วันศุกร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ ฉบับวันที่ 02 มี.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์
ออโรร่าเสริมพันธมิตร เปิดผ่อนทอง-เพชร0%
น.ส.ลภัสรดา ฤดีวรางค์กูร ผู้อำนวยการธุรกิจเพชร บริษัท ออโรร่า ดีไซน์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเพชร ทองรูปพรรณ แบรนด์ออโรร่า เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษ้ทเตรียมร่วมกับสถาบันทางการเงินเพิ่มอีก 4 ราย จากปัจจุบันที่มี 1 รายเท่านั้น ในการจัดโปรโมชั่นและเปิดบริการให้ลูกค้าที่ซื้อเพชรซื้อ ทองสามารถผ่อนชำระผ่านบัตรเครดิตที่ร่วมรายการได้ 0% ช่วยให้เข้าถึงได้ง่าย ตัดสินใจซื้อได้เร็วและบ่อยขึ้นทางหนึ่ง คาดว่าจะมีสัดส่วนยอดขายที่ซื้อผ่าน บัตรเครดิตเพิ่มจาก 30% เป็น 70% ในสิ้นปี
THAIจี้ปรับกม.คุ้มครองข้อมูล ห่วงกฎอียูใหม่กระทบไทย ลุ้นปลดล็อกแอร์ไลน์มี.ค.
บินไทยจี้รัฐเร่งปรับปรุงกฎหมายการบินด้านคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หลังอียูเตรียมบังคับใช้กลางปีนี้ ห่วงสายการบินที่ทำโค้ดแชร์กับไปยุโรปต้องรับผิดชอบหากทำข้อมูลของผู้โดยสารโค้ดแชร์รั่วไหล ด้าน 'อาคม' เตรียมยื่น FAA เข้ามาตรวจสอบในเดือน มี.ค.-เม.ย.นี้ คาดว่าไทยจะสามารถเลื่อนระดับขึ้นไปที่ Category 1 ได้ภายในกลางปีนี้
ตลท.เริ่มใช้ที+2 รับหุ้นเร็วใน2วัน หวังเทียบสากล
ตลท.เริ่มใช้ ที+2 ตั้งแต่วันที่ 2 มี.ค.เป็นต้นไป หลังเตรียมพร้อมและทดสอบเรียบร้อยแล้ว หวังเสริมศักยภาพตลาดทุนไทย สอดคล้องต่างประเทศ
รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 2 มี.ค.เป็นต้นไป ตลท.ได้ปรับรอบระยะเวลาชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นไทยจากปัจจุบันอยู่ที่ 3 วันทำการ (T+3) เป็น 2 วันทำการ (T+2) หลังจากได้เตรียมความพร้อม ทั้งการปรับปรุงเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง และการทดสอบระบบร่วมกันทั้งอุตสาหกรรมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยจะช่วยให้นักลงทุนได้รับเงินและหุ้นเร็วขึ้นอีก 1 วัน และสามารถบริหารพอร์ตการลงทุนระหว่างประเทศได้สะดวกขึ้น
ทรูฯยิ้มออกทำกำไรครั้งแรก2พันล้าน
บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น รายงานผลการดำเนินงานที่เติบโต และสามารถทำกำไรได้ 5.4 พันล้านบาทในไตรมาส 4 และ 2.3 พันล้านบาทสำหรับทั้งปี 2560
นายวิเชาวน์ รักพงษ์ไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) ด้านปฏิบัติการ เปิดเผยว่า ในปี 2560 ที่ผ่านมา กลุ่มทรูมีรายได้จากการให้บริการโดยรวมเพิ่มขึ้นมากกว่า 10% จากปีก่อนหน้า เป็นจำนวน 97.0 พันล้านบาท จากการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของทั้งธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่และธุรกิจบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต ในขณะที่ EBITDA ของกลุ่มเติบโตอย่างมีนัยสำคัญถึง 59% จากปีก่อนหน้า เป็น 39.9 พันล้านบาท ซึ่งหากไม่รวมกำไรจากการจำหน่ายสินทรัพย์ให้แก่กองทุนรวมโครง สร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ดิจิทัล EBITDA ของกลุ่มทรู เพิ่มขึ้น 36% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า เป็นจำนวน 34.0 พันล้านบาท
พพ.คัดเลือก1,000อาคาร ทำแผนประหยัดค่าไฟ10%
พพ.เดินหน้าส่งเสริมกลุ่มอาคารกว่า 1,000 ราย ทั่วประเทศ สนับสนุนการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ตั้งเป้าลดค่าใช้จ่าย 10% ตามมาตรการอนุรักษ์พลังงาน
นายประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เปิดเผยว่า พพ.ได้เปิดให้กลุ่มอาคารธุรกิจต่างๆ ที่อยู่นอกข่ายการควบคุม ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพในการอนุรักษ์พลังงานกว่า 1,000 รายทั่วประเทศ เข้าร่วมโครงการสนับสนุนการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพในอาคารธุรกิจมีเป้าหมายลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานได้ไม่น้อยกว่า 10% ของการใช้พลังงานทั้งหมดในสถานประกอบการดังกล่าว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานในกระบวนการผลิตตามมาตรการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานภายในอาคารของกระทรวงพลังงาน
จับโรงบรรจุก๊าซโกงตาชั่ง กำชับเจ้าหน้าที่ตรวจเข้มทุกแห่งเตือนเจอผิดติดคุก
"พาณิชย์" จับโรงบรรจุก๊าซแอลพีจีกาญจนบุรีโกงตาชั่ง ส่งดำเนินคดีทันที มีโทษจำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ พร้อมส่งทีมตรวจการรับซื้อยางพาราด้วย พบโกงเครื่องชั่ง จับส่งดำเนินคดีเช่นกัน กำชับให้ศูนย์ชั่งตวงวัดและสำนักงานสาขาชั่งตวงวัดทั่วประเทศสอดส่องพฤติกรรมผู้ค้าทุกราย พบจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
ใกล้คลอด พ.ร.บ.หลักทรัพย์ ฉบับที่ 6
รอคอยมาแรมปีกับร่างพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาด หลักทรัพย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ชุดยกระดับการกำกับดูแลตลาด ทุนให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล (ร่าง พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ ชุดยกระดับฯ) ซึ่งเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 หรือจะเรียกง่ายๆ ว่า ฉบับที่ 6 หลังจากพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ฉบับที่ 5 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 12 ธ.ค.59
อุตฯพบบ่อกักกากเหมืองอัครารั่ว
อุตฯ พบข้อบ่งชี้การรั่วไหลของน้ำจากบ่อเก็บกาก แร่ที่ 1 ของเหมืองทอง พร้อมเฝ้าระวังการเปลี่ยนแปลง ด้านอัคราโต้วิธีการตรวจสอบไม่ใช่วิธีถูกต้อง เห็นความผิดพลาดในรายงานหลายครั้ง พร้อมแนบเอกสารข้อโต้แย้งและผลศึกษาจากกรมทรัพยากรธรณี ก่อนได้ผลสรุปใน 10 วันนับจากนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น