วันอังคารที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 16 ม.ค. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ปรับเป้าอีอีซี 6 แสนล.สมคิดสั่งดึง 10 อุตสาหกรรมใหม่จูงใจเอกชนลงทุน เสนอแผนนายกฯ 1 ก.พ.นี้
"สมคิด" สั่งปรับเป้าดึง 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายลงอีอีซี ดันยอดลงทุนทะลุ 6 แสนล้านใน 5 ปี เตรียมเสนอบิ๊กตู่ 1 ก.พ.นี้
นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาค ตะวันออก (บอร์ดอีอีซี) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2561 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการประชุมติดตามความคืบหน้าโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ได้สั่งการให้ปรับเป้าหมายการดึงนักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติเข้าไปลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายจากเดิม 5 แสนล้านบาท ในระยะ 5 ปี (2560-2564) เป็นไม่น้อยกว่า 6 แสนล้านบาท
กลต.หนุนเงินดิจิทัล
ก.ล.ต.ยันลงทุนสกุลเงินดิจิทัลไม่ผิดกฎหมาย ติงรัฐห้ามจะทำให้ธุรกิจลงไปอยู่ใต้ดิน
นางทิพยสุดา ถาวรามร รองเลขาธิการ สำนักงานคณะ กรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า คริปโตเคอเรนซี หรือสกุล เงินดิจิทัล ยังไม่ถือเป็นสิ่งผิด กฎหมาย เนื่องจากไม่มีกฎหมายไทยระบุไว้ แต่ก็ไม่นับว่าเป็นเงินที่ใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย เป็นเพียงสินทรัพย์อย่างหนึ่งที่ไม่ใช่เงินที่แลกกับสิ่งของได้ซึ่ง ก.ล.ต.มองว่าการไปห้ามไม่ให้คนเข้าไปลงทุนในเรื่องเหล่านี้ไม่เกิดประโยชน์ เพราะจะทำให้เรื่องลงทุนเหล่านี้ลงไปอยู่ใต้ดิน อีกทั้งหากมองอีกแง่หนึ่งก็เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์
แห่ขอบีโอไอเบนซ์ผลิตอีวีมาสด้าไฮบริด
เบนซ์ยื่นรับบีโอไอผลิตปลั๊ก-อิน ไฮบริด และรถอีวี ด้านมาสด้าเตรียมเคาะแผนลงทุนไฮบริด
นายไมเคิล เกรเว่ ประธานบริหาร บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บริษัทได้ขอรับการส่งเสริมจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ในโครงการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ทั้งรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด และรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ซึ่งมองว่าสิทธิประโยชน์ของปลั๊ก-อิน ไฮบริด จูงใจให้เกิดการผลิต ส่วนรถยนต์ไฟฟ้าเป็นเทรนด์ในอนาคต
17 ม.ค.ได้ข้อสรุปขึ้นค่าแรง
ปลัดแรงงานมั่นใจ ถกขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 17 ม.ค.ต้องจบ ขณะที่ฝ่ายลูกจ้างคาดปรับเพิ่มได้แค่ 12 บาท 
นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า การพิจารณา ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำของคณะกรรมการ ค่าจ้าง ต้องจบในวันที่ 17 ม.ค.นี้ เพราะการประชุมมีทั้งนายจ้างและลูกจ้าง ดังนั้น ต้องให้ทั้งสองฝ่ายพึงพอใจด้วย โดยนำเกณฑ์ของแต่ละจังหวัด มาพิจารณาซึ่งมีอนุกรรมการค่าจ้าง จังหวัดเสนอเข้ามาจึงต้องพิจารณาว่า มีการทบทวนหรือไม่ และนำข้อเสนอ ดังกล่าวนำมาคิดคำนวณว่าถูกต้องตามสูตรคำนวณ
ธปท.ดันเงินไหลออกเปิดทางเอกชนชำระค่าสินค้าและบริการต่างแดนเพิ่มลดบาทแข็ง
ธปท.ผ่อนคลายโอนเงินบาทออกต่างประเทศเพิ่มจาก 2 แสน เป็น 8 แสน/ราย ลดแรงกดดันเงินบาทแข็งค่า
น.ส.วชิรา อารมย์ดี ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้ออกประกาศผ่อนคลายหลักเกณฑ์ภายใต้โครงการปฏิรูปกฎเกณฑ์ควบคุม การแลกเปลี่ยนเงินเพื่ออำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมเงินตราต่างประเทศของภาคเอกชน (Ease of doing business) เพิ่มเติม โดยเพิ่มวงเงินให้ลูกค้าของผู้ประกอบธุรกิจที่ไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้บริการโอนเงินออกเพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆ เช่น เพื่อชำระค่าสินค้าบริการในต่างประเทศ ได้จากเดิม ไม่เกิน 2 แสนบาท/วัน/รายลูกค้า เป็นไม่เกิน 8 แสนบาท/วัน/รายลูกค้า
แห่ตุนแสตมป์บุหรี่เลี่ยงจ่ายเงินคนชรา
ผู้ผลิตและผู้นำเข้าบุหรี่ แห่ตุนแสตมป์เสียภาษีสรรพสามิต กลัวจ่ายเพิ่มอีกซองละ 70 สตางค์ เข้ากองทุนคนชรา
แหล่งข่าวจากกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ผลิตและผู้นำเข้าบุหรี่เร่งมาซื้อแสตมป์เสียภาษีสรรพสามิตบุหรี่ในเดือน ม.ค. 2561 เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากวันที่ 26 ม.ค.นี้ จะมีการเก็บภาษีบุหรี่ เบียร์ สุรา 2% ของภาษีที่เสียอยู่ แต่ไม่เกิน 4,000 ล้านบาท/ปี ทำให้บุหรี่ต้องเสียภาษีเพิ่มขึ้นอีกซองละประมาณ 70 สตางค์
จ่อรื้อสัมปทานพื้นที่สนามบินมุ่งประสิทธิภาพ
"ไพรินทร์" จ่อทบทวนเกณฑ์สัมปทานพื้นที่เชิงพาณิชย์สนามบิน หวังเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ แนะ ทอท.ชูบริการมากกว่าธุรกิจ
นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมเตรียมทบทวนหลักเกณฑ์การเช่าพื้นที่เชิงพาณิชย์บริเวณท่าอากาศยานควรมีรูปแบบใดจึงเกิดประสิทธิภาพการให้บริการที่ดีกับผู้โดยสารสูงสุด เพื่อตั้งเกณฑ์ใหม่ ซึ่งมองว่าในอีก 1 ปีข้างหน้าจะเปิดสัมปทานอีกครั้ง หลังบริษัท คิง เพาเวอร์ จะหมดสัมปทานพื้นที่ในปี 2563
งัด 3 มาตรการเข้มเปิดบัญชีปปง.ผนึก 36 สถาบันการเงินสกัดช่องหากินมิจฉาชีพ พบอีก 4,000 รายเสี่ยง
ปปง.-ธปท.จับมือ 36 สถาบันการเงินเร่งออกระเบียบคุมเข้มเปิดบัญชีใหม่ต้องแสดงตัวตนชัดเจน หลังพบสุ่มเสี่ยงกว่า 4,000 บัญชี
พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ วีริยาสรร รักษาราชการแทนเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) แถลงหลังประชุมหารือการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างสถาบันทางการเงิน 36 แห่ง ปปง. ธปท. และกรมการปกครอง เพื่อทำความเข้าใจกันและกำหนดมาตรการเพื่อให้การปฏิบัติเป็นไปตามกฎหมายฟอกเงินอย่างเคร่งครัด
เข็นแผนยกเอสเอ็มอีขึ้นชั้นสู่ไทยแลนด์ 4.0 
อุตสาหกรรมคาดเดือน ก.พ.นี้ ปล่อยกู้กองทุนพัฒนาเอสเอ็มอี 8,000 ล้าน ดันสู่เอสเอ็มอี 4.0 
นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า แผนงานของกระทรวงอุตสาหกรรมในปี 2561 จะให้ความสำคัญกับการยกระดับ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในทุกระดับ ทั้งรายเล็ก รายกลาง และกลุ่มที่มีศักยภาพที่จะส่งออกให้สามารถเข้าสู่ยุค 4.0 ได้ ผ่านโครงการต่างๆ โดยเฉพาะการใช้เครือข่ายของกระทรวง ทั้งระดับภาค จังหวัด เข้าไปยกระดับศักยภาพของผู้ประกอบการ
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ภาษีเบี้ยสุขภาพป่วนบริษัทประกันออกหนังสือรับรองให้ลูกค้าล่าช้า รอเคลียร์คปภ.
เบี้ยลดหย่อนภาษีสุขภาพยังวุ่น บริษัทประกันออกหนังสือรับรองยังอืด รอเกณฑ์ คปภ.อีกรอบ 
แหล่งข่าวจากสมาคมประกันชีวิตไทย เปิดเผยว่า แม้กรมสรรพากรจะออกประกาศเกณฑ์ลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาให้กับผู้ที่ซื้อประกันสุขภาพไม่เกิน 1.5 หมื่นบาทไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค. 2560 แต่บริษัทประกันชีวิตและบริษัทประกันวินาศภัยส่วนใหญ่ ยังไม่สามารถออกหนังสือรับรองการชำระเบี้ยสุขภาพให้กับลูกค้าได้
เบนซ์ลีสซิ่งโต 20% ปีนี้รุกช่องทางดิจิทัล
เมอร์เซเดส-เบนซ์ ลีสซิ่ง เติบโตมากกว่า 20% แถมเอ็นพีแอลต่ำ พร้อมรุกช่องทางดิจิทัลเต็มสูบ
นายสิชัน ซอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมาบริษัทยังคงมีผลการดำเนินงานเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยยอดสินเชื่อรถยนต์เติบโตมากกว่า 20% เมื่อเทียบกับปี 2559 และยังมีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ เอ็นพีแอล อยู่ในระดับต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของตลาดมาก
ส่งออกอ่วมบาทแข็ง 12% เตือนเอกชนอย่าเก็งกำไรอัตราแลกเปลี่ยน เร่งป้องกันความเสี่ยงค่าเงินป่วน
เอ็กซิมแบงก์ชี้เงินบาทแข็งค่าแล้วกว่า 12% แนะผู้ส่งออกเอสเอ็มอีที่ภูมิต้านทานน้อย รีบปิดความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน
นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงก์) หรือ ธสน. เปิดเผยว่า สถานการณ์เงินบาทในปัจจุบันแข็งค่าขึ้นกว่า 12% แม้จะยังไม่ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันด้านราคาของผู้ส่งออก แต่ทำให้ผู้ส่งออกไทยสูญเสียรายได้เมื่อแปลงกลับมาเป็นเงินบาท อาจทำให้กลุ่มผู้ส่งออกเอสเอ็มอีได้รับผลกระทบรุนแรง เนื่องจากมีเงินทุนหมุนเวียนและมีอัตรากำไรไม่สูง และมีแรงต้านต่อเงินบาทที่แข็งค่าได้น้อย
'ไทยพาณิชย์'รุก ปล่อยกู้ผ่านแอพ
ไทยพาณิชย์รุกปล่อยสินเชื่อผ่านดิจิทัลครั้งแรกในไทย เน้นสินเชื่อบุคคล ตั้งเป้าปล่อยกู้ 1 หมื่นล้านปีแรก
นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสูงสุดปฏิบัติการ ผู้บริหารสูงสุดชำระเงินรายย่อยและผลิตภัณฑ์รายย่อย ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธนาคารให้บริการปล่อยสินเชื่อผ่านโมบาย แบงก์กิ้ง (ดิจิทัลเลนดิ้ง) เป็นครั้งแรกของไทย ซึ่งภายในปีนี้ตั้งเป้าหมายปล่อยกู้ 1 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นสินเชื่อบุคคล 7,000 ล้านบาท และ สินเชื่ออื่นๆ 3,000 ล้านบาท
 สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ค่ายรถแห่กระตุ้นตลาดมั่นใจฟื้นตัวรอบ 2 ปี สัญญาณบวกดีต่อเนื่อง ส่งรุ่นใหม่ดันยอด
มาสด้า-เบนซ์ มั่นใจแรงหนุนตลาดรถยนต์ปี 2561 เติบโตชัดเจน จับตาค่ายรถส่งผลิตภัณฑ์ใหม่กระตุ้นตลาดรับกำลังซื้อฟื้น
นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดรถยนต์ปี 2561 คาดว่าจะอยู่ที่ 9.2 แสนคัน เติบโตขึ้น 5% เมื่อเทียบกับปีก่อน จากปัจจัยบวกที่ ต่อเนื่องจากปีก่อน อาทิ ปัจจัยด้านเศรษฐกิจฟื้นตัว การสิ้นสุดการถือครองรถยนต์คันแรก 5 ปี ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคดีขึ้น รวมถึงการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ของผู้ผลิตรถยนต์จะช่วยกระตุ้นตลาด
กลุ่มอสังหายังแรงซื้อขายออนไลน์พุ่ง
ซีมายโฮม คาดอสังหาริมทรัพย์มาแรง ต้องการเครื่องมือซื้อ-ขาย-เช่าด่วน ตั้งเป้าผู้ใช้งานเพิ่ม
นายณัฐพล อัศว์วิเศษศิวะกุล ผู้ก่อตั้ง ซีมายโฮม (Zmyhome) ระบบเว็บไซต์ซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีมูลค่ากว่า 6 แสนล้านบาท/ปี ซึ่งเครื่องมือที่ใช้ในการค้นหาเพื่อซื้อขายผ่านเจ้าของตรงยังมีไม่มาก รวมทั้งตัดราคากันสูง ทำให้ตั้งแต่เปิดให้บริการมีประกาศขายหรือเช่าแล้วกว่า 1 หมื่นรายการ จากทั้งหมด 3 หมื่นรายการ และปิดการขายได้เร็วที่สุดใน 3 วัน กว่า 60% ยังเป็นการปล่อยเช่า ด้านรายได้หลักของบริษัทมาจากการขายโฆษณา
สยายปีกคลุมอาเซียนดับบลิวเอชเอกางแผนธุรกิจทุ่ม 6,600 ล้านดันรายได้โต 25%
ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป กางแผนธุรกิจปี 2561 ตั้งงบลงทุน 6,600 ล้าน ลุยประเทศอาเซียน หวังรายได้ และส่วนแบ่งโตเพิ่มขึ้น 25% 
น.ส.จรีพร จารุกรสกุล ประธาน เจ้าหน้าที่บริหารดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป เปิดเผยว่า ทิศทางธุรกิจปี 2561 บริษัท ตั้งงบลงทุน 6,600 ล้านบาท จากแผนการลงทุน 5 ปี รวม 4.3 หมื่นล้านบาท (2559-2563) พร้อมคาดการณ์ในปีนี้ทั้งกลุ่มจะมีรายได้รวมและส่วนแบ่งกำไรจากการลงทุนในบริษัทและกิจการร่วมค้าเติบโตเพิ่มขึ้น 25%
ไทยพีบีเอสชูแผนทศวรรษ 2
ไทยพีบีเอสกางแผนงานทศวรรษที่ 2 ทุ่มงบ 1,500 ล้าน ลงทุนคอนเทนต์ แพลตฟอร์มออนไลน์
นางวิลาสินี พิพิธกุล ผู้อำนวยการองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เปิดเผยว่า แผนงานในทศวรรษที่ 2 ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสนับจากนี้ จะดำเนินธุรกิจภายใต้ 10 กลยุทธ์หลัก คือ 1.เข้าถึงพลเมืองในยุคดิจิทัล 2.อยู่บนพื้นฐานวิชาการ 3.เปิดพื้นที่การเรียนรู้สร้างสรรค์ 4.ลดช่องว่างการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร
 สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
GL จ่อสู้คดีเจทรัสต์ยังไม่ได้หมายศาล
กรุ๊ปลีสยันการฟ้องของ เจทรัสต์ต่อบริษัทไม่กระทบธุรกิจ และยังไม่ได้หมายเรียกจากศาล พร้อมต่อสู้คดี
นายทัตซึยะ โคโนชิตะ ประธานกรรมการ บริษัท กรุ๊ปลีส (GL) ชี้แจงเกี่ยว กับข่าวประชาสัมพันธ์ของบริษัท เจทรัสต์ ในหน้าเว็บไซต์ของเจทรัสต์ ถึงสถาน การณ์เกี่ยวกับการยกเลิกการลงทุนของเจทรัสต์เอเชีย (JTA) ในหุ้นกู้แปลงสภาพของ GL จำนวน 180 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และการดำเนินการทางกฎหมายกับบริษัทและบุคคลอื่นในไทย สิงคโปร์ และเกาะบริติชเวอร์จิน หลังจากที่บริษัททราบข่าวประชาสัมพันธ์ของเจทรัสต์ ได้ตรวจสอบและหาข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินการทางกฎหมายของ JTA กับบริษัททั้งหมด ไม่มีผลทำให้การประกอบธุรกิจของบริษัทหยุดชะงัก ตลอดจนกระบวนการทางกฎหมายยังไม่เริ่มต้น โดยที่ศาลยังมิได้มีคำวินิจฉัยในเนื้อหาของข้อพิพาท
ไพบูลย์ลุ้นดัชนีหุ้นไทยแตะ 1,900 จุดในสองปี
หุ้นไทยพุ่งขึ้นอีก 12 จุด ไพบูลย์มอง 2 ปีนี้ขาขึ้นไปถึง 1,900 จุดได้ LH มีกำไรไตรมาส 3 อยู่ที่ 3,125 ล้าน พุ่ง 57%
ตลาดหุ้นไทยเคลื่อนไหวในแดนบวกตลอดทั้งวัน ก่อนปิดที่ 1,822.66 จุด เพิ่มขึ้น 12.47 จุด หรือ 0.69% มูลค่าการซื้อขาย 94,291 ล้านบาท ดัชนีแตะจุดสูงสุดอยู่ที่ 1,830.68 จุด และต่ำสุดอยู่ที่ 1,818.51 จุด นักลงทุนสถาบันซื้อ 3,751 ล้านบาท
เทรด DW นิวไฮรอบ 3 ปีบล.บัวหลวง ชี้นักลงทุนใช้บริหารความเสี่ยงหุ้นขาขึ้น CBG คึกคัก
บล.บัวหลวง ชี้หุ้นไทยทำนิวไฮ นักลงทุนเทรด Call DW สูงสุดรอบ 3 ปี พร้อมเปิด 10 เคล็ดลับปิดประตูขาดทุน 
นายบรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) บัวหลวง เปิดเผยว่า หุ้นไทยที่ปรับขึ้นทำจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้นักลงทุนเก็งกำไรใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (DW) รวมถึงใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวในการป้องกันความเสี่ยงมากขึ้น
CPT คว้างานใหม่ 140 ล.หนุนรายได้ปีนี้ขยาย 10%
ซีพีที ไดร์ แอนด์ เพาเวอร์ จ่อเซ็นสัญญา 4 โครงการ 140 ล้าน รอรับรู้รายได้ในปีนี้ หนุนปีนี้โตอย่างน้อย 10%
นายสมศักดิ์ หลิมประเสริฐ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีพีที ไดร์ แอนด์ เพาเวอร์ (CPT) เปิดเผยว่า เป้าหมายในปี 2561 บริษัทมั่นใจว่ายังเติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 10% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยธุรกิจขายตู้ไฟฟ้ากำลังและระบบตู้ควบคุมการทำงานของเครื่องจักรยังคงเติบโต หลังจากที่บริษัทลงทุนโรงงานแห่งใหม่เพื่อผลิตตู้ไฟฟ้ามาตรฐานโลกและความปลอดภัยสูง ที่ช่วยขยายฐานลูกค้าใหม่
อึ้งหนี้เอิร์ธ 1.5 แสนล.EY ตะลึงโผล่ขอรับชำระ ส่วนใหญ่นอกงบการเงิน กลต.ลุยสอบ
EY อึ้ง! เจ้าหนี้โผล่ขอรับชำระหนี้ EARTH 1.5 แสนล้าน ส่วนใหญ่หนี้นอกงบการเงินพร้อมยื่นคัดค้าน
น.ส.ชุติมา ปัญจโภคากิจ บริษัท อีวาย คอร์ปอเรท แอดไวซอรี เซอร์วิสเซส (EY) ในฐานะผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ (EARTH) เปิดเผยว่า ภายหลังจากศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการ EARTH ซึ่งตามกฎหมายเจ้าหนี้ที่มีภาระหนี้ต่อบริษัทจะต้องยื่นขอรับชำระหนี้ต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ภายใน 1 เดือน นับจากประกาศโฆษณาคำสั่งแต่งตั้งผู้ทำแผนในราชกิจจานุเบกษา เมื่อครบกำหนดพบว่ามีเจ้าหนี้มายื่นขอชำระหนี้ต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ รวม 2,433 ราย เป็นเงินทั้งสิ้น 1.5 แสนล้านบาท หนี้ดังกล่าวประกอบด้วยหนี้สถาบันการเงิน หนี้ตั๋วแลกเงิน หนี้หุ้นกู้ หนี้ที่เกิดจากการเข้าค้ำประกันการชำระหนี้ของบริษัทที่มีต่อสถาบันการเงิน หนี้ค่าเสียหาย และหนี้การค้าอื่นๆ โดยที่ภาระหนี้ของเจ้าหนี้หลายรายที่ขอรับชำระหนี้รวมทั้งเจ้าหนี้ ผู้ค้ำประกันดังกล่าวมิได้ปรากฏอยู่ในบัญชีและงบการเงินของบริษัท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น