วันอังคารที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 27 ก.พ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ชงครม.ดันสมุทรสาคร เป็น'นครแห่งครัวโลก' 
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า เตรียมเสนอให้ที่ประชุม ครม.สัญจร ระหว่างวันที่ 5-6 มี.ค.61 ที่ จ.สมุทรสาคร และ เพชรบุรี พิจารณาให้ จ.สมุทรสาคร เป็นนครแห่งครัวโลก เนื่องจากผู้แทนจากหอการค้า, สภาอุตสาหกรรม, สภาเกษตรกรสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย, สมาคมกุ้งไทย, สมาคมผู้เลี้ยงกุ้งในพื้นที่น้ำจืด, สมาคมชาวประมง, ตลาดกลางสัตว์น้ำ, ตลาดกลางผักผลไม้ มองว่า จ.สมุทรสาคร เป็นศูนย์กลางอาหารทะเลเพราะมีผลผลิตด้านอาหารทะเลที่หลากหลาย และเป็นแหล่งอาหารทะเลที่สำคัญของไทย เป็นต้น
ห่วงเจนวายใช้เงินเปลือง แนะ'ออม10%'ของรายได้ 
พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ประชาชนทุกรายต้องเข้าใจและสร้างวินัยการออมเงินเพื่อรับสังคมสูงวัย ซึ่งควรให้ความสำคัญในการเก็บออมเงินทุก 10% ของรายได้ และต้องแบ่งสัดส่วนแยกการใช้เงินให้เป็นและเหมาะสม โดยเฉพาะกลุ่มที่กำลังก่อร่างสร้างตัวที่ไม่ควรเป็นหนี้บัตรเครดิต หากมีบัตรเครดิตหลายใบ ก็ควรปิดหรือเหลือไว้ใช้ยามจำเป็นเท่านั้น หากจะซื้อของก็ต้องยับยั้งชั่งใจ คิดให้ดีก่อนซื้อ เพื่อจะได้ไม่ให้กลายเป็นหนี้จน ที่ถูกใช้จ่ายออกไป แต่ไม่ได้สร้างผลตอบแทนคืนกลับมา
รถไฟเร็วสูงเชื่อม3สนามบิน ปีนี้เงื่อนไขซื้อแอร์พอร์ตลิงก์ 
นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายอีอีซี ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เมื่อวันที่ 26 ก.พ. ที่ผ่านมา เห็นชอบโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน คือดอนเมือง สุวรรณภูมิ และอู่ตะเภา มูลค่า 200,000 ล้านบาท ถือเป็นโครงการแรกที่เป็นโครงการเร่งด่วนตามขั้นตอนของอีอีซีฟาสแทร็ค ที่จะลดระยะเวลาการจัดหาเอกชนมาร่วมลงทุนกับรัฐบาลอย่างรวดเร็ว จากนี้จะเริ่มขั้นตอนการประมูลแบบนานาชาติ คาดว่าจะดำเนินการได้เสร็จและสามารถลงนามในสัญญากับเอกชนได้ภายในปีนี้
ค่าแรงขั้นต่ำ-วัสดุขึ้น ดันราคาก่อสร้างบ้าน 
นายจิระวัฒน์ มาลีรักษ์ อุปนายกฝ่ายกิจกรรมพิเศษ โปรโมชั่น สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า สมาคมฯคาดว่าเดือน เม.ย.นี้เป็นต้นไปราคาก่อสร้างบ้านจะเพิ่มขึ้นอีก 3-7% จากผลกระทบค่าแรงขั้นต่ำที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมทั้งโครงการก่อสร้างสาธารณูปโภคของภาครัฐที่มีความชัดเจนขึ้น ส่งผลให้ผู้รับเหมารายใหญ่เริ่มสต๊อกสินค้า เหล็ก หิน ดิน ทรายขาดตลาดก็ยิ่งทำให้ราคาสินค้าก่อสร้างปรับเพิ่มขึ้นอีก
สั่งธ.กรุงไทยห้ามยุ่งเงินดิจิตอล 
นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีตลาดซื้อขายสกุลเงินดิจิตอล (ทีแด็กซ์) ได้ถูกธนาคารกรุงเทพระงับการทำธุรกรรมผ่านบัญชีของธนาคาร แต่มีธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ยังเปิดให้ทำธุรกรรมอยู่ว่า ในฐานะประธานกรรมการธนาคารกรุงไทย จะสั่งให้ฝ่ายบริหารธนาคารหยุดสนับสนุนการทำธุรกรรมซื้อขายสกุลเงินดิจิตอล (คริปโตเคอเรนซี) ที่ซื้อขายในตลาดทีแด็กซ์ผ่านระบบบัญชีธนาคารกรุงไทยทันที
ส่งออก-บริโภค-อุตฯหนุน มั่นใจศก.ทั้งปีโตเกิน4.2% 
นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน ในฐานะโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจในเดือน ม.ค.61 ยังขยายตัวได้ดีต่อเนื่องจากปีที่แล้ว และมั่นใจจีดีพีทั้งปีนี้จะขยายตัวได้ตามเป้าหมาย 4.2% โดยมีปัจจัยบวก 3 ด้านที่ดีเกินคาด ได้แก่ การส่งออกสินค้าที่ขยายตัว 17.6% เพิ่มขึ้น 11 เดือนติดกัน และสูงสุดในรอบ 62 เดือน ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวมอยู่ที่ 67 เพิ่มขึ้น 6 เดือนติดต่อกัน และสูงสุดในรอบ 34 เดือน เช่นเดียวกับดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค.ที่อยู่ระดับ 91.0 เพิ่ม 3 เดือนติดต่อกัน และสูงสุดในรอบ 36 เดือน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น