วันอังคารที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 09 ม.ค. 2561

 สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ไทยจัดเรตติ้งคู่ค้าพาณิชย์ทำดัชนีประเทศมีศักยภาพนำเข้า ดันขยายเป้าส่งออกไปจีน-สหรัฐ-อินเดีย
พาณิชย์ใช้บิ๊กดาต้าช่วยส่งออก จัดทำดัชนีวัดศักยภาพการนำเข้า เน้นเจาะตลาดเพิ่มเติม
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า ได้จัดทำดัชนีวัดศักยภาพ การนำเข้าของ 168 ประเทศ (Import Potential Index) หรือไอพีไอ ซึ่งถือเป็น การจัดทำครั้งแรกของไทย โดยรวบรวมข้อมูลจาก 30 ตัวชี้วัด เช่น การค้า เศรษฐกิจ มหภาค พบว่าประเทศที่มีศักยภาพการนำเข้าสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ จีน สหรัฐ และอินเดีย
เอกชนขยับตัวลงทุนด้านไอทีพุ่ง5แสนล้าน
ไทยพาณิชย์คาดเอกชนยกระดับการลงทุนไอทีโตเฉลี่ย 6% เกาะกระแสดิจิทัล ค้าปลีกและการเงิน
นายพชรพจน์ นันทรามาศ ผู้อำนวยการ เศรษฐกิจมหภาค ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า คาดการณ์ปี 2561-2563 การลงทุนด้านไอทีของไทยจะมีเม็ดเงินสูงถึง 5 แสนล้านบาท เพิ่มจากปี 2560 ที่ลงทุนราว 4.2 แสนล้านบาท โดยบริษัทยักษ์ใหญ่จะลงทุนมากกว่าบริษัทเล็กที่เร่งปรับรูปแบบ การทำธุรกิจและการเข้าถึงผู้บริโภคที่พฤติกรรมการใช้บริการเปลี่ยนไป
สกัดบล.ฟิลลิปเทรดบิตคอยน์
คลังบี้ ก.ล.ต.ตรวจสอบ บล.ฟิลลิป เปิดบริการซื้อขายบิตคอยน์ ฟิวเจอร์ส พร้อมเตือนเสี่ยงเข้าข่ายการพนัน แชร์ลูกโซ่ การฟอกเงิน
นายปรัชญา กุลวณิชพิสิฐ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟิลลิป (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บริษัท เปิดให้ลูกค้าสามารถซื้อขายสัญญา ล่วงหน้าในสกุลเงินดิจิทัลบิตคอยน์ต้นปีนี้ เพราะเป็นสิ่งที่กำลังน่าสนใจของนักลงทุน ซึ่งปกติบริษัทให้นักลงทุนไปซื้อขายผลิตภัณฑ์ต่างๆ ในตลาดหุ้นต่างประเทศอยู่แล้ว เมื่อทางการสหรัฐเปิดบิตคอยน์ ฟิวเจอร์สบนตลาดหุ้นชิคาโกเมื่อต้นเดือน ธ.ค. ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ฟิลลิปสามารถให้บริการได้ เพราะบริษัทเป็นสมาชิกตลาดหุ้นชิคาโกและตลาดอนุพันธ์ชิคาโก
ชงครม.มาตรการแก้จนเฟส2 
คลังเสนอมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยเฟส 2 เข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ในวันนี้
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 9 ม.ค.นี้ กระทรวงการคลังจะเสนอมาตรการช่วยเหลือผู้มี รายได้น้อยเฟส 2 ให้ ครม.เห็นชอบ ซึ่งเดิมจะเสนอสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ได้นำกลับมาแก้ไขรายละเอียดเพิ่มเติม จากเดิมที่เป็นมาตรการฝึกอาชีพเพิ่มรายได้ จะให้กับผู้ลงทะเบียนที่อยู่ต่ำกว่าเส้นความยากจน คือมีรายได้ไม่เกิน 3 หมื่นบาท/ปี ซึ่งมีอยู่ประมาณ 5 ล้านกว่าคนเท่านั้น
แบงก์ฟันธงจีดีพีโต4%ไทยพาณิชย์มั่นใจเศรษฐกิจโลกฟี้นตัว ทหารไทยจับตาปัจจัยเสี่ยง
ไทยพาณิชย์ประมาณการจีดีพีปีนี้ 4% ขณะที่ทหารไทยเชื่ออาจโตถึง 4.2% จากส่งออก ท่องเที่ยว และลงทุนผลักดัน
นายพชรพจน์ นันทรามาศ ผู้อำนวยการเศรษฐกิจมหภาค ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2561 จะขยายตัว 4% สอดคล้องกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ทุกประเทศฟื้นตัวพร้อมกัน ส่งผลให้การส่งออกและการท่องเที่ยวเติบโตดีต่อเนื่องจากปีก่อนหน้า เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ภาคเอกชนกลับมาลงทุนขยายกำลังการผลิต
ติงขยับค่าแรงห่วงเอสเอ็มอีกกร.ถก9ม.ค.
กกร.ยื่นหนังสือ "บิ๊กตู่" ขึ้นค่าแรงไม่ควรเป็นอัตราเดียวทั่วประเทศ พร้อมตั้งโต๊ะชี้แจง 9 ม.ค.นี้
นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เปิดเผยว่า กกร.ได้ยื่นหนังสือต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับความเห็นในการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำปี 2561 โดยเห็นด้วยที่จะให้มีการปรับขึ้นค่าจ้าง แต่ไม่ควรปรับขึ้นค่าจ้างในอัตราเดียวกันทั่วประเทศ เพราะจะเกิดผลเสียมากกว่าผลดี ในแง่ของเศรษฐกิจทั้งด้านค่าครองชีพและการลงทุน เป็นต้น
ค้าปลีกหันแข่งเมกะเทรนด์เกาะแนวโน้ม5กระแสใหญ่ โลตัสชูแฮกกาธอนเปิดให้สตาร์ทอัพสร้างนวัตกรรม
เทสโก้ โลตัส ชี้การแข่งขันค้าปลีกเปลี่ยน ผู้ประกอบการหันเปิดศึกผ่านกลยุทธ์เมกะเทรนด์ ล่าสุดชู "แฮกกาธอน" สู้
น.ส.สลิลลา สีหพันธุ์ รองประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท บริษัทเอก-ชัย ดิสทริบิวชัน ซิสเทม ผู้บริหารห้างเทสโก้ โลตัส เปิดเผยว่า ภาพรวมการแข่งขัน ของธุรกิจนับจากนี้ จะหันมาแข่งขันใน ด้านของการนำเสนอนวัตกรรมสินค้าและบริการใหม่ๆ กันมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคมีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงค่อนข้างรวดเร็วตามเทคโนโลยีที่เปลี่ยน ไป จึงทำให้ผู้ประกอบการค้าปลีกต้องหันมาปรับตัวเพื่อให้สินค้าและบริการต่างๆ สอดรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภคใน ยุคดิจิทัล
อาชีพในฝันเด็กไทยหวังเป็นครูอันดับ1
อเด็คโก้เผยผลสำรวจเด็กไทยใฝ่ฝันอาชีพครูสูงสุด รองมาได้แก่ แพทย์ นักกีฬา เงินเดือน 1.5-3 หมื่น
น.ส.ธิดารัตน์ กาญจนวัฒน์ ผู้อำนวยการส่วนภูมิภาค-ไทยและเวียดนาม กลุ่มบริษัท อเด็คโก้ ประเทศไทย เปิดเผยผลสำรวจอาชีพในฝันของเด็กไทยครั้งที่ 9 ปี 2561 พบว่า อาชีพครูเป็นอาชีพ ที่เด็กใฝ่ฝันอยากทำมากที่สุด 2 ปีติดต่อกัน เพราะอยากถ่ายทอดความรู้ให้กับผู้อื่น ปลูกฝังให้เด็กไทยเป็นคนเก่งและคนดีและเป็นอาชีพที่สุจริตและมั่นคง
ลุยโรดโชว์จีนมณฑลรองดึงเที่ยวไทย
แอตต้าผนึก ททท.รุก 4 ตลาดเมืองจีนบินเที่ยวไทยทะลุ 10 ล้านคน ยอดจองตรุษจีนสมุยแน่น
นายสุรวัช อัครวรมาศ อุปนายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) เปิดเผยว่า สมาคมได้ร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นำผู้ประกอบการบริษัททัวร์ 20 ราย ร่วมโรดโชว์สินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยใน 4 มณฑลใหม่ ได้แก่ ซานตง เหอเป่ย์ เหอหนานและ หูเป่ย์ โดยเป็นมณฑลในแถบภาคกลางของประเทศจีน ซึ่งเมืองรองที่มีประชากรที่มีกำลังซื้ออาศัยอยู่จำนวนมาก และนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ยังรู้จักสถานที่ท่องเที่ยวไทยในวงจำกัด
จี้ผลิตคนป้อนสายวิทย์-ไอที 
"สมคิด" สั่งสร้างคนรุ่นใหม่ปลุกกระแสเรียนวิทย์ หวังดันเป็นผู้ประกอบการแห่งอนาคต
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยระหว่างการเข้าเยี่ยมและมอบนโยบายกระทรวงวิทยาศาสตร์เพื่อติดตามผลการดำเนินงานว่า ต้องการให้เร่งสร้างคนรุ่นใหม่ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและทำให้เด็กรุ่นใหม่มีความ ตื่นตัวในการเรียนด้านนี้มากที่สุด โดยต้องเชื่อมโยงกับทุกโรงเรียน ตลอดจนผลักดันการสร้างความสนใจด้านนวัตกรรม เพื่อทำให้เด็กรุ่นใหม่ที่เข้ามาเรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจ และต่อยอดสู่การเป็นผู้ประกอบการในธุรกิจระยะยาว ซึ่งกระทรวงสามารถทำงานกับคณะทำงานสานพลังประชารัฐและภาคเอกชนได้
 สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ประวัติดีมีเงินคืน30%อินซ์บีจับมือประกันภัยออกกรมธรรม์ใหม่ไม่มีประวัติเคลมคืนเงิน
อินซ์บีลุยผนึกกลุ่มบริษัทประกันยื่นขอ คปภ.ออกกรมธรรม์รถแบบมีเงื่อนไข ไม่มีประวัติการเคลมได้รับเงินคืนสูงสุด 30% 
นายธนศักดิ์ ฮุ่นตระกูล ผู้จัดการประเทศไทย บริษัท อินซ์บี ผู้ดำเนินธุรกิจนวัตกรรมประกันภัยรถแบบรวมกลุ่มคนขับ (เพียร์-ทู-เพียร์ คาร์ อินชัวแรนซ์) ซึ่งจดทะเบียนในสิงคโปร์ เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างยื่นขออนุญาตสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ในการออกผลิตภัณฑ์กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ที่มีเงื่อนไขการคืนเงิน โดยเป็นการจับมือกับบริษัทประกันภัยหลายๆ แห่งเพื่อขออนุญาต เนื่องจากบริษัทไม่ได้เป็นโบรกเกอร์ประกันภัย ที่จะขอใบอนุญาตทำเองได้
บสย.ลุยค้ำสินเชื่อนันแบงก์พ.ร.บ.ใหม่ไฟเขียวช่วยรายย่อยถึงแหล่งทุน ด้านปี'60เร่งปั๊มยอดพุ่ง8.6แสนล.
บสย.พร้อมลุยค้ำ นันแบงก์ภายในไตรมาสแรกปีนี้ เน้นบริษัทจำกัด หรือบริษัทมหาชน ที่มีสถาบันการเงินถือหุ้นเกินกว่า 51%
นายนิธิศ มนุญพร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 5 ม.ค. 2561 ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง กำหนดให้นิติบุคคลที่ให้บริการสินเชื่อแก่ภาคอุตสาหกรรมขนาดย่อมเป็นสถาบันการเงิน ซึ่งเป็นการกำหนดนิยามของนันแบงก์ที่ บสย.สามารถค้ำประกันได้ว่าต้องเป็นบริษัทจำกัด หรือบริษัทมหาชนจำกัด โดยมีธนาคารพาณิชย์ หรือสถาบันการเงินเฉพาะกิจ ถือหุ้นเกินกว่า 51%
บริษัทกลางฯอ่วมจ่ายเคลม4.8พันล.
บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ มึนจ่ายสินไหม 4,800 ล้าน เพิ่ม 700 ล้าน 
นายนพดล สันติภากรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ เปิดเผยว่า ในปี 2560 บริษัทได้จ่ายสินไหมให้กับผู้ประสบภัยจากรถตามประกัน พ.ร.บ.รถจักรยานยนต์ไปประมาณ 4,800 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 700 ล้านบาท เมื่อเทียบกับปี 2559 ที่มีประมาณ 4,100 ล้านบาท
สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
แห่ลงทุนรับฮับบางซื่อปรีดาฯเตรียมผุดมิกซ์ยูส2พันล้าน หลังรัฐหนุนศูนย์คมนาคมใหม่
ปรีดา เรียล เอสเตส จ่อลุยมิกซ์ยูสบางซื่อ 2,000 ล้าน รับฮับรถไฟ เริ่มชิมลางพัฒนาเป็นโคเวิร์กกิ้ง สเปซ
นายปิติพัฒน์ ปรีดานนท์ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท ปรีดา เรียล เอสเตส เปิดเผยว่า บริษัทได้ซื้อที่ดินขนาด 3 ไร่ครึ่ง ตั้งอยู่เลียบกับรถไฟฟ้าสาย สีแดง บริเวณถนนประดิพัทธ์ ซอย 1 เพื่อรอการพัฒนาเป็นอาคารสำนักงานและคอนโดมิเนียม มูลค่าโครงการกว่า 2,000 ล้านบาท เป็นอาคารสูงเนื้อที่รวมกว่า 4 หมื่นตารางเมตร (ตร.ม.) ขณะนี้อยู่ระหว่างการวางแนวคิดในการพัฒนาโครงการ คาดว่าจะเริ่มพัฒนาในอีก 4-5 ปีข้างหน้า เนื่องจากต้องรอความชัดเจนจากการพัฒนาพื้นที่รอบศูนย์คมนาคมพหลโยธิน บางซื่อ ที่จะเป็นศูนย์กลางทางด้านการคมนาคมขนส่ง
สตาร์ทอัพโฮมไพรส์รุกแต่งบ้านออนไลน์
โฮมไพรส์ ผนึกสตาร์มาร์ค รุกแพลตฟอร์มแต่งบ้านออนไลน์ ตั้งเป้าโกยรายได้ปีนี้ 400 ล้าน
นายพรชัย แสนชัยชนะ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท โฮมไพรส์ เปิดเผยว่า บริษัทเป็นผู้ประกอบการรูปแบบสตาร์ทอัพได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับบริษัท สตาร์มาร์ค ผู้จำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ครัว เพื่อดำเนินธุรกิจนวัตกรรมตกแต่งบ้านในรูปแบบเทคโนโลยี เออาร์ วีอาร์ และดีไซเนอร์ ไลฟ์แชต เพื่อให้คนทั่วไปสามารถแต่งบ้านเองได้ผ่าน Homeprise Application หรือ www.homeprise.com ที่ทำให้การตกแต่งบ้านหรือคอนโดง่ายขึ้นและรวดเร็วขึ้นตามความต้องการ โดยสามารถควบคุมงบประมาณไม่ให้บานปลาย และสามารถจัดส่งสินค้าพร้อมกันในคราวเดียว ซึ่งจะช่วยให้ประหยัดเวลา
วอลโว่โลกขายเพิ่ม7%เอเชียแปซิฟิกโตสุด ส่วนไทยพุ่ง32% ตั้งเป้าดันยอดสูงกว่าตลาด
วอลโว่คาร์กรุ๊ป ระบุยอดขายทั่วโลกปี 2560 โต 7% ชี้เอเชียแปซิฟิกขยายมากสุด จากอานิสงส์จีน ส่วนไทยขึ้น 32.4%
รายงานข่าวจาก วอลโว่ คาร์ กรุ๊ป ระบุว่า ยอดขายรถยนต์วอลโว่ทั่วโลกปี 2560 อยู่ที่ 5.71 แสนคัน มีอัตราเติบโตขึ้น 7% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งถือได้ว่าเป็นการเติบโตพร้อมกันทั่วโลก โดยปัจจัยหลักมาจากการเปิดตัวรถยนต์ รุ่นใหม่ อาทิ วอลโว่ เอ็กซ์ซี 60, วอลโว่ วี 90, วอลโว่ เอส 90 และวอลโว่ เอ็กซ์ซี 90 ที่ถูกพัฒนาขึ้นบนพื้นฐานการออกแบบและเทคโนโลยีของวอลโว่ ซึ่งสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค
ช่อง5ลุยปรับผังดันยอดผู้ชม
ช่อง 5 ปรับผังรายการใหม่เพิ่มความเข้มข้นรายการสาระ ความรู้ และบันเทิง พร้อมลุยออนไลน์
พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง ผู้อำนวยการสำนักบริหารกิจการ สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก (ททบ.5) เปิดเผยว่า แนวทางการดำเนินงานของ ททบ.5 ในปี 2561 นี้ ซึ่งถือเป็นปีที่ครบรอบ 60 ปี ทางสถานีได้มีการปรับผังรายการใหม่ภายใต้นโยบายนำคุณค่าสู่สังคมไทย และทิศทางธุรกิจ "คงคุณค่าคู่ยุคดิจิทัล" ด้วยการเพิ่มเวลาข่าว และเพิ่มความเข้มข้นของรายการสาระความรู้และความบันเทิง เพื่อให้ตรงกับความต้องการของผู้ชมมากขึ้น
 สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
แนะลุยหุ้นรับเหมาราคาขึ้นช้ากว่าSET 
ดัชนีทำสถิติสูงสุด ต่อเนื่อง โบรกเกอร์แนะเลือกลงทุนหุ้นขึ้นช้ากว่าตลาด กลุ่มรับเหมาก่อสร้างเป้าหลัก
ตลาดหุ้นทั่วโลกทำสถิติสูงสุด ใหม่อย่างต่อเนื่อง ทั้งตลาดหุ้นสหรัฐ ตลาดหุ้นอังกฤษ (FTSE100) ที่ทำสถิติสูงสุดไปแล้ว และตลาดหุ้นเอเชีย รวมถึงไทย
จับตาผู้ถือหุ้น PACE สรพจน์คุยสถาบันการเงินหนุนใช้สิทธิ พยุงบริษัทรอดไตรมาสแรก
ลุ้นการใช้สิทธิจองหุ้นเพิ่มทุนควบวอร์แรนต์ผู้ถือหุ้นเดิม PACE วันที่ 9 ม.ค. หาก 2 รายใหญ่สุดใช้ สิทธิ บริษัทไปรอดด่านแรก
บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น (PACE) จะให้ผู้ถือหุ้นเดิมใช้สิทธิจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนควบคู่กับใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญของบริษัท (วอร์แรนต์) วันที่ 9-12 และวันที่ 15 ม.ค. 2561 เพื่อนำเงินไปใช้ในการปรับโครงสร้างเงินทุนบริษัท ด้วยการชำระคืนเงินกู้ที่ PACE โดยเงินที่จะชำระคืนแก่ผู้ให้กู้ 2,000 ล้านบาท
บลจ.บัวหลวงปี'60 สินทรัพย์โตพุ่ง18%
บลจ.บัวหลวงปี 2560 โตกว่าอุตสาหกรรมเท่าตัว สินทรัพย์ภายใต้บริหาร 7.4 แสนล้าน เพิ่มขึ้น 1.12 แสนล้าน 
นายพีรพงศ์ จิระเสวีจินดา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) บัวหลวง เปิดเผยว่า ปี 2560 บริษัทมีสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร (เอยูเอ็ม) ที่ 7.4 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 18% หรือคิดเป็นเม็ดเงิน 1.12 แสนล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น