วันพุธที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 17 ม.ค. 2561

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
เจมาร์ทลงทุนเฉียด2หมื่นล้าน
นายอดิศักดิ์ สุขุมวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริการ บริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ เจมาร์ท เปิดเผยแผนงานปี 61 ว่า บริษัทได้ใช้เงินลงทุน 19,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเกือบ 4 เท่าตัวจากปี 60 ที่ใช้เงินประมาณ 5,000 ล้านบาท เพื่อเร่งขยายบริษัทในเครือกลุ่มธุรกรรมด้านการเงินด้วยเทคโนโลยีฟินเทค อาทิ บริษัท เจ เวนเจอร์ส โดยระดมทุนครั้งแรกด้วยดิจิทัลโทเคน ในชื่อ เจฟิน คอยน์ สำหรับรองรับโลกการเงินอนาคต และบริษัท เจเอ็มที บริหารหนี้ด้อยคุณภาพเนื่องจากเห็นโอกาสของการทำธุรกิจร่วมกันในกลุ่ม ตั้งเป้าหมายสิ้นปียอดขายเติบโต 30% โดยมีสัดส่วนยอดขายกลุ่มดังกล่าวเพิ่มจาก 10% เป็น 50%
อาร์เอสแตกไลน์ธุรกิจ
นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บริษัท อาร์เอส เปิดเผยว่า อาร์เอสได้เปิดตัวธุรกิจใหม่ ไลฟ์สตาร์ บิสพร้อมรับตัวแทนขายทั่วประเทศคาดปีแรกมีผู้สนใจสมัครกว่า 10,000 ราย ทั้งนี้เป็นการตอกย้ำแนวคิดทำธุรกิจไร้กรอบรับปี 61 โดยต่อยอดความสำเร็จของไลฟ์สตาร์ที่ทำรายได้โดดเด่นและพุ่งมากกว่า 600% ในปีที่ผ่านมา คาดว่าช่วยดันรายได้กลุ่มเฮลท์แอนบิวตี้สิ้นปีนี้แตะ 2,500 ล้านบาท หรือเติบโต 80% หนุนรายได้รวมทั้งกลุ่มอาร์เอสทะลุเป้า 5,300 ล้านบาท
ศุลกากรลุยรีดภาษีออนไลน์ สำแดงราคานำเข้าสินค้าต่ำ อุดรูรั่วเอฟทีเอไทย-จีน 0%
นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ในปีนี้กรมศุลกากรตั้งเป้าหมายเพิ่มประสิทธิภาพการเก็บภาษีทางออนไลน์มากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าที่มีการสั่งซื้อออนไลน์จากต่างประเทศและสำแดงราคาสินค้านำเข้าต่ำกว่าความเป็นจริง เพราะที่ผ่านมามักพบมีผู้นำเข้าแจ้งว่าราคาสินค้าไม่เกิน 1,500 บาท เพื่อให้ได้รับการยกเว้นการเสียภาษี ทั้งที่เมื่อตรวจสอบเปิดสินค้าออกมาดูพบราคาสูงเกิน 1 หมื่นบาทหลายรายการ โดยหลังจากนี้กรมฯ จะหาวิธีการตรวจสอบเพิ่มเติมให้เข้มข้นขึ้น เพื่อลดการรั่วไหลจากการเก็บภาษีดังกล่าว เพราะยอมรับว่าที่ผ่านมาของที่ส่งเข้ามากรมศุลกากรมักจะไม่ถูกปล่อยผ่าน เนื่องจากมีของจำนวนมากไม่สามารถตรวจสอบได้ทุกชิ้น
โออิชิปักธงรักษาแชมป์ ธุรกิจ'อาหาร-เครื่องดื่ม'
นางนงนุช บูรณะเศรษฐกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงผลการดำเนินปีงบประมาณ 60 (ต.ค. 59-ก.ย. 60) ว่ามีรายได้รวม 13,551 ล้านบาท เปรีบเทียบกับปีที่ผ่านมา เติบโตลดลง 0.6% มีกำไรรวม 1,443 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 28.5% แบ่งเป็นธุรกิจเครื่องดื่ม 7,054 ล้านบาท มีกำไร 1,233 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 22.8% ธุรกิจอาหาร 6,497 ล้านบาท มีกำไร 210 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 76.5% โดยกำไรที่เพิ่มขึ้นเพราะได้ปรับกลยุทธ์ด้วยการรุกตลาดมากขึ้น บริหารจัดการต้นทุนให้สอดคล้องกับการทำธุรกิจ พร้อมทั้งจัดรายการส่งเสริมการขายที่โดนใจผู้บริโภค
'นวลพรรณ'คัมแบ๊ก รุกประกันภัยเต็มสูบ
นางนวลพรรณ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปี 61 ตนตั้งเป้าหมายจะกลับมาเป็นหัวหอกหลักในการพลิกโฉมแบรนด์บริษัท เพื่อรุกตลาดประกันวินาศภัยอย่างเต็มตัว พร้อมกับพัฒนาแบบประกันภัยให้หลากหลาย ขยายช่องทางการให้บริการและการขายแบบดิจิตอล เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าทุกกลุ่มโดยเฉพาะลูกค้ารุ่นใหม่ เพื่อผลักดันเบี้ยประกันภัยรับรวมปีนี้ให้ได้ถึง 13,500 ล้านบาท หรือเติบโต 10%
คุมสินค้าเพิ่มอีก 6 รายการ สบู่-แชมพู-ผ้าอ้อม-ยางพารา ดัดหลังพ่อค้าจ้องเอาเปรียบ
นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบการกำหนดสินค้าและบริการควบคุมในปี 61 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 60 อีก 6 รายการ เป็น 53 รายการ แยกเป็น 48 สินค้าและ 5 บริการ โดยรายการสินค้าที่เพิ่มขึ้นได้แก่สินค้าอุปโภคประจำวัน คือ สบู่ก้อน สบู่เหลว, แชมพู, น้ำยาปรับผ้านุ่ม, ผลิตภัณฑ์ล้างจาน, ผ้าอ้อมสำเร็จรูปเด็กและผู้ใหญ่ และสุดท้ายคือสินค้าเกษตรสำคัญ อย่าง ยางพารา ไม่ว่าจะเป็นน้ำยางสด ยางก้อน เศษยาง น้ำยางข้น ยางแผ่น ยางแท่ง ยางเครพ ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ
รถยนต์ปี60ฟื้นในรอบ4ปี
นายมิจิโนบุ ซึงาตะ เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์รวมไทยปี 60 ที่ผ่านมาอยู่ที่ 870,748 คันเติบโต 13.3% เป็นการเติบโตครั้งแรกในรอบ 4 ปี ของตลาดรถยนต์ในประเทศไทย เนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่ผลักดันให้จีดีพีของประเทศไทยเติบโต 3.9%
ชี้ม.44ลอยตัวน้ำตาลราคาลง3บาท
นางวรวรรณ ชิตอรุณ เลขาธิการคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย เปิดเผยถึงกรณีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้ออกคำสั่งที่ 1/2561 เมื่อวันที่ 15 ม.ค. เรื่องแก้ไขกฎหมาย เพื่อรองรับการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายทั้งระบบ โดยยกเว้นการใช้บังคับ (18 ) ของมาตรา 17 แห่ง พ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาลทรายเฉพาะในส่วนของการกำหนดราคาน้ำตาลทรายเพื่อใช้บริโภคในประเทศที่จะยกเลิกการอุดหนุนราคาไปสู่การลอยตัวที่อิงตลาดโลกว่า แนวโน้ม ราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงาน จะลดลงประมาณ 1-3 บาท จากเดิม 19-20 บาทต่อกิโลกรัม เป็นเฉลี่ยกิโลกรัมละ 17-18 บาท แต่ในสัปดาห์นี้ราคาน้ำตาลทรายขายปลีกในประเทศยังไม่ลดลง เนื่องจากยังมีน้ำตาลบางส่วนขนส่งออกจากโรงงาน 300,000 ตัน คาดว่าจะปรับลดลงภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งเป็นหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์ ต้องออกสำรวจว่าราคาขายปลีกน้ำตาลจะปรับลดลงตามหน้าโรงงานหรือไม่
ตรุษจีนค่าระวางเรือขึ้น5% ตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน
นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานสภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สายเดินเรือต่าง ๆ ได้ปรับเพิ่มอัตราค่าระวางเรืออีก 4-5% จากปัจจุบันเส้นทางไทย-ยุโรป เก็บอยู่ที่ 1,700 ดอลลาร์สหรัฐต่อตู้ขนาด 40 ฟุต, ไทย-ญี่ปุ่น 500 ดอลลาร์, ไทย-ดูไบ 1,300 ดอลลาร์, ไทย-อเมริกาตะวันตก 1,500 ดอลลาร์ และ ไทย-อเมริกาตะวันออก 2,100 ดอลลาร์ เป็นต้น เนื่องจากใกล้เข้าสู่เทศกาลตรุษจีนทำให้ผู้ผลิตสินค้ามีคำสั่งซื้อ (ออร์เดอร์) จำนวนมากเพื่อรองรับความต้องการใช้สินค้าของคนเชื้อสายจีนที่อาศัยตามประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ส่งผลให้ปริมาณตู้คอนเทนเนอร์อยู่ในภาวะตรึงตัวมาก ส่วนใหญ่สายการเดินเรือจะคิดเงินเพิ่มจากการบริหารจัดการตู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น