วันศุกร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 02 มี.ค. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
สนข.อัด 2 ล้านล. ลงทุนเร่งด่วน 44 เมกะโปรเจกท์ปี'61
นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) กระทรวงคมนาคม เปิดเผยการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการด้านคมนาคมขนส่งระยะเร่งด่วน (Action Plan) ปี 2561 ของ กระทรวงคมนาคม ว่า ทางสนข. ได้จัดทำแผน Action Plan โดยมีการพิจารณาคัดเลือกโครงการลงทุนขนาดใหญ่ภายใต้แผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ด้านคมนาคมขนส่งของไทยปี 2558-2565 และโครงการที่มีความสำคัญเร่งด่วนตามนโยบายรัฐบาล และมีความพร้อมในการดำเนินโครงการในปีงบประมาณปี 2561 รวมถึงโครงการสำคัญที่ต้องเร่งผลักดันทั้งหมดจำนวน 44 โครงการ กรอบวงเงินลงทุนรวมทั้งสิ้นจำนวน 2,021,283.52 ล้านบาท
ผู้ใช้มือถือ 'ทรูมูฟ เอช'เพิ่ม ฉุดส่วนแบ่งตลาดบริษัทคู่แข่งลดลง
นายวิเชาวน์ รักพงษ์ไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) ด้านปฏิบัติการ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า ทรู ได้รายงานผลการดำเนินงานในไตรมาส 4 ปี 2560 พบว่าทำกำไรได้ 5.4 พันล้านบาท และมีผลประกอบการทั้งปี 2560 อยู่ที่ 2.3 พันล้านบาท สำหรับอันเป็นผลจากรายได้ และกำไรก่อนดอกเบี้ย ภาษี และค่าเสื่อมราคา (EBITDA) ที่เพิ่มขึ้นแข็งแกร่งจนเป็นจำนวนสูงสุดในประวัติการณ์ รวมทั้งความต่อเนื่องในการลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และผลสำเร็จจากการจำหน่ายสินทรัพย์ให้แก่ กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมดิจิทัล
'ก.อุต'ตั้งเป้า 3 ปี SME หมื่นรายต้องใช้หุ่นยนต์ลดต้นทุนผลิต
นายสมหวัง บุญรักษ์เจริญ ผู้อำนวยการ สถาบันไทย-เยอรมัน กล่าวว่า ขณะนี้สถาบันได้ติดตามความคืบหน้าในการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการขนาดกลาง และขนาดย่อม(เอสเอ็มอี)ลดต้นทุนการลผิตด้วยระบบหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติในโรงงานตามนโยบายที่สำคัญของกระทรวงอุตสาหกรรม และเพื่อให้สอดคล้องกับแผนงานของกระทรวงฯ ที่จะเร่งขับเคลื่อนโครงการการยกระดับการบริหารจัดการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตด้วยหุ่นยนต์ และระบบอัตโนมัติ
พบอีกปมฉาว'เงินกู้'บีบลูกหนี้เซ็นสัญญาโหด ส่อเลี่ยงภาษี VAT-เครือข่ายพิทักษ์สิทธิขยับร้องนายกฯ-DSI
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่กระทรวงการคลังเตรียมออกกฎหมายเพื่อควบคุมธุรกิจปล่อยเงินกู้ เช่าซื้อและจำนำทะเบียนรถที่ไม่ใช่สถาบันการเงินหรือ "นอนแบงก์" ทำให้เกิดการขุดคุ้ยการกระทำที่ไม่เป็นธรรมกับลูกหนี้ของธุรกิจเหล่านี้ออกมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับการร้องเรียนจากลูกหนี้ที่ได้ทำสัญญาเช่ารถ กับบริษัทลิสซิ่งรายใหญ่ของเมืองไทยที่ให้บริการเช่าซื้อรถและจักรยานยนต์ครบวงจร โดยสัญญาเช่าซื้อที่บริษัทดังกล่าวอ้างว่าดำเนินการถูกกฎหมาย และไม่หวั่นว่ากฎหมายดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัทนั้น แท้ที่จริงสัญญาที่ทำกับลูกหนี้ มีทั้งที่ดำเนินการเช่าซื้อปกติ และจัดทำเป็นสัญญาเงินกู้ยืมที่มีการกำหนดเงื่อนไขแนบท้ายบังคับให้ลูกหนี้ต้องนำสินทรัพย์รถยนต์หรือจักรยานยนต์มาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน โดยบังคับให้ลูกหนี้เซ็นโอนลอยกรรมสิทธิ์เอาไว้
'บี.กริม'ชูกำไร 3,600ล. รับรายได้ขายกระแสไฟฟ้า
นางปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงภาพรวมผลการดำเนินงานของบริษัท ในปี 2560 ว่า บริษัทมีรายได้จากการขายและการให้บริการจำนวน 31,482 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมีสาเหตุมาจากการรับรู้รายได้การขายไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าอมตะ บี.กริม เพาเวอร์ 5 (ABP5) ในนิคมอุสาหกรรมอมตะนคร เต็ม 9 เดือนของปี 2560 และการเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ของโรงไฟฟ้า บี.กริม เพาเวอร์ ดับบลิวเอชเอ 1 (BPWHA1) ในนิคมอุสาหกรรมเหมราช ซึ่งทั้ง 2 โครงการเริ่มเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2559 และ 1 พฤศจิกายน 2559 ตามลำดับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น