วันอังคารที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 27 ก.พ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
อสังหาฯแข่งดุที่ดินกรุงพุ่งวาละ3ล้าน ที่ตาบอดก็ซื้อจับลูกค้าเกรดกลาง-บน เหตุตลาดล่างกู้ไม่ผ่านติดหนี้ครัวเรือน 
อสังหาฯแข่งเดือดจับกลุ่มลูกค้าเกรดกลาง-บน แย่งซื้อที่ดินกลางกรุงดันราคาพุ่งสูงสุดวาละ 3 ล้าน ที่ตาบอดก็เอา เหตุตลาดล่างยังเจอปัญหาลูกค้ากู้ไม่ผ่านแบงก์เข้มหนี้ครัวเรือนยังสูง เปิดสถิติราคาบ้านในกรุงเทพฯตั้งแต่ปี'58 ราคาขยับขึ้น 105%
'เชลล์'รุกธุรกิจนอนออยล์ ประเดิม2ปั๊มน้ำมันต้นแบบ 
น.ส.อรทัย ณ เชียงใหม่ กรรมการบริหาร ธุรกิจการตลาดค้าปลีก บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดการค้าน้ำมันปี 2560 เติบโต 3.5% แต่บริษัทเติบโตถึง 6% ปีนี้ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนการตลาดที่ 15% โดยจะขยายและปรับปรุงสถานีบริการน้ำมันเพิ่มขึ้นจาก 520 สาขา เป็น 800 สาขาในปี 2565
กลต.กล่าวโทษอดีตปธ.ไอเอฟอีซี ส่งปอศ.ซ้ำคดีที่สองเบี้ยวหนี้บี/อี สั่งกก.ที่เหลือแจงแก้ปัญหาใน7วัน 
เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้เผยแพร่เอกสารข่าวระบุว่า ก.ล.ต.ได้กล่าวโทษนายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ อดีตประธานกรรมการบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (IFEC) กรณีขณะอยู่ในตำแหน่งไม่ดำเนินการให้บริษัทชี้แจงประเด็นที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) สอบถามกรณีบริษัทผิดนัดชำระหนี้ตั๋วแลกเงิน (บี/อี) จนเป็นเหตุให้หุ้น IFEC ถูกขึ้นเครื่องหมาย SP (ห้ามซื้อขายเป็นการชั่วคราว) ตั้งแต่วันที่ 12 มกราคม 2560 โดยนายวิชัยได้ประโยชน์เพราะไม่ถูกบังคับขายหุ้นที่ถือไว้กว่า 57.46 ล้านหุ้น จึงยังคงสภาพการเป็นผู้ถือหุ้นและสามารถใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งกรรมการในการประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อประโยชน์ต่อตนเอง เป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ฝ่าฝืนมาตรา 170 แห่ง พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 เป็นเหตุให้บริษัทได้รับความเสียหาย หรือทำให้ตนเองได้รับประโยชน์ จึงกล่าวโทษนายวิชัยต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) เพิ่มเติมจากที่เคยกล่าวโทษแล้วเมื่อวันที่ 5 กันยายน 2560 กรณีทำโดยทุจริต แสวงหาประโยชน์อันมิควรได้เพื่อตนเองหรือบุคคลอื่น โดยการใช้วิธีการลงคะแนนเลือกตั้งกรรมการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งเรื่องยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาตามกระบวนการยุติธรรม
ซีพีเอฟโชว์ยอดขาย-กำไรปี60 ลั่นเตรียมจ่ายปันผลอีก0.25บ. 
รายงานข่าวจากบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ แจ้งว่า คณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) มีการประชุมผลการดำเนินงานประจำปี 2560 มียอดขาย 501,507 ล้านบาท เติบโต 8% จากปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 15,259 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เติบโตมาจากกิจการจากต่างประเทศ กำหนด จึงมีมติจ่ายปันผล 0.25 บาทต่อหุ้น โดยจะเสนอต่อที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2561 ในบ่ายวันที่ 24 เมษายนนี้ ที่อาคารคอนเวนชั่นฮอลล์ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ทั้งนี้ ซีพีเอฟได้จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลแก่ผู้ถือหุ้นแล้วอัตราหุ้นละ 0.50 บาท เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2560
คลังเล็งออกกฎหมายคุมนอนแบงก์ 
นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน ในฐานะโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า สศค.อยู่ระหว่างยกร่างกฎหมายเพื่อกำกับควบคุมการทำธุรกิจของนอนแบงก์ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ (ลีสซิ่ง) ธุรกิจสินเชื่อรับซื้อลูกหนี้การค้า (แฟคตอริ่ง) และการปล่อยสินเชื่อรายย่อยทั้งพิโกไฟแนนซ์ นาโนไฟแนนซ์ เนื่องจากกฎหมายที่ให้อำนาจในการออกใบอนุญาตแก่กิจการเหล่านี้ มีหลายฉบับ บางฉบับเป็นประกาศของคณะปฏิวัติที่มีมานานแล้ว ซึ่งแม้ว่ากระทรวงการคลังจะทำหน้าที่กำกับดูแลกิจการดังกล่าว แต่ในแง่กฎหมายเรื่องการกำกับดูแลผู้ให้บริการทางการเงินเหล่านั้น ยังไม่มีความชัดเจน และเพื่อให้เกิดความชัดเจน เป็นไปตามกฎหมายกำหนด จึงต้องยกร่างกฎหมายเพื่อกำกับควบคุมกิจการเหล่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น