วันอังคารที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 16 ม.ค. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
เตือนส่งออกปิดความเสี่ยง ล็อกผลตอบแทนรับมือค่าเงินป่วน
นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยว่า เงินบาทที่แข็งค่าขึ้นต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2561 เงินบาทแข็งค่าหลุด 32 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ นับเป็นการแข็งค่าที่สุดในรอบกว่า 3 ปีหรือแข็งค่าขึ้นราว 12% สูงสุดเป็นอันดับต้นๆ ของภูมิภาค สวนทางกับมูลค่าส่งออกของไทยในช่วง 11 เดือนแรกปี 2560 ที่กลับมาฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งโดยขยายตัวแตะระดับ 10% เช่นเดียวกับหลายประเทศที่สกุลเงินแข็งค่าขึ้นในระดับใกล้เคียงกับไทย แต่การส่งออกก็ยังขยายตัวได้เป็นตัวเลขสองหลัก อาทิ เกาหลีใต้ (เงินวอนแข็งค่า 13.4% มูลค่าส่งออกขยายตัว 16.5%) มาเลเซีย(เงินริงกิตแข็งค่า 12.9% มูลค่าส่งออกขยายตัว 15%) ไต้หวัน (เงินดอลลาร์ไต้หวันแข็งค่า 9.6% มูลค่าส่งออกขยายตัว 13.1%) เป็นต้น
บูมอีอีซีเพิ่มเป้าลงทุน 5 ปีเป็น 6 แสนล้าน
นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) เปิดเผยภายหลังการประชุมติดตามความคืบหน้าโครงการลงทุนในพื้นที่อีอีซีที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานว่าขณะนี้กำลังทบทวนปรับเป้าหมายการลงทุนรวมในพื้นที่อีอีซีภายในระยะเวลา 5 ปี (2560-2564) ใหม่ จากปัจจุบันอยู่ที่ 500,000 ล้านบาท เพราะมีแนวโน้มการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เห็นได้จากปี 2560 มีนักลงทุนสนใจยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนเฉพาะในอีอีซีต่อคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) สูงถึง 252,000 ล้านบาท ดังนั้น 5 ปี จึงมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดการลงทุนสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้
MBK บุกตลาดเอเชีย-มุสลิม ดึงกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพใช้บริการ
น.ส.ศิรฐา สุขสว่าง ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการสายการตลาด บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปี 2561 นี้บริษัทจะมุ่งเน้นจับตลาดเอเชียและตลาดมุสลิม โดยเริ่มด้วยการทำตลาดอินเดีย จีน รัสเซีย และกลุ่มประเทศ CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม) เนื่องจากเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูง มีกำลังซื้อ เพราะมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดีอย่างต่อเนื่อง
SCB ปล่อยกู้ผ่านมือถือ พร้อมบริการ 24 ชั่วโมง
นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ธนาคารไทยพาณิชย์หรือ SCB เปิดเผยว่าธนาคารเปิดบริการสินเชื่อรูปแบบใหม่คือสินเชื่อผ่านมือถือ ...เงินด่วน แค่ปลายนิ้ว(SCB Easy DigitalLending) เป็นครั้งแรกในประเทศไทย ด้วยงบ 50 ล้านบาท โดยลูกค้าไม่ต้องมายื่นเอกสารหรือกรอกข้อมูลที่สาขา เพียงแค่ใช้บริการผ่านทางโมบายแบงกิ้ง SCB EASY ดำเนินการเพียง 3 ขั้นตอน ลูกค้าจะได้รับอนุมัติสินเชื่อและโอนเงินเข้าบัญชีลูกค้าทันทีภายใน 3 นาที 3 ขั้นตอน ในกรณีลูกค้าเดิม หากเป็นลูกค้าใหม่ หากต้องการเอกสารเพิ่มเติมจะติดต่อลูกค้าภายใน 1 ชั่วโมงโดยธนาคารพร้อมให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านช่องทางโมบายแบงกิ้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น