วันพุธที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 28 ก.พ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
อียูอ้าแขนรับแมลงไทย กินได้-โปรตีนสูง-ราคาถูก 
นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป และรองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้กลุ่มประเทศในสหภาพยุโรป (อียู) ได้ออกระเบียบว่าด้วยอาหารใหม่ครอบคลุมอาหารที่ไม่เคยมีการบริโภคในอียูมาก่อนให้สามารถรับประทานได้ เช่น แมลงพื้นเมืองที่กินได้ จึงเป็นโอกาสดีของไทยที่สามารถส่งออกแมลงทอดกรอบหรือแมลงในรูปแบบการป่นเป็นแป้งเพื่อปรุงอาหารทั้งรูปแบบอาหารเสริม, เครื่องดื่มและอาหารอื่นๆ จากที่ผ่านมามีการตรวจสอบอย่างเข้มงวดมากเพื่อไม่ให้แมลงเข้าไปในประเทศในกลุ่มอียู
คาราบาวแดงผงาดอังกฤษ 
นายเสถียร เศรษฐสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่ บริหาร บริษัทคาราบาว กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือซีบีจี ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มชูกำลัง คาราบาวแดง เปิดเผยแผนการดำเนินงานว่าบริษัทใช้กลยุทธ์สปอร์ตมาร์เก็ตติ้งเพื่อเปิดตลาดเครื่องดื่มคาราบาวแดง โดยสนับสนุนฟุตบอลลีกคัพของอังกฤษ หรือคาราบาว คัพ นับเป็นความสำเร็จในการนำแบรนด์ไทยบุกตลาดอังกฤษและตลาดยุโรป ให้เป็นที่รู้จัก คาดว่าในปีนี้จะทำยอดขายได้ไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท
สคบ.ลุยตรวจชุดสังฆทาน 
พล.ต.ต.ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า สคบ.ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบการจัดทำฉลากสินค้าประเภทชุดสังฆทานและชุดไทยธรรมรับวันมาฆบูชา ซึ่งเป็นสินค้าควบคุมฉลากของ สคบ. ทั้งในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 11 แห่ง จากการสุ่มตัวอย่างมาตรวจสอบจำนวน 250 ตัวอย่าง พบว่า ร้านค้าส่วนใหญ่จัดทำฉลากสินค้าถูกต้อง มีเพียงส่วนน้อย เพียง 5 ตัวอย่างที่ไม่จัดทำฉลากสินค้า โดยเป็นผู้ผลิตและบรรจุชุดสังฆทานและชุดไทยธรรม 2 ราย ซึ่งถือว่ามีความผิดตามประกาศของคณะกรรมการว่าด้วยฉลากของ สคบ. มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีเป็นผู้ผลิต ผู้สั่ง หรือนำเข้า ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
รื้อกม.ตลาดหุ้นรับบิทคอยน์ ครอบคลุมเทคโนโลยีการเงิน ลุยตั้งกองทุนพัฒนาตลาดทุน 
นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ฉบับใหม่ โดยปรับปรุงบทนิยามการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ให้เหมาะสมครอบคลุมไปถึงการระดมทุนผ่านสกุลเงินดิจิตอลต่างๆ เช่น กรณี บิทคอยน์ และยังปรับปรุงอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ใหม่ พร้อมทั้งให้จัดตั้งกองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน หรือ ซีเอ็มดีเอฟ เพื่อพัฒนากลไกตลาดทุนของประเทศ ซึ่งขั้นตอนต่อจากนี้จะเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวให้กับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบ ก่อนเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. พิจารณาต่อไป
ภาษีลาภลอยจ่อเข้าครม. เบี้ยวยึด-ขายทอดตลาด 
นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า สศค. ได้สรุปการรับฟังความคิดเห็นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีการได้รับประโยชน์จากการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของรัฐ พ.ศ...หรือ ภาษีลาภลอย เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และจะเสนอให้ ครม.เห็นชอบ โดยหลักการของกฎหมายเพื่อทำให้เกิดการกระจายใช้ประโยชน์ของที่ดินและทำให้รัฐเก็บรายได้เพิ่มมากขึ้น คาดว่าจะมีผลบังคับใช้อย่างเร็วที่สุดได้ภายในปีนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินปีหน้า
จีพีเอสซีเร่งลงทุน โรงไฟฟ้าย่าน'อีอีซี' 
นายเติมชัย บุนนาค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.โกล บอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (จีพีเอสซี) ผู้ผลิตไฟฟ้ากลุ่ม ปตท. เปิดเผยว่า ปี 61 เน้นการลง ทุนธุรกิจไฟฟ้า และสาธารณูปโภคภายในประเทศ รองรับการขยายตัวภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอุตสาหกรรมปิโตรเคมี ที่ใช้เทคโน โลยีขั้นสูงและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของกลุ่ม ปตท. มีเป้าหมายลงทุนในพื้นที่มาบตาพุด ภายใต้แผนพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น