วันอังคารที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 09 ม.ค. 2561

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ญี่ปุ่นจับคู่เอสเอ็มอีไทย ทำอาหารป้อนโอลิมปิก
นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยภายหลังการประชุมติดตามงานและรับมอบนโยบายการทำงานจากนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา ว่า ได้รายงานให้รองนายกฯ รับทราบว่า ขณะนี้ได้รับการประสานจากรัฐบาลญี่ปุ่น ที่เตรียมส่งผู้ประกอบการเอสเอ็มอีจำนวนกว่า 100 ราย มาจับคู่กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย เพื่อร่วมกันพัฒนาและทำอาหารไว้รองรับการจัดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในปี 63 โดยประเทศไทยถือเป็นประเทศเดียวที่ญี่ปุ่นเลือกให้เข้ามาร่วมมือในเรื่องดังกล่าว คาดว่าเร็ว ๆ นี้จะลงนามในบันทึกความร่วมมือ (เอ็มโอยู) อย่างเป็นทางการต่อไป
เมินอุ้มบาทแข็งชี้ไม่กระทบศก. แนะเอกชนเร่งลงทุนซื้อของถูก
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยถึงสถานการณ์ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็วว่า ภาครัฐไม่มีความจำเป็นต้องมีมาตรการอะไรมาดูแลค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นเพราะไทยไม่นิยมการเข้าไปแทรกแซงค่าเงินให้ประเทศได้ประโยชน์เพิ่มเติมโดยค่าเงินบาทที่แข็งค่าตอนนี้ เป็นผลจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงหลังมีเงินทุนไหลเข้ามาในประเทศเพื่อลงทุนในตลาดหุ้นและตลาดตราสารหนี้นอกจากนี้การส่งออกของไทยก็ยังขยายตัว ทำให้มีเงินตราต่างประเทศไหลเข้ามาเพิ่มขึ้นซึ่งมีหลายปัจจัยทำให้ค่าเงินบาทของไทยแข็งค่าขึ้นในขณะนี้
ธกส.ดันชุมชนท่องเที่ยว พร้อมปล่อยกู้ให้35แห่ง
นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ในปี 61 ธ.ก.ส.ตั้งเป้าหมายพัฒนาชุมชนท้องถิ่นให้ก้าวสู่การเป็นชุมชนท่องเที่ยวเพิ่มเป็น 35 แห่ง เพิ่มจากปัจจุบันได้ทดลองนำร่องไปแล้ว 16 แห่ง โดยรูปแบบการพัฒนา ธ.ก.ส. จะเข้าไปคัดเลือกชุมชนที่มีความพร้อม โดยมองถึงการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน การรวมกลุ่ม การสร้างชุมชนนิเวศน์ และพัฒนาต่อยอดไปสู่กลุ่มโฮมสเตย์ ธุรกิจกับชุมชนรอบข้าง เครือข่ายและองค์กรต่าง ๆ ในชุมชน
แบงก์เข้มปล่อยกู้เอสเอ็มอี หนี้เสียพุ่งเกินครึ่งทั้งระบบ
นายนริศ สถาผลเดชา เจ้าหน้าที่บริหาร ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ธนาคารทหารไทย เปิดเผยว่า การปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ในปีนี้จะเข้มงวดมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มเอสเอ็มอี เนื่องจากหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ เอ็นพีแอลกลุ่มเอสเอ็มอีในปัจจุบันมีสัดส่วนสูงเกินครึ่ง อยู่ที่ 54% ของเอ็นพีแอลรวม คิดเป็นมูลค่าเอ็นพีแอล 220,000 ล้านบาท ขณะที่เอ็นพีแอลรวมอยู่ที่ 407,000 ล้านบาท
ครม.เคาะแก้จนเฟส2วันนี้
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า คลังจะเสนอมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ ระยะสอง ให้ ครม.เห็นชอบ โดยมาตรการใหม่จะเปิดกว้างให้กับผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนทุกคน 11.4 ล้านคน สามารถเข้ามาลงทะเบียนฝึกอบรมอาชีพที่รัฐบาลจัดหาให้ หากมีความสนใจต้องการเพิ่มทักษะในการประกอบอาชีพและหารายได้เพิ่มมากขึ้นในอนาคต โดยไม่จำเป็นเฉพาะผู้ลงทะเบียนที่อยู่ต่ำกว่าเส้นความยากจนหรือมีรายได้ไม่เกิน 3 หมื่นบาทต่อปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น