วันศุกร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 09 ก.พ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
สมคิดดันโมเดลฟุกุโอกะ เปิดการค้า-ลงทุนสู่อีอีซี
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างหารือร่วมกับนายฮิโรชิ โอกาว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดฟุกุโอกะ และนายอาคิระ ฮิคูจิ ประธานสภาจังหวัดฟุกุโอกะ ในโอกาสเดินทางและนำเอสเอ็มอีไทยมาโรดโชว์ที่จังหวัดฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 8 ก.พ. ว่า ต้องการใช้โมเดลของเมืองฟุกุโอกะ ไปดำเนินการในเขตระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรืออีอีซี เนื่องจากเมืองฟุกุโอกะ เปรียบเหมือนเส้นทางเชื่อมโยงการค้าการลงทุนอุตสาหกรรมไฮเทคซึ่งมีการเชื่อมโยงระหว่างกันทั้งจากเซี่ยงไฮ้ ฮ่องกง ไต้หวัน และเมืองฟุกุโอกะ ที่ต้องมีความร่วมมือระหว่างกัน รวมทั้งมีการนำองค์ความรู้ระหว่างกันไปพัฒนา
ทิพยประกันภัยเยี่ยมได้มาตรฐานทุกระบบ
นายสมพร สืบถวิลกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทิพยประกันภัย เปิดเผยว่า ขณะนี้ทิพยประกันภัย ได้เป็นบริษัทประกันภัยแห่งแรกของเมืองไทย ที่ได้ใบรับรองมาตรฐานไอเอสโอ/ไออีซี 27001 : 2013 ทุกระบบด้านไอที สารสนเทศในองค์กรในการดำเนินธุรกิจประกันภัย และระบบการบริหารคุณภาพไอเอสโอ 9001 : 2015 จากองค์กรตรวจรับรองมาตรฐานระดับโลกของประเทศอังกฤษ
ไฟเขียวตึกประหยัดพลังงาน บังคับโรงพยาบาล-โรงแรม-ห้างฯ
นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.)ว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบนำเสนอกฎกระทรวงกำหนดประเภท หรือขนาดของอาคาร และมาตรฐาน หลักเกณฑ์และวิธีการในการออกแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ.. (บีอีซี) ให้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) วันที่ 7 มี.ค. เพื่อประกาศเป็นมาตรการบังคับใช้ คาดว่า ประกาศใช้ได้ภายในปีนี้ โดยต่อไปอาคารทั้ง 9 ประเภท จะต้องดำเนินการตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด หากไม่ปฏิบัติตามจะไม่สามารถก่อสร้างอาคารตามพ.ร.บ.ควบคุมอาคารของกรมโยธาธิการและผังเมือง ของกระทรวงมหาดไทยได้
จ่อออกกม.คุมห้องพัก
นายอุฬาร จิ๋วเจริญ ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านสัญญาสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้า นายสำเรียง เมฆเกรียงไกร ประธานคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา จะลงนามในคำสั่งประกาศกำหนดให้ธุรกิจให้เช่าอาคารเพื่ออยู่อาศัยเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา เพื่อควบคุมดูแลธุรกิจการให้เช่าห้องพักทั่วประเทศ หลังจากนัดประชุมคณะกรรมการเมื่อวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา และได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ของกองสัญญาไปปรับแก้ไขคำเพียงเล็กน้อย เพื่อให้เกิดความรอบคอบเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนประกาศคำสั่งออกมาอย่างเป็นทางการต่อไป
บาทแข็งสั่งรีไฟแนนซ์หนี้นอก
นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า แผนการบริหารหนี้สาธารณะในปี 61 สบน. จะเน้นการบริหารความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน ดอกเบี้ย เพื่อลดต้นทุน พร้อมกับเร่งชำระคืนหนี้ต่างประเทศที่มีต้นทุนสูงให้และเปลี่ยนมาใช้เงินกู้ภายในประเทศทดแทน เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนผันผวน โดยที่ผ่านมาค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นมากเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ สบน.จึงได้เริ่มคืนเงินกู้ขององค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น หรือไจก้า วงเงิน 3.65 หมื่นล้านบาท และหันมากู้ภายในประเทศแทน ซึ่งแม้ว่าในประเทศจะมีต้นทุนดอกเบี้ยสูงกว่า แต่ก็ปลอดภัยเพราะไม่มีความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน
ซูซูกิส่ง'สวิฟท์'ใหม่ ดันยอดขายอีโคคาร์
นายโยจิ มุโรซากะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ได้เปิดตัว ซูซูกิ สวิฟท์ ใหม่ มีให้เลือก 4 รุ่น ราคาระหว่าง 499,000-629,000 บาท พร้อมจัดแคมเปญพิเศษนำรถสวิฟท์คันเดิมมาเปลี่ยนจะได้รับส่วนลดอุปกรณ์ตกแต่ง 20,000 บาท ได้ร่วมมือกับสถาบันการเงินจัดโปรแกรม มาย เวย์ ผ่อนเริ่มต้นเพียงเดือนละ 3,999 บาท พร้อมได้เปิดตัวพรีเซ็นเตอร์ ชาริล ชัปปุยส์ นักฟุตบอล และ "วี" วิโอเลต วอเทียร์ เพื่อสะท้อนภาพลักษณ์ที่ทันสมัยมีไลฟ์สไตล์ที่แตกต่าง สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายของสวิฟท์ใหม่ คือ กลุ่มลูกค้าวัยทำงานและเริ่มต้นสร้างครอบครัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น