกตัวที่ลูกค้ารายใหญ่มียอดขายตั้งแต่ 5,000 ล้านบาท ไปยังกลุ่ม 500-5,000 ล้านบาทที่ยังมีช่องว่าง โดยจะเน้นสินเชื่อหมุนเวียนธุรกิจเป็นหลัก และหันมาเน้นลูกค้ากลุ่มสินเชื่อระยะสั้นเพิ่มขึ้นเพราะสามารถต่อยอดสินเชื่อและเพิ่มความใกล้ชิดระหว่างธนาคารกับลูกค้าได้มากขึ้น ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักในการดึงลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น โดยกลุ่มที่จะเน้นมากขึ้น คือลูกค้ากลุ่มซัพพลายเชนและกลุ่มลูกค้าสินเชื่อหมุนเวียนธุรกิจ โดยเฉพาะสัดส่วนสินเชื่อระยะสั้นตั้งเป้าเพิ่มจาก 30% เป็น 40% ขณะที่สินเชื่อระยะยาวปัจจุบันมีสัดส่วนมากถึง 70%
จัดเก็บรายได้รสก.สูงกว่าเป้า30% สลาก-กฟผ.-ทอท.-ออมสินนำโด่ง 
นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ในเดือนกุมภาพันธ์ 2561 สคร.จัดเก็บรายได้จากรัฐวิสาหกิจจำนวน 13,914 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายจำนวน 1,904 ล้านบาท ส่งผลให้ช่วง 5 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2561 (ตุลาคม 2560-กุมภาพันธ์ 2561) สคร. จัดเก็บรายได้จากรัฐวิสาหกิจ 64,560 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายจำนวน 14,898 ล้านบาท หรือสูงกว่าเป้าหมาย 30%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น