วันอังคารที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 09 ม.ค. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
ค่าบาทแข็งสินค้าเกษตรแย่ ผู้ส่งออกวอนแบงก์ชาติช่วยด่วน
นายพชรพจน์ นันทรามาศ ผู้อำนวยการเศรษฐกิจมหภาค Economic Intelligence Center (EIC) ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB กล่าวว่าการที่เงินบาทแข็งค่าขึ้นตั้งแต่ต้นปี 2561 เป็นการแข็งค่าต่อเนื่องจากปีก่อนคาดว่าปีนี้เงินบาทจะอยู่ที่ 32-33 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐซึ่งเชื่อว่าภาคเอกชนปรับตัวมาระยะหนึ่งแล้วเพราะเห็นแนวโน้มเงินบาทแข็งค่าต่อเนื่อง แต่ที่กังวลคืออาจกระทบต่อการกำหนดราคาส่งออกสินค้าเกษตร เช่น ยางพารา และข้าว เพราะประเทศคู่แข่ง เช่น เวียดนามส่งออกสินค้าเหมือนกับไทย หากเทียบเงินบาทกับเงินดองเวียดนามแข็งค่าถึง 10% และหากเทียบกับเงินหยวนของจีน เงินบาทแข็งค่ากว่า 5% ทำให้ความสามารถในการกำหนดราคาสินค้าเกษตรของผู้ส่งออกไทยลดลง
กพร.ทบทวนแผนแร่ก่อสร้าง รองรับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน
นายวิษณุ ทับเที่ยง อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่(กพร.) เปิดเผยถึงแผนการใช้หินปูน หินก่อสร้างเพื่อรองรับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของกระทรวงคมนาคม อาทิ รถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง ถนน ว่า กพร.อยู่ระหว่างการทบทวนแผนการใช้หินปูน หินก่อสร้าง เพื่อผลิตเป็นวัตถุดิบพื้นฐานสำหรับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน อาทิ ปริมาณหิน ทราย ปูนซีเมนต์ ใช้ปริมาณเท่าไหร่ โดยจะดำเนินการร่วมกับสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) ผู้เป็นหน่วยงานหลักในการทำแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ โดยแผนจะเริ่มเห็นความชัดเจนภายในปีและเสร็จภายในปี 2562 เพราะได้จัดทำแผนการใช้งบประมาณไว้แล้ว
เทสโก้ โลตัส เปิดศึกค้าปลีก ส่งสินค้าเดลิเวอรี่บริการลูกค้า 24 ชม.
นางสาวสลิลลา สีหพันธุ์ รองประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท เทสโก้ โลตัส เปิดเผยว่า ปีนี้เทสโก้ โลตัส ให้ความสำคัญกับการขยายสาขาขนาดเล็ก หรือ คอนวีเนียนสโตร์มากขึ้น ซึ่งเป็นช่องทางร้าน "โลตัส เอ็กเพรส" โดยในปีงบประมาณหน้า(มีนาคม 2561-กุมภาพันธ์ 2562) เทสโก้ตั้งเป้าจะขยายไม่ต่ำกว่า 100 สาขา ส่งผลให้ในสิ้นปีงบประมาณหน้านี้ เทสโก้โลตัส จะมีสาขารวมทั้งสิ้น 2,000 สาขา ทั่วประเทศ ทั้งนี้เพื่อรองรับฐานลูกค้าที่ปัจจุบันมีถึง 33 ล้านคนทั่วประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น