วันอังคารที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 16 ม.ค. 2561

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
เอ็กซิมแบงก์แนะประกันค่าเงิน ช่วงบาทแข็งโป๊กลดความเสี่ยง ห่วงเอสเอ็มอีกระทบหนักสุด
บาทแข็งโป๊ก เอ็กซิมแบงก์ห่วงผู้ส่งออกเอสเอ็มอีเจ็บตัวหนักสุด แนะซื้อประกันค่าเงินกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนล่วงหน้า แถมขายคืนเป็นเงินบาทเมื่ออ่อนค่า ช่วยปิดความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนได้ดีขึ้น
'เอ็มบีเค'ชู3กลยุทธ์มัดใจจับลูกค้าตปท.-ชาวมุสลิม
น.ส.ศิรฐา สุขสว่าง ผู้ช่วยกรรมการ ผู้อำนวยการสายการตลาด บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปีนี้เอ็มบีเคมุ่งจับตลาดเอเชียกลุ่มตลาดมุสลิม โดยเริ่มทำการตลาดที่ลูกค้าอินเดีย จีน รัสเซีย และกลุ่มซีแอลเอ็มวี ซึ่งเป็นตลาดมีศักยภาพสูง มีกำลังซื้อ เพราะอัตราเติบโตทางเศรษฐกิจดีต่อเนื่องและอยู่ไม่ไกลจากไทย จึงมีโอกาสได้นักท่องเที่ยวเข้าใช้บริการภายในศูนย์ ส่วนกลุ่มมุสลิมเอ็มบีเคมีจุดเด่นรองรับทั้งร้านอาหารฮาลาล มีห้องละหมาด และทัวริสต์เลานจ์ไว้คอยบริการ
ก.ล.ต.เปิดระดมทุนสกุลเงินดิจิทัล บรรจุในแผนยุทธศาสตร์3ปี โบรกฯเชียร์ออกกฎควบคุม
นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เปิดเผยในงานสัมมนา SEC Conference 2018 : Capital Market for All ว่า แผนพัฒนาตลาดทุนในปี 2561 ก.ล.ต.จะให้ความสำคัญกับการวางแผนทางการเงิน การส่งเสริมการใช้เทคโนโลยี ตลอดจนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และการให้ความรู้เรื่องการลงทุน สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ 3 ปี (2561-2563) คือให้คนทั่วไปเข้าถึงตลาดทุนได้มากขึ้น เพื่อสร้างความมั่นคงในระยะยาว จึงมีแนวทางว่าควรจะมีผู้ให้คำแนะนำเรื่องการลงทุน (เวลท์ แอดไวเซอร์) ที่แยกการซื้อขายหลักทรัพย์กับการให้คำแนะนำออกจากกัน 2.การระดมทุนด้วยสกุลเงินดิจิทัล (ไอซีโอ) โดย ก.ล.ต.จะออกกฎเกณฑ์บังคับใช้ออกมา 3.การรองรับการทำธุรกรรมทางการเงินโดยใช้แพลตฟอร์มเทคโนโลยี 4.การพัฒนามาตรฐานการกำกับดูแลบริษัทจดทะเบียน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนให้ต่อเนื่อง โดยเฉพาะเรื่องการสร้างความยั่งยืน และ 5.การสร้างความเชื่อมโยงกับตลาดทุนเพื่อนบ้าน และช่วยสร้างตลาดทุนในซีแอลเอ็มวีให้เติบโตไปพร้อมๆ กัน
เพิ่มเงินโอนตปท.8แสน/ราย'ธปท.'ผ่อนเกณฑ์ให้เอเจ้นท์
น.ส.วชิรา อารมย์ดี ผู้ช่วยผู้ว่าการสายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้ผ่อนคลายหลักเกณฑ์การแลกเปลี่ยนเงิน เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมเงินตราต่างประเทศของภาคเอกชนเพิ่มเติม โดยหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจของตัวแทนโอนเงินระหว่างประเทศ (Money transfer agent) ซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจ ที่ไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้บริการโอนเงินออกนอกประเทศให้แก่ลูกค้าเพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆ เช่น เพื่อชำระค่าสินค้าบริการในต่างประเทศ โดยเพิ่มวงเงินให้สามารถโอนออกนอกประเทศให้แก่ลูกค้าได้สูงขึ้นจากเดิม ไม่เกิน 200,000 บาทต่อวันต่อรายลูกค้า เป็นไม่เกิน 800,000 บาทต่อวันต่อรายลูกค้า นอกจากนี้ ธปท.ได้ปรับปรุงเอกสารหลักฐานในการยื่นขออนุญาตประกอบธุรกิจตัวแทนโอนเงินด้วยเพื่ออำนวยความสะดวกกับผู้ประกอบการ
'พณ.'เปิดแอพพ์จัดทำบัญชีช่วยเอสเอ็มอีวางระบบการเงิน
นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมได้ร่วมกับ 5 หน่วยงานพันธมิตร ได้แก่ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) สภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมภ์ บริษัท อินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน) (ไอเน็ต) และบริษัท คริสตอลซอฟท์ จำกัด (มหาชน) เปิดบริการโปรแกรมทำบัญชีอิเล็กทรอกนิกส์สำหรับเอสเอ็มอี (e-Accounting for SMEs) เพิ่มความสะดวกแก่เอสเอ็มอี เปิดให้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นฟรีใช้งานบนคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือระบบแอนดรอยด์ ใช้งานได้ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ ซึ่งจุดเด่นของระบบคือเป็นไปตามมาตรฐานการทำบัญชี ลิงก์ข้อมูลส่งเป็นงบการเงินได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น