วันอังคารที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 16 ม.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ชงครม.แก้ก.ม.หลักทรัพย์ฯ ยกระดับรับเทรนด์ดิจิทัล จ่อออกเกณฑ์คุม'ไอซีโอ'
นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยในงานสัมมนา ก.ล.ต. ประจำปี 61 ว่า ก.ล.ต. เตรียมเสนอ ครม. พิจารณาร่างแก้ไข พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ภายหลังเปิดรับฟังความคิดเห็นแล้ว ช่วงกลางเดือน ม.ค. หรือต้นเดือน ก.พ.นี้ โดยมี 4 ประเด็นหลัก ได้แก่ การจัดตั้งกองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน (ซีเอ็มดีเอฟ), ความอิสระของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.), ความคาดหวังต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และอิเล็กทรอนิกส์แพลตฟอร์ม (อีทีพี) หาก ครม. เห็นชอบก็ส่งเรื่องให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาต่อไป
แก้กม.ดิจิทัลดันไทยติดท็อป20
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการดูอิง บิสสิเนส ร่วมกับกระทรวงการคลังว่า ทุกหน่วยงานจะต้องมีการเร่งปฏิรูปกฎหมาย โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัลที่ไทยยังมีบางเรื่องไม่สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงอนาคต และทางธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) กำลังจับตาดูไทยอยู่ ซึ่งทุกหน่วยงานจะต้องทำการบ้านและสรุปว่าจะต้องปรับปรุงเรื่องใดบ้างภายในไตรมาสแรกปีนี้ เพื่อช่วยให้ไทยมีอันดับการทำธุรกิจที่ประกาศโดยธนาคารโลกในช่วงปลายปีมีอันดับที่ดีขึ้น จากปีที่แล้วที่เพิ่มขึ้นกว่า 20 อันดับ
ปรับเป้าดึงลงทุนอีอีซีใหม่ มั่นใจ5ปีทะลุ6แสนล้านบาท
นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังการประชุมติดตามความคืบหน้าพัฒนาโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งให้ปรับเป้าหมายการดึงนักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติเข้าไปลงทุนใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่อีอีซี จากเดิม 500,000 ล้านบาท ในระยะ 5 ปี (ปี 60-64) เป็นไม่น้อยกว่า 600,000 ล้านบาท เนื่องจากตัวเลขการขอรับการส่งเสริมการลงทุนในอุตฯเป้าหมายปี 60 สูงถึง 250,000 ล้านบาทไปแล้ว โดยตัวเลขเป้าหมายใหม่ จะพิจารณาและเสนอในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายอีอีซี ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานในวันที่ 1 ก.พ. นี้
มาสด้าเผยยุทธศาสตร์ปี61 ตั้งเป้าขายรถทะลุ6หมื่นคัน
นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่าแผนการพัฒนาธุรกิจของมาสด้าในปี 61 ว่าเตรียมเปิดตัวรถยนต์อีก 4 รุ่น พร้อมสีใหม่ที่ได้รับความนิยม พร้อมกับใส่เทคโนโลยีใหม่สุดล้ำ ตอกย้ำความเป็นผู้นำควบคู่ไปกับตอบสนองความต้องการของลูกค้ามากที่สุด ตั้งเป้ายอดขายมากกว่า 60,000 คัน หรือเพิ่มขึ้น 15% และครองส่วนแบ่งทางการตลาดมากกว่า 6% ทั้งนี้มาสด้าเน้นกลยุทธ์การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าในระยะยาว รวมทั้งขยายโชว์รูมและศูนย์บริการทั้งหมดทั่วประเทศภายใต้รูปลักษณ์และแนวคิดใหม่ภายในต้นปีหน้า
เพิ่มโอนเงินออกประเทศ ไม่เกิน800,000บาท/วัน
น.ส.วชิรา อารมย์ดี ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. ได้ผ่อนคลายหลักเกณฑ์เพิ่มเติมภายใต้โครงการปฏิรูปกฎเกณฑ์ควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน โดยออกประกาศเพื่อผ่อนคลายหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจของตัวแทนโอนเงินระหว่างประเทศ (มันนี่ ทรานเฟอร์ เอเย่นต์) ซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจที่ไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้บริการโอนเงินออกนอกประเทศให้แก่ลูกค้า เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ เช่น เพื่อชำระค่าสินค้าบริการในต่างประเทศ โดยเพิ่มวงเงินให้โอนออกนอกประเทศให้แก่ลูกค้าได้สูงขึ้น จากเดิมไม่เกิน 200,000 บาทต่อวันต่อรายลูกค้า เป็นไม่เกิน 800,000 บาทต่อวันต่อรายลูกค้า มีผลตั้งแต่ 12 ม.ค. เป็นต้นไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น