วันจันทร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 05 ก.พ. 2561

 สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
แบงก์รับมือยุคดิจิทัลธนาคารทยอยปิดสาขา/ควบรวม/ย้ายทำเล ออมสินควักพันล้านจ่ายเออร์ลี่รีไทร์ 500 คน
ธนาคารพาณิชย์เร่งปรับตัวรองรับเทคโนโลยียุคดิจิทัล หลังลูกค้าหันทำธุรกรรมผ่านออนไลน์มากขึ้น
นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ธนาคารพาณิชย์จะต้องปรับตัวรองรับยุคดิจิทัล และผู้ให้บริการเทคโนโลยีทางการเงินใหม่ (ฟินเทค) เพราะมีตัวกระตุ้นการแข่งขันด้านราคา ความรวดเร็ว ศักยภาพที่สูงขึ้น และทุกคนเข้าถึงได้ ขณะที่บริการของธนาคารพาณิชย์มีกฎเกณฑ์มาก
ดันภาคตะวันออก'เมืองผลไม้โลก'
เอกชนชง "บิ๊กตู่" ระหว่าง ครม.สัญจร หนุนภาคตะวันออกมหานครผลไม้รองรับท่องเที่ยว-แหล่งอัญมณีโลก
นายปรัชญา สมะลาภา ประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคตะวันออก หอการค้าไทย เปิดเผยว่า ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นอกสถานที่อย่างเป็นทางการที่ จ.จันทบุรี ในวันที่ 6 ก.พ.นี้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดประชุมร่วมกับหัวหน้าส่วน ราชการ ผู้ว่าราชการจังหวัดภาคตะวันออก ภาคเอกชน และผู้นำชุมชน
คริปโตฯบูมใช้ฮอทโทเคนทำซีอาร์เอ็ม
คริปโตเคอเรนซีแรง สินค้าเล็งใช้ทำซีอาร์เอ็ม ฮอทนาวสร้างเงินดิจิทัลแลกโปรโมชั่น
นายวรุณ อรุณสิทธิ์ ประธานกรรมการฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท ฮอทนาว ประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทเตรียม เปิดตัวเงินสกุลดิจิทัลฮอทโทเคน (Hotoken) 1 หมื่นล้านเหรียญ โดยจะเปิดขาย 3,000 ล้านเหรียญ ราคา 3 บาท/เหรียญ เพื่อนำเงินระดมทุนมา ทำโปรโมชั่นผ่านสกุลเงินฮอทโทเคน ให้แบรนด์ต่างๆ ทำซีอาร์เอ็ม หรือการ สร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค
กบข.ทำผลตอบแทน 6.44%
ข้าราชการยิ้ม กบข.สร้างผลตอบแทนปี 2560 ได้ 6.44% มากขึ้นจากปีก่อนหน้าที่ทำได้ 5.10%
สำหรับผู้บริหารจากกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า ผลดำเนินงานของ กบข. ในปี 2560 สามารถสร้างผลตอบแทนได้ในอัตรา 6.44% เพิ่มขึ้นจากปี 2559 ที่ทำได้ 5.10% สิ้นปี กบข.มีมูลค่าสินทรัพย์สุทธิในส่วนของสมาชิกที่ 3.88 แสนล้านบาท ผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้นสอดคล้องกับทิศทางการลงทุนในตลาดหุ้นที่ดัชนีหุ้นไทยในปีที่ผ่านมาให้ผลตอบแทนที่ดีประกอบกับที่ผ่าน กบข.มีนโยบายในการกระจายความเสี่ยงในการลงทุนตามนโยบายเพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับสมาชิก
เลื่อนไทยแลนด์ฟันด์เตรียมแผน 2 ใช้เงินงบฯหรือกู้เงินลงทุน2โครงการ 4.4 หมื่นล้าน
คลังเซ็งเจอสหภาพแรงงานการทางพิเศษฯ ยื่นเรื่องอุทธรณ์ศาลปกครอง ทำแผนระดมทุนสะดุด
นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ประธานคณะกรรมการจัดตั้งกองทุนรวมโครงการสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์) เปิดเผยว่า การขายหน่วยลงทุน ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ 4.4 หมื่นล้านบาท อาจจะไม่ทันตามกำหนดในเดือน มี.ค.- เม.ย. 2561 นี้ เนื่องจากสหภาพแรงงานการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ไปยื่นเรื่องอุทธรณ์ศาลปกครอง ทำให้การเดินหน้าขายหน่วยลงทุนมีปัญหา
ผู้รับเหมาตุนวัสดุก่อสร้างรับลงทุนใหญ่
พาณิชย์ระบุราคาวัสดุก่อสร้างพุ่งในพื้นที่ภาคอีสาน 3 จังหวัดอีอีซี ผู้รับเหมาแห่กักตุน รับเมกะโปรเจกต์
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เปิดเผยว่า ขณะนี้ ราคาวัสดุก่อสร้างในประเทศปรับเพิ่มขึ้นทุกรายการ ทั้งปูนซีเมนต์ ผลิตภัณฑ์คอนกรีต เหล็กและผลิตภัณฑ์ รวมถึงวัสดุก่อสร้างอื่นๆ เช่น ดินลูกรัง ทรายถมที่ ทรายหยาบ ทรายละเอียด หินคลุก หินย่อย ยางมะตอย โดยเฉพาะราคาปรับตัวสูงขึ้นมากในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมถึง จ.ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง ซึ่งเป็นพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) โดยผู้รับเหมาก่อสร้างได้แย่งกันซื้อ เพราะกลัวว่าจะมีไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้ เพื่อนำไปก่อสร้างโครงการต่างๆ ที่เป็นการลงทุนของภาครัฐและเอกชน
แก้ปัญหาภาษีบุหรี่ไม่จบคลังโยนสรรพสามิตฟันธง
รมว.คลัง ชี้สรรพสามิตมีอำนาจออกประกาศแก้ไขราคาย้อนหลังได้เอง
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า การแก้ปัญหาอัตราภาษีบุหรี่ใหม่เป็นเรื่องที่กรมสรรพสามิตดำเนินการได้ ไม่ต้องใช้อำนาจของ รมว.คลัง ออกประกาศเพื่อแก้ไขปัญหา เพราะการดำเนินการทั้งหมดเป็นอำนาจของกรมสรรพสามิต
ขีดเส้นเบิกจ่ายในไตรมาส 2 เร่งหน่วยงานก่อหนี้โครงการลงทุนไม่เกินพันล้าน ขู่เตรียมทบทวนงบใหม่ปี'62
ครม.ผ่านมาตรการเร่งเบิกจ่ายงบลงระบบเศรษฐกิจ ขีดเส้นโครงการลงทุนไม่เกิน 1,000 ล้าน ก่อหนี้ผูกพันภายในไตรมาส 2 นี้
รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติให้ดำเนินมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการเบิกจ่ายงบประมาณ ประจำปี 2561 เพื่อให้การใช้จ่ายภาครัฐสนับสนุนการ กระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ และเป็นไปตามเป้าหมายโดยรวมไม่น้อยกว่า 96% และรายจ่ายลงทุนไม่น้อยกว่า 88%
 สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
กรุงศรีสั่งลุยดิจิทัลเลนดิ้งไม่ใช้คนในทุกขั้นตอน ยื่นเอกสารผ่านโมบายแอพ-เว็บไซต์ รู้ผลภายใน 30 นาที
กรุงศรีเตรียมปล่อยสินเชื่อบุคคลผ่านออนไลน์ปลายไตรมาส 2 นี้ ตั้งเป้า 3 ปี ปล่อยสินเชื่อ 7,000 ล้าน
น.ส.ณญาณี เผือกขำ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล เซอร์วิสเซส ให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลและสินเชื่อผ่อนชำระ กรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังทดสอบระบบการปล่อยสินเชื่อผ่านระบบดิจิทัล (ดิจิทัลเลนดิ้ง) ในส่วนของสินเชื่อส่วนบุคคล โดยได้นำร่องปล่อยสินเชื่อบ้างแล้วตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2560 เพื่อให้มั่นใจว่าระบบมีความเสถียร ก่อนเปิดบริการอย่างเป็นทางการปลายไตรมาส 2 ปีนี้ตั้งเป้า 3 ปี ปล่อยดิจิทัลเลนดิ้ง 7,000 ล้านบาท
ธปท.ชี้เที่ยวไทยปีนี้ขาขึ้นภาคใต้ส่อแผ่วรับริงกิตอ่อน
ธปท.สำรวจผู้ประกอบการมองไตรมาสแรกปีนี้ท่องเที่ยวโตดีหลังสัญญาณจองห้องพักเพิ่มขึ้น
รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศ ไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้จัดทำรายงานแนวโน้มธุรกิจประจำไตรมาส 4 ปี 2560 โดยจากการสำรวจความเห็น ผู้ประกอบการด้านท่องเที่ยว พบว่า ผู้ประกอบการมองไตรมาสแรกปีนี้ การท่องเที่ยวมีแนวโน้มเติบโตดีต่อเนื่อง เห็นได้จากยอดจองที่พักแรมล่วงหน้าที่เข้ามาสูงกว่าปีก่อน และมีการจอง สถานที่ เพื่อจัดประชุมสัมมนาของหน่วยงานราชการมากขึ้นด้วย
ไทยประกันวาง 7 กลยุทธ์ชิงเบี้ย 10 ปี
ไทยประกันชีวิตเปิด 7 กลยุทธ์รับพฤติกรรมผู้บริโภค เทคโนโลยี หนุนองค์กรเติบโตยั่งยืนในอีก 10 ปี
นายไชย ไชยวรรณ กรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยประกันชีวิต เปิดเผยว่า ปี 2561 บริษัทตั้งเป้าหมายเบี้ยประกันรับปีแรก 1.7 หมื่นล้านบาท เติบโตจากปี 2560 ประมาณ 15% โดยแบ่งเป็นช่องทางตัวแทน 11,800 ล้านบาท และช่องทางอื่น 5,200 ล้านบาท โดยเน้นขายสินค้าประเภทคุ้มครอง สินค้าออมทรัพย์ระยะเวลา 20 ปีขึ้นไป สัญญาพิเศษเพิ่มเติม รวมถึงสินค้าควบการลงทุนเพื่อตอบโจทย์กลุ่มผู้มีเงินออม
ธพว.ดันคนตัวเล็กเชื่อม EEC 
ธพว.คลอดสินเชื่อ 5 หมื่นล้าน ยกระดับเศรษฐกิจชุมชน ทำ 5 โครงการนำร่องช่วยเอสเอ็มอีภาคตะวันออก
นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) เปิดเผยว่า ในปี 2561 จะขยายการสนับสนุนเศรษฐกิจชุมชนภาค ตะวันออก หรือ ELE ได้แก่ โครงการพัฒนาผลไม้ภาคตะวันออกเชื่อมโยงตั้งแต่เกษตรกรสวนผลไม้ ผู้รวบรวมผลไม้ ผู้แปรรูป โรงงานแปรรูป ผู้ค้าปลีกค้าส่ง ผู้ส่งออก รวมทั้งห้องเย็นขนาดเล็กในแหล่งผลิต และเชื่อมต่อไปยังห้องเย็นขนาดใหญ่ ที่มีโครงการจะลงทุนในพื้นที่มาบตาพุด ซึ่งเป็นศูนย์กลางโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจผลไม้ครบวงจร ตลอดจนเชื่อมโยงด้านการท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์อาหารทะเล
สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
หวังน้ำสีดันภาพรวมโต'เอส'สบช่องส่งรสชาติใหม่เกรปเบอร์รี-บิงซู หลังน้ำดำเพิ่มไม่มาก
ไทยดริ้งค์เชื่อตลาดน้ำสี มาแรง ระบุจะเป็นตัวขับเคลื่อนให้ตลาดน้ำอัดลมปีนี้โต หลังน้ำดำเพิ่มแค่ 1 หลัก
นางเจษฎากร โคชส์ รองกรรมการผู้อำนวยการสายการตลาด บริษัท ไทยดริ้งค์ ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายน้ำอัดลมเอสโคล่า และน้ำสีเอส เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดน้ำอัดลมปีนี้ยังคงมีการแข่งขันรุนแรง โดยเฉพาะตลาดน้ำสี เนื่องจาก ปีนี้ผู้ประกอบการจะหันมาให้ความสำคัญกับการเปิดตัวสินค้านวัตกรรมใหม่เข้ามาทำตลาดกันมากขึ้น ซึ่งแนวโน้มที่เกิดขึ้นดังกล่าวทำให้คาดการณ์ว่า ปีนี้ตลาดน้ำสีน่าจะมีอัตราการเติบโตด้วยตัวเลข 2 หลัก ขณะที่เซ็กเมนต์ใหญ่น้ำดำคาดจะเติบโตเพียงตัวเลข 1 หลักเท่านั้น
คาเฟ่อเมซอนลุยบุกเปิดโอมาน-จีน
ปตท.เผยแผนขยายร้านกาแฟคาเฟ่อเมซอน 300 สาขา พร้อมเตรียมบุกตลาดโอมาน-จีนปีนี้ 
นายสุชาติ ระมาศ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่การตลาดขายปลีก บริษัท ปตท. เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนขยายร้านกาแฟคาเฟ่อเมซอน ทั้งในสถานีบริการน้ำมันและนอกสถานีบริการน้ำมัน ปตท. จำนวน 300 แห่ง ในปี 2561 โดยใช้เงินลงทุน 2-2.5 ล้านบาท/สาขา แบ่งเป็น การลงทุนของแฟรนไชส์ 80% และการลงทุนของบริษัทเอง 20%
ยกเครื่องห้างพาราไดซ์ 'เอ็มบีเค'รุกหนักหลังซื้อหุ้นคืนเกือบ 100% จากสยามพิวรรธน์
เอ็มบีเค กางแผนบริหารศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค หลังซื้อหุ้นคืนจากสยามพิวรรธน์เกือบ 100% 
นายสมพล ตรีภพนารถ กรรมการผู้จัดการธุรกิจศูนย์การค้า บริษัท เอ็ม บี เค เปิดเผยว่า หลังจากบริษัทได้ซื้อหุ้นที่เหลือของโครงการพาราไดซ์ พาร์ค อีกประมาณ 50% คืนจากบริษัท สยาม พิวรรธน์ ทำให้ปัจจุบันบริษัทสามารถเข้าไปบริหารงานในศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์คได้เต็มที่ จากเดิมจะแบ่งหน้าที่กับบริษัท สยามพิวรรธน์ ในการดูแลศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค
'ทีวีบูรพา'ปรับหาพันธมิตรดันรายได้สารคดี
ทีวีบูรพา คุยไทยพีบีเอส ผลิตสารคดีร่วมเจาะตลาดอาเซียน พร้อมผนึก 10 พันธมิตรตั้งสมาคมหนุนพัฒนาตลาดสารคดีไทย 
นายชนวัฒน์ วาจานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีวีบูรพา ผู้ผลิตรายการสารคดี เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างหารือกับสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เพื่อร่วมผลิตสารคดีในรูปแบบเวอร์ชั่นที่ เผยแพร่ในประเทศไทยและทั่วโลก
 สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
บิ๊กล็อตขาย FER 10% ราคาต่ำหุ้นวิ่งสวนทาง
บิ๊กล็อตขายหุ้น FER ออก 10% ราคาต่ำกว่ากระดาน ราคาวิ่งขึ้นสวนทาง
เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2561 มีการขายรายการใหญ่ (บิ๊กล็อต) หุ้นบริษัท เฟอร์รั่ม (FER) จำนวน 250 ล้านหุ้น หรือ 10.81% ของทุนชำระแล้วของบริษัทในราคาหุ้นละ 0.60 บาท รวม 150 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น