วันจันทร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 22 ม.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
อ้อนเอกชนคืนสุขให้คนไทย จัดแคมเปญลดราคาน้ำอัดลม หลังรัฐปล่อยผีลอยตัวน้ำตาล
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในเข้าไปตรวจสอบและติดตามดูต้นทุนของสินค้าที่ใช้น้ำตาลทรายเป็นวัตถุดิบ เช่น น้ำอัดลม น้ำหวานชนิดต่าง ๆ ว่ามีต้นทุนลดลงอย่างไร หลังจากที่รัฐบาลประกาศลอยตัวราคาน้ำตาลทรายไปแล้ว เพื่อออกมาตรการดูแลราคาให้กับผู้บริโภคอย่างเหมาะสมต่อไป เบื้องต้นคงไม่จำเป็นต้องขอให้ผู้ผลิตปรับลดราคาลงตามต้นทุน แต่อาจขอให้ช่วยจัดโปรโมชั่นในช่วงที่ต้นทุนลดลงมากแทน เพื่อคืนความสุขให้กับผู้บริโภค
แม็คลดโปรฯจัด3เดือนครั้ง
น.ส.สุณี เสรีภาณุ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แม็คกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าเครื่องแต่งกาย แม็คยีนส์ เปิดเผยว่า ปีนี้จะลดเงินลงทุนที่ใช้จัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้าลงเหลือ 300 ล้านบาท จากเงิน 400 ล้านบาท ในปี 60 ที่จัดโปรโมชั่นลดราคาถี่มากทุกเดือนลดสูงสุด 50-80% อาทิ ซื้อ 1 แถม 1, ซื้อ 1 แถม 2 ให้เหลือเพียงไตรมาสละ 1 ครั้ง ลดสูงสุด 30-40% เท่านั้น แล้วหันมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขาย อาทิ จัดคอนเสิร์ตและใช้สื่อออนไลน์แทน เพื่อให้บริษัทมีผลกำไรมากขึ้น หลังจากปีที่แล้วได้กำไรลด 3-5% ตั้งเป้าหมายจะมียอดขายเติบโตที่ 10%
ข้าวเวียดนามล้ำหน้าไทย กระทุ้งรัฐตื่นเร่งพัฒนา
นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า ราคาข้าวขาวจากประเทศเวียดนามในปัจจุบันได้มีการพัฒนาคุณภาพจนแซงหน้าข้าวขาวไทยแล้ว เห็นได้จากการตั้งราคาข้าวขาวสายพันธุ์ใหม่ของเวียดนาม ที่สูงกว่าข้าวขาว 5% ไทยถึงตันละ 60-80 ดอลลาร์สหรัฐ ที่สำคัญข้าวเวียดนามสามารถแย่งส่วนแบ่ง ตลาดข้าวขาวไทยได้ในหลายตลาด โดยเฉพาะจีน, มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ เป็นต้น เนื่องจากเป็นข้าวที่นิ่มมาก จึงเป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภคที่ต้องการบริโภคข้าวราคาไม่แพง
คลังสั่งหาทางแก้บาทแข็ง
นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ได้สั่งการให้กระทรวงการคลังหามาตรการทางการคลังเพิ่มเติมเพื่อทำให้ค่าเงินบาทที่แข็งค่าอย่างต่อเนื่องให้อ่อนค่าลง เพื่อไม่ให้กระทบกับการส่งออกและการขยายตัวเศรษฐกิจของประเทศไทย โดยกระทรวงการคลังได้ให้สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เร่งชำระหนี้ต่างประเทศก่อนกำหนด ซึ่งทำได้ส่วนหนึ่งแต่ไม่มาก เพราะปัจจุบันประเทศไทยกู้เงินจากต่างประเทศน้อย เนื่องจากกู้ภายในประเทศเป็นหลักเพราะมีสภาพคล่องมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น