วันศุกร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 02 มี.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ก.พาณิชย์ขนทัพธุรกิจ โรดโชว์ค้าขายต่างชาติ 
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่าในปี 61 มีแผนเดินทางไปต่างประเทศเพื่อขยายการค้าและการลงทุนตามนโยบายหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจ ของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ให้กระทรวงพาณิชย์ไปเจรจาการค้ากับต่างประเทศเพิ่มขึ้น เช่น ฮ่องกง, รัสเซียและอิหร่านเพื่อกระชับความสัมพันธ์และดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาในโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ของไทยด้วย
เงินสะพัดสงกรานต์หมื่นล. ลดภาษี-หยุดยาวช่วยกระตุ้น 
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 61 นี้ ททท.คาดว่าจะมีคนเดินทางท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากหลังจากที่ประชุมครม.ครั้งล่าสุดได้อนุมัติวันหยุดราชการเพิ่มอีก 1 วัน ทำให้ช่วงเทศกาลนี้มีวันหยุดยาวถึง 5 วัน คือ ตั้งแต่วันที่ 12-16 เม.ย. 61 โดยคาดว่าจะมีคนเดินทางท่องเที่ยวมากกว่า 3,010,300 คน/ครั้ง เพิ่มขึ้น 12.10% จากปีก่อนที่มีคนเดินทาง 2,685,400 คน/ครั้ง สามารถสร้างรายได้มากกว่า 10,442.36 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15.59% จากปีก่อนที่มีรายได้ 9,033.84 ล้านบาท
กสิกรไทยรับลูกธปท.เช็กบิลบัญชีคริปโตฯ 
นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย และประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ได้กำชับทุกสถาบันการเงินไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับคริปโตเคอเรนซี่ (สกุลเงินดิจิตอล) ตามข้อบังคับ 5 ข้อของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ได้ออกประกาศมาก่อนหน้านี้ ซึ่งในส่วนของธนาคารกสิกรไทยยังไม่พบว่ามีลูกค้ามาเปิดบัญชีเพื่อนำไปลงทุนสกุลเงินดิจิตอล แต่เจ้าหน้าที่ธนาคารต้องจับตาดูการเคลื่อนไหวของบัญชีลูกค้าเป็นพิเศษ หากพบการทำธุรกรรมที่ผิดปกติหรือมีการโอนเงินไปยังปลายทางที่เป็นบริษัทเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิตอลก็จะติดต่อสอบถามเจ้าของบัญชีก่อนระงับการทำธุรกรรม
ผนึกเซเว่นฯรับสมาชิกกอช. 
น.ส.จารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการ กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เปิดเผยว่า กอช.เตรียมจับมือกับร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น เพื่อเปิดช่องทางให้แรงงานอิสระเข้ามาสมัครเป็นสมาชิก กอช. และส่งเงินสะสมเข้ามาได้ผ่านร้านเซเว่นฯ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มเปิดให้บริการได้ไม่เกินกลางปี 61 นี้ โดยวิธีการนี้จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายแก่สมาชิก และช่วยผลักดันเป้าหมายหา สมาชิกปีนี้ให้ได้ 1.2 ล้านราย จากปัจจุบัน 5 แสนราย
สื่อสิ่งพิมพ์แค่สลบแต่ไม่ตาย ชี้รุ่นใหญ่ยังนิยมอ่านหนังสือ 
นายไตรลุจน์ นวะมะรัตน์ นายกสมาคมมีเดียเอเยนซี่ และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย กล่าวในงานสัมมนาเรื่อง นิว อีโคซิสเท็ม ฟอร์ ซัคเซส เมื่อเร็วๆ นี้ ว่า จากเศรษฐกิจที่เริ่มขยายตัวดีขึ้นจากการส่งออกและท่องเที่ยว ทำให้คาดการณ์ว่าภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาในปี 61 นี้ น่าจะกลับมาเติบโตได้ 4% เนื่องจากปัจจุบันนักการตลาดเริ่มวางแผนการตลาดที่เข้าใจและเข้าถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคมากขึ้น ซึ่งหากไม่มีปัจจัยลบมาส่งผลกระทบ มั่นใจว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาจะกลับมาเติบโตได้ตามที่คาดการณ์ไว้อย่างแน่นอน
รง.ยาสูบดิ้นหาทางรอด ผลิตบุหรี่ถูก-ยาเส้นขาย 
นายยุทธนา หยิมการุณ ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง ในฐานะกรรมการโรงงานยาสูบ เปิดเผยว่า ขณะนี้โรงงานยาสูบได้มีการปรับแผนธุรกิจโดยผลิตบุหรี่ยี่ห้อใหม่ราคา 60 บาท เข้ามาขายเพื่อแข่งกับบุหรี่นำเข้าจากต่างประเทศ จนทำให้โรงงานยาสูบเริ่มมียอดขายเพิ่มมากขึ้น จนทำแนวโน้มผลดำเนินงานของโรงงานยาสูบปีนี้คาดว่าจะพลิกกลับมามีกำไรได้ หลังจากก่อนหน้านี้คาดการณ์ว่าผลประกอบการในปี 61 จะขาดทุนถึง 1,500 ล้านบาท
ดันแผนเอสเอ็มอีหมื่นราย ใช้หุ่นยนต์ใน3ปีลดต้นทุน 
นายสมหวัง บุญรักษ์เจริญ ผู้อำนวยการ สถาบันไทย-เยอรมัน เปิดเผยว่า ในเร็วๆ นี้ สถาบันจะเสนอแผนการเพิ่มศักยภาพและการลดต้นทุนของเอสเอ็มอีโดยใช้ระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์เข้ามาช่วย ให้นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม พิจารณา โดยตั้งเป้าหมายว่าภายใน 3 ปี เอสเอ็มอีต้องหันมา ใช้ระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ให้ได้ 10,000 ราย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น