วันจันทร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 22 ม.ค. 2561

 สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
คลังลุยแก้บาทแข็ง'อภิศักดิ์'สั่งเร่งหามาตรการรับมือค่าเงิน หวั่นกระทบส่งออกและเศรษฐกิจ
รมว.คลัง ไม่สนแบงก์ชาติ สั่งหาเครื่องมือการคลังเร่งแก้ค่าบาทแข็ง สบโอกาสชำระหนี้คืนต่างประเทศ
นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวร วงศ์ รมว.คลัง ได้สั่งการให้กระทรวงการคลังหามาตรการเพิ่มเติมเพื่อทำให้ค่าเงินบาทที่แข็งค่าอย่างต่อเนื่องให้อ่อนค่าลง เพื่อจะไม่ได้กระทบกับการส่งออกและการขยายตัวเศรษฐกิจของประเทศไทย
สภาอุตฯนัดถกสมาชิก22ม.ค.ชี้ค่าแรงขึ้นสูง
สภาอุตสาหกรรมฯ ถกสมาชิก 22 ม.ค.นี้ หลังปรับค่าแรงขั้นต่ำขึ้นอีกวันละ 5-22 บาท ชี้เอสเอ็มอีกระทบหนัก
นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาห กรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า วันที่ 22 ม.ค.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการ บริหารประจำเดือน ม.ค. 2561 ซึ่งจะมีการ พิจารณาประเด็นที่คณะกรรมการค่าจ้าง เห็นชอบปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำอีก 5-22 บาท/วัน ที่จะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 เม.ย.นี้ ว่า สมาชิกทั่วประเทศจะมีความเห็นอย่างไร เพื่อที่จะรวบรวมผลกระทบและข้อเสนอแนะยังรัฐบาลต่อไป เบื้องต้นเห็นว่าเป็นอัตราสูงเกินไป
สมคิดยันรากหญ้าฟื้น
"สมคิด" เชื่อเศรษฐกิจ ฟื้นจริง ขอเวลาดูผล พร้อมเร่งงบ กลางปีแสนล้านลงภาคเกษตร ท่องเที่ยว ชุมชน
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายก รัฐมนตรี เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยในภาพรวมได้ฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่องจากแรงส่งตั้งแต่ปีที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ ซึ่งมาจากทั้งเศรษฐกิจโลกและโครงการต่างๆ ที่รัฐบาลได้ออกไป แต่ทั้งหมดจะต้องใช้เวลาในการที่ผลจะส่งลงไปยังเศรษฐกิจระดับฐานราก ทำให้บางส่วนยังมองว่าเศรษฐกิจระดับล่างยังไม่ดี อยากให้ใจเย็นรอดูผลก่อน
สคบ.ตื่นคลอดพรบ.คุมอสังหา
สคบ.เตรียมออก พ.ร.บ.ควบคุมอสังหาริมทรัพย์ด้านจรรยาบรรณผู้ประกอบการ หลังพบยอดร้องเรียนพุ่งต่อเนื่อง
นายพิฆเนศ ต๊ะปวง รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า จากปัญหาการร้องเรียนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และที่อยู่อาศัยในปี 2560 ที่ผ่านมา ที่มีสูงถึง 826 เรื่อง ซึ่งถือเป็นการร้องเรียนมากที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากกลุ่มสินค้าและบริการที่มีมากถึง 974 เรื่อง ทำให้สคบ.มีแนวคิดที่จะออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมอสังหาริมทรัพย์ด้านจรรยาบรรณผู้ประกอบการ เพื่อหวังจะควบคุมด้านจริยธรรมในการทำธุรกิจมากขึ้น
'บิ๊กตู่'เร่งบ้านผู้สูงอายุสั่งคลังหามาตรการจูงใจเอกชนสร้างที่อยู่รับมือไทยสู่สังคมคนแก่
นายกฯ ดันคลังออกมาตรการภาษีจูงใจเอกชนจัดหาที่อยู่ผู้สูงอายุ รองรับ 10 ปี ไทยเข้าสู่สังคมสูงวัย
แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังเป็นหน่วยงานหลักร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงแรงงาน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พิจารณาความเหมาะสมในการกำหนดมาตรการส่งเสริมและจูงใจให้เอกชนเข้ามาดำเนินกิจการต่างๆ ที่เป็นการเตรียมความพร้อมรองรับการเข้าสู่สังคมสูงอายุของไทย เช่น การให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีแก่ภาคเอกชน ที่ประกอบการเกี่ยวกับการจัดสถานที่ดูแลผู้สูงอายุ การส่งเสริมการประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการดูแลผู้สูงอายุ
ธกส.ชี้ผลโพลเกษตรกรไทยมีความสุข6มิติ
ศูนย์วิจัยฯ ธ.ก.ส. ระบุเกษตรกรไทยมีความสุขมาก ราคาผลผลิตดี ได้มาตรการสนับสนุนจากรัฐ ส่งผลต่อความสุข 6 มิติ
นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ศูนย์วิจัยและพัฒนา ธ.ก.ส. สำรวจความคิดเห็นของเกษตรกรจากทุกภาคทั่วประเทศ หัวข้อ "ระดับความสุขของเกษตรกรไทย" จากกลุ่มตัวอย่าง 2,177 ราย โดยเก็บข้อมูลวันที่ 1-29 ธ.ค. 2560 พบว่า ความสุขมวลรวมของเกษตรกรไทยในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด คะแนนเฉลี่ย 82.78 จาก 100 คะแนน เนื่องจากผลผลิตสินค้าเกษตรสำคัญขยายตัวทั้งปริมาณและราคาเพิ่มขึ้น
โรงแรม 3 ดาวร้อง
โรงแรม 3 ดาวเขตกรุงเทพฯ แข่งเดือด ราคาห้องพักไม่ขยับมากว่า 7 ปี วอนรัฐกับสมาคมช่วยแก้ปัญหาตัดราคา
นายปิยะเลิศ ใบหยก รองประธานกรรมการ กลุ่มโรงแรมใบหยก เปิดเผยว่า ปัจจุบันธุรกิจโรงแรมในกรุงเทพฯ มีการแข่งขันด้านราคาที่รุนแรง มีปัจจัยหลักมาจากจำนวนโรงแรมและห้องพักที่เพิ่มสูงขึ้นในกรุงเทพฯ จากการขยายธุรกิจโรงแรมของผู้ประกอบการในตลาดอย่างต่อเนื่อง
ไทยแลนด์ฟันด์ 4 หมื่นล.สะดุดสหภาพกทพ.เดินหน้าร่อนหนังสือถึงอัยการ-กลต.แตะเบรกตั้งกองทุนทีเอฟเอฟ
สร.กทพ.ขวางจัดตั้งไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ 4.4 หมื่นล้าน ส่งปลัดคลังแก้ปัญหาวันที่ 23 ม.ค.นี้ 
แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับรายงานว่าสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (สร.กทพ.) ได้มีการทำหนังสือส่งถึงสำนักงานอัยการสูงสุด และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ให้มีการชะลอการพิจารณาจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ : TFF)
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
วัยเก๋าแห่ขอสินเชื่อธุรกิจสูงวัยยังมีไฟยื่นเงินกู้เอสเอ็มอีแบงก์ทะลุ 100 ล้านบาทพร้อมสร้างอาชีพเสริม
เถ้าแก่วัยเก๋า คึกคักเปิดธุรกิจใหม่ แห่ขอสินเชื่อ ธพว. ครึ่งเดือนยอดทะลุ 100 ล้าน
นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการ ผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) เปิดเผยว่า ขณะนี้โครงการสินเชื่อ สร้างอาชีพ วัยเก๋า หลังเปิดให้บริการมาตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค. 2561 ขณะนี้มียอดขออนุมัติสินเชื่อแล้วกว่า 100 ล้านบาท จากวงเงินที่เตรียมไว้ก้อนแรก 1,000 ล้านบาท ถือว่าได้รับความสนใจและตรงตามความต้องการสินเชื่อของผู้สูงวัยมาก
'ไทยพาณิชย์'ลุยเซอร์วิสเซ็นเตอร์
ไทยพาณิชย์เล็งเปิดสาขาเซอร์วิสเซ็นเตอร์เพิ่ม 4-5 แห่งปีนี้ หลังผลตอบรับเยี่ยม หวังช่วยแก้เคสยากๆ ให้ลูกค้า
นายธนา เธียรอัจฉริยะ รอง ผู้จัดการอาวุโสการตลาด ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า รูปแบบสาขา เอสซีบี เซอร์วิส เซ็นเตอร์ ที่ให้บริการหลังการขายแก่ลูกค้าของธนาคารจะเปิดให้บริการเพิ่มขึ้นอีก 4-5 แห่ง ในปี 2561 โดยเลือกพื้นที่ที่มีลูกค้าหนาแน่นหรือได้รับการร้องเรียนมากๆ ซึ่งอาจจะเป็นในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ ขณะเดียวกันจะพิจารณาว่าจะเปิดแผนกเซอร์วิส เซ็นเตอร์ หรือเปิดเป็นบูธภายในสาขาว่าจะเหมาะสมหรือไม่
ประกันภัยมุ่งลดต้นทุนเร่งเปิดใช้ฐานข้อมูลกลาง บริการสินไหมเชิงรุก ลดการร้องเรียน
ประกันวินาศภัยไทยชู 4 นโยบาย เร่งช่วยสมาชิกลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพบริการสินไหม สกัดกลุ่มหาผลประโยชน์จากผู้เสียหาย
นายจีรพันธ์ อัศวะธนกุล นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผยว่า ได้เข้ารายงานนโยบายของสมาคมปี 2561 ต่อ นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) โดยมี 4 เรื่อง ประกอบด้วย 1.การลดต้นทุนให้กับบริษัทประกันวินาศภัยที่เป็นสมาชิก ด้วยการเป็นตัวกลางในการรวบรวมวิธีการทำงานและกฎระเบียบต่างๆ เพื่อให้สมาชิกสามารถทำงานได้เร็วขึ้น รวมถึงการร่วมกับ คปภ.ในการลดขั้นตอนและกฎระเบียบที่ซ้ำซ้อนจัดทำโมเดล หรือรูปแบบการปฏิบัติงาน ใช้สมาชิกสามารถใช้งานได้ง่าย เช่น วิธีการรายงานบัญชีตามมาตรฐานการรายงานทางการเงินฉบับใหม่ (IFRS)
 สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
พานาฯรุกรถยนต์ไฟฟ้าเผยรอโอกาสเหมาะ ล่าสุดกางแผนศตวรรษที่ 2 เน้นสินค้าเทคโนโลยี
พานาโซนิคเปิดแผนศตวรรษที่ 2 เตรียมนำธุรกิจด้านเทคโนโลยีไฟฟ้าบุกเมืองไทย 
นายฮิโรยูกิ ทากิชิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พานาโซนิค แอพพลายแอนซ์ เอเชีย แปซิฟิค เปิดเผยว่า ในโอกาสที่พานาโซนิคก้าวเข้าสู่ปีที่ 100 ในการดำเนินธุรกิจทั่วโลก บริษัทมีแผนที่จะสานต่อทำการตลาดสินค้าพรีเมียมในภูมิภาคเอเชียอย่างต่อเนื่อง ผ่านการนำสินค้าเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ในช่วงศตวรรษที่ 2 นี้ เนื่องจากธุรกิจของบริษัทไม่ได้มีแค่เพียงสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างเดียว แต่มีธุรกิจเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า และระบบไฟฟ้าด้วย
อีเอเล็งร่วมค่ายรถผุด 1,000 สถานีชาร์จ
พลังงานมหานครเล็ง ร่วมมือค่ายรถวางแผนขยายสถานีชาร์จ ไฟฟ้า เตรียมเพิ่มลงทุนซูเปอร์ชาร์จให้ครอบคลุม
นายธนพัชร์ สุขสุธรรมวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลังงานมหานครผู้ให้บริการสถานีชาร์จไฟฟ้าแบรนด์ อีเอ เอนี่แวร์ (EA Anywhere) เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนเจรจาความร่วมมือและวางแผน ร่วมกับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ ในการขยายสถานีชาร์จไฟฟ้าในอนาคต
เหล้านอกบุก 300 บาทเพอร์นอตฯส่งรอยัลสแต็ก ตั้งทีมขายร้านค้าหวังเข้าถึงรากหญ้า
เพอร์นอตฯ ชี้เหล้านอกกลับมาคึกคัก เซ็กเมนต์ราคาต่ำกว่า 300 บาท ดันตลาดฟื้น ปั้นรอยัล สแต็ก แต่งตั้งทีมขายบุกร้านค้าปลีกดั้งเดิม 
นายเควนติน จ็อบ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพอร์นอต ริคาร์ด เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดวิสกี้นำเข้าจะกลับมาเติบโตเป็นตัวเลขหลักเดียว ถือว่าดีขึ้นแต่ไม่ได้ หวือหวามากนัก เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาตลาดอยู่ในภาวะซบเซา โดยเซ็กเมนต์พรีเมียมจะอยู่ในภาวะทรงตัวจากปีที่ผ่านมาหดตัวลง เซ็กเมนต์สแตนดาร์ดยังหดตัวลงต่อเนื่องจากปี 2560 และเซ็กเมนต์ซูเปอร์พรีเมียมอยู่ในภาวะทรงตัวหรือเติบโต 1-2%
 สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ทิสโก้แนะขายทำกำไรครึ่งแรกปีนี้
ทิสโก้แนะจับจังหวะขายทำกำไรลดเสี่ยงก่อนตลาดปรับฐานแรงในช่วงครึ่งปีหลัง เหตุตลาดหุ้นถูกจะถูกกดดันจากสภาพคล่องโลกลด
นายคมศร ประกอบผล หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้ เปิดเผยว่า การลงทุนในปีนี้เป็นปีที่ยากกว่าปี 2560 ตลาดหุ้นอาจไม่ขึ้นต่อเนื่องตลอดทั้งปีเหมือนในปีที่แล้ว และตลาดผันผวนมากขึ้นและมีความเสี่ยงที่จะปรับฐานแรงได้ในช่วงครึ่งหลังของปี ดังนั้นจึงแนะนำให้นักลงทุนติดตามพอร์ตการลงทุนอย่างใกล้ชิด และหาจังหวะขายทำกำไรเพื่อลดความเสี่ยงในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น